Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
1 lái xe quả cảm và tài trí, cứu sống mấy chục mạng người, được khen, tặng, thưởng và tung hô. 1 cái xe khách mất thắng suýt lấy đi bao nhiêu cuộc đời. 1 cung đường mới xảy ra gần đây nhiều vụ gần tương tự nhưng k được may mắn và kết thúc có hậu như lần này, liệu sẽ còn xảy ra tiếp và măy mắn còn tiếp diễn cho lần sau? 1 anh chủ xe khách thoát chết trong đường tơ kẽ tóc quay ra bật nhẹ lại anh lx tải đã cứu mình khỏi đại nạn, 1 anh lx tải mới được tung hô lại rơi vào hoài nghi, mổ xẻ của dư luận. Có mấy ngày mà mọi chuyện dồn dập theo mọi hướng ae lái xe trên này có băn khoan? , hoang mang ?. Em xin phép có mấy lời thế này để mong muốn giải tỏa phần nào những hoang mang của mình và các oser, nếu có thể. Có gì mong các bác bổ sung giùm. Em sẽ viết tiếp dưới đây để các bác đọc cho dễ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
16/4/14
2.588
3.859
113
1 lái xe quả cảm và tài trí, cứu sống mấy chục mạng người, được khen, tặng, thưởng và tung hô. 1 cái xe khách mất thắng suýt lấy đi bao nhiêu cuộc đời. 1 cung đường mới xảy ra gần đây nhiều vụ gần tương tự nhưng k được may mắn và kết thúc có hậu như lần này, liệu sẽ còn xảy ra tiếp và măy mắn còn tiếp diễn cho lần sau? 1 anh lái xe khách thoát chết trong đường tơ kẽ tóc quay ra bật lại anh lx tải đã cứu mình khỏi đại nạn, 1 anh lx tải mới được tung hô lại rơi vào hoài nghi, mổ xẻ của dư luận. Có mấy ngày mà mọi chuyện dồn dập theo mọi hướng làm ae lái xe trên này băn khoan quá, hoang mang quá. Em xin phép có mấy lời thế này để mong muốn giải tỏa phần nào những hoang mang của mình và các oser, nếu có thể. Có gì mong các bác bổ sung giùm. Em sẽ viết tiếp dưới đây để các bác đọc cho dễ.
Bác nhầm là ông chủ xe khách tố anh lái xe tải, chứ tài xế xe khách thì cám ơn :D
 
Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
Bác nhầm là ông chủ xe khách tố anh lái xe tải, chứ tài xế xe khách thì cám ơn :D
Vâng ảnh bật lại thôi ý là cái xe tải cứu ảnh, chứ k anh phải anh tài xế xe tải.
 
Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
Phải thừa nhận là, các Oser nhà mình biết lái xe và không có nhiều anh hùng bàn phím, nên khi nghe chuyện về xe cộ thì hoang mang cũng về xe cộ là chính, còn ném đá lái xe theo kiểu đạo đức, lương tâm, nghiệp chướng, phúc họa... hay gì gì đó thì không rầm rộ bằng trên phây hay các trang còm của báo chí. Ngoài ấy chả biết được bao nhiêu anh đã cầm vô lăng lên xuống đèo mà phán như thánh về xe cộ kỹ thuật côn số, được bao nhiêu anh thật thà, tốt bụng thấy ai khó khăn là lao vào giúp mà cứ mở miệng ra là ai cũng xấu xa, tệ bạc; được bao nhiêu anh cả đời chưa từng chém gió gốc cây, đồn thổi bay cả bọt mép mà cứ chửi báo chí đăng tin lung tung, mất hết niềm tin làm như tất cả sắp sập đổ vì mấy bài câu like của các báo.

Em xin bắt đầu bằng hoang mang thứ nhất : chết cha , đường đèo nguy quá, vậy thôi từ nay cạch không đi Đà lạt hay Nha trang nữa, lỡ có sao lại hối không kịp. Cái này xin thưa ngay rằng, đa số các bác sợ là các bác chưa từng đi đèo, như trên ql 20, ví dụ thế. Em không khuyên các bác cứ đi đi không sao đâu, mà chỉ nói rằng tai nạn có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu, kể cả có khi ngay trong ga ra nhà mình, nếu nó đủ các điều kiện cần và đủ. Đó là về kỹ thuật, xe không đảm bảo an toàn, phanh, số, vỏ ruột không chuẩn, không được bảo trì bảo dưỡng chuẩn; đó là về tinh thần, lái xe không khỏe, không tỉnh táo (vì bất cứ lý do gì. bia rượu hay buồn ngủ, hay bị kích động, nóng giận...), hay không đủ trình và kinh nghiệm. (còn tiêp)
 
Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
Vậy cho nên nếu đã đủ các điều kiện an toàn (đảm bảo các điều trên không phạm điều nào), thì chả có gì mà lo. Xe ô tô, nhất là xe du lịch nói chung thiết kế rất nhiều tầng an toàn. Thắng xe có thể chịu đựng đc mức độ làm việc rất cao, vd, chạy 120km/h trên cao tốc bỗng gặp biển 80, 60 bất ngờ phanh chúi nhủi có xe nào bị sao đâu, xe đi bt hàng vạn km mới phải bảo dưỡng thắng cơ mà, nói chung là nó trâu bò lắm, không phải loại dễ vỡ đâu. Đường thủy lực thiết kế chéo chữ X có nghĩa là nếu hỏng thì chỉ mất 2 bánh chéo nhau, xe vẫn ổn định ở mức có thể cứu vãn được. trên tablo có đèn báo nếu hệ thống có lỗi kỹ thuật....Xe lớn em không rành nhưng nguyên tắc càng xe to hệ số an toàn càng cao. Vậy nên chaỵ trong phố đã ok khi tuân thủ kỹ thuật chạy trong phố, cao tốc cũng vậy, và các bác đã chạy vô tư lâu nay mà không sao thì đèo dốc có sá chi nếu ta chạy đúng kiểu của nó. Đèo dốc sinh ra để xe chạy mà, có phải sinh ra để xe lao xuống vực đâu.

Cái này nhiều người đã nói em vẫn xin nói thêm 1 lần:
- Xuống đèo hạn chế dùng thắng để giảm tốc độ mà hãy dùng số thấp, bắt đầu bằng số 1, 2, 3 (MT), hoạc L1, L2, 3 với (AT), nếu xe AT có bán tự động thì dùng như MT với 2 hoặc 3 thôi.
Sau đó nếu xe vẫn có xu hướng tăng tốc và phải rà thắng để hãm bớt thì về số thấp hơn ngay lập tức.
- Luôn duy trì tốc độ bằng hay thấp hơn biển báo và trong khả năng khống chế của mình.
- Chỉ khi nào xe chạy quá chậm vì số thấp thì mới đẩy số lên.
- Tuyệt đối cấm dùng D, nếu xe không có hỗ trợ đổ đèo, hãy dùng L1, L2, L3 hay D1,2,3 trên xe của bạn, nó không cho xe lên số cao hơn số tương ứng, tránh tình trạng xe chạy nhanh sẽ tự tăng số và càng tăng số lại càng tăng tốc đến không hãm được.
- Nếu có hỗ trợ đổ đèo thì để D là ok.

Vụ này em biết khá nhiều lái xe nhất là nữ ở ta và cả nước ngoài hay mắc phải.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
Mỗi khi đưa xe đi bảo dưỡng, thay dầu thôi là không đủ, hãy nói các ae thợ (hay sếp của họ) là phải kiểm tra hệ thống thắng, nước làm mát, dầu thắng, dầu trợ lực lái... cẩn thận vầ thay thế chúng nếu hết hạn hay bất cứ khi nào thấy cần. Và các bác hãy chọn một cách thích hợp, một nơi thích hợp để đảm bảo con xe của mình đươc chăm sóc bới những người thợ lành nghề , vui vẻ với thái độ làm việc cẩn thận có trách nhiệm, tránh trường hợp ngược lại (khộng lành nghề, không vui, không có trách nhiệm, không có kết quả tốt).

Nếu đưa xe đi đăng kiểm mà bị lỗi không qua, thì tốt nhất không cố cho qua bằng mọi giá ngay tại đó mà nên kiểm tra lại cẩn thận sửa chữa trước khi đi đăng kiểm lại. Như thế không có nghĩa là pass đăng kiểm là cứ vô tư vi vu đâu nhé, quan trọng nhất vẫn là kiểm tra kỹ tại ga ra tin cậy.

Ở bất cứ nơi đâu, hãy lái xe khi tâm trạng thoải mái, không vội vã, không áp lực, không bực tức hay buồn nản... luôn tỉnh táo, không buồn ngủ hay say xỉn hay đang có tâm trạng kiểu hồn để trên mây. Chuyện tưởng nhỏ mà bao lần gây hậu quả nghiêm trọng rồi đó. Nếu tất cả vấn đề kỹ thuật đều tốt nhưng lái xe có vấn đề tâm lý, sẽ dễ dẫn đến sai lầm nghiêm trọng làm phá sản hết các rào cản an toàn và hậu quả xấu sẽ tìm được con đường ngắn nhất để đến với chúng ta.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
Về các thông tin bên lề, theo em việc có khoảng trên dưới 30 người tưởng chắc chắn sẽ dính thương vong nhưng cuối cũng đã được an toàn đó là điều quan trọng nhất, các chuyện khác thì là phụ thôi (mà bây giờ mọi ngườ có vẻ chỉ xoáy vào các chuyện phụ). Hãy lần lại trang báo về hậu quả những vụ đổ đèo tai nạn gần đây để biết tình cảnh chung của bao người bao gia đình hiện tại của vụ xém tai nạn lần này nó may mắn và đáng ăn mừng như thế nào. Qua đó ta sẽ thấy thở phào nhẹ nhõm, như tỉnh dậy sau một cơn ác mộng và thầm nghĩ, ôi may quá đó chỉ là giấc mơ thôi.

Về các phát biểu qua lại, tất cả chỉ xảy ra lâu, rất lâu sau thời khắc kinh hoàng nhất, thời khác đó thì rất ngắn ngủi, bằng thời gian từ lúc bạn bắt đầu thắng xe ở tốc độ bình thường đến khi xe dừng lại sau 500m. Trong khoảnh khắc ngàn cân treo sợi tóc dó em cho rằng trên cả 2 chiếc xe, những người có trách nhiệm đã hành động rất đúng hay là hành động theo bản năng nhưng không phạm sai lầm nào., Nó quá nhanh, không đủ thời gian để suy tính thiệt hơn, về cái vô lăng vàng, hay sự khen thưởng tung hô của cả nước, hay mình làm người khác hưởng vân vân và vân vân...

Mãi về sau này khi có nhiều thời gian, suy ngẫm thiệt hơn họ mới tính ra nên nói thế này thế kia, và cả có sự tác động bên ngoài nữa, đâm lao có khi phải theo lao thôi. Chuyện này nếu ai thuộc lịch sử thế giới hay cả VN thì sẽ biết có nhiều vụ nhầm lẫn lịch sử mà chủ nhân của nó muốn cải chính cũng không được nữa. Thực tình thì bây giờ khó biết chính xác tình tiết lúc ấy là như thế nào nhưng không thể căn cứ vào đó mà kết luận 2 lái xe là người xấu, cơ hội hay bội bạc như mọi người đang có xu hướng chụp mũ họ. Tính toán thiệt hơn cho bản thân mình, thấy không thoải mái với điều gì đó mà theo quan điểm cá nhân là chưa đúng, thì có người sẽ im lặng, chấp nhận, có người lên tiếng (dù là chỉ đúng theo quan điểm cá nhân thôi), cũng là lẽ bình thường, chúng ta ít ai thoát khỏi cái human being ấy lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
11/10/10
1.957
1.968
113
Về báo chí và truyền thông, đó là nghề của họ, họ được phép tiếp cận thông tin đa chiều, kể cả khi toàn xã hội công nhận 1 vấn đề thì nhà báo vẫn có quyền có 1 cái nhìn khác. Họ tiếp xúc các nhân vật và phản ánh tại thời điểm đó, nhưng có ai khóa được mọi chuyện đứng im không động đậy như là mình khóa nét cái khung hình trong con máy Canon 1D C đâu, khi nó thay đổi, họ phản ánh sự thay đổi đó, em cho thế là điều tốt, giúp mọi người nhìn nhận vấn đề đúng hơn, đời hơn.

Vậy thì lên án hay hoài nghi làm gì nữa, chỉ cần rút kinh nghiệm khi tiếp cận vấn đề nên có 1 chút thận trọng hơn, vậy là đủ. Đừng cố hay đừng thề là không bao giờ bị việt vị lần nữa giống như vậy, không thể và cũng không sao cả đâu. Bị bạn bè người thân lừa đáng sợ hơn nhiều là đọc mấy bài báo chả ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của mình rồi sau đó lại có mấy bài nữa viết khác đi, tóm lại là chả sao cả, dân âu mỹ cũng bị báo chí dắt như chăn cừu bao lần rồi đấy thôi, chuyện bình thường mà.

Duy có mấy điều em còn băn khoăn là : trên các đèo đều có đường lánh nạn, liệu các bác tài chúng ta đã biết nó ở đâu chưa ?, và cơ quan chức năng thấy như vậy đã đủ chưa ? lúc lỡ xảy ra có biết để phi xe vào không ? các bác tài xe khách, tải đâu đó còn nghĩ đơn giản là chạy xuống đèo sao cho êm máy và tiết kiệm xăng dầu hay cho trái đât đỡ nóng lên... mà phạm sai lầm chủ quan hết lần này đến lần khác, hết bắc, trung, nam không? Vậy thôi, cuối cùng xin chúc cá bác lái xe, nhất là trên các cung đường đèo an toàn, vui và ngoạn mục.