Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.556
18.317
113
Lâm Đồng
Việc đưa xe buýt điện, taxi điện thân thiện môi trường vào thí điểm vận hành tại TP Hồ Chí Minh đã tạo được sự thích thú cho nhiều người. Hiện thành phố đang khuyến khích, kêu gọi đầu tư phát triển loại hình giao thông điện để tạo “làn gió mới” kích thích nhu cầu đi lại, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân.

xe buyt dien.jpg


Làn gió mới từ taxi, xe buýt điện

Dịp nghỉ lễ 30.4 vừa qua, anh Vũ Tiến Lực (Quận 12) quyết định đặt taxi điện cho gia đình vào trung tâm thành phố chơi lễ thay vì đặt xe công nghệ như lâu nay. Sau khi trải nghiệm chuyến taxi điện với quãng đường khoảng 25 km, anh Lực đánh giá taxi điện mang lại nhiều trải nghiệm khác biệt cho hành khách. “Xe chạy êm, không có mùi hôi, nhân viên lịch sự và thân thiện” - anh Lực chia sẻ.

Taxi Xanh SM - 1.jpg


Từ ngày 30.4, khoảng 600 xe taxi điện của Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức hoạt động tại TP Hồ Chí Minh. Loại hình taxi mới này được cho là thừa hưởng ưu điểm của cả taxi truyền thống lẫn công nghệ bởi người dùng có thể đặt xe thông qua số tổng đài, trực tiếp vẫy trên đường, tại các điểm đón hoặc qua ứng dụng.

Đại diện GSM cho biết, sắp tới sẽ đưa vào hoạt động thêm nhiều taxi điện tại TP Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Trước đó, hồi tháng 3.2022, TP Hồ Chí Minh thí điểm tuyến buýt điện cỡ lớn kết nối khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) đến Bến xe buýt Sài Gòn (Quận 1). Đây là tuyến đầu tiên đưa vào hoạt động trong 5 tuyến buýt điện với tổng cộng 77 xe do VinFast sản xuất.

Sau hơn 1 năm hoạt động, buýt điện nhận được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo người dân thành phố. Buýt điện phục vụ khoảng 57.000 lượt hành khách/tháng, tương đương với gần 1.900 hành khách mỗi ngày. Nhà đầu tư dự kiến đưa vào hoạt động 4 tuyến buýt điện còn lại trong năm nay.

xe buyt dien 1.jpg


Mới đây, Sở GTVT cũng đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận cho nhà đầu tư thí điểm 200 xe điện 4 bánh loại từ 5-14 chỗ chạy ở khu trung tâm để chở khách tham quan.

Ông Lê Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lí giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh - cho biết, khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đưa vào vận hành năm 2024, xe điện sẽ là phương tiện trung chuyển hành khách từ khu trung tâm đến các nhà ga lớn như ga Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son. Từ đó, góp phần kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lí dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết, trong năm nay sẽ khởi công dự án Phát triển giao thông xanh (dự án BRT số 1). Trong năm đầu vận hành tuyến sẽ có 40 xe buýt điện đưa vào khai thác, việc đầu tư xe thông qua đấu thầu kêu gọi xã hội hóa.

Thu mua, hỗ trợ chuyển đổi xe xăng, dầu sang điện

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh - cho biết, thành phố đang xin Quốc hội cho phép cơ chế HĐND TP Hồ Chí Minh quyết định hỗ trợ ngân sách để thu mua, hỗ trợ chuyển đổi từ xe năng lượng hóa thạch sang xe điện.

Theo đó, Sở GTVT nghiên cứu ưu tiên thí điểm 100% xe điện trên toàn huyện Cần Giờ và một số khu vực trung tâm. Cùng với đó là đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi xe taxi, xe buýt, ôtô mua sắm công của các cơ quan nhà nước... sang xe điện.

xe buyt-khoi-den.jpg

Theo ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lí Vận tải đường bộ (Sở GTVT), để khuyến khích nhà đầu tư phát triển xe buýt điện, taxi điện đại diện Sở GTVT cho rằng, cần xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ.

“Khuyến khích đầu tư trạm sạc, xây dựng nơi bảo trì, chính sách hỗ trợ khi người dân mua sắm xe điện hoặc đổi xe đang đi sang sử dụng xe điện” - ông Hải nói.

* Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh - cho biết, cách đây hơn một năm, đơn vị đã chủ động làm việc với VinFast để nghiên cứu, hỗ trợ xây dựng hạ tầng điện cho xe điện. Đến nay, TP Hồ Chí Minh đã có khoảng 400 trạm sạc và sắp tới sẽ tăng lên 1.000 trạm sạc.

* Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh với tỉ lệ vận tải hành khách công cộng tại thành phố đạt 25%. Từ năm 2030, tỉ lệ xe sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%, 100% taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% xe buýt, taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.

Theo: Báo Lao Động
>>> Xem thêm:
Các bác nghĩ sao trước thông tin này?
 
Hạng C
10/2/09
860
1.130
93
E lạy mấy anh, xã hội hóa xe buýt rồi èo uột, xìu xìu ển ển, sắp chết tới nơi.

Giờ xe buýt điện, 1 con 10 tỷ thì máy anh làm kiểu gì mà 100%. Nói thì rất dễ.
 
  • Like
Reactions: Nguyên Chương
Hạng C
25/10/20
838
997
93
Hồ Chí Minh
www.shopee.vn
Ủng hộ thay đổi xe bus truyền thống sang bus điện nhiệt liệt. Bao nhiêu năm thấy chạy không thấy nâng cấp, vừa xấu mà vừa ồn, bụi, nóng và chạy xe kiểu mất dại. Xe bus vin đi ngang tuyến khu nhà e. Nhìn hiện đại, sạch sẽ, êm, k ồn ào. Nhưng dạo này cũng thấy chạy hơi ẩu :confused:
 
Hạng B2
30/5/20
491
617
93
Hà Nội
requatroi.com
Mình vừa đi Sing về đây, bên này 100% xe chạy diesel nha. Hiện cả nước đang phải tiết kiệm điện, nếu như giờ chuyển toàn bộ xe sang điện thì lấy đâu ra điện để sạc ?
 
  • Like
Reactions: vcvladalat
Hạng D
9/1/15
2.652
3.980
113
40
Rất ủng hộ việc này, theo Tôi TPHCM nên:
- Không cho đk mới xe taxi chạy xăng -dầu. chỉ cho phép đk xe chạy điện.
- Xóa bỏ hẳn xe bus dầu trong vài năm tới chuyển hẳn xe điện.
- Ưu tiên các đơn vị làm ăn thực, văn hóa thực sự, chuyên nghiệp thật sự..
Mới hôm qua tầm 11h12p thôi Tôi đi qua Sala chơi do hầm Thủ Thiêm đóng nên đi bọc để ra cầu Thủ Thiêm 2. đường đông thật sự, có 1 đoàn khách quốc tế trên xe 34c đang đi lane ngoài cùng bỗng 1 ông xe bus màu xanh nhiên liệu hydro- gaz gì đó tạt đầu để bo bùng binh Trần Hưng Đạo với khoản cách sát rạt làm cả đòn người nước ngoài trên xe 34c nhốn nháo, chứng kiến thôi mà Tôi cũng hoảng.
thái độ coi thường mạng người của đại đa số cánh tài xế bus truyền thống (Tôi xin lỗi số anh đạo đức tài xế thật trước) thì nên giải tán sớm cho sạch Sài Gòn. còn xe bus của Vin thì nói thiệt lịch sự không khác tài xế bên Sing, nên và rất nên phát huy tạo cho họ có đất diễn. Tôi tin chắc nếu HCM mà thay đội xe bus hiện tại bằng đội bus của Vin với tài xế đào tạo bài bản cả về bản lĩnh- hài hước- đạo đức- anh ngữ mà tôi đã từng đi và chứng kiến thì tôi tin chắc người dân sẽ ủng hộ nhiệt tình chứ đi xe cá nhân lòng vòng sg giờ đang rất rất ngán (phạt nguội- chổ đậu- mất cắp- thủy kích... ).