Hạng D
23/12/03
1.715
13
38
44
XÌ FỐ
CALIFORNIA – CHÚ NGỰA HIỀN LÀNH CỦA FERRARI

4353854636_5b248e7a4d_o.jpg


Được ngắm siêu xe ngay tại Sài Gòn hiện thời không còn là chuyện hiếm nhưng để được ngắm và chạy thử chiếc Ferrari California 2010 thì không phải ai cũng có "diễm phúc" đó. May mắn thay tôi được là 1 trong những người đó.

Vẫn kiểu thiết kế của 599 nhưng Cali nhỏ gọn và nhìn hiền hơn so với đàn anh của mình, sử dụng máy đặt trước như 599 nhưng do sở hữu máy V8 nhỏ hơn so với máy V12 của 599 nên chiều dài capo của Cali ngắn hơn, nhiều góc cạnh được bo tròn, tạo nên các đường nét uyển chuyển, có phần quyến rũ so với các chiếc Fer khác. Đầu xe với hốc hút gió hình oval và vươn dài như miệng của một con cá đang đớp mồi, phần đuôi do phải để chỗ xếp bộ mui cứng 3 miếng nên được vát xuôi rất hợp lý chứ không bị chặt cụt như ở BMW Z4. Phần đuôi của Cali có vẻ được thiết kế khác với những anh em cùng lứa với bộ đèn hậu tròn đặc trưng nhưng đèn de và xi nhan được dời xuống phía dưới cùng bộ pô 4 ống xếp chồng lên nhau khác lạ như ở những chiếc Mansory độ.

Sở hữu bộ mâm 18" với kiểu dáng được đánh giá là quá ư bình thường và bộ vỏ Pirelli không để lại ấn tượng gì đặc biệt ngoại trừ bộ thắng dĩa carbon ceramic được thửa từ hãng Brembo nổi tiếng.

Về dáng vẻ bên ngoài của California chỉ có vài điểm mà bạn có thể chê đó là: cặp kiếng chiếu hậu rất không thể thao, đèn xi nhan và đèn de phía sau lúc bật lên xấu và bộ mâm không còn gì để nói. Chấm hết.

4353855088_a3022b8963_o.jpg


4353106199_11f013ff9a_o.jpg



4353106387_3caa35cca1_o.jpg



4353106499_a014d8e161_o.jpg



4353854318_06b7464d9a_o.jpg



4353854164_89891cf48b_o.jpg



4353105913_c2c887911c_o.jpg



4353854514_dcbfbd1a55_o.jpg




Cũng với động cơ V8 4.3 nhưng Cali có công suất 460hp thấp hơn 30hp so với đàn anh F430 và siêu xe này cũng chú trọng đến tiện nghi, độ thoải mái khi lái hơn là tính năng thể thao như F430, do đó, cockpit của Cali tuy đơn giản nhưng đầy đủ chức năng với 1 màn hình trung tâm (touch screen) có đầy đủ các chức năng điều khiển của một chiếc sedan hạng trung với: điều chỉnh hệ thống âm thanh, GPS, các hệ thống điều khiển trong xe....

Dashboard của Cali gồm 1 đồng hồ tua máy lớn chính giữa như thường lệ ở Ferrari, bên phải là đồng hồ tốc độ (tính theo miles) và 1 màn hình 5" bên trái (cái này mới): sẽ hiện logo Cali khi bật chìa khóa, sau đó hiện 2 đồng hồ điện tử đo nhiệt độ và xăng như Nissan GTR R35, khi chỉnh menu thì sẽ hiện như màn hình bình thường.

Vô lăng của Cali được bọc da + carbon, phía bên trái là nút Engine Start, bên phải là nút vặn chỉnh chế độ chạy, chỉ có 3 chế độ comfor, sport và chạy bỏ các chế độ giới hạn (F430 có tới 5 chế độ), tuy nhiên vô lăng Cali hơn F430 ở chỗ có đèn led báo vòng tua máy ngay đỉnh vô lăng (cái này áp dụng như vô lăng của các xe F1). Ngay sau vô lăng là 2 cần số bằng carbon, bên trái là giảm số, bên phải là tăng số.

Con ngựa giữa 2 ghế được thiết kế rất lạ, gồm 3 nút: chạy chế độ auto, nút de và nút tắt chế độ ổn định, bố trí như 1 cục xương, phía dưới là chỗ để đồ lặt vặt. Ghế ngồi của Cali cao hơn hẳn F430 nhưng tầm nhìn thì vẫn rất hạn chế, seatbelt bố trí tại vị trí dễ lấy và thắt hơn F430 nhiều (seatbelt của F430 thiết kế lùi rất xa phía sau ghế do đó mỗi lần tìm và thắt hơi khó).

Bật chìa khóa, nhấn nút đề máy, máy nổ dòn và gầm lên một tiếng đúng đặc trưng của siêu xe nhưng khi nổ garanti thì tiếng pô êm như xe bình thường, tiếng pô chỉ gào lên khi vòng tua máy đạt trên 3.000rpm hoặc nhấn ga mạnh, tuy nhiên tiếng pô của Cali vẫn thua xa F430 (pô F430 ù ù ngay khi nổ garanti và gào thét dữ dội khi đạp mạnh ga hay vòng tua đạt trên 3.000rpm).

Nhích nhẹ cần số bên phải để vào số 1, bỏ chân thắng chiếc xe vẫn đứng im - lại 1 đặc trưng nữa của siêu xe, khi vào số mà không đạp ga thì xe không chạy, không như các xe bình thường chỉ cần nhả thắng là xe bắt đầu lăn bánh từ từ - nhưng khi đã đạp ga để xe lăn bánh thì Cali lại như xe thường, không cần đạp ga nữa (điều này khác hẳn với tất cả các siêu xe khác là các siêu xe không chạy trớn, chỉ chạy khi đạp ga, chứng tỏ khi thiết kế hộp số Cali các kỹ sư đã chú ý đến việc tiện lợi, dễ sử dụng hơn).

Bắt đầu chạy thử, vô lăng Cali mang lại cảm giác hơi lớn hơn và nhẹ hơn các siêu xe khác nhưng vẫn mang lại cảm giác lái rõ rệt, chạy ở chế độ auto và comfor Cali êm dịu và chỉ hơi giật hơn các xe thường, không như các siêu xe khác cứ gầm gừ, giật cục liên tục với phản ứng của chân ga. Chuyển sang chế độ Sport và sang số manual, lúc đó Cali mới chứng tỏ bản lĩnh siêu xe, chân ga đáp ứng tức thời với mỗi cú nhấn ga, đèn led cảnh báo redline tua máy trên vô lăng phát huy tác dụng, chiếc xe đạt 60miles ngay khi hết số 1, tốc độ từ 0 - 60miles trong khoảng 5s. Thời gian sang số của Cali khá nhanh và xe cũng ít giật hơn nếu vừa sang số vừa đạp ga. Gầm của Cali khá cao do đó khi qua các gờ giảm tốc hoặc lên xuống cầu không cần phải lượn qua lại như Lamborghini hay F430. Vì không đủ thời gian và không đủ đường chạy do đó tôi không thử được chế độ chạy trường, tắt hệ thống an toàn cũng như lúc mở mui.

Sau 20' chạy thử Cali chứng tỏ là 1 siêu xe thân thiện với người lái, dễ sử dụng hơn, có thể sử dụng thường xuyên hơn và yếu hơn đàn anh F430, nếu ai đam mê cảm giác tăng tốc đột ngột, cảm giác giật cục và cảm giác chạy như trong trường đua thì sẽ thất vọng với Cali vì với cái giá 320.000 USD cho biển NG hiện nay thì có nhiều lựa chọn khác như F430 Spider, Lamborghini LP640 để có được cảm giác xe đua nhưng đối với những công tử Bạc Liêu, chỉ kéo khi hứng khởi và sử dụng thường xuyên thì Cali chính là đích để nhắm tới.
dàn máy V8 4.3 đặt trước

4437826784_b09253acf8_o.jpg



hộp đồ nghề chưa bao giờ đụng tới

4437050709_80024df834_o.jpg


vô lăng carbon có nút chỉnh 3 chế độ chạy

4437826638_a655aa6702_o.jpg


dàn màn hình đa chức năng đẹp và tiện dụng hơn hẳn đàn anh F430

4437050529_3ee89f416d_o.jpg


hệ thống nút chỉnh các chức năng đơn giản nhưng thiết kế đẹp

4437050491_4b5584a7e3_o.jpg


khẳng định thương hiệu, thiết kế dựa trên chiếc F1 vô địch thế giới năm 2008

4437826464_53bcb9595c_o.jpg



chạy thử


4437827028_8b1c4477f0_o.jpg



4437826966_d5d105431b_o.jpg


WIT TUNING
 
Hạng D
8/5/09
2.558
362
83
50
Em này mà ra Linh Đàm một đêm là bị vặt sạch ngay
 
Hạng B1
13/5/10
96
0
6
Xe đẹp nhưng không thể thao bằng F430.Chủ nhà là dân mê xe thể thao phải không bác.Em thấy có 1 e F430, 1 em BMW 335i, 1 Mini Cooper.Sau khi chạy thử,chắc buổi tối bác ngủ không ngon đâu nhỉ
15.gif
.Thank bác đã chia sẻ.