Hạng B2
20/2/08
365
2
18
otosaigon.com
Bác sĩ và các cao thủ giúp em: Tác dụng, cơ chế làm việc của van hằng nhiệt ô tô. Em nghe mấy người nói là van hằng nhiệt có thể tháo ra xe vẫn vận hành bình thường có phải không ạ? Em xin cảm ơn?

van-hang-nhiet.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
23/10/04
2.240
1.887
113
Ý bác muốn nói cái van ở két nước, nếu đúng nó thì mấy xe cũ, nó hư rồi và thợ họ tháo bỏ luôn, xe vẫn chạy được...
Mục đích nó đóng lại khi động cơ nguội, khi nào động cơ đạt nhiệt độ tối ưu, thì nó mới mở thông với két nước để giải nhiệt, giúp động cơ luôn có nhiệt độ tối ưu,
xe cũ van hư, họ bỏ luôn, nên động cơ hay bị nguội hơn bình thường...
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Van hằng nhiệt là gì? cấu tạo van hằng nhiệt trong hệ thống làm mát?

Van hằng nhiệt (thermostat) có nhiều kiểu, và các đường nước của nó cũng khác nhau, nhưng kiểu này hay gặp:
-Khi máy nguội, van sẽ đóng: nước sẽ chạy "lòng vòng" từ động cơ ra (đường 4 và đường from heater-sưởi) qua đường 2, qua bơm, qua đường 3, vào động cơ và vòng trở lại. Không qua két nước. Van đóng đường 1. Mục đích làm động cơ nhanh nóng. Nếu két nước dùng quạt điện, thì quạt chưa quay.
-Khi máy nóng đến nhiệt độ vận hành (~~ 90 độ): van mở. Đóng đường 2, mở đường 1. Nước nóng từ động cơ và từ bộ sưởi không qua đường 2 nữa, mà sẽ qua đường 5, qua két nước để hạ nhiệt độ, nước nguội qua đường 1, qua bơm, vào động cơ. Khi van mở thì relay nhiệt cũng sẽ đóng mạch cho quạt quay (nếu là quạt điện).
Van sẽ mở/đóng theo nhiệt độ của nước khi đó (bên trong van có nhiều kiểu nhưng thường là loại chứa este ??(hay ete???) nó sẽ giãn ra hay co lại nhờ nhiệt độ.
Còn việc bỏ van hay giữ lại van thì động cơ đều chạy được, và có nhiều bài nói về mục này. Bác có thể lục soạn xem lại. Nhưng túm lại thì nhiệt độ vận hành tốt nhất cho động cơ là ~~90 độ. Lúc này bay hơi nhiên liệu, cháy, mài mòn, bôi trơn là tốt nhất. Động cơ hoạt động OK nhất.
Vài lời gởi Bác. Bye Bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
23/10/04
2.240
1.887
113
Trước có một bác trên OS chế bán cái cảm biến nhiệt độ điều khiển đóng mở quạt két nước, nó cũng giúp khắc phục xe cũ bị hư van hằng nhiệt, lúc này cơ chế là quạt két nước sẽ ko hoạt động đến khi nhiệt độ đạt mong muốn, giả sử 90độ C, lúc đó cảm biến tác động làm quạt chạy, giảm nhiệt, và ngắt khi nhiệt xuống thấp hơn mức qui định tùy theo mình chỉnh biến trở...
 
Hạng B2
20/2/08
365
2
18
otosaigon.com
Cảm ơn các bác nhiều! Mà em cũng thấy nhiều trường hợp van hằng nhiệt bị kẹt là sao v các bác?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
10/3/16
427
191
43
45
Trước có một bác trên OS chế bán cái cảm biến nhiệt độ điều khiển đóng mở quạt két nước, nó cũng giúp khắc phục xe cũ bị hư van hằng nhiệt, lúc này cơ chế là quạt két nước sẽ ko hoạt động đến khi nhiệt độ đạt mong muốn, giả sử 90độ C, lúc đó cảm biến tác động làm quạt chạy, giảm nhiệt, và ngắt khi nhiệt xuống thấp hơn mức qui định tùy theo mình chỉnh biến trở...
Cái vụ này làm dễ ẹt. Có gì mà phải chế với biến để mà bán.
 
Hạng F
29/10/16
11.583
22.224
113
Pháp
Bác sĩ và các cao thủ giúp em: Tác dụng, cơ chế làm việc của van hằng nhiệt. Em nghe mấy người nói là van hằng nhiệt có thể tháo ra xe vẫn vận hành bình thường có phải không ạ ? em xin cảm ơn ?
Nếu thật là
thermostat.jpg

tác dụng van hằng nhiệt dành nhiều phần lớn cho những xứ lạnh, buổi sáng trời lạnh vane nầy sẽ đóng, tức là chia 2 dòng nước làm nguội máy, và khi máy đề họ cần sưởi lẹ thì vane đang đóng cho nên sức nóng sẽ chuyền lẹ hơn (thể tích nước ít hơn)vào trong xe, và khi xe đã nóng thì vane nầy mở ra và khối nước nóng sẽ chuyển đến bộ làm mát ở trước xe, đến khi quá nóng thì
thermocontact-spal-75-degres-70-degres-m22x150.jpg

Cảm ứng nhiệt sẽ gửi tính hiệu cho quạt trước xe và vanne mở, quạt quay để làm nguội nước máy,

Ở VN hay ở xứ nóng thường thì nó không tác dụng gì cả, tháo ra để xe nhẹ hơn tí ... và đở tốn tiền thay, đở nóng máy, trừ các nơi sáng sớm quá lạnh, như cao nguyên, miền núi thì nên để
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Linh74
Hạng B2
7/8/15
118
77
28
57
Tháo ra thì đỡ nhiều thứ, chỉ tốt thêm 1 thứ: xăng. Vì 1 một anh luôn cố gắng nấu nước cho sôi và 1 anh luôn cố gắng quạt cho nước nguội đi. Vui lắm. Hai anh ấy đều uống xăng không ngừng nghỉ.
 
Hạng F
29/10/16
11.583
22.224
113
Pháp
Tháo ra thì đỡ nhiều thứ, chỉ tốt thêm 1 thứ: xăng. Vì 1 một anh luôn cố gắng nấu nước cho sôi và 1 anh luôn cố gắng quạt cho nước nguội đi. Vui lắm. Hai anh ấy đều uống xăng không ngừng nghỉ.
Ở VN không cần, tháo ra xe nhẹ, đở tốn tiền
 
Hạng B2
17/5/15
147
261
63
Em được biết như vầy, có gì sai các Bác đừng chém.
Khi động cơ được khởi động và hoạt động thì bên trong động cơ sẽ có hàng loạt phản ứng cháy xảy ra của hỗn hợp nhiên liệu - không khí sẽ sinh ra nhiều nhiệt lượng, nếu nhiệt lượng này không được kiểm soát thì động cơ sẽ bị phá hỏng.
Hệ thống làm mát được sinh ra nhằm kiểm soát nhiệt lượng này để động cơ hoạt động đạt công xuất thiết kế - hiệu quả kinh tế - hoạt động liên tục trong thời gian dài (ở đây chúng ta đang nói về hệ thống làm mát bằng nước).
- Nước làm mát: truyền nhiệt lượng từ động cơ đến két nước.
- Két nước: giải phóng nhiệt lượng nước làm mát bằng luồng khí thổi qua (làm mát nước)
- Bơm nước: giúp nước làm mát tuần hoàn trong động cơ.
- Nắp két nước: giải toả áp suất trong két nước khi động cơ hoạt động bằng việc đẩy nước làm mát từ két nước qua bình nước phụ, khi động cơ nguội thì hút nước làm mát về két nước.
- VAN HẰNG NHIỆT (Thermostats) nhằm mục đích điều hoà lượng nước làm mát để duy trì nhiệt độ tối ưu cho động cơ hoạt động hiệu quả nhất ở mức nhiệt độ từ khoảng 82 - 92 độ C (tuỳ theo nhà SX) bằng cách đóng lại khi nhiệt lượng động cơ dưới 80 độ C và mở dần dần từng mức từ nhỏ đến lớn khi nhiệt lượng bắt đầu trên 80 độ C cho đến khoảng 92 độ C nhằm điều chỉnh lượng nước để làm mát động cơ, nó sẽ đóng - mở trong suốt qúa trình động cơ hoạt động.
Test bằng cách cho nó vào ca nước + cây nhiệt kế, đổ nước cho ngập van, nấu nước lên thấy nó mở dần dần theo nhiệt độ trên, lấy ra nó đóng lại hoàn toàn là van còn tốt không phải thay.
Như vậy:
- Nhiệt độ trong động cơ không lệ thuộc hoàn toàn vào nhiệt độ bên ngoài vì xứ nóng thời gian van mở sẽ nhanh hơn - xứ lạnh thời gian van mở sẽ chậm lại. Nên không thể nói là ở VN hay HQ, ở sa mạc hay vùng tuyết.
- Tháo bỏ van hằng nhiệt: nước làm mát chảy qua két nước quá nhanh, két nước sẽ không có đủ thời gian để giải phóng nhiệt cho nước làm mát, đây là 1 nguyên nhân làm cho động cơ quá nhiệt.
- Van này chỉ 200 - 300 ngàn/cái, bảo dưỡng hệ thống làm mát định kỳ thì 5 - 6 năm mới có thể hỏng. Hãy giữ nguyên bản, đừng nghe mấy thầy thợ linh tinh (thầy pháp) vì đâu phải xe của họ nên chỉ cần làm nhanh lấy tiền.