Tập Lái
7/9/10
16
0
0
47
Theo Nghị định vừa được Thủ tướng ban hành, nguồn hình thành quỹ hàng năm được thu trên đầu phương tiện giao thông cơ giới bao gồm: ôtô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo và môtô hai bánh, môtô ba bánh.
Ngoài ra nguồn hình thành quỹ còn có nguồn ngân sách cấp bổ sung hàng năm.
Đối với phí đường bộ thu được từ mô tô thì địa phương nào thu thì bổ sung vào quỹ của địa phương đó, phí thu được từ ô tô được phân chia cho quỹ trung ương 65% và cho các địa phương là 35%.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể mức phí đối với tất cả các loại phương tiện.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã soạn thảo 2 phương án thu phí bảo trì đường bộ.
Một là thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới với ôtô và xe máy, trong đó có 7 mức đối với ôtô (180.000-1.440.000 đồng/tháng), 4 mức với môtô, xe máy (80-150.000 đồng/năm).
Phương án 2 là thu phí gián tiếp qua xăng và xóa bỏ các trạm thu phí.
Số phí thu được khoảng gần 6.000 tỷ đồng mỗi năm để đầu tư bảo trì các tuyến đường bộ trên cả nước.
Cụ thể, mục đích của việc thu Quỹ bảo trì đường bộ là nhằm tạo nguồn vốn để chi cho công tác bảo trì công trình đường bộ, chi cho các nhiệm vụ quản lý công trình đường bộ, chi cho hoạt động của bộ máy quản lý quỹ và các khoản chi khác liên quan đến bảo trì và quản lý công trình đường bộ.