OSS
28/11/09
1.096
2.684
113
Toyota thực hiện tham vọng điện hoá ô tô tại Việt Nam thông qua dải sản phẩm Hybrid đã thành công trên toàn cầu, trước khi tiến tới kỷ nguyên xe điện.

Tính đến tháng 7/2022, Toyota và Lexus đã bán được hơn 21 triệu xe điện hóa trên toàn cầu, tiếp tục dẫn đầu doanh số trong lĩnh vực xe xanh.

Thành tích trên là kết quả của hành trình dài kiên định với con đường “xanh hoá” dải sản phẩm. Thời điểm cuối thế kỷ 20, ngành công nghiệp ô tô đang ngụp lặn với động cơ đốt trong thì Toyota chọn phát triển các mẫu xe Hybrid làm bước đệm vững chắc cho quyết tâm điện hoá ô tô vào năm 2035 - một mục tiêu sớm hơn các hãng xe khác dù xuất phát sau trong việc giới thiệu các mẫu xe điện.

PLACEHOLDER_image1.jpg

Dải sản phẩm “xe xanh” của Toyota tại thị trường Việt Nam

Nhưng thành công chỉ đến khi có chiến lược đúng đắn, đó là lý do vì sao Toyota vẫn luôn là nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới và là một trong những nhà sản xuất xe xanh hàng đầu, đặc biệt thành công với dải sản phẩm Hybrid.

Ô tô Hybrid được ưa chuộng tại các quốc gia phát triển

Hybrid là công nghệ không còn xa lạ tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số xe Hybrid tăng trưởng 63,1% trong năm 2021, và lần đầu tiên vượt qua doanh số của xe máy dầu.

PLACEHOLDER_image6.jpg

Prius – mẫu xe Hybrid “ăn khách” nhất của Toyota

Theo một khảo sát của Ngân hàng Đầu tư châu Âu (European Investment Bank, viết tắt EIB) công bố đầu năm nay, khi được hỏi về chiếc ô tô tiếp theo, 39% người châu Âu cho biết sẽ chọn xe Hybrid, 33% chọn xe xăng/dầu và 28% chọn xe thuần điện. Con số này càng cao hơn với người lớn tuổi, khi có tới 47% người châu Âu độ tuổi trên 65 sẽ chọn xe Hybrid. Tương tự, với người tiêu dùng Mỹ, tỷ lệ là 38% cao hơn xe điện (29%).

Châu Âu và Mỹ luôn nổi tiếng là những thị trường khó tính và khắt khe bậc nhất thế giới. Việc người tiêu dùng ở đây ưa chuộng xe Hybrid cho thấy đây là lựa chọn hiệu quả và phù hợp trong giai đoạn chuẩn bị bước sang kỷ nguyên xe điện, nơi Toyota đã có sẵn dải sản phẩm trải dài mọi phân khúc.

Theo kết quả đánh giá thường niên do Consumer Reports (Mỹ) mới công bố, độ tin cậy của xe Hybrid vượt trội hơn so với xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong. Công nghệ Hybrid đã giúp giảm tải đáng kể, đồng thời, bù đắp nhiều trạng thái hoạt động hao mòn lớn (như đề nổ hay đề pa) trên động cơ đốt trong.

Hybrid - Xe xanh phù hợp với thị trường Việt Nam

Tại Việt Nam, xe Hybrid đã manh nha xuất hiện từ giai đoạn 2009 - 2010, nhưng phải đến khi Toyota Corolla Cross xuất hiện vào tháng 8/2020, công nghệ này mới chạm đến số đông. Tính đến tháng 9/2022, phiên bản Hybrid chiếm hơn 11% doanh số các dòng xe Corolla Altis, Corolla Cross và Camry. Rõ ràng, người tiêu dùng Việt có mong muốn tiếp cận công nghệ mới trên ô tô, đặc biệt là những công nghệ có tác động tích cực tới môi trường.

PLACEHOLDER_image3.jpg

Corolla Cross Hybrid – mẫu xe xăng lai điện bán chạy tại thị trường Việt Nam

Hầu hết khách hàng đều hài lòng với cách thức Hybrid hoạt động. Công nghệ này giúp xe vận hành êm ái, yên tĩnh, tăng tốc mượt mà trong đô thị và tiết kiệm nhiên liệu.

Đây không phải những đánh giá cảm tính. PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc, Phó trưởng Bộ môn Ô tô, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, đã thử nghiệm hai chiếc Corolla Cross phiên bản máy xăng 1.8V và Hybrid 1.8HEV qua những bài thử được thực hiện và đo đạc nghiêm ngặt bằng thiết bị chuyên dụng trong cả phòng thí nghiệm và ở ngoài môi trường thực tế đường sá Việt Nam.

Kết quả thu được rất tích cực. Toyota Corolla Cross Hybrid tiết kiệm hơn bản máy xăng trong cả 3 điều kiện: trong đô thị giờ cao điểm, trong đô thị ngoài giờ cao điểm và trên cao tốc.

Ở điều kiện vận hành trong đô thị ngoài giờ cao điểm, bản 1.8HEV tiết kiệm nhất khi có lượng xăng tiêu thụ ít hơn 57,4% so với bản xăng. Trong giờ cao điểm, bản 1.8HEV tiêu tốn xăng ít hơn 45,5%. Ra đến cao tốc, cả 2 bản đều tốn ít xăng hơn nhưng bản Hybrid vẫn tiết kiệm hơn (4,68 lít/100km so với 5,74 lít/100 km). Đặc biệt, chiếc Corolla Cross 1.8HEV thể hiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội ở vận tốc thấp.

Tiêu thụ ít xăng hơn đồng nghĩa chiếc xe xả thải ít hơn, thấp hơn 18,5 - 57,4% so với bản máy xăng trong cả 3 điều kiện vận hành: trong đô thị, ngoài đô thị và cao tốc. Bên cạnh đó, trong quá trình di chuyển, bản Hybrid còn có những giai đoạn gọi là “không khí thải”. Trong đô thị, thời gian mà chiếc xe chạy không khí thải chiếm tới 2/3 tổng thời gian di chuyển.

Ở bài thử tăng tốc, thời gian tăng tốc 0 - 100 km/h của bản xăng tốt hơn 0,5 giây so với bản Hybrid. Tuy nhiên, trong đó, ở quãng tốc độ 0 - 60 km/h, bản Hybrid lại nhanh hơn 0,65 giây so với bản xăng. Như vậy, bản 1.8HEV có gia tốc tốt hơn hẳn ở quãng tốc độ dưới 60 km/h. Đây là vận tốc được cho phép để di chuyển trong nội đô.

PLACEHOLDER_image2.jpg

Đánh giá từ chuyên gia cho thấy xe Corolla Cross 1.8HEV hội tụ những ưu điểm vượt trội về tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải và mang đến trải nghiệm lái tuyệt vời

Qua các bài thử của PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc, có thể thấy phiên bản Hybrid của Corolla Cross có tới 3 điểm vượt trội hoàn toàn so với bản máy xăng, bao gồm tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường và đem đến trải nghiệm lái tốt hơn trong đô thị.

PLACEHOLDER_image4.jpg

Lát cắt động cơ Hybrid trên Toyota Prius tại VMS 2022

Không những vậy, xe Hybrid không phụ thuộc vào hạ tầng trạm sạc, đồng thời cách thức vận hành và sử dụng xe không khác so với xe động cơ đốt trong. Đặc tính này biến xe Hybrid trở thành xe xanh phù hợp nhất tại Việt Nam, ở thời điểm hiện tại khi hạ tầng trạm sạc còn hạn chế và người dùng chưa thực sự thích nghi với việc chuyển hẳn từ xe sử dụng động cơ xăng sang xe thuần điện.

PLACEHOLDER_image5.jpg

Mẫu xe điện bZ4X được Toyota ra mắt tại VMS 2022

Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022, Toyota cũng giới thiệu góc xe xanh với sự xuất hiện lần đầu tiên của mẫu xe điện bZ4X, mô hình động cơ của mẫu xe Hybrid bán chạy nhất thế giới Prius và dải sản phẩm Hybrid của Toyota Việt Nam. Thông qua gian hàng, Toyota thể hiện rõ quyết tâm xanh hoá hệ thống giao thông ở Việt Nam bằng bước đệm Hybrid trước khi tiến tới xe thuần điện.

Anh Thanh Bình, một khách hàng tham quan gian hàng Toyota, cho biết: “Tôi rất thích thú với mẫu xe điện bZ4X, nhưng có lẽ tôi vẫn sẽ đồng hành với chiếc Corolla Cross Hybrid một thời gian nữa bởi tôi nghĩ điều kiện hiện tại của Việt Nam chưa thực sự phù hợp để chuyển sang sử dụng xe thuần điện”.
 
  • Like
Reactions: Tuanminh
9/5/16
3.226
2.983
113
Bình Phước
Cà rốt có hệ thống treo rất tệ, cách âm cũng không tốt. Được mỗi cái cục máy Hybrid nghe có vẽ tiết kiệm xăng đấy nhưng giá cao. Với giá tiền đó, có thể mua xe khác phân khúc cao hơn mà chạy cũng không tốn xăng hơn bao nhiêu, chênh nhau chưa đến 1l/100km tính ra chưa đến 20k. Mà đi Cà rốt thì nhức đầu do ồn phải mua thuốc nhức đầu hết 100k. hehe :p :p :p
 
Hạng D
8/4/12
1.138
2.658
113
Cà rốt có hệ thống treo rất tệ, cách âm cũng không tốt. Được mỗi cái cục máy Hybrid nghe có vẽ tiết kiệm xăng đấy nhưng giá cao. Với giá tiền đó, có thể mua xe khác phân khúc cao hơn mà chạy cũng không tốn xăng hơn bao nhiêu, chênh nhau chưa đến 1l/100km tính ra chưa đến 20k. Mà đi Cà rốt thì nhức đầu do ồn phải mua thuốc nhức đầu hết 100k. hehe :p :p :p
Bác có thôi đi không, chổ ngừ ta đang quảng cáo, quảng fox đồ mà, block nick lun giờ :p :p :p
 
Tập Lái
23/2/21
16
12
3
Cà rốt có hệ thống treo rất tệ, cách âm cũng không tốt. Được mỗi cái cục máy Hybrid nghe có vẽ tiết kiệm xăng đấy nhưng giá cao. Với giá tiền đó, có thể mua xe khác phân khúc cao hơn mà chạy cũng không tốn xăng hơn bao nhiêu, chênh nhau chưa đến 1l/100km tính ra chưa đến 20k. Mà đi Cà rốt thì nhức đầu do ồn phải mua thuốc nhức đầu hết 100k. hehe :p :p :p
ôi thế mà tháng nào cà rốt của Toy cũng đứng đầu bảng, 2 năm nay chưa hạ nhiệt kìa bác. Sao nhiều người cần mua thuốc nhức đầu thế nhờ :p Hoá ra ngừi ta hổng béc mua xe xịn như ai kìa
 
  • Like
Reactions: lamthanhle
Hạng D
15/9/17
2.434
1.841
113
37
Các bác cứ thích xe điện hay lai điện mà trong khi giá mắc hơn nhiều xe thuần xăng. Nhà nước và hãng xe được lợi, ntd thì không thấy cái lợi gì ráo. Ngoài môi trường ra thì có lý do gì để chọn xe điện, hai rít?
 
9/5/16
3.226
2.983
113
Bình Phước
Bác có thôi đi không, chổ ngừ ta đang quảng cáo, quảng fox đồ mà, block nick lun giờ :p :p :p
Hihi, tại vì quảng cáo lố quá đó bác.
ôi thế mà tháng nào cà rốt của Toy cũng đứng đầu bảng, 2 năm nay chưa hạ nhiệt kìa bác. Sao nhiều người cần mua thuốc nhức đầu thế nhờ :p Hoá ra ngừi ta hổng béc mua xe xịn như ai kìa
Được bao nhiêu người mua Cà rốt Hybid vậy bác??? Ra giấy hơn 1 tỏi, với tầm tiền đó thử hỏi mua được những xe nào, phân khúc nào, tiện nghi ra sao???
Chẳng qua nó gắn logo Toyota, và ở phân khúc khoảng 750 triệu (bản G) thì rất vừa miếng với nhiều người nên nó bán chạy thôi, người Việt cứ mua xe là phải Toyota mà. Còn nếu xét trong tầm giá tiền của bản V hay HEV thì Cà rốt không thể bằng CX5 của Mazda. Cả về khả năng vận hành lẫn độ rộng rãi tiện nghi nha.
 
Hạng D
8/4/12
1.138
2.658
113
ôi thế mà tháng nào cà rốt của Toy cũng đứng đầu bảng, 2 năm nay chưa hạ nhiệt kìa bác. Sao nhiều người cần mua thuốc nhức đầu thế nhờ :p Hoá ra ngừi ta hổng béc mua xe xịn như ai kìa
Nó bán chạy bản G và phần nào đó là bản V thôi bác vì bản G đa phần hốt khách của phân khúc B Còn bản Hybrid, ko phải là ko ngon nhưng giá đó chẳng mấy ai mua, mua xe phân khúc cao hơn, tội gì. Giá Hybrid lăn bánh hơn 1 tỉ thì người ta mua CX5 hay thậm chí là CRV ngon hơn nhiều
 
Hạng B1
2/4/14
58
6
8
Thời nay ai mà không biết ô tô Hybrid thì hơi lạc hậu so với thời đại đấy, lúc mình mua con Corolla Cross chỉ vừa tiền mua bản xăng nhưng cũng để ý tới bản Hybrid tiết kiệm và tốt cho môi trường hơn xe xăng
 
Hạng B2
26/4/14
46
7
8
Hybrid đang là xu thế rồi. Tình hình xăng dầu khủng hoảng như hiện nay thì đi bản xăng lai điện tiết kiệm nhiên liệu là thức thời. Tôi chủ yếu di chuyển trong phố và dường như động cơ xăng k hoạt động mấy
 
Hạng C
12/5/14
41
7
8
43
Khỏi phải nói tới vụ thân thiện môi trường, giờ lo không có xăng mà đi thì xe lai thế là hợp thời và hợp lý còn gì