Thảo Luận Chung Về biển 4.11 và vạch 1.18

Hạng B2
12/11/11
347
219
43
Chung quy cuộc tranh luận của 2 bác chỉ nằm gói gọn trong câu nói này thôi : "Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường)."

Mà em thì cũng chưa nghĩ được ý nào để nói lên câu trên là bắt buộc hay không vì :
- Nếu bắt buộc thì câu cú phải phủ định một tí (phải, chỉ...)
- Nếu không bắt buộc, thì nó là độc lập, có thể đứng một mình, ghi thêm làm người khác lấn cấn.

Theo em cái ngữ pháp nó đứng chừng lững...

Còn theo suy luận của bác TOAGT ở trang 6/7. là "phối hợp" bắt con gà thì em đá xoáy tí xíu : đúng nếu con gà đang chạy trong nhà bác thì có thể phối hợp (ở đây nôm na là giúp, hỗ trợ) với tôi hoặc không, nhưng nếu chạy qua nhà tôi chắc chắn bác phải phối hợp với tôi.
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Chung quy cuộc tranh luận của 2 bác chỉ nằm gói gọn trong câu nói này thôi : "Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường)."

Mà em thì cũng chưa nghĩ được ý nào để nói lên câu trên là bắt buộc hay không vì :
- Nếu bắt buộc thì câu cú phải phủ định một tí (phải, chỉ...)
- Nếu không bắt buộc, thì nó là độc lập, có thể đứng một mình, ghi thêm làm người khác lấn cấn.

Theo em cái ngữ pháp nó đứng chừng lững...

Còn theo suy luận của bác TOAGT ở trang 6/7. là "phối hợp" bắt con gà thì em đá xoáy tí xíu : đúng nếu con gà đang chạy trong nhà bác thì có thể phối hợp (ở đây nôm na là giúp, hỗ trợ) với tôi hoặc không, nhưng nếu chạy qua nhà tôi chắc chắn bác phải phối hợp với tôi.
Bác đá đúng đấy, chữ " phối hợp" được hiểu tùy theo ngữ cảnh --> không thể cứ có từ "phối hợp" là đương nhiên hiểu từ đó là sự bắt buộc.
 
Hạng B2
12/11/11
347
219
43
Nhưng chung quy lại thì em thắc mắc điều này...
- Nếu khi em tới giao lộ có vạch 1.18. ta sẽ tuân thủ vạch 1.18 để rẽ.
- Nếu khi tới giao lộ chưa có, không có 1.18, ta sẽ rẽ theo 411 trước đó.

--> 2 thằng này có thể đứng độc lập phải không? (theo thưc tế chứ ko phải nói QC)
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
1. "Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu chỉ dẫn phù hợp" có nghĩa là: tuỳ theo việc phân làn và kẻ vạch 1.18 thực tế trên đường, biển 411 có ký hiệu chỉ dẫn "phù hợp", nói cách khác phải theo đúng như số lượng làn đường và hướng đi vạch 1.18 đã thể hiện chứ k phải theo hình minh hoạ trên QCVN41.
--> Theo em diễn giải chưa hợp lý, vì :
- Không có từ nào nói về vạch 1.18 mà chỉ nói về ký hiệu chỉ dẫn hướng lưu thông.
- Câu này được hiểu : nếu đường có 4 làn đường và GTCC muốn chỉ dẫn hướng di chuyển trên từng làn đường thì hình trên biển phải thể hiện 4 làn đường có ký hiệu chỉ dẫn hướng cần chỉ dẫn, chứ không được thể hiện hình trên biển chỉ có 2 hay 3 làn đường có ký hiệu chỉ dẫn.
2. "Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình cuả xe": Tuy biển 411 chỉ là biển chỉ dẫn, nhưng đối với 411 thì chỉ dẫn này mang tính "bắt buộc", chứ k phải chỉ "cung cấp thông tin".
--> Đồng ý với bác về tính hiệu lực của biển báo. Nhưng với nội dung bác kết luận :
Do vậy, về nguyên tắc, 411 phải "phù hợp" với 1.18, trừ những trường hợp mang tính tạm thời/nhầm lẫn, khi đó việc áp dụng sẽ được điều chỉnh bởi một quy định khác quy định này: ....
--> thì em thấy chưa rõ.
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
...
- Nếu khi em tới giao lộ có vạch 1.18. ta sẽ tuân thủ vạch 1.18 để rẽ.
--> Thực tế áp dụng là như vậy.
...
- Nếu khi tới giao lộ chưa có, không có 1.18, ta sẽ rẽ theo 411 trước đó.
--> Nếu không có biển báo, vạch chỉ dẫn gì khác thì đúng vậy bác à.
...
--> 2 thằng này có thể đứng độc lập phải không? (theo thưc tế chứ ko phải nói QC)
--> Thực tế là như vậy, bác có thể xem lại một số hình em và các bác khác up lên.
 
  • Like
Reactions: longct
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Nhưng chung quy lại thì em thắc mắc điều này...
- Nếu khi em tới giao lộ có vạch 1.18. ta sẽ tuân thủ vạch 1.18 để rẽ.
- Nếu khi tới giao lộ chưa có, không có 1.18, ta sẽ rẽ theo 411 trước đó.

--> 2 thằng này có thể đứng độc lập phải không? (theo thưc tế chứ ko phải nói QC)
Thực tế thì đúng rồi bác, luật thì sai, cãi tốt.
Trên thực tế có thằng nào ra lệnh ta theo thằng đó.
2 thằng cùng ra lệnh ta theo thằng nào "gấu" hơn.
Không thằng nào ra lệnh thì ta làm sao cho coi được.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: longct
Hạng B2
12/11/11
347
219
43
Vậy từ theo 2 tình hình khách quan...Em viện dẫn ở trên...là 2 thằng đấy không ràng buộc trên thực tế.

--> 411 và 1.18 có thể đứng độc lập --> nó không lệ thuộc nhau --> theo QC "phối hợp" mang tính khách quan giúp đỡ, không mang tính bắt buộc... vì bản chất không lệ thuộc.

--> và cái trong ngoặc "(loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường)" - mang tính ví dụ nhiều hơn vì có rất nhiều loại vạch có thể phối hợp. ở đây viện dẫn vạch 1.18.
 
  • Like
Reactions: dawmgoodman
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Một lập luận nữa cho việc 411 chỉ dùng cho 1.18 là kích thước của biển 411, vạch 1.18, vạch 25 và vạch 26:

Xem 411:
screen-shot-2015-05-07-at-11-35-52-am-1430973983278.png



Vạch 1.18:
vach-1-18-jpg.155831


Vạch 25, 26:
Về biển 4.11 và vạch 1.18

Về biển 4.11 và vạch 1.18

Như vậy biển 411 chỉ có 120cmx60cm; 1.18 khoảng 300cm*max75cm; 25 bằng 1.18, 26 thì 360cm*max 205cm.

Vậy khi đi chậm <40km/h, chỉ cần vạch 25 là đủ, k cần thêm 411;
khi đi 40-60km/h, cần 411 với kích thước vừa vừa hỗ trợ;
khi lao trên 60km/h, 411 đã nhỏ so với tốc độ, k cần phải cắm nữa, mà bù vào các vạch 26 sẽ to chà bá.

Vấn đề là GTCC phải kẻ đủ số vạch để hướng dẫn cho người điều khiển pt có thể nhìn thấy.
Trong trường hợp cần thêm biển để hỗ trợ cho 25 hay 26, cũng có thể dùng biển "giống 411" nhưng khi đó nó chỉ là "biển chỉ dẫn" thuần tuý, không có hiệu lực bắt buộc thi hành. Có thể xem đó là 411 sai chuẩn hoặc "biển chỉ dẫn đúng chuẩn" cũng được.
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Vậy từ theo 2 tình hình khách quan...Em viện dẫn ở trên...là 2 thằng đấy không ràng buộc trên thực tế.

--> 411 và 1.18 có thể đứng độc lập --> nó không lệ thuộc nhau --> theo QC "phối hợp" mang tính khách quan giúp đỡ, không mang tính bắt buộc... vì bản chất không lệ thuộc.

--> và cái trong ngoặc "(loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường)" - mang tính ví dụ nhiều hơn vì có rất nhiều loại vạch có thể phối hợp. ở đây viện dẫn vạch 1.18.
Bác xem cái post em vừa post. Cái biển đó sẽ k phải là 411 mà là biển chỉ dẫn, hoặc 411 sai chuẩn thôi.
 
Hạng D
10/9/08
2.913
6.552
113
Bác cho em hỏi:
- Đường Cộng Hoà khúc siêu thị Maximark hướng từ vòng xoay Lăng Cha Cả về Etown, 411 chỉ 3 lane đi thẳng, được mấy chục m gần ngã ba Út Tịch thì xuất hiện 3 cái 1.18 trong đó lane sát con lươn chỉ được quẹo trái. Nhiều người đã bị lụm khi đi thẳng trên lane này, vậy là đúng hay sai?!
Hóng bác Đâm trả lời câu này.