Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
Mọi người đều đã quá quen thuộc với xe Land Cruiser của Toyota rồi nhỉ, nó là một trong những loại xe 2 cầu nổi tiếng nhất thế giới. Nhưng Toyota còn có 1 loại xe 2 cầu ác chiến hơn nhiều so với Land, đấy là Mega Cruiser

mc1.jpg


Nghe tên Mega đã thấy to rồi phải không nhỉ?

mc5.jpg


Đây là loại xe 2 cầu to nhất của Toyota đấy, kích thước này:

mc2.jpg


Chiều dài 5m09 chưa kể lốp dự phòng thì nghe cũng chưa dài lắm, còn ngắn hơn Ford Ranger (5m13), thế thì Mega ở cái chỗ nào?

mc12.jpg


Đây ạ, xem cái chiều rộng của nó này, 2m17 chưa kể gương. Ở trong thân xe nó mà còn rộng đến 2m05.

mc13.jpg


Chiều cao cũng tương xứng với chiều rộng, 2m08

Còn đây mới là cái Mega nhất này

mc11.jpg


Thấy gì không?

Khoảng sáng gầm xe là 420 mm.

Xin nhắc lại là 420mm, có nghĩa là hơn gấp đôi hầu hết các loại xe 2 cầu khác, vốn chỉ khoảng 200mm.

Mega Cruiser vốn xuất thân từ xe quân sự của Nhật, có thể coi là một đối thủ ngang sức ngang tài của Hummer, Mỹ. Do chưa được phổ biến rộng rãi trên thế giới, cộng với giá bán tại Nhật đã khoảng 90.000$ nên các website nói về loại xe này cũng rất hạn chế.

mc10.jpg


mc9.jpg


Tuy thế, một tính năng khiến cho Mega Cruiser ăn đứt Hummer, đấy là ngoài khả năng dẫn động bốn bánh toàn phần (full time 4WD), nó còn có khả năng lái cả 4 bánh (4WS = 4 wheel steering), khiến cho bán kính vòng quay của nó chỉ còn 5.6m (ối giời ơi, quả xe Vitara của tôi cũng đã đến 5.4m rồi), vì thế nó có thể xoay trở ở những địa hình hẹp rất tốt.

mc14.jpg


Hệ thống động cơ và truyền động của Mega được đặt kín ở trong thân xe, hầu như không thể bị chướng ngại vật va phải

mc8.jpg


mc15.jpg


Với kích thước khổng lồ như thế, không gian bên trong xe quả là mênh mông.

mc3.jpg


Cái cục to to ở giữa 2 ghế trước chính là hộp số tự động 4 số + cầu phụ 2 tốc độ. Ngoài ra còn có cả radio cassette cũng gắn ở bên cạnh lái xe, thay vì ở phía trước.

Còn đây là panen điều khiển của xe, khá đơn giản.

mc7.jpg


Ở trên bảng điều khiển, bên cạnh tay lái, phía trái, có 1 cái công tắc, phóng to ra như sau:

mc16.jpg


Bạn có đoán ra đấy là cái gì không?

Đấy là công tắc điều chỉnh áp suất của lốp xe đấy, có 2 mức, 2.2kg/cm2 dùng cho đi địa hình không lún như đất đá, và mức 1.0kg/cm2 dùng để đi địa hình lún như cát, bùn. Phải giảm áp suất để cho diện tích lốp nằm trên bề mặt tăng lên, giảm lực đè lên bùn, cát.

Đây là mặt cắt ngang của lốp xe và hệ thống vành + trục, cái phần màu xám là đường đi của không khí từ máy nén khí, qua trục vào vành và vào lốp xe.

mc19.jpg


Bây giờ là hình của hệ thống trục + bánh răng truyền động đến bánh xe.

mc18.jpg


Phía bên phải của hình là 2 trục 1 to 1 nhỏ. Trục to bên trên là trục truyền động chính từ bộ vi sai, lực sẽ đi qua 1 cặp bánh răng rồi mới đến trục của bánh xe nằm bên dưới. Vì thế khoảng sáng gầm xe đã được nâng lên cao, đạt mức 420mm.

Trục nhỏ bên dưới chính là đường dẫn khí vào để bơm và xì lốp đấy.

Cũng vì thiết kế trục bánh răng truyền động đến từng bánh xe, nên đĩa phanh không có chỗ ở ngay bên trong của bánh xe nữa, mà phải đặt lên trên, ngay bên ngoài của bộ vi sai. Như vậy trục truyền động đến bánh xe phải chịu toàn bộ lực phanh, chứng tỏ nó phải rất khỏe.

mc17.jpg


Bạn đã mệt mỏi chưa? Mấy cái hình cuối này là nội thất và ngoại thất của Mega, miễn bình luận nhé.

mc4.jpg


mc6.jpg


Còn cuối cùng là thông số kỹ thuật

Toyota MegaCruiser 1997
-Loại xe station wagon có mui cứng, 6 chỗ ngồi, 4 cửa
-Dài: 5090mm, rộng: 2170mm, cao: 2075mm
-Khoảng cách trục: 3395mm, khoảng cách giữa tâm 2 bánh: trước 1795mm/ sau 1775mm, khoảng sáng gầm xe: 420mm
-Góc tiếp cận trước: 49 độ, sau: 45 độ
-Bán kính quay vòng: 5.6m (lái cả bánh trước và sau)
-Trọng lượng: 2850kg (không tải), Trọng lượng toàn tải: 3780kg
-Động cơ 15B-FT, 4106cc, diesel, 4 xilanh, có bộ tăng áp và làm mát khí nạp, 4 van mỗi xilanh
-Công suất: 114kW ở 3200rpm, Mômen: 390Nm ở 1800rpm
-Truyền động: 4 số tự động, 4x4 toàn phần với khoá vi sai trung tâm, tỷ số cầu chậm 2.488:1, tỷ số truyền của trục bánh răng 1.69:1
-Hệ thống treo: trước/sau: tay đòn - lò xo giảm chấn, phanh: đĩa trước sau (trong thân xe)
-Lốp xe: 37x12.5R17.5 8-ply
 
VIP
16/11/03
55
0
0
Vietnam
Minh thi thich Hummer hon vi trong no that cung cap va tinh te nua . Con ve xe dia hinh thi cac hang My co kinh nghiem nhieu hon hang Nhat .Minh co xem tren Discovery Channel no gioi thieu ve cac tinh nang cua Hummer ,that la tuyet vi no co the loi nuoc thoai mai ,tham chi la nuoc ngap qua ca nap capo xe ma xe van cu chay thoai mai 1 doan dai
 
26/10/03
167
0
0
Vietnam
Chiếc này nhìn có vẽ không cứng cáp bằng Hummer nhưng tính năng thì có lẽ không thua kém. có thễ vì không được quãng cáo rộng rãi như Hummer nên mình chưa biết xe có "bơi" được không!
 
O.S.P.D
18/9/03
763
29
28
51
nơi vừa được thả
Chiếc Toyota Mage Cruiser này có nét rất giống với Humvee cả ngoại thất lẫn nội thất, nó đều sử dụng hình ảnh của Humvee, còn về các nhà sản xuất Nhật thì họ là đều bảng về thiết kế, kế thừa trong việc nghiên cứu nâng cấp để cho ra 1 sản phẩm luôn có tính năng vượt trội hơn cả, nhưng lại luôn có giá thành thấp hơn và dẽ dùng hơn (không phải tôi nói họ ăn cắp bản quyền đâu nhé, không giống mấy ông TQ à)
Bạn có thể xem thêm thông ti về Humvee tại www.humvee.net - HUMVEE® is a registered trademark of AM General LLC.
 
Tập Lái
9/1/04
8
0
0
Nhưng động cơ 4 máy của nó không mạnh bằng Hummer đâu.
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Toyota Mega Cruiser

He he...các bác lạ thật...mấy cái xe kia chỉ quẹo được có 2 bánh trước,hà ! Chán các bác quá !:D
@ bác NARVAR : trục + bánh răng truyền động tới bánh xe, thiết kế giống mấy chiếc Mercedes 4WD chuyên môn chở khách du lịch leo đồi cát, lội nước biển ngoài Suối Tiên - Mũi Né Phan Thiết. Nhưng em Mẹc nhỏ hơn em này nhiều.
- 4 xy-lanh Turbo Diesel là ngon gồi !
- Hộp số phụ 2 tốc độ là seo, bác ? Tui thấy Land Cruiser chỉ có thế này : H2 - H4 - L4.
Tức là chỉ có 1 số chậm L4 (có người gọi là số mạnh). Dzậy,xe này có tới 2 số chậm ? 2 tốc độ chậm khác nhau ? Mẹc-xi bác....:D