Hạng D
2/6/14
1.356
901
113
30
Ủa vậy nếu MT thì gần tới đèn đỏ mình về mo cho nó trôi có hại ko các bác? Hay rà thắng tới nơi thì đạp côn về 1? Em chạy khi tới đèn đỏ hoặc tới mục tiêu mà mình định trước em về mo cho nó tự lăn! À sẳn tiện em hỏi luôn nhiều lúc đường đông em để số 2 nhả hết côn ra ko đạp ga xe nó vẫn chạy vậy có ổn cho máy ko ạ?
 
Hạng B2
5/8/14
475
524
93
48
Cả 2 vấn đề cụ lequangnhat thắc mắc đều không có ảnh hưởng xấu đến máy móc
gì cả! Đó là thói quen tốt, giúp tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ xe. Số mo chỉ khuyến cáo không sử dụng khi đỗ đèo, xuống dốc mà thôi.
 
  • Like
Reactions: lequangnhut
Chuột Tiến
1/10/11
4.557
92.150
113
Sài Gòn
Minh dùng N mỗi một việc đèn đỏ lấu hơn 30s. Về N, gặt phanh tay mức nhẹ nhất xong bỏ thắng chân quay qua ghẹo f1 phát trong khi chờ đèn xanh cho thoải mái.
 
Hạng D
3/9/08
4.594
47.034
113
Xin phép em copy về đây để các ae dùng xe AT cho đúng quy tắc nhé. Tiết kiệm vài đồng xăng mà có thể phải thay bộ AT trị giá cả Vài ngàn lit xăng thì hơi kém thông minh.
Và e khẳng định 1 oser cho bạn lái Escape chạy đường đèo thả trớn N chỉ sau 200km là chiếc Escape đó kg thể lăn bánh tiếp tục. Các bác hãy nên cân nhắc cẩn trọng nhé.
**************************
Nhiều người chạy xe số tự động nhưng có thói quen của xe số sàn là về số N để lợi dụng quán tính của xe. Điều này là không đúng đối với hộp số tự động và có thể gây nguy hiểm cho bạn và làm hư hỏng hộp số về lâu về dài. Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garangty), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P,R,N,D khi xe đã dừng hẳn. Bạn chỉ nên thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P,R,N,D khi xe đã dừng hẳn. Khi xe đang di chuyển, bạn không được phép thực hiện việc chuyển số giữa 4 cấp số cơ bản P,R,N,D. Riêng một số dòng xe có trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/- thì việc chuyển số giữa hai chế độ D và M hoàn toàn được phép. Hiện nay, rất nhiều lái xe ở Việt Nam thường xuyên chuyển về số N khi xe lăn bánh, điều này có nhiều nguyên nhân : do thói quen của lái xe Việt Nam được học lái số sàn đầu tiên nên khi chuyển qua loại xe số tự động thì cũng mang thói quen này ứng dụng trong lái xe, lái xe muốn thực hiện thao tác này để tiết kiệm nhiên liệu. Trong thành phố, trường hợp thường xuyên xảy ra nhất đối vớinhững tài xế điều khiển xe khi sắp dừng đèn đỏ, về số N cho xe chạy theo quán tính và rà phanh từ từ để xe dừng hẳn. Hoặc ngoài cao tốc cũng có người về số N khi xe đang chạy với tốc độ cao để lấy trớn, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Vì sao không nên ? Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2 cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N. Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số. Trong sách hướng dẫn sử dụng của các xe Mercedes-Benz cũng có đoạn : “Sẽ xuất hiện tình huống nguy hiểm nếu ta chuyển số ra khỏi vị trí P hoặc N trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ vòng quay tối thiểu của động cơ (garangty)”. Như vậy, trong trường hợp cần số ở vị trí N mà bạn muốn tiếp tục chạy tiếp chứ không dừng lại, theo thói quen bạn sẽ chuyển về D và tăng ga đi tiếp. Xe chưa dừng hẳn mà đã vào số D, Việc này là rất nguy hiểm và dẫn đến hư hỏng hộp số rất nhanh, chưa kể xe sẽ xảy ra các tình huống như giật mạnh hoặc gây ra mất lái vì hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệnh giữa vòng tua động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ ga răn ti. Theo nguyên tắc khi chuyển số lúc nào cũng phải đạp phanh để đảm bảo an toàn. Việc chạy trớn với số N sẽ gây hỏng hộp số về lâu dài Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái. Và sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda cũng có đoạn nói rất rõ: “Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”. Như vậy, rõ ràng các hãng xe luôn khuyến cáo người lái xe không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh và ngược lại. Chuyển số thế nào là đúng Nhiều người trong giới lái xe truyền tai nhau rằng, từ khi xe bắt đầu lăn bánh cho đến khi xe dừng hẳn, tay phải của bạn tuyệt đối không đụng vào cần số. Và cũng nên chú ý khi chở trẻ nhỏ trên xe vì sự hiếu động của trẻ em có thể vô tình làm thay đổi cấp số dẫn đến nguy hiểm. Cũng có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ với thời gian lâu, không nên về P mà hãy về N và kéo phanh tay vì nếu cần số ở vị trí P mà không may xe đằng sau mất phanh và đâm vào xe mình thì ngay lập tức hộp số sẽ hư hỏng. Tuy vậy thực tế, việc chuyển về P khi thời gian dừng lâu lại là cách an toàn và giúp lái xe thư giãn đôi chân trước khi tiếp tục lái xe. Nhiều người hỏi rằng tại sao nhà sản xuất thiết kế hộp số để xe có thể về N dễ dàng trong khi đang chạy, trong khi đó lại khuyến cáo không nên làm việc này ? Chỉ có một trường hợp phải dùng số N khi lăn bánh trong trường hợp xe cần phải cứu hộ và kéo trên đường thì phải về N và tắt máy để hạn chế tối đa hư hỏng hộp số. Và như bài viết đã phân tích, nếu bạn có thói quen về N để xe chạy trớn thì hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này, nếu không chính bạn đang làm giảm tuổi thọ hộp số của xe, không những thế còn có khả năng gây nguy hiểm trong vài tình huống khác.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Lx.
Hạng B2
5/8/14
475
524
93
48
Bài viết phân tích tổng thể về cách sử dụng số AT, khi đang chạy tốc độ cao, vòng tua trên 1500, nhất là khi xuống dốc, đỗ đèo thì không nên về số N là đúng rồi, sẽ có hại cho hộp số, không có gì phải bàn cải!
Các bro trong diễn đàn đang bàn có nên về số N khi dừng đèn đỏ, khi gần đến đèn đỏ, khi kẹt xe, tức khi đó xe đang chạy tốc độ thấp (đa số trong nội ô), vòng tua đang ở mức thấp (thường dưới 1500) thì việc về số N mà có hại chắc chỉ nói... theo khuyến cáo của nhà sản xuất! Mà nhà sản xuất thì các bro biết rồi, luôn bảo vệ họ (nhà sản xuất) cái gì mà chưa chắc thì họ khuyên không nên dùng, cái gì mà sửa được nhưng không chịu sửa (bắt thay để bán được phụ tùng), có những lỗi rất đơn giản mà vào hảng nghe báo giá là tìm cách chạy lẹ!, đem ra gara quen làm rất đơn giản mà lại rẻ tiền (hảng bắt thay những cái chỉ nghi là lỗi- nhưng thực tế không bị lỗi- do bộ phận khác).
 
Hạng D
3/9/08
4.594
47.034
113
Những chiếc xe có độ bền lẫy lừng đều phải hư hộp số AT nếu sử dụng sai nguyên tắc đó các bác à. Lexus 460l, previa, fotuner, Sienna. Em sẽ dẫn link cho các bác xem.
Hàng loạt xe AT đời mới hư hộp số đây.
Theo e sử dụng số AT kg đúng cách sẽ trả giá rất đắt đó nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
2/6/14
1.356
901
113
30
Cả 2 vấn đề cụ lequangnhat thắc mắc đều không có ảnh hưởng xấu đến máy móc
gì cả! Đó là thói quen tốt, giúp tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ xe. Số mo chỉ khuyến cáo không sử dụng khi đỗ đèo, xuống dốc mà thôi.
@nvatuan
Cám ơn bác! Mà cho e hỏi thêm như em nói thì đường đông em để số 2 nhả hết côn ra ko đạp ga xe nó vẫn chạy. Em thấy nó chạy mà cảm giác hơi ù ù do thiếu ga vậy củng ko hại hả bác?
 
Hạng B2
5/8/14
475
524
93
48
@nvatuan
Cám ơn bác! Mà cho e hỏi thêm như em nói thì đường đông em để số 2 nhả hết côn ra ko đạp ga xe nó vẫn chạy. Em thấy nó chạy mà cảm giác hơi ù ù do thiếu ga vậy củng ko hại hả bác?
Nếu bro đi đường đông thì không nên đi số 2 mà nhả chân ga ra vì lúc đó vòng tua máy sẽ thấp hơn vòng tua để số 2 chạy được gây hiện tượng bị khựng lại, cảm giác hơi ù ù cũng từ lý do này mà ra. Trường hợp này, bro nên cắt hết côn khi tiếp tục chạy thì nhả côn từ từ kết hợp với nhấn nhẹ ga là xe chạy êm ru, không còn hiện tượng bro nêu đâu!
 
  • Like
Reactions: lequangnhut