Khi tham khảo và chọn mua một chiếc xe dành cho gia đình, người dùng thường quan tâm đến thương hiệu, giá bán và cuối cùng là các trang bị trên xe. Tuy nhiên, đứng ở góc độ là một người đam mê kỹ thuật, em gợi ý các bác nên cân nhắc thêm một yếu tố nữa đó là: Kiểu khung gầm của xe.
Ở đây cụ thể chúng ta đang nói đến: Body-on-frame và Unibody. Vậy thì khi nào chúng ta nên mua xe Body-on-frame và khi nào nên chọn Unibody? Mời các bác cùng tìm hiểu nhanh ưu nhược điểm của 2 loại khung gầm này để có được câu trả lời.
Mời các bác nhấn đăng ký kênh Youtube Otosaigon để cập nhật những tin tức mới nhất về xe mới, giá xe và thị trường xe nói chung mỗi ngày.
Định nghĩa
Khung gầm kiểu Body-on-frame
Theo định nghĩa từ trang Wikipedia, đây là phương pháp chế tạo xe cơ giới phổ biến có phần khung xe và thân xe RIÊNG BIỆT. Phần khung có thiết kế như một chiếc thang. Hệ thống truyền động và thân xe sau đó được đặt lên. Hệ thống treo, hệ thống lái được cố định vào khung sau đó.
Mặc dù đây là phương pháp nguyên thủy để chế tạo xe ô tô. Nhưng ngày nay cấu trúc này chủ yếu được dùng để chế tạo xe SUV, bán tải và xe tải.
Đơn cử chúng ta có một số mẫu xe SUV, bán tải với khung gầm Body-on-frame như: Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest hay Nissan Navara.
Khung gầm kiểu Unibody
Đây là phương pháp chế tạo xe có kết cấu LIỀN KHỐI mà ở đó chassis, sàn xe và thân xe là một thể thống nhất được hàn gia cố ở các vị trí nhất định. Phần lớn các mẫu xe hiện nay đều sử dụng kiểu khung gầm này từ hatchback, sedan đến MPV.
Các mẫu xe có cấu trúc Unibody đang được bán tại Việt Nam có thể kể đến như: Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Mazda CX-8, Xpander.
So sánh Unibody và Body on Frame
Unibody
Ưu điểm Unibody
- Phương pháp chế tạo xe Unibody giúp chiếc xe có trọng lượng nhẹ hơn. Nhờ đó mà xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn cũng như có khả năng tăng tốc nhanh hơn.
So sánh giữa Mitsubishi Pajero Sport và Kia Sorento:
- Xe có các vùng mềm làm nhiệm hấp thụ xung lực giúp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng trong chấn thương của hành khách khi không may xảy ra tai nạn.
- Sàn xe nằm liền với chassis giúp trọng tâm thấp hơn, tăng sự ổn định khi vào cua.
Nhược điểm của Unibody
- Giá thành cho việc sửa chữa cao hơn nhiều so với Body-on-frame khi xảy ra tai nạn
- Khả năng chịu tải không cao vì vậy nó mới phổ biến từ những mẫu xe hatchback, sedan cho đến xe du lịch cỡ nhỏ
- Do hệ thống treo và các thanh giằng kết nối trực tiếp vào khung liền thân, các tác động từ bánh xe sẽ truyền qua hệ thống treo qua thân xe và dội vào cabin, khiến xe ồn hơn, xóc hơn.
- Tất nhiên là đối với các dòng xe cao cấp như Mercedes-Benz GLS, BMW X7 hay Audi Q8, nhà sản xuất họ đã áp dụng rất nhiều công nghệ cách âm và tiêu âm cũng như hệ giảm xóc tiên tiến để loại bỏ nhược điểm này. Thay vào đó, nhược điểm của chúng là giá bán cao!
Body-on-frame
Ưu điểm của Body-on-frame
- Dễ dàng thiết kế, xây dựng và sửa đổi cho các mẫu xe khác nhau, nhất là khi ngày nay có các phần mềm bản vẽ hỗ trợ.
- Ít tiếng ồn trong khi vận hành do sự tách biệt giữa thân xe và chassis khiến các tác động từ mặt đường bị tiêu giảm.
- Dễ dàng sửa chữa sau tai nạn. Điều này rất quan trọng đối với các dòng xe chuyên dụng và khẩn cấp như xe cảnh sát, cứu hỏa hay kiểu xe có tần suất sử dụng lớn, nguy cơ đâm đụng cao taxi.
- Thiết kế khung thang đặc biệt có khả năng chống xoắn khi phải chịu tải cao. Đây là lý do tại sao Body-on-frame được sử dụng cho các xe vận chuyển (xe tải, SUV, off-road).
- Ngoài ra, thiết kế khung thang đặc biệt này còn an toàn cao hơn trong các tai nạn liên hoàn, khi xe bị dồn ép giữa 2 xe khác.
Nhược điểm của Body-on-frame
- Các xe body-on-frame có khoảng sáng gầm khá lớn vì vậy khi chạy ở dải vận tốc cao chưa thực sự ổn định. Ngoài ra khi vào cua, xe sử dụng body-on-frame thường chòng chành, thiếu ổn định và dễ bị lật hơn so với xe Unibody.
- Trọng lượng không tải khá lớn. Ví dụ, như Fortuner hay Pajero Sport ngay từ trọng lượng không tải đã hơn 2 tấn. Từ đó dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe cũng cao hơn Unibody. Vì vậy lựa chọn máy dầu đối với những mẫu xe này là hợp lý hơn.
Tổng kết
Như các bạn đã thấy, mỗi kiểu khung gầm xe đều có ưu và nhược điểm riêng. Không có kiểu nào là tốt nhất. Chỉ có kiểu xe nào phù hợp nhất mà thôi.
Nếu ví von 2 kiểu khung gầm này như 2 tính cách khác nhau thì Body-on-frame sẽ phù hợp với tuýp người phóng khoáng, thích phiêu lưu khám phá các con đường và chân trời mới trên những chiếc SUV, bán tải. Trong khi đó, kiểu Unibody là thiên về sự lịch lãm, thời trang và mang hơi hướng đô thị nhiều hơn trên những chiếc sedan, CUV.
Ở đây cụ thể chúng ta đang nói đến: Body-on-frame và Unibody. Vậy thì khi nào chúng ta nên mua xe Body-on-frame và khi nào nên chọn Unibody? Mời các bác cùng tìm hiểu nhanh ưu nhược điểm của 2 loại khung gầm này để có được câu trả lời.
Định nghĩa
Khung gầm kiểu Body-on-frame
Theo định nghĩa từ trang Wikipedia, đây là phương pháp chế tạo xe cơ giới phổ biến có phần khung xe và thân xe RIÊNG BIỆT. Phần khung có thiết kế như một chiếc thang. Hệ thống truyền động và thân xe sau đó được đặt lên. Hệ thống treo, hệ thống lái được cố định vào khung sau đó.
Mặc dù đây là phương pháp nguyên thủy để chế tạo xe ô tô. Nhưng ngày nay cấu trúc này chủ yếu được dùng để chế tạo xe SUV, bán tải và xe tải.
Đơn cử chúng ta có một số mẫu xe SUV, bán tải với khung gầm Body-on-frame như: Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest hay Nissan Navara.
Khung gầm kiểu Unibody
Đây là phương pháp chế tạo xe có kết cấu LIỀN KHỐI mà ở đó chassis, sàn xe và thân xe là một thể thống nhất được hàn gia cố ở các vị trí nhất định. Phần lớn các mẫu xe hiện nay đều sử dụng kiểu khung gầm này từ hatchback, sedan đến MPV.
Các mẫu xe có cấu trúc Unibody đang được bán tại Việt Nam có thể kể đến như: Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Mazda CX-8, Xpander.
So sánh Unibody và Body on Frame
Unibody
Ưu điểm Unibody
- Phương pháp chế tạo xe Unibody giúp chiếc xe có trọng lượng nhẹ hơn. Nhờ đó mà xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn cũng như có khả năng tăng tốc nhanh hơn.
So sánh giữa Mitsubishi Pajero Sport và Kia Sorento:
Tên xe | Pajero Sport | Sorento |
Trọng lượng không tải | 2115kg | 1720kg |
Tiêu hao nhiên liệu (hỗn hợp) | 9,2l/100km | 6l/100km |
Khả năng tăng tốc | 180km/h | 202km/h |
- Xe có các vùng mềm làm nhiệm hấp thụ xung lực giúp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng trong chấn thương của hành khách khi không may xảy ra tai nạn.
- Sàn xe nằm liền với chassis giúp trọng tâm thấp hơn, tăng sự ổn định khi vào cua.
Sorento mới đạt chứng nhận 5 sao Euro NCAP
Nhược điểm của Unibody
- Giá thành cho việc sửa chữa cao hơn nhiều so với Body-on-frame khi xảy ra tai nạn
- Khả năng chịu tải không cao vì vậy nó mới phổ biến từ những mẫu xe hatchback, sedan cho đến xe du lịch cỡ nhỏ
- Do hệ thống treo và các thanh giằng kết nối trực tiếp vào khung liền thân, các tác động từ bánh xe sẽ truyền qua hệ thống treo qua thân xe và dội vào cabin, khiến xe ồn hơn, xóc hơn.
- Tất nhiên là đối với các dòng xe cao cấp như Mercedes-Benz GLS, BMW X7 hay Audi Q8, nhà sản xuất họ đã áp dụng rất nhiều công nghệ cách âm và tiêu âm cũng như hệ giảm xóc tiên tiến để loại bỏ nhược điểm này. Thay vào đó, nhược điểm của chúng là giá bán cao!
Body-on-frame
Ưu điểm của Body-on-frame
- Dễ dàng thiết kế, xây dựng và sửa đổi cho các mẫu xe khác nhau, nhất là khi ngày nay có các phần mềm bản vẽ hỗ trợ.
- Ít tiếng ồn trong khi vận hành do sự tách biệt giữa thân xe và chassis khiến các tác động từ mặt đường bị tiêu giảm.
- Dễ dàng sửa chữa sau tai nạn. Điều này rất quan trọng đối với các dòng xe chuyên dụng và khẩn cấp như xe cảnh sát, cứu hỏa hay kiểu xe có tần suất sử dụng lớn, nguy cơ đâm đụng cao taxi.
- Thiết kế khung thang đặc biệt có khả năng chống xoắn khi phải chịu tải cao. Đây là lý do tại sao Body-on-frame được sử dụng cho các xe vận chuyển (xe tải, SUV, off-road).
- Ngoài ra, thiết kế khung thang đặc biệt này còn an toàn cao hơn trong các tai nạn liên hoàn, khi xe bị dồn ép giữa 2 xe khác.
Một chiếc bán tải sử dụng khung gầm rời sau vụ tai nạn liên hoàn giữa 2 xe container
Nhược điểm của Body-on-frame
- Các xe body-on-frame có khoảng sáng gầm khá lớn vì vậy khi chạy ở dải vận tốc cao chưa thực sự ổn định. Ngoài ra khi vào cua, xe sử dụng body-on-frame thường chòng chành, thiếu ổn định và dễ bị lật hơn so với xe Unibody.
- Trọng lượng không tải khá lớn. Ví dụ, như Fortuner hay Pajero Sport ngay từ trọng lượng không tải đã hơn 2 tấn. Từ đó dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe cũng cao hơn Unibody. Vì vậy lựa chọn máy dầu đối với những mẫu xe này là hợp lý hơn.
Tổng kết
Như các bạn đã thấy, mỗi kiểu khung gầm xe đều có ưu và nhược điểm riêng. Không có kiểu nào là tốt nhất. Chỉ có kiểu xe nào phù hợp nhất mà thôi.
Nếu ví von 2 kiểu khung gầm này như 2 tính cách khác nhau thì Body-on-frame sẽ phù hợp với tuýp người phóng khoáng, thích phiêu lưu khám phá các con đường và chân trời mới trên những chiếc SUV, bán tải. Trong khi đó, kiểu Unibody là thiên về sự lịch lãm, thời trang và mang hơi hướng đô thị nhiều hơn trên những chiếc sedan, CUV.
Còn các bác, xe các bác đang dùng thuộc kiểu khung gầm nào? Mời các bác để lại thảo luận bên dưới!
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
ngoclinh03
Ngày đăng:
Người đăng:
Juli Tâm Trần
Ngày đăng:
Người đăng:
dungcudien
Ngày đăng: