Hạng D
4/2/12
3.202
11.530
113
Bài khá hay: Phân tích về 'tâm lý bầy đàn' khi mua ôtô TOYTA tại VN
Link: http://vnexpress.net/GL/O...may/T...9/11/3BA1589F/


Phân tích về 'tâm lý bầy đàn' khi mua ôtô tại Việt Nam

Xin chào các bạn trên diễn đàn về ôtô-xe máy của VnExpress.

Vào các diễn đàn, chúng ta rất hay gặp từ "tâm lý bầy đàn". Thành thực mà nói tôi rất khó chịu với từ này, rất phản cảm. Từ "bầy đàn" trong tiếng Việt thường chỉ dùng khi nói về súc vật hoặc giả có dùng cho con người thì cũng là con người thời tiền sử.

Một số nhãn hiệu xe bán chạy ở thị trường Việt Nam thì những người mua xe này lại bị một số bạn quy cho cái tội theo "tâm lý bầy đàn". Có vẻ như các bạn ấy là nhân viên bán hàng của các hãng xe khác, khi thấy xe mình không cạnh tranh được với đối thủ thì đâm ra "a cay" nên dùng những từ ngữ rất nặng để phê phán. Theo tôi là không nên, chúng ta có thể dùng từ "tâm lý số đông". Nghe nó dễ lọt tai hơn.


Toyota Innova, mẫu xe bán chạy chưa từng có tại Việt Nam.

Còn để lý giải tại sao có "tâm lý số đông" khi mua xe ở Việt Nam? Thật quá đơn giản. Bất cứ ai quan tâm đến ôtô đều nhận thức rõ Việt Nam chúng ta là nước nghèo, thu nhập vào loại thấp nhất trong số các nước đang phát triển, chứ chưa nói đến các nước phát triển. Trong khi đó giá ôtô lại vào loại cao nhất thế giới. Chẳng có ở đâu bỏ ra gần 40.000 USD chỉ có thể mua được chiếc xe mà ở các nước khác coi là bình dân, mà ta hay gọi là "xe cỏ".

Chính vì thế mà mua được xe hơi có khi là mơ ước của cả đời người. Thử hỏi một cán bộ nhà nước với mức thu nhập 5-7 triệu đồng/tháng (đã là cao rồi) thì đến đời nào mới sắm được xe. Vậy, khi ky cóp đủ tiền mua xe chúng ta có tính toán không? Mua chiếc nào? Không mua chiếc nào?

Với các quốc gia giàu, mua một chiếc xe thật hết sức đơn giản. Chẳng thế mà tất cả các thương hiệu, thượng vàng đến hạ cám đều có thể chen chân vào được. Nhưng ở Việt Nam thì khác, để chiếm lĩnh được thị trường chiếc xe phải hội đủ các yếu tố Bền-Tiện dụng -Giá cả chấp nhận-Chi phí vận hành thấp-Khả năng giữ giá cao-Đẹp. Chúng ta thử xem xét nhé:

- Xe châu Âu: Quá đẹp, quá sang trọng, quá tiện nghi nhưng giá thành quá cao. Chi phí vận hành cao nên ngoài tầm với của đa số khách hàng Việt Nam, chỉ có thể phù hợp với những người thành đạt, thu nhập cao.

- Xe Mỹ: Chắc chắn, vận hành ổn định, hình thức thì cũng không xuất sắc lắm nhưng chi phí vận hành cao (hao xăng, phụ tùng thay thế đắt).

- Xe Hàn: Đời trước rẻ, nhưng xấu, chất lượng kém (có khi vì vậy mà làm cho những xe đời sau mất điểm). Đời sau đẹp, nhiều tính năng nhưng chất lượng còn chờ thời gian kiểm chứng, khả năng giữ giá kém.

- Xe Nhật: Hình thức bình thường, giá cả tương đối phù hợp với số đông, bền bỉ, chi phí vận hành thấp, khả năng giữ giá tốt.

Qua đây ta có thể hiểu tại sao người Việt Nam lại ưu ái xe Nhật (gần như tất cả bạn bè tôi đều có quan điểm thà không mua xe, nhưng đã mua thì cứ phải xe Nhật). Họ có thể chấp nhận mua ôtô Nhật, dù trong thâm tâm có thể rất thích kiểu dáng, hình thức của một chiếc xe Hàn cùng tầm tiền.

Đó hoàn toàn không phải là "tâm lý bầy đàn" mà chẳng qua họ muốn tối ưu hóa đồng tiền (khó khăn mới kiếm được) của mình mà thôi. Điều này giải thích tại sao một chiếc xe như Innova (thiết kế theo tôi là xấu) lại là chiếc xe bán chạy nhất ngay từ khi mới ra cho đến bây giờ (ai đó gọi là chiếc xe quốc dân tôi thấy rất đúng) vì nó đáp ứng hầu hết các tiêu chí của khách hàng Việt Nam.

Vì vậy, bạn Trần Khương Duy (người xin tư vấn) cùng những ai mua Innova, nếu cũng có tâm lý như số đông, thì cứ yên tâm mà "cưới" về. Đảm bảo không ai chê là "bầy đàn".

Còn nếu bạn có cá tính, thích cái mới bỏ qua một số tiêu chí thì cũng có nhiều thương hiệu khác cùng tính năng để lựa chọn với số tiền hơn kém chút đỉnh như Mitsubishi Zinger, Kia Caren, Kia Carnival, Chevrolet Captiva, Ford Everest…

Chúc cả nhà vui vẻ. Xin cảm ơn diễn đàn.
 
Hạng D
4/2/12
3.202
11.530
113
Em thấy bài ủa bác flat hay nên cop wa cho các bác chém cho nó có gió ạ :))
 
Em đã phải log in để gởi bác chủ 1 like ... mua 1 cái điên thoại giá 5-10tr đã cân nhắc từ hãng này qua hãng kia, từ ửa hàng này qua của hàng kia ... huống hồ là chiếc xe bạc tỉ. Những người có khả năng mua xe bạc tỉ có khả năng cân nhắc, tính toán tốt hơn khối người ngồi chém gió chê xe này ghét xe nọ, rồi lại phán "tâm lý bầy đàn" mà chưa chắc có đủ tiền để mà cân đong đo đếm cho khác "bầy đàn". Nếu người VN "tâm lý bầy đàn", vậy hóa ra 9/10 quốc gia Đông Nam Á, Toyota đứng đầu về doanh số bán, người dân cũng đều bị bệnh "bầy đàn" hết cả :D
 
Hạng D
19/7/10
1.699
1.754
113
49
Em có một người bạn thân thời cấp 2. Hiện giờ hắn đang làm trong đài truyền hình. Lúc cơ hàn, ít tiền, hắn cũng từng phân tích như thế. Thậm chí điện thoại đối với hắn còn ko quan trọng. Nhưng giờ đây. Hắn có thật nhiều tiền, có biệt thự, có đất đai, có cơ sở kinh doanh riêng và hắn có tới 4 chiếc xe hơi. Xe của hắn là loại đắc tiền, là loại sang trọng. Toàn bộ 4 chiếc xe đó thuộc dòng xe Đức & Mỹ...

Em từng gặp hắn, và hỏi hắn về những lý lẻ của hắn ngày xưa. Hắn phán thẳng em câu này.

Lúc xưa ít tiền, làm gì cũng phải tính toán thiệt hơn, dẫu biết xe rẻ tiền thì ko an toàn, nhưng được cái tiết kiệm trăm bề. Chứ tao nói thật lúc đó tao cũng ham xe Đức lắm chứ, nhưng ko có tiền, nên nói chóng chế vậy thôi.

Ngày giờ đây hắn có tiền, thậm chí là rất nhiều tiền, vì thế hắn cảm thấy tính mạng mình quan trọng hơn, nếu còn mạng, hắn sẽ mua được tất cả, từ đó hắn quyết định chọn xe Đức hoặc xe Mỹ. Vì an toàn cho hắn và gia đình của hắn, hắn ko dại dột đánh đổi mạng sống của mình và gia đình một cách ngu xuẩn như lúc xưa.

Câu chuyện em thuật lại là câu chuyện có thật.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
20/10/13
148
702
103
Mấy cái gặch đầu dòng của bác chủ nói ra cũng chưa chuẩn đâu.
 
Hạng C
25/10/12
986
437
63
Khi e đi xem xe ghé ngang TOY để xem Fortuner và innova trong suốt quá trình tư vấn e ko hề nghe nhân viên nói về trên xe có hệ thống an toàn gì ..... Mà chỉ có 1 câu e nghe đc và lặp lại nhiều lần " Dòng xe này bền và sau này bán lại ko mất giá "
 
Hạng B2
11/4/13
295
28
28
xemitsubishivn.com
Hoan nghênh tin thần của tác giả Bài viết và Bác chủ, bài viết có nhiều cái hay, phân tích khá công phu. Nhưng theo em nó chưa nói lên hết vấn đề mà người tiêu dùng phải bỏ ra 1 số tiền cao hơn giá trị sử dụng của mỗi chiếc xe mang lại.
Theo em mỗi dòng xe có những thế mạnh riêng :
- Toyota ở thị trường Việt Nam nói riêng thương hiệu quá lớn không phải hảng nào củng làm được.
- Những hãng còn lại: Ford , Mitsubishi, Cherolet, Hyundai, Kia , Nissan, Mazda... đang nổ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ , hình ảnh, giá trị sản phẩm...để nhằm nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng và tăng con số bán ra hàng năm của mỗi hãng. Hãng nào làm tốt chắc chắn sẽ có hiệu quả cao và Hyundai sẽ là " hiện tượng " trong những năm tới.
Em cảm ơn những Bác đã đọc đến đây !
Em nghĩ sao nói vậy có gì xin mấy Bác góp ý và nhẹ tay giùm.
 
Hạng D
11/5/11
3.420
5.584
113
Sài Gòn
Em dẫn lại cái link, không hiểu sao cái link bác chủ dẫn em không vô được:
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/phan-tich-ve-tam-ly-bay-dan-khi-mua-oto-tai-viet-nam-2148707.html

Bài báo 04 năm rồi mà vẫn còn lưỡng lự, :D
Bên Otofun cũng có bài này.

Vấn đề này bàn hoài cũng vậy thôi, hãy để kinh tế thị trường quyết định, nếu gọi bầy đàn thì tụi Mỹ cũng bầy đàn.

Em cũng đang bầy đàn nè, :D, nhưng nếu em có thật nhiều tiền, không phải suy tính gì nữa em hứa với lòng là phải sở hữu 1 - 2 chiếc Peugeot đời mới nhất. :)
 
Hạng B2
11/4/13
295
28
28
xemitsubishivn.com
[/quote]
Em dẫn lại cái link, không hiểu sao cái link bác chủ dẫn em không vô được:
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/phan-tich-ve-tam-ly-bay-dan-khi-mua-oto-tai-viet-nam-2148707.html

Bài báo 04 năm rồi mà vẫn còn lưỡng lự, :D
Bên Otofun cũng có bài này.

Vấn đề này bàn hoài cũng vậy thôi, hãy để kinh tế thị trường quyết định, nếu gọi bầy đàn thì tụi Mỹ cũng bầy đàn.

Em cũng đang bầy đàn nè, :D, nhưng nếu em có thật nhiều tiền, không phải suy tính gì nữa em hứa với lòng là phải sở hữu 1 - 2 chiếc Peugeot đời mới nhất. :)

[/quote]
Bác nói hay quá cho em đi theo con đường của Bác nhé.
 
Last edited by a moderator: