Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Ông Vượng cho biết, Vingroup muốn đảm bảo nguồn cung chip, bởi khi đó việc phát triển mảng xe điện sẽ diễn ra rất nhanh. "Thế giới bây giờ chỉ thiếu xe chứ không thừa xe", ông Vượng khẳng định.

Ngày 11/5, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2022. Tại đại hội, phần lớn câu hỏi của các cổ đông đều liên quan đến câu chuyện của VinFast, như tình hình sản xuất, kinh doanh, nhà máy pin, tái chế pin... Các câu hỏi này đều được đích thân Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng trả lời.

Về sản xuất kinh doanh, ông Vượng cho biết, nhà máy ở Mỹ được thiết kế với công suất 150.000 xe/năm. Trong năm 2022, kế hoạch là 17.000 xe và phần đặt hàng tại Mỹ đã là 4.000 xe. Đến năm 2026, kế hoạch bán hàng lên tới 750.000 xe, như vậy khi đó ước tính sẽ có 600.000 xe được sản xuất từ Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Chúng tôi mời các nhà sản xuất chip về mở nhà máy ở Việt Nam, ưu đãi miễn tiền thuê đất, thuê nhà xưởng 10-15 năm


Công nghiệp phụ trợ

Diện tích dự án Vũng Áng của Vingroup hiện nay là 1.500 hecta. Theo Chủ tịch Vingroup, trong tương lai diện tích này còn có thể mở rộng hơn nữa, dành cho VinFast, VinES, nhưng phần lớn sẽ dành cho các doanh nghiệp sản xuất linh kiện cho ô tô. "Chúng tôi muốn phát triển mạnh mẽ công nghiệp phụ trợ cho ô tô", ông Phạm Nhật Vượng khẳng định.

Ngoài ra, không chỉ ở Vũng Áng mà các khu bất động sản công nghiệp khác của Vingroup đều sẽ hướng đến mời gọi nhà đầu tư sản xuất linh kiện, trước tiên là ưu tiên cho xe điện, sau đó mới cho các phần khác.

Hiện nay mức độ nội địa hóa của VinFast đã đạt khoảng 60% và trong tương lai sẽ tiến tới khoảng 80% nội địa hóa theo các tiêu chuẩn công bố bây giờ.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Chúng tôi mời các nhà sản xuất chip về mở nhà máy ở Việt Nam, ưu đãi miễn tiền thuê đất, thuê nhà xưởng 10-15 năm


Thiếu hụt nguyên vật liệu

Ông Phạm Nhật Vượng cho biết, hiện nay việc thiếu hụt nguyên vật liệu, nắp vỏ, dung môi... chưa phải là vấn đề khi quy mô sản xuất 100.000-200.000 xe/năm. Tuy nhiên, trong tương lai khi quy mô sản xuất tăng lên thì nguyên vật liệu sẽ trở thành vấn đề lớn.

Ngoài Lithium, là nguyên liệu để sản xuất ra pin, cả nikel, coban và những thứ như graphite cũng rất thiếu. Vingroup đã lập danh sách 6 nhóm linh kiện, nguyên vật liệu cell pin và bắt đầu nghiên cứu để có những dự trữ chiến lược lâu dài.

Chúng tôi sẽ phải tìm các mối, hợp tác liên hệ để giải quyết từ nguồn nguyên vật liệu thô, hợp tác với những công ty khai thác mỏ, đặt mua với số lượng lớn, với kế hoạch dài hạn. Đây là mối quan tâm rât lớn của Vingroup thời điểm hiện tại.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Chúng tôi mời các nhà sản xuất chip về mở nhà máy ở Việt Nam, ưu đãi miễn tiền thuê đất, thuê nhà xưởng 10-15 năm


Mời gọi các nhà sản xuất chip về mở nhà máy ở Việt Nam

Chủ tịch Vingroup nhận định, với VinFast, lúc này đang là thời cơ vàng để có thể chiếm lĩnh thị trường, tạo dựng thương hiệu, tạo dựng vị thế và Vingroup đang rất quyết liệt ngày đêm, giải quyết tìm kiếm từng linh kiện, từng nguồn cung.

"Bây giờ cái gì cũng thiếu, như cái xe VF e34 chỉ thiếu 1 con tem thì cũng ko xuất xưởng được. Một chiếc xe có 4.000 cụm linh kiện, 40.000 linh kiện, chỉ thiếu 1 con ốc 1 con vít là không xuất được xe. Đây là thách thức rất lớn", ông Vượng nói.

Một phần hàng của VinFast phải nhập từ Trung Quốc bởi đây là công xưởng của thế giới. Tuy nhiên, khi Thượng Hải đóng cửa, và các nhà máy sản xuất chip trên thế giới đóng cửa, đã dẫn tới tình trạng nguồn cung chip bị ngắt.

Để giải quyết vấn đề này, Vingroup đang thúc đẩy rất mạnh mẽ chiến lược nội địa hóa linh kiện. "Chúng tôi đang mời gọi các nhà sản xuất chip về mở nhà máy ở Việt Nam. Vingroup thậm chí có những ưu đãi rất lớn cho họ: miễn thuê đất, miễn tiền thuê nhà xưởng 10-15 năm để họ có thể đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất. Lúc đó chúng ta sẽ giải được bài toán nguồn cung, và khi đảm bảo nguồn cung chúng ta sẽ phát triển rất nhanh. Thế giới bây giờ chỉ thiếu xe, chứ không thừa xe. Nếu chúng ta có xe sẽ bán được rất nhanh, và chúng tôi sẽ rất quyết liệt thúc đẩy câu chuyện này", ông Phạm Nhật Vượng nói.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Chúng tôi mời các nhà sản xuất chip về mở nhà máy ở Việt Nam, ưu đãi miễn tiền thuê đất, thuê nhà xưởng 10-15 năm

Theo Cafef
 
Hạng F
29/10/14
8.499
11.137
113
VIN giờ lên tầm chính quyền luôn, quá ghê gớm
Chính quyền gì ở đây. Tôi nhập anh số lượng lớn. Mời anh mở nhà máy cạnh nhà máy của tôi cho nhanh đỡ phải vận chuyển. Vậy thôi.
 
  • Haha
Reactions: equus1912
Hạng D
22/1/19
4.015
6.574
113
Đất đâu phải là vấn đề lớn của các fab. Thôi cứ đợi xem Vin sẽ làm thế nào. Nói chung lĩnh vực này khó mà lấy lợi thế mặt bằng hay nhân công giá rẻ ra chơi được. Nhân công giá rẻ chỉ cạnh tranh được trong lĩnh vực fabless thôi.
 
  • Like
Reactions: Bosch and PhuocVu86
Hạng F
29/10/14
8.499
11.137
113
Đầu ra có chưa mà đã tính đầu vào thế A?
Kinh nghiệm chủ tịch chuyên đếm cua trong lỗ từ BDS chuyển qua
Chắc đếm giỏi hơn em với A? Nên em nghĩ anh không cần lo. Nếu ko ủng hộ được hàng việt bằng cách tiêu dùng SP. Em nghĩ mình cũng có thể tự hào vì VN có những doanh nghiệp lớn. Nhìn những khu đô thị vin nó làm thế nào? Nhìn vimcom nó luồn lách khắp mọi nơi dân cũng có chỗ mà đưa con đi vui chơi, mua sắm.
 
Hạng B2
25/2/20
132
123
43
33
Làm được thì tốt, thích con VF7, giá hợp lý có thể sẽ mua. Nói thật bây giờ đi ngoài đường ít khi để ý người khác đi xe hãng nào (trừ khi có con xe sang nào quá nổi bật), quan trọng là bền, ít hỏng vặt, đi 5-7 năm gì đó rồi đổi xe. Vin nó mạnh thì chính sách sau bán hàng tự khắc nó sẽ tốt. Vin nó làm ko tốt tự khắc bị đào thải thôi