Hạng B2
28/12/17
338
754
93
43
Muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa, phát triển ngành CN phụ trợ ô tô thì phải khoán chỉ tiêu sản lượng và tỷ lệ nội địa hóa cho các hãng xe, và thuế nhập khẩu linh kiện phải tăng dần theo thời gian, với hãng nào không đạt chỉ tiêu sản lượng thì mới đúng. Đằng này các cụ lại còn giảm dần thuế nhập linh kiện về 0%, giá xe nhập thì vẫn làm mọi cách cho cao ngất ngưởng, nên tiền từ người dân vào túi các hãng ''Nhân danh xe SX nội địa'', còn linh kiện thì vẫn nhập đều đều từ NN ( với thuế suất 0%)
Em nghĩ ''nền CN ô tô VN'' chỉ là gọi cho oai, còn lại xác định lấy giá trị cơ bản ở phần '' Nhân công lắp ráp'' đơn thuần mà thôi. Nếu có trong tương lai chỉ hy vọng vào Vinfast.
ATIGA nó bắt phải giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0 bác ạ. Họ cho 9 năm để chuẩn bị, nhưng ta lại…bỏ lỡ. Việc dựng hàng rào hạn ngạch (NĐ125) cũng là một dạng hàng rào phi thuế quan. Những gì ta vật lộn 20 năm nay thì Thái đã bắt đầu thực hiện và có lộ trình rõ ràng từ những năm 60-70 của thế kỉ trước, có ràng buộc tỉ lệ nội địa hóa và lộ trình chuyển giao công nghệ rõ ràng, không thực hiện được thì mời anh ra khỏi nước chúng tôi. Nhờ đó mà hiện giờ họ đã hòa mình vào chuỗi cung ứng toàn cầu, với 50 trong top 100 nhà sản xuất phụ tùng hàng đầu thế giới. Thuế đã về 0, ASEAN cũng đang phẳng dần theo thế giới, bên Thái lại toàn linh kiện chuẩn quốc tế, các hãng tội gì nội địa hóa cho mệt, quyền lợi được dùng xe ô tô chất lượng với giá phải chăng của dân thì không được bảo vệ. Vậy rốt cuộc là bảo hộ, bảo vệ cái gì?
 
Tập Lái
8/2/18
37
49
18
40
Ham chi cái ăn...., mà cái ăn ấy mình rất ngu ngơ vụng về... Giờ đây phải muối mặt với anh em láng giềng để lại tiếng "thơm" với dân
 
Hạng B2
28/12/17
338
754
93
43
Bài báo tiếng Anh hôm trước các bác đăng của Singapores có nói rằng CP VN đang bảo hộ cho hãng xe nội địa, và nêu tên cụ thể là Vinfast. Theo em thì hơi oan cho anh V. Anh này có tầm nhìn xa, dự đoán mấy cái 20 hay 116 khó lòng đem lại hiệu quả dài lâu, nên đặt ra chiến lược hoàn toàn khác, một mình đi riêng một con đường, đó là xe sang, và xe điện. Có lẽ xe điện mới là mục đích chính của họ. Đây là tầm nhìn mấy chục năm, và hiện giờ cũng chẳng hưởng lợi gì từ 116 cả.
 
Hạng B2
28/12/17
338
754
93
43
Hạng B2
6/9/17
106
229
43
35
Bài báo tiếng Anh hôm trước các bác đăng của Singapores có nói rằng CP VN đang bảo hộ cho hãng xe nội địa, và nêu tên cụ thể là Vinfast. Theo em thì hơi oan cho anh V. Anh này có tầm nhìn xa, dự đoán mấy cái 20 hay 116 khó lòng đem lại hiệu quả dài lâu, nên đặt ra chiến lược hoàn toàn khác, một mình đi riêng một con đường, đó là xe sang, và xe điện. Có lẽ xe điện mới là mục đích chính của họ. Đây là tầm nhìn mấy chục năm, và hiện giờ cũng chẳng hưởng lợi gì từ 116 cả.
Là một người làm kĩ thuật, em thật sự ko tin Vinfast làm được cái xe cạnh tranh đâu. Xe điện thì một phần nào đó có thể làm ra cái xe, nhưng chắc chắn là ko phải xe điện như các hãng kiểu Tesla rồi, mà đơn giản hơn nhiều. Còn xe hơi, đặc biệt xe sang thì quá phiêu liêu. Trong ĐNA này, ko 1 nước nào có hãng xe hơi nội địa riêng thật sự mạnh, đặc biệt xe sang càng không có một ai.
Thailand và Indo là tập trung xe lắp ráp của các hãng lớn, Malaysia có hãng xe nội địa là Proton một thời tự hào, do Thủ tướng rất nổi tiếng Mahathir ủng hộ từ 30 năm trước tới bây giờ đã ngáp ngáp và bị bán về tay Trung Quốc. Còn hãng Perodua thì tập trung làm xe giá rẻ, chất lượng khá ok.
Như vậy về mặt kinh nghiệm quốc tế thì VN chưa thấy bài học nào thành công để học, chỉ thấy bài học thất bại.
Ngược lại về nội lực, công nghệ sản xuất VN hầu như ko đáp ứng được gì trong quy trình sản xuất xe hơi hiện đại, ngoài mấy phụ tùng thay thế đơn giản như vỏ lốp xe, ghế,v.v.. Về con người thì cũng thiếu nốt. Về bản quyền trí tuệ, chúng ta đều phải đi mua. Như vậy hầu như ta ko có gì, ngoài tiền của Vin, mà như vậy sản xuất một cái xe cạnh tranh được là một dấu hỏi quá lớn. Xe rẻ thì khó rồi, xe sang thì hình ảnh, cái chất thương hiệu mới thực ra là cái ng ta quan tâm nhất trong một mớ xe đầy rẫy option với nhau.
Em vẫn tin việc Vin làm hiện nay là một chiêu bài chính trị, làm hài lòng các bô lão thôi. Và một phần cũng chuộc tội của Vin trong thời trước. Thực ra Vin làm tốt được cũng tốt thôi, nhưng quá là mong manh...
Cái em hi vọng nhất cho người tiêu dùng nước nhà là việc mở cửa thị trường thôi. Một ngày dân ta sẽ có thể mua xe với đại đa số người đi làm trung bình, để bảo vệ tính mạng và phục vụ đời sống. :D
 
Hạng B2
28/12/17
338
754
93
43
Yaris Indo (1.5 TRD, bản mới): 460 triệu, ABS/EBD/BA, VSC, HSA và 7 túi khí.
Yaris VN (1.5 TRD, bản cũ): 640 triệu, ABS/EBD/BA, no VSC, no HSA và 2 túi khí.
Bỏ rẻ mỗi thứ thiếu này giá 10 triệu, bỏ qua luôn những yếu tố khác, và coi như phiên bản mới giá không thay đổi so với phiên bản cũ, thì chiếc xe đang bán ở VN chỉ có giá tối đa là 390 triệu ở showroom Indo. Do Yaris Thái dùng động cơ yếu hơn, nên cứ giả sử xe cùng động cơ tại Thái có giá bằng Indo, và lấy luôn cái giá tối đa này, thì sau khi thuế về 0, với option thế này, được mua tại xưởng (theo công thức 40%x+x=390, x=280 triệu) + các chi phí khác, bán giá 400 triệu tại showroom VN là đã lãi. Các bác chờ xem họ sẽ bán bao nhiêu nhé!
https://baomoi.com/ngam-toyota-yaris-the-he-moi-co-gia-390-trieu-dong/c/25051265.epi
 
  • Like
Reactions: Tatlinh
Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Bác @lamxuan dạo này thế nào ạ? Số comments của topic đã vươn lên đứng đầu chuyên mục “tư vấn mua bán xe hơi” rồi đó.
Sau khi đi 1 vòng từ Phan Thiết, Đà Lạt, Bến Tre, Châu Đốc, Tịnh Biên về lại thì .... chóng mặt vì đọc thêm 6 trang nữa rồi.
Một kỷ lục mới? Không thể phủ nhận rằng thớt này đã tác động đến thị trường và dư luận như thế nào vì những ý kiến đóng góp. Không những trong giá cả, mà ngay cả các quảng cáo của các hãng đã nhấn mạnh dòng động cơ DOHC của mình, hay những bài báo, ý kiến đóng góp trên các báo điện tử cũng lấy ý kiến hay mở rộng từ đây.
Tuy nhiên, mình vẫn có mong ước ngay từ khi mở thớt này, là sẽ sớm được...... chấm dứt nó cùng với lời chúc mừng cho những người được mua xe với giá trị đúng như thế giới dân chủ văn minh. Và sau đó, anh em mình sẽ gặp lại nhau ở một thớt vui vẻ hơn, như bàn về công nghệ mới, độ bền hay giá cả của dòng xe nào đó. Hy vọng nhiều lắm với những tin tức mới của các bác .............
 
Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Là một người làm kĩ thuật, em thật sự ko tin Vinfast làm được cái xe cạnh tranh đâu. Xe điện thì một phần nào đó có thể làm ra cái xe, nhưng chắc chắn là ko phải xe điện như các hãng kiểu Tesla rồi, mà đơn giản hơn nhiều. Còn xe hơi, đặc biệt xe sang thì quá phiêu liêu. Trong ĐNA này, ko 1 nước nào có hãng xe hơi nội địa riêng thật sự mạnh, đặc biệt xe sang càng không có một ai.
Thailand và Indo là tập trung xe lắp ráp của các hãng lớn, Malaysia có hãng xe nội địa là Proton một thời tự hào, do Thủ tướng rất nổi tiếng Mahathir ủng hộ từ 30 năm trước tới bây giờ đã ngáp ngáp và bị bán về tay Trung Quốc. Còn hãng Perodua thì tập trung làm xe giá rẻ, chất lượng khá ok.
Như vậy về mặt kinh nghiệm quốc tế thì VN chưa thấy bài học nào thành công để học, chỉ thấy bài học thất bại.
Ngược lại về nội lực, công nghệ sản xuất VN hầu như ko đáp ứng được gì trong quy trình sản xuất xe hơi hiện đại, ngoài mấy phụ tùng thay thế đơn giản như vỏ lốp xe, ghế,v.v.. Về con người thì cũng thiếu nốt. Về bản quyền trí tuệ, chúng ta đều phải đi mua. Như vậy hầu như ta ko có gì, ngoài tiền của Vin, mà như vậy sản xuất một cái xe cạnh tranh được là một dấu hỏi quá lớn. Xe rẻ thì khó rồi, xe sang thì hình ảnh, cái chất thương hiệu mới thực ra là cái ng ta quan tâm nhất trong một mớ xe đầy rẫy option với nhau.
Em vẫn tin việc Vin làm hiện nay là một chiêu bài chính trị, làm hài lòng các bô lão thôi. Và một phần cũng chuộc tội của Vin trong thời trước. Thực ra Vin làm tốt được cũng tốt thôi, nhưng quá là mong manh...
Cái em hi vọng nhất cho người tiêu dùng nước nhà là việc mở cửa thị trường thôi. Một ngày dân ta sẽ có thể mua xe với đại đa số người đi làm trung bình, để bảo vệ tính mạng và phục vụ đời sống. :D
Vinfast sẽ thành công nếu chuyển sang sản xuất.... pháo nếu bỏ lệnh cấm.