Là hãng xe hàng đầu toàn cầu, Toyota có mặt ở nhiều lĩnh vực của ngành xe, từ động cơ đốt trong, hybrid, hydro cho đến xe chạy điện pin. Vậy với những nỗ lực dàn trải đó, Toyota hiện đang đứng ở vị trí nào trên bản đồ ô tô thế giới?
Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về sản xuất và bán hàng. Kể từ khi thành lập từ 1937, hãng xe này đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới, được biết đến ở mọi quốc gia. Sự hiện diện của Toyota trong kỷ nguyên xe chạy xăng dầu (ICE) và hybrid khiến nó trở thành đối thủ lớn nhất của bất kỳ hãng xe nào.
Tuy nhiên, khi mà thế giới đang dần dịch chuyển sang điện khí hóa và ưu tiên các dòng xe điện pin, sức ảnh hưởng của Toyota đã không còn mạnh mẽ như xưa. Vậy vị trí của Toyota hiện nay như thế nào trên thị trường?
Toyota ở mảng xe xăng/dầu
Ở mảng xe dùng động cơ đốt trong, Toyota đứng thứ nhì với doanh số kém hơn Volkswagen khoảng 400.000 xe. Toyota nổi tiếng với khả năng cung cấp các loại xe phù hợp ở mọi thị trường. Hãng thật sự hiểu thị hiếu của những thị trường mà họ cung cấp xe.
Song song với những chiếc xe toàn cầu như Corolla, RAV4, Land Cruiser và Yaris, thì ở mỗi nơi, Toyota lại có dải sản phẩm riêng, đáp ứng nhu cầu và cả kinh phí chi trả của người dân tại đó.
Không thể tìm thấy một chiếc Vios ở Mỹ, nhưng cũng hiếm thấy một chiếc Sequoia to lớn tại Việt Nam. Những chiếc Kei Car như Toyota Pixis Mega thì lại càng không thể tìm thấy ở bất kỳ đâu ngoại trừ Nhật.
Toyota ở mảng xe Hybrid
Toyota đã chế tạo xe hybrid trong hơn 20 năm, bán được hàng triệu chiếc trong thời gian đó. Khoản đầu tư vào hệ thống truyền động lai này đã giúp cho Toyota trở thành "vua hybrid", vượt trội so với các đối thủ khác về số lượng xe bán ra lẫn công nghệ.
Dù vậy, với các quy định về khí thải ngày càng thắt chặt trên toàn thế giới, rõ ràng là xe hybrid sẽ không đủ để đáp ứng các mục tiêu đề ra. Về cơ bản, đây vẫn là những động cơ đốt trong, kết hợp mô tơ điện. Và mặc dù tác động của chúng khá tích cực đối với lượng khí thải, nhưng các hệ truyền động như vậy sẽ không bao giờ đạt được mức phát thải xanh 100%.
Điểm tiếp theo cho hành trình "xanh hóa" này chính là Toyota phải chinh phục được mảng xe EV chạy pin để tiến tới "không phát thải" hoàn toàn.
Toyota ở mảng xe điện
Toyota không lơ là xe điện pin. Nhưng hãng xe khổng lồ này xuất phát chậm hơn nhiều thương hiệu khác. Mãi đến tháng 12/2021, hãng mới công bố kế hoạch đầu tư cho mảng EV và trình làng loạt xe EV concept cho cả Toyota lẫn Lexus.
Lý do hãng đưa ra là vì cho rằng
"xe điện không phải là cách duy nhất để giảm lượng khí thải". Cứ 300.000 chiếc xe hybrid được bán tương đương với 90.000 chiếc xe điện EV. Toyota không phản đối ô tô điện, nhưng nó không phải là cách duy nhất. Và thực tế, thế giới này không vận hành với một lựa chọn duy nhất cho mọi người.
Mục tiêu tương lai của Toyota:
- Bản thân Toyota sẽ cung cấp 30 mẫu xe điện pin vào năm 2030, đạt mốc bán ra 3,5 triệu xe điện pin vào năm 2030.
- Đối với Lexus, cung cấp xe điện pin cho toàn bộ dải sản phẩm vào năm 2030, đạt mốc 1 triệu xe điện pin bán ra vào năm 2030. Đảm bảo tất cả xe bán ra đều là xe điện pin ở châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030; và đạt mục tiêu này toàn cầu vào năm 2035.
- Đạt mục tiêu trung hòa carbon tại các nhà máy vào năm 2035
Xem thêm:
Công nghệ lai là giải pháp lý tưởng cho hiện tại, nhưng không phải trong mười năm tới. Toyota sẽ làm gì và liệu hãng có bắt kịp với xu hướng thế giới?