Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng B2
5/8/11
103
1
0
39
OS.XNL
Kính thưa các bác Oser.
Em tham gia OS cũng đã lâu nhưng thật ngại quá, em chẳng có gì để chia sẻ với các bác. Do kiến thức về xe hạn hẹp và cũng chẳng có V2 để mà chọc ngoáy, tìm hiểu và chém gió cùng các bác.
Nay em mạn phép lập thớt này mong được chia sẻ chút kinh nghiệm về thang máy với các bác. Trong quá trình làm nhà hoặc thiết kế cho khách hàng, có vấn đề gì thắc mắc về kỹ thuật thang máy, hố thang, loại thang… Hoặc các bác muốn tìm hiểu thêm về thang máy, các tiêu chuẩn an toàn. Các bác cứ post ở đây, em sẽ cố gắng trả lời cho các bác sớm nhất ạ. Em làm mảng kỹ thuật nên giá cả thì em chịu, nếu bác nào cần cứ để lại thông tin em sẽ chuyển cho các Sâu phụ trách khu vực liên lạc với các bác. Công ty của em là thang máy Thiên Nam. Nhưng topic này chỉ mang danh nghĩa cá nhân thôi ạ, không liên quan đến công ty.

Một số thông tin tham khảo chung:
  1. Lịch sử thang máy: trên mạng đã có nhiều các bác có thểm xem tại [link]http://ketcau.wikia.com/wiki/Thang_m%C3%A1y[/link]
  2. Tính toán thang máy : tính để chọn sơ bộ tải trọng, tốc độ, số lượng thang máy http://www.tne.vn/vi/tu-v...ang-may-thien-nam.html
  3. Catalogue thang máy-thông số kỹ thuật: Các bác có thể xem trên trang web của các công ty để chọn.
Các bước chọn thang máy phù hợp với nhu cầu:
  1. Xác định nhu cầu về tải trọng, tốc độ, số lượng thang máy phù hợp với nhu cầu. Có thể liên lạc với các công ty thang máy để được tư vấn cụ thể hoặc theo link em dẫn bên trên để chọn sơ bộ. Nên chọn kích thước có sẵn trong catalogue để có thời gian cung cấp nhanh nhất và giá thành rẻ.
  2. Trải nghiệm và nghe ngóng: tìm hiểu một số nhà cung cấp thang máy (nội-ngoại), yêu cầu được đi thử một số thang công ty đã lắp đặt để xem về độ ồn, sự êm ái khi vận hành. Tham quan nhà máy (đối với nhà cung cấp thang máy sản xuất trong nước). Tất nhiên các công ty sẽ cho các bác tham quan những công trình tốt nhất của họ. Vì vậy phần “nghe ngóng” rất quan trọng. Các bác cần hỏi bạn bè, người thân đã có thang máy, các nhà quản lý công trình (nhà hàng, khách sạn, chung cư…) để biết thêm về chất lượng thang máy cũng như chất lượng dịch vụ hậu mãi.
  3. Chọn nhà cung cấp và yêu cầu báo giá: bước này khá quan trọng. Bên cạnh các yếu tố về chất lượng, mẫu mã, giá cả cần phải quan tâm đến chất lượng và thời gian đáp ứng của dịch vụ hậu mãi. Trên thị trường hiện nay có hàng trăm công ty thang máy, chất lượng và giá cả cũng thượng vàng hạ cám. Khi quyết định ký hợp đồng với 1 công ty, cần yêu cầu CO, CQ của các cụm chính như máy kéo, cáp tải, biến tầng (VVVF) ….Sắp tới, theo yêu cầu của CP, các công ty thang máy cần có chứng chỉ hợp quy cho sản phẩm (tương tự tem CR trên mũ bảo hiểm) mới được xuất xưởng ra thị trường. Tuy nhiên việc này chưa biết đến khi nào sẽ áp dụng đại trà. Nên chọn nhà cung cấp có trung tâm dịch vụ hậu mãi gần khu vực dự tính lắp đặt thang máy nhằm có được sự hỗ trợ nhanh nhất khi bảo trì, bảo dưỡng hoặc nếu gặp sự cố hư hỏng, kẹt thang..
  4. Liên hệ ký hợp đồng: xem kỹ nội dung hợp đồng, các điều khoản, phụ lục tính năng kỹ thuật đúng như yêu cầu. Yêu cầu nhà cung cấp cử nhân viên hỗ trợ phối hợp với đơn vị xây dựng giám quá trình xây dựng hố thang máy nhẳm đảm bảo đúng chất lượng, yêu cầu kỹ thuật hố thang máy. Nên liên lạc sớm, tốt nhất là khi bắt đầu quá trình thiết kế công trình để có được chiếc thang máy phù hợp nhất. Hiện nay, các công ty kiến trúc-xây dựng cũng đã có đầy đủ tài liệu do các công ty thang máy cung cấp nên cũng dễ lựa chọn.
 
Hạng B2
5/8/11
103
1
0
39
OS.XNL
Vụ chiết khấu, giá cả em mù tịt. Cảm ơn bác đã bổ sung.
tranvietanhtuan nói:
.....
5. Do chiết khấu thang máy rất lớn nên kinh nghiệm là cứ từ từ trả giá, không vội vã kẻo ôm hận.
 
Hạng D
26/7/08
1.888
279
98
50
NGOCLINH HOTEL
Em đang đinh mở thờ nhờ tư vân về thang máy thì bác mở trước. Thanks bác.
KS nhà em lúc trước xây không tính đến vụ thang máy, bây giờ muốn lắp thì đập phá rất nhiều. Em chỉ có 1 cách lấy 1 cái toilet để làm hố thang máy, mà kích thước bề ngang cũng rất hẹp (1.1m). Nếu muốn rộng hơn thì phải đập toàn bộ dàn cầu thang bộ, xây ép lại rất nhỏ. Các bác có giải pháp nào tư vấn giúp em với.
 
Last edited by a moderator:
Thép đã tôi
2/6/11
7.959
18.371
113
Sài Gòn - HCM
@ hunghanoi : Thấy Bác hỏi lâu rồi mà vưỡn chưa làm được àh.
Ngoài đập phá ra hết cách sao Bác? Làm bên ngoài nhà được hem?
 
MEP Vaccine Hero
22/5/12
10.005
75.495
113
à, thế xin bác Zy bình về chất lượng thang Nội với Ngoại nghe xem?
 
Hạng D
26/7/08
1.888
279
98
50
NGOCLINH HOTEL
Mr Fil nói:
@ hunghanoi : Thấy Bác hỏi lâu rồi mà vưỡn chưa làm được àh.
Ngoài đập phá ra hết cách sao Bác? Làm bên ngoài nhà được hem?
Em vẫn chưa tìm ra phương án nào hợp lý vì diện tích nhỏ quá, làm thang máy thì phải đập tanh bành cái nhà. Bên ngoài nhà em là đường đi rồi nên không đưa ra được.
 
Hạng B2
5/8/11
103
1
0
39
OS.XNL
320kg.png

Đây là mặt bằng 1 thang 320kg cty em đã làm cho KH ở Hà Nội.
Hố thang 1150mm x 1500mm.
Cabin 800mm rộng x 900mm sâu x 2300 cao.
Cửa 2 cánh lùa về 1 phía 600mm rộng x 2100mm cao
Nếu bác có thể cải tạo được hố thang có chiều rộng tối thiểu 1150mm thì có thể lắp được. Kích thước này cho KS thì quá nhỏ nên bác cần cân nhắc kỹ. Bác cứ dùng phấn vạch trên nền gạch là có thể hình dung được.

hunghanoi nói:
Em đang đinh mở thờ nhờ tư vân về thang máy thì bác mở trước. Thanks bác.
KS nhà em lúc trước xây không tính đến vụ thang máy, bây giờ muốn lắp thì đập phá rất nhiều. Em chỉ có 1 cách lấy 1 cái toilet để làm hố thang máy, mà kích thước bề ngang cũng rất hẹp (1.1m). Nếu muốn rộng hơn thì phải đập toàn bộ dàn cầu thang bộ, xây ép lại rất nhỏ. Các bác có giải pháp nào tư vấn giúp em với.

Trong tầm tải trọng dưới 1500kg và tốc độ dưới 1.5 m/s (90 m/ph) em có thể tự tin chất lượng thang nội và ngoại là tương đương nhau. Chỉ so sánh sản phẩm của các công ty lớn như Thiên Nam, Thái Bình, Tự Động... chứ các công ty nhỏ thì không dám so. Xét về kết cấu cơ khí, thang máy nội nặng hơn, chắc hơn vì đơn giản 1 điều là các công ty thang máy trong nước đều không có 1 trung tâm R&D đúng nghĩa, không tháp thử thang máy để thử nghiệm nhiều. Việc thiết kế đa phần là từ kinh nghiệm và sử dụng phần mềm AutoCAD là chủ yếu. Có sử dụng Inventor và 1 vài PM CAD/CAE/CAM nhưng chỉ trong 1 vài công đoạn chứ không tính toán mô phỏng toàn bộ 1 chiếc thang máy (đầu tư 1 hệ thống máy chủ có thể mô phỏng được không hề rẻ- chưa tính đến tiền bản quyền phầm mềm) . Do đó, việc chọn vật liệu khung cabin thường là thép hình và tole bẻ chữ U, I và hệ số an toàn thưởng từ 1.5-3 lần trừ 1 số chi tiết có hệ số an toàn lấy theo tiêu chuẩn như cáp tải hệ số an toàn tối thiểu là 12 lần. Thang máy nước ngoài, trước khi ra 1 dòng sản phẩm đều được tính toán chi li đến từng chi tiết như độ dày, loại vật liệu, phân bố tải trọng, trọng tâm thang... Hệ số an toàn vừa đủ theo tiêu chuẩn từ 1.25-1.3 lần. Tiết kiệm được vật liệu.
Lợi thế của thang máy nội là có thể tùy biến kích thước theo yêu cầu khách hàng. Chấp nhận thay đổi máy kéo, cáp tải, khung đối trọng nhằm thỏa mãn yêu cầu decor của khách hàn. Giá tiền giữa thang tiêu chuẩn và phi tiêu chuẩn chênh lệch không quá nhiều.
Trong khi thang máy ngoại khối lượng decor cho phép được giới hạn 100-200kg (tối đa không quá 500kg - KONE) . Mỗi 100kg thay đổi so với tiêu chuẩn 150kg đều tính thêm tiền. Nếu kích thước cabin phi tiêu chuẩn số tiền phải trả có khi gấp 1,5 lần so với thang tiêu chuẩn.
Cty em đã làm cho công trình ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa Đà Lạt một chiếc thang máy vách gỗ, với hệ thống nút bấm được đặt riêng cho công trình. Độc nhất và không có cái thứ 2. Chuyện gì cũng có thể thỏa mãn được nếu khách hàng không quan tâm đến số tiền cần phải trả.
Tiêu chuẩn áp dụng là TCVN (nếu đọc kỹ thì cũng chỉ là bản dịch của EN 81, có chỉnh sửa chút ít phù hợp với VN). Thang máy ngoại có thể áp dụng theo EN-81; ANSI, SS500(Singapore), GB (china).
Độ sắc sảo: thang máy nội không sắc sảo bẳng thang ngoại nhưng ở mức chấp nhận được. Điều này tùy thuộc vào máy móc, khả năng công nghệ của từng công ty. Đa phần thang ngoại đều được sản xuất ở TQ, chỉ 1 số ít được nhập khẩu từ Châu Âu theo yêu cầu của KH. Những thang nhập từ Châu Âu này giá không hề dễ chịu chút nào. Rất mắc mà khả năng tùy biến, chọn lựa không nhiều.
Độ ổn định, êm ái: chưa chắc thang ngoại có thể ổn định, êm ái hơn thang nội. Nhưng phần nhiều vẫn êm hơn. Độ ổn định, êm ái phụ thuộc khá nhiều vào công tác lắp đặt: tay nghề công nhân và cái tâm của công nhân. Một chiếc thang máy tốt nếu được lắp đặt không cẩn thận, chính xác vẫn rung rần như thường.
Chất lượng linh kiện: đa phần sản xuất ở TQ kể cả với thang ngoại, chỉ 1 số ít được sản xuất tại Hàn Quốc, Nhật hoặc các nước G7.
Nếu các bác dự định sử dụng thang máy với yêu cầu chống cháy đặc biệt, sử dụng thang máy để chữa cháy thì nên chọn thang nhập khẩu và nhất thiết phải ghi rõ trong HĐ.Cty em hiện cũng đang nghiên cứu sản xuất cửa chống cháy và có thể áp dụng trong tương lai không xa.

btpaul nói:
à, thế xin bác Zy bình về chất lượng thang Nội với Ngoại nghe xem?
 
Mãi yêu El
25/3/09
3.819
43.408
113
Ưu nhược Các dạng có phòng máy (ở trên và bên hông), ko phòng máy, QUy trình nào cần chứ ý khi bảo dưởng? Tks bác
 
  • Like
Reactions: kinhsang
Hạng B2
5/8/11
103
1
0
39
OS.XNL
Mục này em sẽ viết sau, trong vài ngày tới. Đang chuẩn bị hình ảnh để minh họa.
ngoinhaxanh nói:
Ưu nhược Các dạng có phòng máy (ở trên và bên hông), ko phòng máy, QUy trình nào cần chứ ý khi bảo dưởng? Tks bác
 
Status
Không mở trả lời sau này.