Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
90.203
113
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Theo HowStuffwork, đai an toàn và túi khí là hai hệ thống hoạt động hoàn toàn động lập. Dây an toàn bị khóa bằng cơ cấu cơ khí nhưng trên một số xe đời mới, cơ cấu này có thể được nối với bộ xử lý trung tâm để kích hoạt đồng thời với túi khí.

Dưới đây là cơ cấu khóa đai an toàn bằng cách đốt một buồng khí gây tăng áp suất nhờ đó đẩy khóa lên. Thời điểm đốt trùng với thời điểm nổ túi khí.

seatbelt-spark.gif


http://auto.howstuffworks.com/seatbelt.htm/printable
 
Tập Lái
22/7/05
31
0
0
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Túm lại là 3 cách giải thích của các bác đều đúng
- Túi khí hoạt động độc lập với đai an toàn dành cho xe ít mắc tiền
- Túi khí hoạt động chỉ khi đai an toàn được cài dành cho xe mắc hơn
- Đai an toàn kích hoạt khóa đai khi túi khí bị kích họat dành cho xe mắc hơn xe mắc hơn
Sensor để kích hoạt dây đai an toàn sẽ đặt ở mức thích hợp cho từng loại xe tùy theo nhà sản xuất khi thử nghiệm độ an toàn của xe
Vấn đề là Toyota Camry 2.4 trang bị loại nào ?đề nghị các bác giải phẫu thử một cái là biết khỏi tranh cãi
Nhưng mà chắc chắn chưa có xe nào có sensor báo đứt dây đai để kích hoạt túi khí cả cũng không có xe nào có cảm biến lực căng dây đai để quyết định khi nào thì bung túi khí ,khi nào thì không bung (để tiết kiệm tiền vô lại cái túi khí !) các bác biết vì sao không vì lực căng đai khi va chạm sẽ tùy thuộc vào trọng lượng của người đeo đai
như em cỡ 70 Kg mà khi va với vận tốc 60 km /h thì lực quán tính sẽ khác với bác nào có thân hình cò bay cỡ 40 kg rùi
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
90.203
113
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Trích đoạn: mexehonem

Túm lại là 3 cách giải thích của các bác đều đúng
- Túi khí hoạt động độc lập với đai an toàn dành cho xe ít mắc tiền
- Túi khí hoạt động chỉ khi đai an toàn được cài dành cho xe mắc hơn
- Đai an toàn kích hoạt khóa đai khi túi khí bị kích họat dành cho xe mắc hơn xe mắc hơn
Sensor để kích hoạt dây đai an toàn sẽ đặt ở mức thích hợp cho từng loại xe tùy theo nhà sản xuất khi thử nghiệm độ an toàn của xe

Bác chẳng đọc kỹ gì cả!
Không có loại xe nào túi khí chỉ hoạt động khi thắt đai an toàn tính đến thời điểm này.
Còn vụ xe Mer C180K của bác huynhc230k thì bác ấy chỉ nói là có báo đèn kiểm tra túi khí chứ đâu có phải là không thắt đai an toàn thì túi khí không bung!

Trường hợp thứ ba thì đai an toàn lấy cùng tín hiệu kích hoạt với túi khí để hai thứ này hoạt động đồng thời nhằm tăng hiệu quả.
 
Tập Lái
22/7/05
31
0
0
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Trích đoạn: huynhc230k

còn không đèn check túi khí không làm việc sáng có nghĩa là dù cho xe bị tai nạn bét nhè ra đi chăng nữa thì túi khí cũng không nổ đâu. trên chuyên mục oto xe máy của VTC hôm nọ cũng có bài nói về túi khí đấy, kỹ thuật viên cũng nói là bắt buộc phải thắt dây an toàn thì túi khí mới làm việc .Vả lại khi thắt dây an toàn thì khi có va chạm, dây an toàn tự động thắt lại để người ngồi trên xe không bị văng ra nữa
Bác TuanDq ơi em nhớ là đọc kỹ mờ bác đọc kỹ lại lần nữa coi ( em thấy cũng hơi vô lý nhưng có lẽ Mẹc nó làm như vậy để mà lỡ ai ngồi mà không thắt dây lỡ bị đụng thì nó cho chết lun , người mua lại xe từ người chết đỡ phải vô túi khí lãi hì hì [8D])
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
90.203
113
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Trích đoạn: mexehonem

Trích đoạn: huynhc230k

còn không đèn check túi khí không làm việc sáng có nghĩa là dù cho xe bị tai nạn bét nhè ra đi chăng nữa thì túi khí cũng không nổ đâu. trên chuyên mục oto xe máy của VTC hôm nọ cũng có bài nói về túi khí đấy, kỹ thuật viên cũng nói là bắt buộc phải thắt dây an toàn thì túi khí mới làm việc .Vả lại khi thắt dây an toàn thì khi có va chạm, dây an toàn tự động thắt lại để người ngồi trên xe không bị văng ra nữa
Bác TuanDq ơi em nhớ là đọc kỹ mờ bác đọc kỹ lại lần nữa coi ( em thấy cũng hơi vô lý nhưng có lẽ Mẹc nó làm như vậy để mà lỡ ai ngồi mà không thắt dây lỡ bị đụng thì nó cho chết lun , người mua lại xe từ người chết đỡ phải vô túi khí lãi hì hì [8D])

Tôi nghĩ vụ này bác huynhc230k có đôi chút nhầm lẫn.
Để tìm hiểu rõ tôi đã tìm trên Internet Owner manual của dòng C-class saloon (tức là bao gồm cả C180K của bác huynhc230k). Tuy nhiên chỉ tìm được bản Owner manual online tại:
http://www4.mercedes-benz.com/e/cars/c-class/betriebsanleitung/vertiefen/K3_sicherheit.html

Tôi chỉ xin trích đăng lại trang nói về đai an toàn của xe này

Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!


Ở đây có nói rất rõ:
Đai an toàn là hệ thống chính để giữ người trong xe khi tai nạn xảy ra và túi khí là hệ thống an toàn bổ trợ. Túi khí chỉ có thể nâng cao khả năng bảo vệ nếu những người trong xe đeo dây an toàn đúng cách.

Như vậy, mặc dù có thể trong một số trường hợp việc bung túi khí có thể gây nguy hiểm nhưng không vì thế mà không đeo dây an toàn là không bung.

P/S: Hệ thống kích hoạt dây an toàn trên Merc chính là hệ thống khóa cảm biến chuyển động như đã nói ở trên.
 
Tập Lái
22/7/05
31
0
0
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Các Bác ơi em phải update rồi sau khi nghiên cứu kỹ vụ airbag và seat belt này khám phá ra thế giới ngưởi ta làm nhiều thứ , còn em chỉ ngồi đoán mò
Này nhé :

- Cái vụ mối liên hệ giữa Seatbelt và e bẹc này là bằng sáng chế đã được công nhận của Siemen , Hệ thống chỉ cho túi khí bung khi lực căng dây đai vượt quá giới hạn cho phép , cho nên nếu không đeo dây đai thì túi khí sẽ không bung như xe mẹc 180

'**************************************************************
Title: Seat belt force sensor system

Abstract: A system for measuring seat belt forces is used to control deployment of vehicle airbags. The system includes a rigid plate member having one end attached to a portion of the seat belt and an opposite end mounted to a vehicle structure. The seat belt is used to secure passengers or an infant car seat to the vehicle seat. A sensor including a strain gage is mounted on the rigid plate between the ends and is used to measure the magnitude of forces exerted on the seat belt by the passenger or car seat. "The strain gage generates a signal representative of the tension in the seat belt, which is used to control deployment of the airbag. The airbag is not deployed if the tension in the seat belt exceeds a predetermined limit."

Patent Number: 6,860,160 Issued on 03/01/2005 to Curtis, et al.
*****************************************************************


- Còn có cả hệ thống điều khiển bung túi khí dựa vào các sensor siêu âm xác dịnh vị trí của ngưởi ngồi cho Jaguar
****************************************************************
Ultrasonic Sensors Help Tailor Airbag Deployment
Four 40 kHz sensors determine passenger position
By Rick DeMeis
Automotive DesignLine
(01/12/2005 10:48 PM EST)

Jaguar engineers are using four ultrasonic sensors to determine the position of front seat passengers. Such occupant classification is used to determine if it is best to deactivate airbag deployment for small and out of position riders to avoid injury.
http://www.automotivedesignline.com/howto/57700946
**************************************************************
Thành ra túm lại là kiểu nào cũng có cả tùy vào nhà SX chứ không tùy vào tranh luận của anh em OS
 
Hạng B2
8/6/05
360
0
0
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Trích đoạn: mexehonem
"The strain gage generates a signal representative of the tension in the seat belt, which is used to control deployment of the airbag. The airbag is not deployed if the tension in the seat belt exceeds a predetermined limit."
Bác dịch lại cái đoạn này xem nó nói gì?

Cái này là để bổ sung an toàn cho người lái, tránh thương tích do lực đập của túi khí, chứ liên quan gì đến chuyện nói trên? Chức năng này chỉ hoạt động lúc đeo dây an toàn, nhưng không có nghĩa là không đeo dây thì túi không bung (không bao giờ có chuyện đó được!).
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
90.203
113
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Trích đoạn: mexehonem
Thành ra túm lại là kiểu nào cũng có cả tùy vào nhà SX chứ không tùy vào tranh luận của anh em OS

Bác đọc không kỹ rồi.

Tôi xin giới thiệu quá trình kích hoạt túi khí trong Owner manul trước.

Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Trong phần điều kiện để bung túi khí bao gồm: tốc độ xe, góc va chạm, mức độ va chạm chứ không hề có việc kiểm tra xem dây an toàn đã đeo chưa.

Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Còn vụ lấy tín hiệu kích hoạt dây an toàn là từ bộ xử lý trung tâm độc lập với túi khí. Trong tài liệu họ còn khuyến cáo rất rõ là không để vật nặng lên ghế phụ vì sẽ kích hoạt hệ thống nhận dạng hành khách và khi tai nạn xảy ra sẽ làm bung túi khí không cần thiết.


Hệ thống cảm biến trên xe Jaguar như bác đã đưa thì nói rõ: Hệ thống cảm biến sẽ xác định vị trí, kích thước của hành khách để quyết định không bung túi khí nếu hành khách quá nhỏ hoặc ngồi ra ngoài vùng bảo vệ.
 
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Cho em tham gia với nhá!

Hồi tháng 5 /2005 ở phố Quốc Tử Giám, HN có một em E240 đi xuyên từ nhà bên này đường sang thẳng nhà đối diện. Nó húc tung 2 cánh cửa cổng rùi chui tọt vô trong, hai cánh cửa bật lại rồi đóng lại như cũ:D

Đo chiều ngang cổng là 10 gang tay, tương đương 2m, trong khi bề rộng ngang tính từ 2 mỏm gương của E240 là 2,2m mà sao 2 bên sườn nó không có một vết xước nhỏ thế mới thần kỳ[:-][:-]

Lúc tới đó em thấy 2 bóng khí trước nổ rồi nhưng hỏi 2 người trên xe thì ko ai thắt dây AT cả vì xe mới chạy được có 5m. Chứng tỏ với E240 không thắt dây AT túi khí vẫn nổ, coi như đây là một phát test tại VN.
 
Hạng B2
27/12/04
380
1
18
RE: Tin mới về vụ xe Toyota bị đâm không bung túi khí!

Bác tài xe E240 này có tay lái siêu quá, thật đáng phục!
033102bebe_1_prv.gif
080402cool_prv.gif