Hạng C
17/12/20
597
561
93
32
avae01.jpg

Mẫu xe tay ga chạy điện sẽ dựa trên concept Yamaha E01 từng ra mắt năm 2019.

Bên cạnh ô tô điện, xe máy điện cũng là mảng kinh doanh được rất nhiều hãng xe máy trên thế giới chú ý. Từ năm 2019, Yamaha đã giới thiệu bản concept mới mang tên E01. Chiếc xe tay ga này được thiết kế để thay thế cho một xe tay ga mang động cơ 125 cc, có nghĩa E01 có sức mạnh khoảng 15 mã lực, phù hợp với đại bộ phận người dùng mới lấy bằng lái xe ở đa số các quốc gia hiện nay.

photo_01.jpeg


15 mã lực cũng là một bước tiến vượt bậc của Yamaha so với các sản phẩm xe điện trước đây như Passol, EC-02, EC-03 và EC-05. Đầu năm nay Yamaha đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho tên gọi "E01", đặc biệt cho “xe máy điện và các bộ phận và phụ tùng của chúng”. Điều này cho thấy hãng đang có kế hoạch đưa một chiếc xe tay ga chạy điện ra thị trường. Hiện tại, các đơn đăng ký bằng sáng chế mới từ Nhật Bản cho công chúng cái nhìn sơ lược về công nghệ bên dưới lớp vỏ của xe đạp và cho biết phiên bản sản xuất sẽ trông như thế nào.

QOVEGGTENFCO3EM7XLFMAFUWDI.jpeg


Cơ bản, mẫu xe thương mại vẫn có nhiều yếu tố tương đồng về hình dáng bề ngoài. Thiết kế yên xe dạng liền, tay lái, kính chắn gió, chắn bùn trước, sau. Một số tiểu tiết nhỏ ở bản concept được sửa đổi để phù hợp với nhu cầu đi lại thực tế. Kính chắn gió có hình dáng cao hơn. Tay lái xe được đặt trần, lộ ra bình dầu phanh.

2022-yamaha-electric-scooter-patents-leak-1-1068x950.jpeg


Cụm đèn pha với dải đèn LED ôm sát cũng mang kiểu dáng tương tự bản concept. Ở bản concept, cụm đèn pha có hình dáng khá thẩm mỹ. Ở xe máy xăng, sàn xe là chỗ để chân hoặc để bình xăng, trên Yamaha E01 bản thương mại, khu vực này được bố trí đặt pin.


photo_12.jpeg


Giảm xóc trước dạng ống lồng, cùng 2 phanh đĩa trước và sau. Trên bản concept, mũi xe là nơi đặt ổ cắm sạc để thuận tiện nhất cho việc sạc xe ở những trạm sạc công cộng. Chi tiết này chưa được thực hiện rõ nét ở bản vẽ phác thảo bản thương mại.Do đó, người xem vẫn phải chờ đến khi Yamaha công bố chính thức E01.

photo_11.jpeg


Bộ pin cho Yamaha E01 là pin lithium-ion, theo Cycle World, Yamaha đã ký kết với 3 thương hiệu xe máy Nhật khác là Honda, Suzuki, Kawasaki để nghiên cứu, phát triển bộ pin tiêu chuẩn cho các bộ pin xe máy có thể thay thế. Tuy nhiên, bộ pin ở E01 không được thiết kế để tháo ra.

Thời điểm ra mắt Yamaha E01 chính thức có thể là cuối năm nay hoặc đầu năm 2022.
 
Last edited by a moderator: