Trên thị trường hiện nay có rất nhiều quảng cáo về sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu . Vậy có đúng hay không, các thiết bị này có thể giúp chúng ta tiết kiệm nhiên liệu ?
Gõ thử từ khóa 'Fuel Saver' vào google hay yahoo, có thể thấy rất nhiều các sản phẩm tiết kiệm xăng. Còn tại Việt Nam, chủ yếu có 2 loại chính là các chất phụ gia và các thiết bị lắp bên ngoài ống dẫn xăng hay trước bộ chế hòa khí (Magnetic device). Phụ gia theo như quảng cáo là "trung tu không cần mở máy" và tiết kiệm nhiên liệu tới 20%. Các sản phẩm lắp bên ngoài ống dẫn xăng hay trước bộ chế hòa khí là các thiết bị đôi khi chỉ đơn giản là 2 mặt nam châm úp bên ngoài, được quảng cáo là tiết kiệm nhiên liệu 20%. Theo khuyến cáo từ hội bảo vệ người tiêu dùng tại Mỹ thì nên cảnh giác với các quảng cáo quá đà của người bán hàng vì các sản phẩm quảng cáo và được bán trên mạng không đem lại hiệu quả như lời quảng cáo, cho dù có thì cũng là số lượng % rất nhỏ, không đáng kể.
Vậy có hay không, có nguyên lý hay thiết bị có khả năng giúp tiết kiệm nhiên liệu và đâu là sự thật ?
Lượng tiêu hao nhiên liệu, nhiều hay ít phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố không kiểm soát được như tuổi xe, loại động cơ, môi trường, lái xe, điều kiện đường xá, ..
Còn lại, trong nhiên liệu có chứa các thành phần không đốt được như Hydro Carbon (CH). Nó chính là thành phần của khí thải và nó tồn tại trong nhiên liệu như xăng-dầu. Theo hướng dẫn của EU về khí thải European Community Directive 116/93, và EFA (Environmental Protection Agency) của Mỹ thì cứ giảm mỗi 10% khí thải sẽ giúp ta tiết kiệm 1,5% nhiên liệu. Đây chính là nguyên lý để phát minh các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu.
Theo đó, các sản phẩm này sẽ tạo ra một môi trường từ trường và các bước sóng dạng hồng ngoại, tạm thời tách các liên kết phân tử của CH trước khi được đưa tới bộ chế hòa khí, và làm cho thành phần này đốt hết được trong buồng đốt.
Phát minh này được công nhận tại châu Âu , Mỹ và cũng được thử nghiệm tại nhiều phòng thí nghiệm độc lập tại Châu Âu.
Một vài sản phẩm chế tạo để lắp đặt bên ngoài ống dẫn nhiên liệu hay để nhiên liệu bơm qua trước khi vào chế hòa khí hay buồng đốt đều không đạt được tối đa khả năng của nó do chịu ảnh hưởng của luồng chảy của nhiên liệu. Luồng nhiên liệu bơm vào chảy quá nhanh nên các sản phẩm này không có đủ thời gian để tách các phân tử CH. Như vậy, các sản phẩm này dựa trên nguyên lý có thật nhưng tác dụng của nó theo như quảng cáo thì còn phải xem xét hiệu quả trên thực tế nó mang lại cho người sử dụng.
Đã có sản phẩm từ châu âu chứng minh được nguyên lý này từ chính những khuyến cáo của khách hàng của họ. Đó là những công ty, tập đoàn lớn tại châu ÂU. Theo khách hàng của họ thì khả năng tiết kiệm từ 4-12% kiểm nghiệm thực tế trên động cơ của Volvo châu Âu và tại Nam Mỹ với các động cơ cũ là 17%.