Thảo Luận Chung KỸ THUẬT QUAY VÔ LĂNG NHANH

Hạng B2
24/12/07
100
11
0
KỸ THUẬT QUAY VÔ LĂNG NHANH

Kỹ thuật quay vô-lăng nhanh đặc biệt quan trọng đối với người cầm lái, nhất là trong những tình huống nguy hiểm và sử lý phức tạp. Thông thường kỹ thuật này được sử dụng để khắc phục khẩn cấp sai lầm khi điều khiển xe. Có một số phương án xứ lý: quay vô-lăng một tay, cả hai tay kế tiếp nhau, một-hai hoặc hai-một. Trong tất cả các trường hợp trên, để đảm bảo quay vô-lăng trên 180o với tốc độ nhanh, cần áp dụng kỹ thuật bắt vô-lăng chéo tay, dù kỹ thuật này có vẻ như trái ngược với hình dung về lái xe của nhiều người. Nhưng trên thực tế bắt chéo tay là yếu tố quan trọng trong việc quay vô-lăng nhanh, giảm thời gian thao tác.

A. Quay vô-lăng sang phải bằng một tay:

1. Đặt tay phải vào vị trí cao nhất trên vô-lăng.

2. Nới lỏng tay nắm vô-lăng bình thường

3. Sử dụng long bàn tay quay vô-lăng xuống điểm thấp nhất.

4. Quay vô-lăng với hướng chuyển dần lên cạnh bàn tay

5. Tiếp tục quay vô-lăng và chuyển sang cách nắm bình thường.

6. Quay vô-lăng lên điểm cao nhất.

B. Quay vô-lăng sang phải bằng hai tay với kỹ thuật bắt chéo tay:

1. Tay trên vô-lăng ở vị trí bình thường.

2. Quay vô-lăng đến thời điểm chuẩn bị bắt chéo tay phải.

3. Quay vô-lăng bằng tay trái cùng lúc bắt đầu bắt chéo tay phải.

4. Quay vô-lăng sau khi bắt chéo tay phải đến thời điểm chuẩn bị bắt tay trái.

5. Quay bằng tay phải và bắt chéo tay trái.

6. Quay vô-lăng sau khi chéo tay trái và nắm vô-lăng bằng tay phải.

Như vậy, thời điểm quay vô-lăng đầu tiên được thực hiện bằng hai tay từ vị trí “9-3” hoặc “10-2” (Tương tự chỉ số trên mặt đồng hồ) đến thời điểm khi tay trái đến gần con số 11, còn tay phải đến con số 5. Tiếp theo, tay phải nhanh chóng chuyển đến nắm vị trí con số 12.

Một điểm quan trọng là việc chuyển tay nắm vô-lăng ở điểm cao nhất không được thực hiện quá mạnh, như đập vào vô-lăng. Điều này, chỉ có thể được chấp nhận, trong trường hợp cổ tay phải vào thời điểm chuyển nắm và chuyển động theo cung tròn với vận tốc chuyển động tay từ vị trí “5” đến vị trí “12”, đồng thời hướng tay theo chiều chuyển động của vô-lăng. Thao tác này kết thúc tại vị trí khoảng giữa “1” và “2”. Ta phải tập trung toàn lực, còn tay trái bắt đầu bắt chéo: di chuyển nhanh lên trên từ vị trí “5” đến vị trí “12” và nhẹ nhàng nắm vô-lăng.Tất cả quá trình quay vô lăng diễn ra trong khoảng từ “1” đến “5”. Việc quay vô-lăng có thể nói bao gồm các chuyển động kéo nối tiếp nhau.

Nếu thật sự làm chủ được tay lái và tốc độ xe khi vào cua thì không nhất thiết phải nắm vô-lăng ở vị trí chuẩn quy định. Nếu tính được góc độ quay vô- lăng cần thiết, nên chọn vị trí nắm của 2 tay thật hợp lý để khi vào cua, khi đòi hỏi sự tập trung cao và quay vô-lăng chính xác, cả 2 tay sẽ đều thao tác nhanh nhất.

C. Chọn điểm nắm vô-lăng để chuẩn bị vào cua trái:

1. Đặt tay vào vị trí khi bắt đằu chuẩn bị vào cua.

2. Chọn điểm nắm cần thiết ngay trước khi bắt đầu quay vô-lăng vào cua.

3. Quay vô-lăng sang trái ( tay trái quay vô-lăng, tay phải trượt theo vô-lăng).

4. Chuyển tay về vị trí bình thường.

Trên 50% tai nạn giao thông xảy ra do người cầm lái không thành thạo kỹ thuật quay vô-lăng nhanh. Vào thời điểm mất ổn định đầu tiên của xe, bất kỳ chuyển động bất thường của cầu sau đều được các tài xế dày dặn nhận ra ngay sau 0,3-0,5s. Chính kỹ thuật quay vô-lăng thành thạo sẽ ngăn chặn được tiến triển bất lợi của xe.

D. Phương pháp “mạnh”

Phương pháp “mạnh” được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp: xe có dấu hiệu mất ổn định theo chiều ngang. Nếu vận tốc xe không lớn và tài xế kịp thời dự đoán trước được tình huống cũng như trong trường hợp làm chủ tay lái xe sau khi chèn vào vật cản naod đó. Quay vô-lăng bằng phương pháp “mạnh” có thể thực hiện bằng một hoặc hai tay đồng thời cần chuyển bắt chéo tay từ vị trí chuẩn “10-2” với góc độ đến 1400.Ngoài ra, nó còn thực hiện thao tác nối tiếp nhau của hai tay.

Ví dụ trường hợp quay vô-lăng sang phải bằng phương pháp “mạnh”:

1. Đặt tay ở vị trí cần thiết.

2. Tay phải quay vô-lăng sang phải, tay trái trược xuống dưới.

3. Nắm vô-lăng ở điểm dưới

4. Tay trái quay vô-lăng, tay phải trượt lên trên

Trả vô-lăng sau khi cua có thể thực hiện bằng phương pháp quay tốc độ hoặc phương pháp manh. Tuy nhiên, trên thực tế tài xế thường bỏ vô-lăng và đợi nó về vị trí ban đầu. Theo quan điểm an toàn, đây là không thể chấp nhận. Nếu hệ thống lái không được chỉnh chính xác, vô-lăng có thể bị kẹt không quay về vị trí ban đầu, và khi đó mọi thao tác xử lý dù nhanh đến đâu cũng khó cứu vẵn được tình thế bất ngờ.

Nguồn: Cẩm nang dành cho người điều khiển xe ô tô (NXB Giao thông vận tải)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
7/6/08
428
102
43
42
RE: KỸ THUẬT QUAY VÔ LĂNG NHANH

Có hình minh họa dễ hiểu hơn bác nhỉ
 
Hạng B2
5/5/08
184
164
58
Việt Nam
RE: KỸ THUẬT QUAY VÔ LĂNG NHANH

ai được tào tạo chính quy từ trường lái đều sẽ nắm ít nhìu những điều cơ bản này mà bác.
 
Hạng D
10/4/08
1.686
2.302
113
RE: KỸ THUẬT QUAY VÔ LĂNG NHANH

cái nì em xem phim thấy chúng nó làm hoài.Nhưng ấy là đường nước ngoài, rộng rãi quẹo tốc độ cao chứ ở VN mà làm vậy là ...rầm :D
 
Hạng B2
31/12/07
146
1
0
53
Vũng Tàu
RE: KỸ THUẬT QUAY VÔ LĂNG NHANH

Hồi xưa em có chạy forklift (xe nâng). Nó có thể xoay 360% được các bác ạ. Do đó người ta hay gắn một cái bát tròn lên trên vô lăng và khi lái thì quay bằng 1 tay cho nhanh và dễ chứ 2 tay thì không biết bao nhiêu vòng cho xong.

Bây giờ chạy xe em cũng quen như vậy. Lúc cần quay nhanh thì đánh lái 1 tay bằng tay trái, miết trên vô lăng. Rất hiệu quả.
 
VIP CARD MEMBER
15/9/06
60
0
0
Ha Noi
RE: KỸ THUẬT QUAY VÔ LĂNG NHANH

Đấy có phải là cái cục tròn tròn trên vô lăng của mấy xe khách cỡ lớn không bác? Em đoán là nó có tác dụng tương tụ nhưu cái xe nâng của bác nhưng chưa được thấy các bác tài biểu diễn bao giờ.
 
Hạng F
5/3/05
8.718
72.466
113
đây
RE: KỸ THUẬT QUAY VÔ LĂNG NHANH

xoa vô lăng chỉ có trong film, taxi và mấy bác thích trổ tài, không có trong bất cứ trường lớp nào

xoa vô lăng cũng chưa bao giờ là hành động cần thiết thay thế việc vặn vô lăng = bắt chéo 2 tay ngoài thực tế, trừ phi mình chỉ có 1 tay
 
RE: KỸ THUẬT QUAY VÔ LĂNG NHANH

Em đang xài đây các bác, chỗ để xe của em hơi hẹp nên mỗi lần đậu xe thì nhích tới, de lui phải năm ba lần nên em chơi luôn cái này ---> tiện lợi, không mỏi tay, quan trọng là lấy lái cực kỳ nhanh (mặc dù hơi xấu chút xíu).;)

UpNhAnHdotC0M2008090624936nmyyndi0nt499590.jpeg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: KỸ THUẬT QUAY VÔ LĂNG NHANH

Núm xoay trên volant thường được sử dụng cho những xe cần xoay trở nhiều ở những nơi chật hẹp, vất tất nhiên không ai xoay volant nhiều khi xe đang chạy tốc độ cao với đường trống trải. Phối hợp giữa tay lái trợ lực và núm xoay hay xoa volant là cách cần để lấy lái nhanh với mục đích di chuyển xe theo đúng ý muốn. Trước đây xe lớn hay những xe chưa có trợ lực tay lái khỏi nói chuyện xoay hay xoa cho nhanh mà phải cần thao tác ăn gian tay lái (trả lái sớm) hay bắt chéo tay.