Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Bộ Tài chính đã đề xuất không phu lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin trong ba năm và tiếp tục ưu đãi thêm 50% phí trước bạ trong 2 năm tiếp theo đó.

VF e34_Cam sac 1.jpg


Bộ Tài chính vừa công bố bảng tổng hợp ý kiến các bộ ngành, địa phương về dự án sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 về lệ phí trước bạ (LPTB). Hầu hết các bộ ngành và cơ quan, tổ chức liên quan đều nhất trí với đề xuất của Bộ Tài Chính.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ GTVT, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường...đều đồng thuận với đề xuất trên. Các bộ đều đồng ý rằng ô tô điện ở Việt Nam đang trong giai đoạn đầu, chưa phát triển mạnh nên cần khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và người dân dùng loại xe này để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

otosaigon-VF e34_Ngoai that_15.jpg


Trong đó, Bộ GTVT Đề nghị rà soát lại số liệu sản lượng tiêu thụ dự kiến để làm cơ sở đánh giá tác động đến nguồn thu NSNN của chính sách ưu đãi LPTB lần đầu đối với xe ô tô điện chạy pin. Theo đó đề nghị cân nhắc phương án không thu LPTB đối với xe ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin nhằm giảm phát thải trực tiếp làm ô nhiễm môi trường.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đề nghị không thu LPTB đối với xe ô tô điện trong vòng 5 năm vì: Xe ô tô chạy bằng điện về cơ bản ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn bắt đầu, chưa phát triển mạnh. Do vậy, để khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng sử dụng phương tiện xe chạy bằng điện giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trước mắt trong vòng 5 năm không thu LPTB.

Thanh tra Chính phủ Đề nghị nghiên cứu thêm đối tượng là xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro để có chính sách khuyến khích theo từng mức độ và đảm bảo bình đẳng trong chính sách. Đề nghị trao đổi với Bộ GTVT để có thêm đánh giá tác động về áp lực đối với hạ tầng giao thông.

otosaigon_TMV-8.jpg


Bộ Tài nguyên và Môi trường Đề nghị miễn LPTB đối với ô tô điện chạy pin trong vòng 5 năm, nhằm góp phần BVMT. Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính đánh giá tình hình thực tế triển khai thu nộp LPTB điện tử để điều chỉnh lại mốc thời gian cho phù hợp.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị miễn ba năm đầu lệ phí trước bạ, giảm 30% cho ba năm tiếp theo. Lộ trình này có thể thay đổi hoặc điều chỉnh phù hợp với điều hành ngân sách quốc gia.

Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) cho biết, lượng xe điện sử dụng ở Việt Nam hiện đang chiểm tỷ trọng rất nhỏ, để hỗ trợ phát triển mạnh xe ô tô điện chạy pin trong thời gian tới, tạo thành thói quen cho người dùng, bên cạnh hỗ trợ về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), đề nghị xem xét không thu LPTB đối với loại phương tiện này. Số thu hụt từ thuế TTĐB và LPTB sẽ được bù đắp bằng số tăng thu từ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh loại xe này.

Đề nghị xem xét quy định mức thu LPTB đối với ô tô điện chạy pin là 0%. Vì: Đối với xe ô tô điện chạy pin, đây là loại phương tiện giao thông được ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích phát triển theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Theo đó, Nhà nước sẽ có các chính sách hỗ trợ về thuế, phí. Những chính sách ưu đãi với ô tô điện chạy pin vừa góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, phù hợp với cam kết của Việt Nam (Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ôzôn...) vừa thúc đẩy ngành công nghiệp rất tiềm năng, đúng định hướng phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045

VF e34_Cam sac 2.jpg


Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, Bộ Tài chính cho biết đã hoàn thiện dự thảo nghị định theo hướng mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện là 0% trong 3 năm từ khi nghị định có hiệu lực. Mức thu trong hai năm tiếp theo là 50% so với ôtô chạy xăng, dầu cùng loại.

Hiểu đơn giản là nếu đề xuất được duyệt thì:
  • 3 năm đầu: phí trước bạ = 0%
  • 2 năm kế tiếp: phí trước bạ = 50% xe xăng/dầu
Các bác có thể tìm hiểu chi tiết văn bản tiếp thu ý kiến và bảng tổng hợp ý kiến của các Bộ, Ngành về việc ưu đãi thuế trước bạ cho xe ô tô điện chạy pin ở file đính kèm dưới đây:
 

Attachments