Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Khi tham khảo và chọn mua một chiếc xe dành cho gia đình, người dùng thường quan tâm đến thương hiệu, giá bán và cuối cùng là các trang bị trên xe. Tuy nhiên, đứng ở góc độ là một người đam mê kỹ thuật, em gợi ý các bác nên cân nhắc thêm một yếu tố nữa đó là: Kiểu khung gầm của xe.

maxresdefault-(1).jpg


Ở đây cụ thể chúng ta đang nói đến: Body-on-frame và Unibody. Vậy thì khi nào chúng ta nên mua xe Body-on-frame và khi nào nên chọn Unibody? Mời các bác cùng tìm hiểu nhanh ưu nhược điểm của 2 loại khung gầm này để có được câu trả lời.

Mời các bác nhấn đăng ký kênh Youtube Otosaigon để cập nhật những tin tức mới nhất về xe mới, giá xe và thị trường xe nói chung mỗi ngày.

Định nghĩa

Khung gầm kiểu Body-on-frame

2-3.jpg


Theo định nghĩa từ trang Wikipedia, đây là phương pháp chế tạo xe cơ giới phổ biến có phần khung xe và thân xe RIÊNG BIỆT. Phần khung có thiết kế như một chiếc thang. Hệ thống truyền động và thân xe sau đó được đặt lên. Hệ thống treo, hệ thống lái được cố định vào khung sau đó.

Mặc dù đây là phương pháp nguyên thủy để chế tạo xe ô tô. Nhưng ngày nay cấu trúc này chủ yếu được dùng để chế tạo xe SUV, bán tải và xe tải.

Đơn cử chúng ta có một số mẫu xe SUV, bán tải với khung gầm Body-on-frame như: Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest hay Nissan Navara.

Khung gầm kiểu Unibody

8-1.jpg


Đây là phương pháp chế tạo xe có kết cấu LIỀN KHỐI mà ở đó chassis, sàn xe và thân xe là một thể thống nhất được hàn gia cố ở các vị trí nhất định. Phần lớn các mẫu xe hiện nay đều sử dụng kiểu khung gầm này từ hatchback, sedan đến MPV.

Các mẫu xe có cấu trúc Unibody đang được bán tại Việt Nam có thể kể đến như: Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Mazda CX-8, Xpander.

So sánh Unibody và Body on Frame

Unibody


Ưu điểm Unibody


- Phương pháp chế tạo xe Unibody giúp chiếc xe có trọng lượng nhẹ hơn. Nhờ đó mà xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn cũng như có khả năng tăng tốc nhanh hơn.

So sánh giữa Mitsubishi Pajero Sport và Kia Sorento:

Tên xe
Pajero Sport
Sorento
Trọng lượng không tải
2115kg​
1720kg​
Tiêu hao nhiên liệu (hỗn hợp)
9,2l/100km​
6l/100km​
Khả năng tăng tốc
180km/h​
202km/h​

- Xe có các vùng mềm làm nhiệm hấp thụ xung lực giúp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng trong chấn thương của hành khách khi không may xảy ra tai nạn.

- Sàn xe nằm liền với chassis giúp trọng tâm thấp hơn, tăng sự ổn định khi vào cua.

1608456688_kia-sorento-2021-dat-diem-an-toan-cao-nhat-oto-com-e95c.png

Sorento mới đạt chứng nhận 5 sao Euro NCAP

Nhược điểm của Unibody

- Giá thành cho việc sửa chữa cao hơn nhiều so với Body-on-frame khi xảy ra tai nạn

- Khả năng chịu tải không cao vì vậy nó mới phổ biến từ những mẫu xe hatchback, sedan cho đến xe du lịch cỡ nhỏ

- Do hệ thống treo và các thanh giằng kết nối trực tiếp vào khung liền thân, các tác động từ bánh xe sẽ truyền qua hệ thống treo qua thân xe và dội vào cabin, khiến xe ồn hơn, xóc hơn.

- Tất nhiên là đối với các dòng xe cao cấp như Mercedes-Benz GLS, BMW X7 hay Audi Q8, nhà sản xuất họ đã áp dụng rất nhiều công nghệ cách âm và tiêu âm cũng như hệ giảm xóc tiên tiến để loại bỏ nhược điểm này. Thay vào đó, nhược điểm của chúng là giá bán cao!

2021-hyundai-santa-fe-12-2-094645.jpg


Body-on-frame

Ưu điểm của Body-on-frame


- Dễ dàng thiết kế, xây dựng và sửa đổi cho các mẫu xe khác nhau, nhất là khi ngày nay có các phần mềm bản vẽ hỗ trợ.

- Ít tiếng ồn trong khi vận hành do sự tách biệt giữa thân xe và chassis khiến các tác động từ mặt đường bị tiêu giảm.

- Dễ dàng sửa chữa sau tai nạn. Điều này rất quan trọng đối với các dòng xe chuyên dụng và khẩn cấp như xe cảnh sát, cứu hỏa hay kiểu xe có tần suất sử dụng lớn, nguy cơ đâm đụng cao taxi.

- Thiết kế khung thang đặc biệt có khả năng chống xoắn khi phải chịu tải cao. Đây là lý do tại sao Body-on-frame được sử dụng cho các xe vận chuyển (xe tải, SUV, off-road).

- Ngoài ra, thiết kế khung thang đặc biệt này còn an toàn cao hơn trong các tai nạn liên hoàn, khi xe bị dồn ép giữa 2 xe khác.

navara-lien-hoan.jpg

Một chiếc bán tải sử dụng khung gầm rời sau vụ tai nạn liên hoàn giữa 2 xe container

Nhược điểm của Body-on-frame

- Các xe body-on-frame có khoảng sáng gầm khá lớn vì vậy khi chạy ở dải vận tốc cao chưa thực sự ổn định. Ngoài ra khi vào cua, xe sử dụng body-on-frame thường chòng chành, thiếu ổn định và dễ bị lật hơn so với xe Unibody.

- Trọng lượng không tải khá lớn. Ví dụ, như Fortuner hay Pajero Sport ngay từ trọng lượng không tải đã hơn 2 tấn. Từ đó dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe cũng cao hơn Unibody. Vì vậy lựa chọn máy dầu đối với những mẫu xe này là hợp lý hơn.

toyotafortuner.jpg


Tổng kết

Như các bạn đã thấy, mỗi kiểu khung gầm xe đều có ưu và nhược điểm riêng. Không có kiểu nào là tốt nhất. Chỉ có kiểu xe nào phù hợp nhất mà thôi.

Nếu ví von 2 kiểu khung gầm này như 2 tính cách khác nhau thì Body-on-frame sẽ phù hợp với tuýp người phóng khoáng, thích phiêu lưu khám phá các con đường và chân trời mới trên những chiếc SUV, bán tải. Trong khi đó, kiểu Unibody là thiên về sự lịch lãm, thời trang và mang hơi hướng đô thị nhiều hơn trên những chiếc sedan, CUV.

Còn các bác, xe các bác đang dùng thuộc kiểu khung gầm nào? Mời các bác để lại thảo luận bên dưới!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
7/8/17
7.427
10.096
113
Rồi landrover sài unibody thì là suv hay cuv? Vẫn k hiểu là ở nước ta vẫn chọn phân biệt suv cuv theo khung gầm là do ai chế ra nhỉ?
- Trọng lượng không tải khá lớn. Ví dụ, như Fortuner hay Pajero Sport ngay từ trọng lượng không tải đã hơn 2 tấn. Từ đó dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe cũng cao hơn Unibody. Vì vậy lựa chọn máy dầu đối với những mẫu xe này là hợp lý hơn.
Xe e 7 chỗ unibody không tải 2 tấn 2 nè. Có thua j khung rời đâu.
 
Hạng C
13/3/15
935
17.577
93
Xe dùng Body-on-frame đắc dụng ở những nơi đường xấu, nhiều ổ gà, đường đất, đường rừng, đường nông thôn, do khung gầm rời chịu vặn xoắn tốt, chịu tải tốt, chịu xung động tốt,

Còn xe Unibody vận hành tốt hơn trên đường đô thị, đường quốc lộ, đường cao tốc và đặc biệt, khác với nhiều người lầm tưởng, Unibody leo đèo xuống dốc ngoằn ngoèo an toàn hơn hẳn BoF do nhẹ hơn, trọng tâm thấp hơn và body ít bị vặn xoắn hơn khi ôm cua. Unibody chạy tốc độ cao trên cao tốc cũng tốt hơn BoF cũng nhờ trọng tâm thấp và ít vặn xoắn thân xe.
BoF chạy tốc độ cao và đường ngoằn ngoèo dễ lật do trọng tâm cao và khung với gầm không chuyển động đồng bộ.

Còn về chế tạo : BoF là loại khung gầm cổ điển, đã được sử dụng từ xa xưa, đơn giản, dễ chế tạo, chỉ cần hàn, lắp ráp thủ công cũng được, Khung gầm Unibody là khung gầm tiên tiến, cần quy trình chế tạo đặc biệt hơn, thậm chí cần hệ thống hàn robot mới hoàn hảo được do có rất nhiều mối hàn trên toàn thân, cũng chính vì vậy mà Unibody nếu hư hỏng rất khó sửa chữa, không dễ dàng như BoF.

Nhìn hình cũng thấy khung gầm Unibody rất phức tạp so với Bof
Screenshot_20210909-171234_Samsung Internet.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
3/9/19
356
341
63
Japan
Xe dùng Body-on-frame đắc dụng ở những nơi đường xấu, nhiều ổ gà, đường đất, đường rừng, đường nông thôn, do khung gầm rời chịu vặn xoắn tốt, chịu tải tốt, chịu xung động tốt,

Còn xe Unibody vận hành tốt hơn BoF trên đường đô thị, đường quốc lộ, đường cao tốc và đặc biệt, khác với nhiều người lầm tưởng, Unibody leo đèo xuống dốc ngoằn ngoèo an toàn hơn hẳn BoF do nhẹ hơn, trọng tâm thấp hơn và body ít bị vặn xoắn hơn khi ôm cua. Unibody chạy tốc độ cao trên cao tốc cũng tốt hơn BoF cũng nhờ trọng tâm thấp và ít vặn xoắn thân xe.
BoF chạy tốc độ cao và đường ngoằn ngoèo dễ lật do trọng tâm cao và khung với gầm không chuyển động đồng bộ.

Còn về chế tạo : BoF là loại khung gầm cổ điển, đã được sử dụng từ xa xưa, dễ chế tạo, chỉ cần hàn, lắp ráp thủ công cũng được, Khung gầm Unibody là khung gầm tiên tiến, cần quy trình chế tạo đặc biệt hơn, thậm chí cần hệ thống hàn robot mới hoàn hảo được do có rất nhiều mối hàn trên toàn thân, cũng chính vì vậy mà Unibody nếu hư hỏng rất khó sửa chữa, không dễ dàng như BoF.

Nhìn hình cũng thấy khung gầm Unibody rất phức tạp so với Bof
View attachment 2561445
Ý anh là Bof thì k cần trần mái, các hàng cột ah :) . Theo tôi biết thì Bof vẫn cần cấu trúc phía trên và cũng rất phức tạp. Cái làm cho Bof rẻ tiền hơn Unibody là do tính đa dụng của nó. 1 cấu trúc Bof dùng dc cho nhiều dòng xe cũng như nó thay đổi rất ít qua các thế hệ. Làm cho chi phí nghiên cứu phát triển rẻ đi rất nhiều. Chi phí này làm đội giá thành chứ hiện tại khâu sản xuất không còn chiếm quá nhiều vào giá thành nữa.
 
25/6/18
523
800
98
41
Hôm bữa em gặp anh kia đang đi con Fortuner nói trèo lên trèo xuống hết hơi, chở nhạc phụ nhạc mẫu đại nhân leo lên được cái xe bị tăng huyết áp nên vợ kêu bán mua xe Santafe đi cho dễ :D
Đấy! SUV ai mang đi cày được mấy chuyến đâu chứ sử dụng hàng ngày bất tiện lắm.
 
Hạng D
4/6/10
1.475
1.320
113
Ý anh là Bof thì k cần trần mái, các hàng cột ah :) . Theo tôi biết thì Bof vẫn cần cấu trúc phía trên và cũng rất phức tạp. Cái làm cho Bof rẻ tiền hơn Unibody là do tính đa dụng của nó. 1 cấu trúc Bof dùng dc cho nhiều dòng xe cũng như nó thay đổi rất ít qua các thế hệ. Làm cho chi phí nghiên cứu phát triển rẻ đi rất nhiều. Chi phí này làm đội giá thành chứ hiện tại khâu sản xuất không còn chiếm quá nhiều vào giá thành nữa.
bác nhầm, Unibody dễ chia sẻ model, ví dụ cái MLB của Volkswagen làm từ sedan để SUV, từ Touareag đến Bentayga
Vỏ của mấy con BoF đắt như Land em ko rõ, còn vỏ của mấy con như Fortuner thì cái body của nó ít thép cường lực hơn bọn Uni như San hay Sò
 
ice confirmed
Hạng C
21/6/07
562
659
93
Hôm rồi mới đọc bài nói về có chiếc xe làm lai giữa 2 loại khung gầm này luôn. Bác nào nhớ ra xe gì không nhỉ. Em đang tìm lại mà chưa ra.
 
  • Like
Reactions: duocvthg