Điều kiện lý tưởng thì mới đi như vậy được, nhưng thực tế thì nó không như vậy, kkk. Thời gian này là thích hợp nhất để đi tuyến Trường Sơn Tây (chỗ nào sạt lở do mùa mưa năm rồi thì nay cũng có thể đã sửa xong và thông đường. Tuy nhiên thời tiết ở khu vực này thì khó biết trước, lúc mình đi sáng sớm ở Khe Sanh là sương mù dày đặc, thêm cái đèo Sa Mù (nghe tên là biết rồi). Cái câu "
Bên nắng đốt, bên mưa quây" hình như là mô tả ở khu vực này. Vì vây, tới cầu Zìn Zìn thì phải cân nhắc về mốc thời gian tiếp, lại lên núi vô rừng hay rẽ xuống biển, không kịp thời gian thì trời tối mà vẫn lọ mọ trên đỉnh U Bò để đi xuống Phong Nha.
Đoạn đường này từ Khe Sanh lên Khe Gát hầu như không có quán xá gì hết (gần đến Khe Gát vào tới Phong Nha thì không nói), ngoại trừ quán cơm Chị Thư (ăn cho có bữa nếu không đặt trước).
Hi, tùy cách đi của mỗi người bạn ơi! Anh
@eric_dn đã chia sẻ rồi đấy (đó là thời gian đi tối thiểu nhất). Mình làm biếng viết lại hành trình lắm, nên không chia sẻ kỹ cho các anh được, đại khái là như thế này:
- Ngày 1: SG-Pleiku;
- Ngày 2: Pleiku - Ngã 3 biên giới (ở đây gặp một Oser cũng đang check-in, kkk) - Đông Giang;
- Ngày 3: Đông Giang - Khe Sanh (lý do ngày 2 ngủ ở Đông Giang vì lên Ngã 3 chơi, xong tàn tàn thì phải ngủ ở Đông Giang thôi; tại sao ngày 3 Đông Giang mà chỉ đi đến Khe Sanh: vì lúc mình đi cũng khoảng thời gian này, đường toàn sương mù - đúng nghĩa chạy trong sương mù cả buổi, lúc ra tới Tây Bắc thì chỉ chui vô đám sương và chui ra thôi).
- Ngày 4: Khe Sanh - Đồng Hới. Như mình đã nói ở trên, tại vì ham chơi và đi cả ngày trong rừng, nên tới ngã 3 cầu Zìn Zìn thì lúc đó khoảng hơn 15g rồi (mình đi chơi nên cũng không xuất phát sớm lắm) và quyết định xuống Đồng Hới cho an toàn (hơi tiếc là không lên đỉnh U Bò được, hẹn lần khác nhé U Bò, kkk).
- Ngày 5: Đồng Hới - Phong Nha - Tân Kỳ Nghệ An (kết thúc HCM Tây): check in Km số 0, toàn đường đồng bằng và đồi núi thoai thoải. Hơi tiếc vì đoạn này mình làm một mạch luôn, lần sau mình sẽ chia đoạn này thành 2 ngày: check - in cửa khẩu Cha Lo và ngủ Phố Châu (sáng mò lên cửa khẩu cầu Treo, check luôn cột mốc 476.
Các ngày còn lại thì chỉ đường đồng bằng Trung bộ và Bắc bộ, hưởng cảm giác cả ngày chạy trong mưa phùn, hi hi.
Về cảnh thì tùy các AE, mình chỉ lưu ý về nơi ăn uống (nói chung đi xa thì ăn phải ngon và hợp vệ sinh chút, không thì...). Từ Pleiku lên đến Khe Sanh, mình để ý canh giờ ăn trưa, chỗ nào có xe tuần tra của CSGT ghé vào ăn là mình vào đó ăn (bao ngon, kkk). Hoặc từ Pleiku lên thì trên đường có quán ăn Thành Vinh (bên phải hướng đi luôn, quán này ăn ngon và cảnh phía sau cũng rất đẹp). Về an toàn: tuyến này chỗ mấy cái đèo và từ Khe Sanh ra là đường bê tông nha mấy anh (và cơ quan quản lý thường xuyên sửa chữa, họ cắt từng mảng bê tông lên để sửa), nên mấy anh để ý chút không thì cắm đầu xuống cái chỗ vết cắt đấy (do tuyến vắng nên họđặt cảnh báo sơ sài lắm, mấy ông Moto PKL không để ý bị cắm đầu rồi, kể cả có tai nạn nghiêm trọng ngay mấy chỗ đang sửa đường).
Anh muốn lên đường thì cứ làm lộ trình đi, rồi đưa lên đây, nhiều anh đi còn ghê hơn mình, sẽ có nhiều người góp ý thôi.