Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
@sgb345:
"Nội dung chính mình muốn nói ở thớt này là:
Trong luật gtđb của rất nhiều quốc gia tồn tại một điều cơ bản trong ngôn ngữ thiết kế, ngôn ngữ nhận biết biển báo. Đó là "Chỉ có biển báo hình tròn mới có chức năng ra lệnh (hiệu lệnh) cho lái xe. Các biển không phải hình tròn không có chức năng ra lệnh cho lái xe".
Nó cơ bản, đơn giản như 1+1=2 mà ai cũng phải hiểu cho đúng.

Mình có cảm giác bác Nguyen_T không chú ý nhiều tới "ý nghĩa của hình dạng cụ thể từng biển báo", vô tình bỏ qua điều cơ bản nêu trên, từ đó dẫn đến quan điểm "các biển báo hình chữ nhật, hình vuông cũng có tác dụng ra lệnh (hiệu lệnh)" mà bác đang bảo vệ."

Em xin phân tích để bác thấy rõ, rằng, em không phản đối quan điểm các biển tròn viền đỏ, hoặc nền xanh đang là biển ra lệnh. Nhưng bất kỳ phép quy nạp nào nói rằng: Chỉ có nhứng biển tròn mới được coi là biển ra lệnh là sai tuyệt đối. Cụ thể như sau:

- Thứ Nhất: Bác dẫn câu "Trong luật gtđb của rất nhiều quốc gia tồn tại một điều cơ bản trong ngôn ngữ thiết kế, ngôn ngữ nhận biết biển báo", Em chân thành đề nghị bác dẫn chứng điều đó. Hoặc em dẫn chứng ra đây để mọi người thấy được rằng, bác phán bừa bãi theo cách nghĩ của bác:
http://en.wikipedia.org/wiki/Road_signs_in_the_United_States

- Thứ Hai: Quan điểm của bác (phần bôi đỏ) là hoàn toàn khiên cưỡng và mang tính suy luận cá nhân. Mặc dù nói chung là những biển hình tròn đều thuộc nhóm biển ra lệnh hay bắt buộc tuân theo để thực hiện 1 hành vi giao thông nào đó, ví dụ như chỉ được phép chạy từ 50 km/h trở xuống, chỉ được phép rẽ phải..... Tuy nhiên, dẫn chứng của em rằng, ở nhiều nước, nhiều biển hình vuông, hình chữ nhật, hình thoi, có màu xanh, màu trắng..... cũng là biển bắt buộc thi hành.

- Thứ Ba: Nếu bác quy nạp như phần bôi đỏ, thì bất kỳ một dẫn chứng nào chứng minh rằng, có 1 biển báo KHÔNG PHẢI HÌNH TRÒN vẫn có chức năng ra lệnh, nghĩa là kết luận của bác sai hoàn toàn. Dẫn chứng đó nằm ở đây (Em không đăng hình được, nên chỉ đưa ra đường link để bác tham khảo):
http://en.wikipedia.org/wiki/Road_signs_in_the_United_States#R1_Series:_Stop_and_Yield

- Thứ Tư: Phải khẳng định lại một lần nữa, khi bác muốn tranh luận với người khác thì bác cần tập trung để hiểu quan điểm của họ chính xác là gì! Trong việc bác tranh luận với em, bác đã không hiểu quan điểm của em là gì, vì vậy, có cảm giác như bác không tranh luận, mà chỉ muốn nói lên cái mình nghĩ.
Quan điểm của em đơn giản là : PHẢN ĐỐI QUAN ĐIỂM CỦA BÁC RẰNG BIỂN CHỈ DẪN KHÔNG CÓ HIỆU LỰC CHẤP HÀNH.
Cụ thể là: TRONG HỆ THỐNG BB VN, NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG VẪN PHẢI CHẤP HÀNH MỘT SỐ BIỂN BÁO TRONG NHÓM BB CHỈ DẪN THEO ĐÚNG QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT.
Thật ra từ lâu tới giờ bác vẫn tránh né nhiều câu hỏi. Cụ thể là câu hỏi:
Nếu bác gặp biển 420 và sau đó không có bất kỳ BB nào khác mà bác vẫn lái xe với tốc độ 80 km/h, bật đèn pha sau 18h, quay đầu không phải ở giao lộ hay những nơi có cắm biển khu vực quay đầu, Bóp còi sau 22h.... Liệu bác có dám làm như vậy hay không?
Và tương tự như thế với các BB 403, 411, 412.....
Em vẫn trân trọng những công việc bác làm, cản thận và tỉ mỉ, đưa ra nhiều vấn đề để tranh luận và nhìn nhận đúng hơn trong việc hiểu và chấp hành luật pháp.
Tuy nhiên, nếu chỉ là những suy luận mang ý chí cá nhân để quy nập các vấn đề mang tính pháp luật thì hoàn toàn đi ngược với quy luật. Và nguy hiểm hơn, là tạo ra cho rất nhiều người, khi chưa am hiểu luật pháp, có những định kiến và cách hành xử sai.
Trong việc đưa ra ý kiến "Các BB như 411, 412, 420, 403..... không có hiệu lực thi hành" của bác, em thấy, bác đã đi quá xa và quá sai trong cách thể hiện mình là người am hiểu pháp luật.
Có chăng bác đã đưa ra cách suy luận riêng của mình, và để bảo vệ nó, bác đã cắt xén rất nhiều quan điểm của người khác. Theo em, như bài trước đã nói. Bác hãy nghiên cứu kỹ những đường link em đã dẫn về hệ thống BB của những nước văn minh hơn VN, và lưu ý là nghiên cứu 1 cách nghiêm túc. Vì em thấy hình như bác chưa hề xem, chưa hề đọc những điều em đưa cho bác. Ở đó, người ta sẽ chứng minh cho bác, rằng bác đang sai một cách trầm trọng, hứ không phải là em chứng minh!
Rất tiếc là em chưa bao giờ thấy bác phản biện những điều em đang dẫn ra!
Chào bác!


 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Cảm ơn bác Nguyen _T.
Bác nói rất chân tình và khách quan tất cả những điều em muốn góp ý vơi bác SGB rồi.
Chúng ta rất biết ơn những người rất tỉ mỉ, chi tiết, bỏ công sức ra như bác SGB để nhìn nhận những vấn đề pháp luật một cách sâu sắc nhất. Tuy nhiên cũng cần phải khách quan để tránh đưa các suy luận chủ quan vào. Qua đó tác động tiêu cực đến ý thức của một số cá nhân ít chịu suy nghĩ, a dua, thiếu bản lĩnh, chỉ nhìn vào hiện tượng chứ k xem xét bản chất, từ đó họ lại có hành vi không đúng, gây nguy hại cho xã hội.
Bác SGB nên bình tâm suy nghĩ điều bác Nguyen_T và em nói.
Trân trọng.
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
NGUYEN T nói:
@sgb345:
"Nội dung chính mình muốn nói ở thớt này là:
Trong luật gtđb của rất nhiều quốc gia tồn tại một điều cơ bản trong ngôn ngữ thiết kế, ngôn ngữ nhận biết biển báo. Đó là "Chỉ có biển báo hình tròn mới có chức năng ra lệnh (hiệu lệnh) cho lái xe. Các biển không phải hình tròn không có chức năng ra lệnh cho lái xe". 
Nó cơ bản, đơn giản như 1+1=2 mà ai cũng phải hiểu cho đúng.

Mình có cảm giác bác Nguyen_T không chú ý nhiều tới "ý nghĩa của hình dạng cụ thể từng biển báo", vô tình bỏ qua điều cơ bản nêu trên, từ đó dẫn đến quan điểm "các biển báo hình chữ nhật, hình vuông cũng có tác dụng ra lệnh (hiệu lệnh)" mà bác đang bảo vệ."
 
Em xin phân tích để bác thấy rõ, rằng, em không phản đối quan điểm các biển tròn viền đỏ, hoặc nền xanh đang là biển ra lệnh. Nhưng bất kỳ phép quy nạp nào nói rằng: Chỉ có nhứng biển tròn mới được coi là biển ra lệnh là sai tuyệt đối. Cụ thể như sau:
 
1- Thứ Nhất: Bác dẫn câu "Trong luật gtđb của rất nhiều quốc gia tồn tại một điều cơ bản trong ngôn ngữ thiết kế, ngôn ngữ nhận biết biển báo", Em chân thành đề nghị bác dẫn chứng điều đó. Hoặc em dẫn chứng ra đây để mọi người thấy được rằng, bác phán bừa bãi theo cách nghĩ của bác:
http://en.wikipedia.org/wiki/Road_signs_in_the_United_States
 
2- Thứ Hai: Quan điểm của bác (phần bôi đỏ) là hoàn toàn khiên cưỡng và mang tính suy luận cá nhân. Mặc dù nói chung là những biển hình tròn đều thuộc nhóm biển ra lệnh hay bắt buộc tuân theo để thực hiện 1 hành vi giao thông nào đó, ví dụ như chỉ được phép chạy từ 50 km/h trở xuống, chỉ được phép rẽ phải..... Tuy nhiên, dẫn chứng của em rằng, ở nhiều nước, nhiều biển hình vuông, hình chữ nhật, hình thoi, có màu xanh, màu trắng..... cũng là biển bắt buộc thi hành. 
 
3- Thứ Ba: Nếu bác quy nạp như phần bôi đỏ, thì bất kỳ một dẫn chứng nào chứng minh rằng, có 1 biển báo KHÔNG PHẢI HÌNH TRÒN  vẫn có chức năng ra lệnh, nghĩa là kết luận của bác sai hoàn toàn. Dẫn chứng đó nằm ở đây (Em không đăng hình được, nên chỉ đưa ra đường link để bác tham khảo):
http://en.wikipedia.org/wiki/Road_signs_in_the_United_States#R1_Series:_Stop_and_Yield
 
4- Thứ Tư: Phải khẳng định lại một lần nữa, khi bác muốn tranh luận với người khác thì bác cần tập trung để hiểu quan điểm của họ chính xác là gì! Trong việc bác tranh luận với em, bác đã không hiểu quan điểm của em là gì, vì vậy, có cảm giác như bác không tranh luận, mà chỉ muốn nói lên cái mình nghĩ.
Quan điểm của em đơn giản là : PHẢN ĐỐI QUAN ĐIỂM CỦA BÁC RẰNG BIỂN CHỈ DẪN KHÔNG CÓ HIỆU LỰC CHẤP HÀNH.
Cụ thể là: TRONG HỆ THỐNG BB VN, NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG VẪN PHẢI CHẤP HÀNH MỘT SỐ BIỂN BÁO TRONG NHÓM BB CHỈ DẪN THEO ĐÚNG QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT.
Thật ra từ lâu tới giờ bác vẫn tránh né nhiều câu hỏi. Cụ thể là câu hỏi:
5Nếu bác gặp biển 420 và sau đó không có bất kỳ BB nào khác mà bác vẫn lái xe với tốc độ 80 km/h, bật đèn pha sau 18h, quay đầu không phải ở giao lộ hay những nơi có cắm biển khu vực quay đầu, Bóp còi sau 22h.... Liệu bác có dám làm như vậy hay không?
6Và tương tự như thế với các BB 403, 411, 412.....
Em vẫn trân trọng những công việc bác làm, cản thận và tỉ mỉ, đưa ra nhiều vấn đề để tranh luận và nhìn nhận đúng hơn trong việc hiểu và chấp hành luật pháp.
Tuy nhiên, nếu chỉ là những suy luận mang ý chí cá nhân để quy nập các vấn đề mang tính pháp luật thì hoàn toàn đi ngược với quy luật. Và nguy hiểm hơn, là tạo ra cho rất nhiều người, khi chưa am hiểu luật pháp, có những định kiến và cách hành xử sai. 
Trong việc đưa ra ý kiến "Các BB như 411, 412, 420, 403..... không có hiệu lực thi hành" của bác, em thấy, bác đã đi quá xa và quá sai trong cách thể hiện mình là người am hiểu pháp luật.
Có chăng bác đã đưa ra cách suy luận riêng của mình, và để bảo vệ nó, bác đã cắt xén rất nhiều quan điểm của người khác. Theo em, như bài trước đã nói.
7Bác hãy nghiên cứu kỹ những đường link em đã dẫn về hệ thống BB của những nước văn minh hơn VN, và lưu ý là nghiên cứu 1 cách nghiêm túc. Vì em thấy hình như bác chưa hề xem, chưa hề đọc những điều em đưa cho bác. Ở đó, người ta sẽ chứng minh cho bác, rằng bác đang sai một cách trầm trọng, hứ không phải là em chứng minh!
Rất tiếc là em chưa bao giờ thấy bác phản biện những điều em đang dẫn ra!
Chào bác!
 
 


Cảm ơn bác Nguyen_T nhiều. mình sẽ trả lời từng mục của bác đã nêu trên, từ 1-7, bác nhé.
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Trả lời câu hỏi 1:


1-
NGUYEN T nói:
@sgb345:
"Nội dung chính mình muốn nói ở thớt này là:
Trong luật gtđb của rất nhiều quốc gia tồn tại một điều cơ bản trong ngôn ngữ thiết kế, ngôn ngữ nhận biết biển báo. Đó là "Chỉ có biển báo hình tròn mới có chức năng ra lệnh (hiệu lệnh) cho lái xe. Các biển không phải hình tròn không có chức năng ra lệnh cho lái xe". 
Nó cơ bản, đơn giản như 1+1=2 mà ai cũng phải hiểu cho đúng.

Mình có cảm giác bác Nguyen_T không chú ý nhiều tới "ý nghĩa của hình dạng cụ thể từng biển báo", vô tình bỏ qua điều cơ bản nêu trên, từ đó dẫn đến quan điểm "các biển báo hình chữ nhật, hình vuông cũng có tác dụng ra lệnh (hiệu lệnh)" mà bác đang bảo vệ."
 
Em xin phân tích để bác thấy rõ, rằng, em không phản đối quan điểm các biển tròn viền đỏ, hoặc nền xanh đang là biển ra lệnh. Nhưng bất kỳ phép quy nạp nào nói rằng: Chỉ có nhứng biển tròn mới được coi là biển ra lệnh là sai tuyệt đối. Cụ thể như sau:
 
1- Thứ Nhất: Bác dẫn câu "Trong luật gtđb của rất nhiều quốc gia tồn tại một điều cơ bản trong ngôn ngữ thiết kế, ngôn ngữ nhận biết biển báo", Em chân thành đề nghị bác dẫn chứng điều đó. Hoặc em dẫn chứng ra đây để mọi người thấy được rằng, bác phán bừa bãi theo cách nghĩ của bác:
http://en.wikipedia.org/wiki/Road_signs_in_the_United_States
[/b][/b]


Mình trả lời câu hỏi 1 của bác bằng 2 ý kiến sau:
1- Theo hệ thống biển báo ở Mỹ.

2- Theo hệ thống biển báo ở Anh.

Cụ thể:

1- Theo hệ thống biển báo ở Mỹ.
Mình in ra trang Wikipedia bác đã dẫn ở trên.
Tại trang này họ ghi rõ "sẽ không có kế hoạch áp dụng theo Tiêu chuẩn của Công ước Viên về biển báo hiệu đường bộ cho Hoa kỳ" (xem phần gạch dưới màu đỏ trong khung đỏ).
Nước Mỹ chia hệ thống biển báo của họ thành 17 nhóm khác nhau, đánh số từ R1 tới R16, cộng thêm nhóm biển thứ 17 là nhóm biển báo địa phương và của bang.
Như vậy có thể thấy Hệ thống biển báo của Nước Mỹ thuộc dạng "một mình một luật" không giống ai.

Trong khi đó, hầu hết các nước châu Âu đều kí Công ước Viên, hệ thống biển báo của họ theo Công ước Viên, tức là khác với của Mỹ.
Việt nam dù chưa kí Công ước Viên, nhưng hệ thống biển báo hiện hành có nhiều nét tiếp thu từ Công ước Viên. Như vậy, biển báo VN hiện hành cũng không thể giống hệ thống bb của Mỹ.

Như vậy việc bác lấy một ví dụ rất đặc biệt của nước Mỹ, không thuộc Công ước Viên, để phản biện nguyên tắc xây dựng biển báo theo Công ước Viên là chưa thoả đáng.

Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?


2- Theo hệ thống biển báo ở Anh.

Giống Việt nam, nước Anh xây dựng hệ thống biển báo của họ dựa trên Công ước Viên.
Trong phần giải thích ý nghĩa về bản chất biển báo của họ, họ nói rất rõ ràng (xem tại khung màu vàng ở hình dưới): có 3 loại biển báo cơ bản: 1- Biển tròn là ra lệnh; 2- Biển tam giác là Cảnh báo; 3- Biển chữ nhật là Cung cấp thông tin.
Hệ thống biển báo của Anh chỉ chia biển báo thành 5 nhóm, gần giống với biển báo VN.

Như vậy, nếu nhận xét "trong hệ thống biển báo VN hiện hành, chỉ biển tròn mới có chức năng ra lệnh. Còn biển hình chữ nhật, hình vuông thuộc loại biển chỉ cung cấp thông tin cần thiết" là hoàn toàn khách quan, và đúng với quy định của luật gtđb Vn hiện hành, phù hợp nguyên tắc của Công ước Viên về biển báo hiệu đường bộ.

Vật ý kiến bác về câu trả lời 1- của mình thế nào?

Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?


Mình sẽ lần lượt trả lời các câu hỏi 1-7 nêu trên của bác.


-------------------------------------

1b- Mình xin post lại dẫn chứng mình đã nêu tại post #10.
Dịch và minh hoạ:

Traffic signs - Biển báo giao thông


Hiểu đúng ý nghĩa các biển báo giao thông là một việc quan trọng không bao giờ thừa.

Có rất nhiều biển báo giao thông cắm tại các thành phố. Một điều quan trọng là chúng ta phải phân biệt được sự khác nhau giũa các loại biển báo đó. Biển báo giao thông được chia thành 5 nhóm chính như sau.


Hiểu rõ ý nghĩa của các hình dạng khác nhau của biển báo sẽ là một khởi đầu thuận lợi. Ví dụ, chỉ cần biết rằng các biển báo có hình tam giác đang cảnh báo lái xe về một điều gì đó lái xe cần phải chú ý hơn nữa...

Năm nhóm biển báo được liệt kê dưới đây. Chỉ cần nhấn vào nhóm biển bạn đang quan tâm để xem chi tiết.


1- Signs giving orders - Các biển báo "Ra lệnh"

2- Warning signs - Các biển báo "Cảnh báo"

3- Direction signs - Các biển báo "Chỉ hướng đi"

4- Information signs - Các biển báo "Cung cấp thông tin"

5- Road works signs - Các biển báo "Công trường"

#1- Tổng quát ý nghĩa của biển báo Anh quốc thông qua hình học của biển

Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



#2- Chỉ biển hình tròn mới có chức năng "Ra lệnh" - biển có viền đỏ là "lệnh cấm"
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



#3- Chỉ biển hình tròn mới có chức năng "Ra lệnh" - biển nền xanh, không có viền đỏ là "lệnh cho phép được làm"
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



#4- Biển hình tam giác có chức năng "cảnh báo nguy hiểm"
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



#5- Tất cả các biển hình tứ giác (chữ nhật, vuông" có chức năng cung cấp thông tin
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Em lại trích nguyên văn câu của bác ra đây:
"Chỉ có biển báo hình tròn mới có chức năng ra lệnh (hiệu lệnh) cho lái xe. Các biển không phải hình tròn không có chức năng ra lệnh cho lái xe".
1- Câu này của bác viết khi bác chưa vào trang web về tín hiệu giao thông của Mỹ để biết rằng Họ chưa vận dụng hệ thống BB theo công ước Viên. Nhưng hệ thống BB của họ cần phải được xem xét khi bác phát biểu. Bởi vì, bác không thể phủ nhận được hệ thống BB đó. Vì nó không sai.
2- Phần tiếp theo, tại sao em dẫn cho bác nhiều đường link của nhiều hệ thống để bác so sánh. Mà bác lại chỉ dựa vào 1 cái để khẳng định. Mỗi một nước, có những điều kiện và hoàn cảnh khác nhau, thì cách tổ chức giao thông của họ phải khác nhau. Bác cần dẫn ra đây nhiều dẫn chứng bằng hình ảnh khác nhau để mọi người được rõ.
3- Và kết luận: Ngay cả trong 1 dẫn chứng này, bác đã tự phủ định mình khi hình ảnh bác trưng ra trong nhóm mệnh lệnh, biển màu xanh chữ nhật và vuông là biển (mà bác mới có định nghĩa mới): "Biển mệnh lệnh được phép làm". Xin thưa, nó là nhóm biển "bắt buộc" phải thi hành. Nói như bác, nghĩa là ngoài việc đi thẳng và rẽ phải, bác còn được phép rẽ trái khi gặp biển hiệu lệnh "chỉ được phép rẽ trái". (Xin lỗi em hơi đi ngoài rìa, nhưng cần phải chỉnh!). Trong nhóm này, những biển hình vuông và chữ nhật đứng cuối, xin hỏi bác có thuộc nhóm "mệnh lệnh được phép thi hành" như bác nói hay không?
4- Sau khi bác dẫn chứng bằng hình ảnh. Xin hỏi bác, chân lý được bôi đỏ của bác đưa ra phía trên có còn đúng không khi nhìn vào toàn bộ những hình ảnh trên, không cần suy luận nhiều, ta vẫn thấy có những biển hình chữ nhật, hình tam giác ngược...... vẫn là biển cấm hay biển mệnh lệnh? Và lưu ý, đây mới chỉ là ở Anh thôi nhé.
5- Tuy nhiên, góp ý với bác thêm 1 điều nữa: Bác cần phải cho mọi người biết nguồn bác đã dẫn hình ảnh. Và khi cắt dán hình ảnh, bác cần phải thể hiện hết các hình ảnh.Vì ở nhóm hình cuối cùng, bác đã cắt mất phần đáng bàn cãi rồi đấy ạ!

sgb345 nói:
Trả lời câu hỏi 1:


1-
NGUYEN T nói:
@sgb345:
"Nội dung chính mình muốn nói ở thớt này là:
Trong luật gtđb của rất nhiều quốc gia tồn tại một điều cơ bản trong ngôn ngữ thiết kế, ngôn ngữ nhận biết biển báo. Đó là "Chỉ có biển báo hình tròn mới có chức năng ra lệnh (hiệu lệnh) cho lái xe. Các biển không phải hình tròn không có chức năng ra lệnh cho lái xe".
Nó cơ bản, đơn giản như 1+1=2 mà ai cũng phải hiểu cho đúng.

Mình có cảm giác bác Nguyen_T không chú ý nhiều tới "ý nghĩa của hình dạng cụ thể từng biển báo", vô tình bỏ qua điều cơ bản nêu trên, từ đó dẫn đến quan điểm "các biển báo hình chữ nhật, hình vuông cũng có tác dụng ra lệnh (hiệu lệnh)" mà bác đang bảo vệ."

Em xin phân tích để bác thấy rõ, rằng, em không phản đối quan điểm các biển tròn viền đỏ, hoặc nền xanh đang là biển ra lệnh. Nhưng bất kỳ phép quy nạp nào nói rằng: Chỉ có nhứng biển tròn mới được coi là biển ra lệnh là sai tuyệt đối. Cụ thể như sau:

10[/color]11- Thứ Nhất: Bác dẫn câu "Trong luật gtđb của rất nhiều quốc gia tồn tại một điều cơ bản trong ngôn ngữ thiết kế, ngôn ngữ nhận biết biển báo", Em chân thành đề nghị bác dẫn chứng điều đó. Hoặc em dẫn chứng ra đây để mọi người thấy được rằng, bác phán bừa bãi theo cách nghĩ của bác:
http://en.wikipedia.org/wiki/Road_signs_in_the_United_States


Mình trả lời câu hỏi 1 của bác bằng 2 ý kiến sau:
1- Theo hệ thống biển báo ở Mỹ.

2- Theo hệ thống biển báo ở Anh.

Cụ thể:

1- Theo hệ thống biển báo ở Mỹ.
Mình in ra trang Wikipedia bác đã dẫn ở trên.
Tại trang này họ ghi rõ "sẽ không có kế hoạch áp dụng theo Tiêu chuẩn của Công ước Viên về biển báo hiệu đường bộ cho Hoa kỳ" (xem phần gạch dưới màu đỏ trong khung đỏ).
Nước Mỹ chia hệ thống biển báo của họ thành 17 nhóm khác nhau, đánh số từ R1 tới R16, cộng thêm nhóm biển thứ 17 là nhóm biển báo địa phương và của bang.
Như vậy có thể thấy Hệ thống biển báo của Nước Mỹ thuộc dạng "một mình một luật" không giống ai.

Trong khi đó, hầu hết các nước châu Âu đều kí Công ước Viên, hệ thống biển báo của họ theo Công ước Viên, tức là khác với của Mỹ.
Việt nam dù chưa kí Công ước Viên, nhưng hệ thống biển báo hiện hành có nhiều nét tiếp thu từ Công ước Viên. Như vậy, biển báo VN hiện hành cũng không thể giống hệ thống bb của Mỹ.

Như vậy việc bác lấy một ví dụ rất đặc biệt của nước Mỹ, không thuộc Công ước Viên, để phản biện nguyên tắc xây dựng biển báo theo Công ước Viên là chưa thoả đáng.

Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?


2- Theo hệ thống biển báo ở Anh.

Giống Việt nam, nước Anh xây dựng hệ thống biển báo của họ dựa trên Công ước Viên.
Trong phần giải thích ý nghĩa về bản chất biển báo của họ, họ nói rất rõ ràng (xem tại khung màu vàng ở hình dưới): có 3 loại biển báo cơ bản: 1- Biển tròn là ra lệnh; 2- Biển tam giác là Cảnh báo; 3- Biển chữ nhật là Cung cấp thông tin.
Hệ thống biển báo của Anh chỉ chia biển báo thành 5 nhóm, gần giống với biển báo VN.

Như vậy, nếu nhận xét "trong hệ thống biển báo VN hiện hành, chỉ biển tròn mới có chức năng ra lệnh. Còn biển hình chữ nhật, hình vuông thuộc loại biển chỉ cung cấp thông tin cần thiết" là hoàn toàn khách quan, và đúng với quy định của luật gtđb Vn hiện hành, phù hợp nguyên tắc của Công ước Viên về biển báo hiệu đường bộ.

Vật ý kiến bác về câu trả lời 1- của mình thế nào?

Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?


Mình sẽ lần lượt trả lời các câu hỏi 1-7 nêu trên của bác.


-------------------------------------

1b- Mình xin post lại dẫn chứng mình đã nêu tại post #10.
Dịch và minh hoạ:

Traffic signs - Biển báo giao thông


Hiểu đúng ý nghĩa các biển báo giao thông là một việc quan trọng không bao giờ thừa.

Có rất nhiều biển báo giao thông cắm tại các thành phố. Một điều quan trọng là chúng ta phải phân biệt được sự khác nhau giũa các loại biển báo đó. Biển báo giao thông được chia thành 5 nhóm chính như sau.


Hiểu rõ ý nghĩa của các hình dạng khác nhau của biển báo sẽ là một khởi đầu thuận lợi. Ví dụ, chỉ cần biết rằng các biển báo có hình tam giác đang cảnh báo lái xe về một điều gì đó lái xe cần phải chú ý hơn nữa...

Năm nhóm biển báo được liệt kê dưới đây. Chỉ cần nhấn vào nhóm biển bạn đang quan tâm để xem chi tiết.


1- Signs giving orders - Các biển báo "Ra lệnh"

2- Warning signs - Các biển báo "Cảnh báo"

3- Direction signs - Các biển báo "Chỉ hướng đi"

4- Information signs - Các biển báo "Cung cấp thông tin"

5- Road works signs - Các biển báo "Công trường"

#1- Tổng quát ý nghĩa của biển báo Anh quốc thông qua hình học của biển

Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



#2- Chỉ biển hình tròn mới có chức năng "Ra lệnh" - biển có viền đỏ là "lệnh cấm"
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



#3- Chỉ biển hình tròn mới có chức năng "Ra lệnh" - biển nền xanh, không có viền đỏ là "lệnh cho phép được làm"
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



#4- Biển hình tam giác có chức năng "cảnh báo nguy hiểm"
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



#5- Tất cả các biển hình tứ giác (chữ nhật, vuông" có chức năng cung cấp thông tin
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?


 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Để cho mọi người có thể hiểu đơn giản nội dung tranh luận, em xin dẫn ra đây quan điểm của bác và của em. Quan điểm của bác nguyên văn như sau:
"Nội dung chính mình muốn nói ở thớt này là:
Trong luật gtđb của rất nhiều quốc gia tồn tại một điều cơ bản trong ngôn ngữ thiết kế, ngôn ngữ nhận biết biển báo. Đó là
"Chỉ có biển báo hình tròn mới có chức năng ra lệnh (hiệu lệnh) cho lái xe. Các biển không phải hình tròn không có chức năng ra lệnh cho lái xe".


Quan điểm của em đơn giản là : PHẢN ĐỐI QUAN ĐIỂM CỦA BÁC RẰNG TOÀN BỘ NHÓM BIỂN CHỈ DẪN KHÔNG CÓ HIỆU LỰC CHẤP HÀNH KHI THAM GIA GIAO THÔNG.
Cụ thể là: TRONG HỆ THỐNG BB VN, NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG VẪN PHẢI CHẤP HÀNH MỘT SỐ BIỂN BÁO TRONG NHÓM BB CHỈ DẪN THEO ĐÚNG QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT.

"Quy định của pháp luật" trong vấn đề này nằm trong Quy chuẩn 41-2013 về Báo hiệu Đường Bộ. Em xin một lần nữa trính dẫn ra đây, đồng thời yêu cầu bác trả lời cụ thể những câu hỏi em đã đặt ra lần trước nhưng bác đã tránh né, không trả lời (xin lỗi vì em không post được hình). Các câu hỏi được thể hiện bằng màu đỏ để tiện theo dõi.

Luật GTĐB quy định rõ trong Khoản 1, Điều 9 như sau:

Điều 9. Quy tắc chung
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.


Dưới đây là những trích dẫn các điều khoản của QC41-2013 về Báo hiệu đường bộ: (Ghi chú: Những chữ màu xanh có gạch đít là quy định về ý nghĩa của BB)

14.4 Nhóm biển chỉ dẫn: Là hình chữ nhật, hình vuông hoặc hình chữ nhật vát nhọn một đầu, để báo cho người sử dụng đường biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình, nền màu xanh lam gồm có 47 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 401 đến biển số 447;
36.1 Các biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần thiết nhằm giúp người sử dụng đường trong việc điều khiển phương tiện và hướng dẫn giao thông trên đường được thuận lợi, đảm bảo an toàn;
- Câu hỏi: Đề nghị bác trích dẫn điều khoản nào trong các văn bản luật, quy định rằng, Biển chỉ dẫn không có hiệu lực chấp hành?

Biển số 402 "Hết đoạn đường ưu tiên"
a) Đến hết đoạn đường quy định là ưu tiên phải đặt biển số 402 "Hết đoạn đường ưu tiên".
- Câu hỏi: Nếu bác sgb345 gặp biển 402 này, và không chấp hành nó mà vẫn lưu thông như trên đường ưu tiên thì sẽ thế nào? Đơn cử 1 ví dụ: Sẽ không nhường cho xe phía bên phải khi vào giao lộ, và nếu gây tai nạn thì lỗi thuộc về ai, lý do gì?

Biển số 403a "Đường dành cho ô tô ” và Biển số 403b “Đường dành cho ô tô, xe máy"
a) Để chỉ dẫn bắt đầu đường dành cho các loại ôtô đi lại, phải đặt biển số 403a "Đường dành cho ôtô"
b) Để chỉ dẫn bắt đầu đường dành cho các loại ôtô, xe máy (kể cả xe gắn máy) đi lại phải đặt biển số 403b "Đường dành cho ôtô, xe máy".
c) Ngoài các loại phương tiện quy định trên được đi lại, các loại phương tiện giao thông khác không được phép đi vào đoạn đường có dặt biển này.
- Câu hỏi: Trong trường hợp này nếu bác sgb345 điều khiển các phương tiện khác không phải ô tô, hoặc không phải xe máy có được phép đi vào những con đường này không?

Biển số 407(a,b,c) "Đường một chiều"
a) Để chỉ dẫn những đoạn đường chạy một chiều phải đặt biển số 407(a,b,c) "Đường một chiều". Biển số 407a đặt sau nơi đường giao nhau, biển số 407b,c đặt trước nơi đường giao nhau.
b) Biển số 407(a,b,c) chỉ cho phép các loại phương tiện giao thông đi theo chiều vào theo mũi tên chỉ, cấm quay đầu ngược lại (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).
- Câu hỏi: Trong trường hợp này, nếu bác sgb345 điều khiển các phương tiện giao thông nào đó có được phép đi vào theo chiều ngược lại không, có được quay đầu, có được lùi xe không? Bác cứ thử không chấp hành biển này đi xem sao nhé! Vậy theo bác, có cần chấp hành không?

Biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường"
a) Để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, phải đặt biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường(loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường). Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu chỉ dẫn phù hợp. Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình cuả xe.
- Câu hỏi: Trong trường hợp biển này bắt buộc lưu thông như phần gạch đít trên, liệu bác sgb345 có chấp hành không?

Biển số 412(a,b,c,d) "Làn đường dành riêng cho từng loại xe"
a) Để chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt, phải đặt biển số 412(a,b,c,d) "Làn đường dành riêng cho từng loại xe". Biển được đặt phía trên làn xe, ở đầu đường theo chiều xe chạy. Tùy loại phương tiện cần quy định mà bố trí biển cho phù hợp. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).
- Câu hỏi: Bác sgb345 có dám điều khiển loại xe khác với loại xe quy định trên biển để đi vào làn đường đó không?

Biển số 413a "Đường có làn đường dành cho t khách" và Biển số 413(b,c) "Rẽ ra đường có làn đường dành cho t khách"
a) Để chỉ dẫn cho người lái xe biết đường có làn đường dành riêng cho ôtô khách theo chiều ngược lại, phải đặt biển số 413a "Đường có làn đường dành cho ôtô khách". Biển được đặt ở nơi đường giao nhau đầu đường một chiều mà hướng ngược chiều có ôtô khách được phép chạy.
b) Để chỉ dẫn cho người lái xe biết ở nơi đường giao nhau rẽ phải hoặc rẽ trái là rẽ ra đường có làn đường dành cho ôtô khách, phải đặt biển số 413b hoặc biển số 413c báo hiệu "Rẽ ra đường có làn đường dành cho ôtô khách". Tùy theo hướng rẽ mà lựa chọn kiểu biển cho phù hợp.
- Câu hỏi: Bác sgb345 có dám không chấp hành biển này và lái xe ô tô con vào làn này không?

Biển số 417 (a,b,c) "Chỉ hướng đường phải đi cho từng loại xe"
a) Ở các đường giao nhau trong trường hợp cấm hoặc hạn chế một số loại xe, phải có biển để chỉ hướng đường phải đi cho từng loại xe đến một khu dân cư tiếp theo, phải đặt biển số 417 (a,b,c) "Chỉ hướng đường phải đi cho từng loại xe".
- Câu hỏi: Bác sgb345 có dám lái xe trên 10T và xe kéo mooc không theo biển này (mà vào đường nội đô khác chẳng hạn) không?

Biển số 420 "Bắt đầu khu đông dân cư"
a) Để chỉ dẫn bắt đầu vào phạm vi khu đông dân cư phải đặt biển số 420 "Bắt đầu khu đông dân cư".
b) Biển có tác dụng chỉ dẫn cho người sử dụng đường biết phạm vi phải tuân theo những quy định đi đường được áp dụng ở khu đông dân cư.
- Câu hỏi: Bác sgb345 có dám phóng xe 80 km/h, bật đèn pha ban đêm, bóp còi sau 10h đêm đến 6h sáng, quay đầu ở nơi không có biển cho phép hoặc tại giao lộ.... sau khi đi vào biển này hay không?

Biển số 437 “Đường cao tốc”
a) Để chỉ dẫn bắt đầu đường cao tốc, phải đặt biển số 437 "Đường cao tốc"
- Câu hỏi: Bác sgb345 có dám chạy xe ô tô như đang chạy trong nội thị, hoặc có dám chạy xe 2 bánh vào đường có biển này hay không?


 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
@bác Nguyen_T
Mình đã viết xong cả 6 câu trả lời cho bác. Tuy nhiên, để tránh dồn dập nhiều vấn đề cùng một lúc, mình chờ bác phản hồi còm trên rồi sẽ post tiếp lần lượt từng câu trả lời kia, bác nhé.

Mình nghĩ câu trả lời số 4 dưới đây của mình đề cập về vấn đề bác nêu ở post #16.


Trả lời câu hỏi 4:


Nguyen_T nói:
4- Thứ Tư: Phải khẳng định lại một lần nữa, khi bác muốn tranh luận với người khác thì bác cần tập trung để hiểu quan điểm của họ chính xác là gì! Trong việc bác tranh luận với em, bác đã không hiểu quan điểm của em là gì, vì vậy, có cảm giác như bác không tranh luận, mà chỉ muốn nói lên cái mình nghĩ.
Quan điểm của em đơn giản là : PHẢN ĐỐI QUAN ĐIỂM CỦA BÁC RẰNG BIỂN CHỈ DẪN KHÔNG CÓ HIỆU LỰC CHẤP HÀNH.
Cụ thể là: TRONG HỆ THỐNG BB VN, NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG VẪN PHẢI CHẤP HÀNH MỘT SỐ BIỂN BÁO TRONG NHÓM BB CHỈ DẪN THEO ĐÚNG QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT.



Cái này chưa chính xác, bác à.

Xuất phát điểm mình và bác tranh luận là "bác thấy có một số biển báo Nga tách thành nhóm "Знаки особых предписаний", bác dịch là "Biển có hiệu lệnh đặc biệt", và bác khuyến cáo luật VN nên học theo cách này của luật Nga.

Mình thấy ý đó mới, muốn xem luật và trao đổi thêm. Sau khi xem cụ thể, mình thấy không đồng ý với cách bác dùng từ "hiệu lệnh" để dịch tên biển đó. Lí do là "chỉ có biển hình tròn mới có chức năng ra lệnh, còn biển hình chữ nhật, hình vuông chỉ là biển cung cấp thông tin".

Mình đã dẫn chứng người Nga giải thích các biển "Знаки особых предписаний" cùng với "biển chỉ dẫn" đều chỉ cung cấp thông tin.
(Xem lại hình #1 phía dưới).
Mình cũng dẫn chứng luật của Anh nói cụ thể "có 3 loại biển cơ bản: 1- biển hình tròn là biển ra lệnh, 2- biển hình tam giác là biển cảnh báo, 3- biển hình chữ nhật là biển cung cấp thông tin". Như vậy, các biển hình chữ nhật, hình vuông không có chức năng ra lệnh bắt lái xe phải theo.

Mình không có ý định tranh luận về việc "một số biển chỉ dẫn có buộc phải chấp hành hay không", vì mình đã có nhiều còm về vấn đề này trên OS chứng minh quan điểm của mình "biển chỉ dẫn không được luật quy định hiệu lực thi hành". Nay không muốn lặp lại nữa.


Hình #1- Chính người Nga đã giải thích "các biển "Знаки особых предписаний" cùng với "biển chỉ dẫn" đều chỉ cung cấp thông tin"

Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Tiếp câu 1:


1- Mình xem trang Wiki đó từ lâu rồi bác.
Bác có thể cứ giữ quan điểm của bác nếu muốn, nhưng mình thấy đó là 2 hệ quy chiếu hoàn toàn khác nhau, nguyên tắc thiết kế khác nhau, giống hệ đo Metric (hệ mét) của VN và hệ Imperial (hệ Inch) của Mỹ, không thể đánh đồng với nhau.

2- Ít nhất, về lịch sử xây dựng biển báo thì Anh có bề dày hơn Mỹ. Nhiều nước khác căn cứ theo luật Anh để xây dựng hệ thống biển báo của họ. Hơn nữa Việt nam cũng đang dùng hệ biển báo giống của Anh, nên các nguyên tắc cơ bản (biển tròn ra lệnh) mình nêu là phù hợp với luật Anh, luật Nga, luật SNG, luật Việt nam.


3- Biển tròn nền xanh: giải thích hơi phức tạp. Bác hiểu nhầm cũng là bình thường bác à. Vì có hình tròn nên nó là biển có hạn chế, vì là màu xanh nên biển được phép làm một việc gì đó. Tổng kết đó là biển cho phép làm một hành vi nào đó (được đi vào đường đó, nhưng bị hạn chế hướng di chuyển).
Các biển nào chưa có trong luật Việt nam hiện hành thì mình chưa quan tâm được.

4- Luật Anh nói rất rõ, về cơ bản biển gồm 3 loại "biển tròn - ra lệnh, biển tam giác -cảnh báo, biển chữ nhật - cung cấp thông tin".
Về cơ bản, bác thấy luật Anh nói vậy đúng hay sai?



5- Nguồn: mình có đưa nguồn đầy đủ sao bác không thấy nhỉ?
- Đường link của hình minh hoạ luật Anh mình đã ghi tại còm #10 thớt này, ngay trên mấy tấm hình.
- Đường link của Luật Nga/SNG nói "biển ra lệnh có hình tròn" mình post ở còm #198 của thớt "Biển chỉ dẫn có bắt buộc thực hiện hay không".
À, chắc là cái link này bị Photobucket cắt mất khúc phía dưới hình. Bác download cả 2 file Pdf trong link này nhé.
[link]https://www.gov.uk/traffic-signs[/link]
Hoặc bác xem thẳng từ link này (vô luôn trang 9)
http://www.direct.gov.uk/...et/dg_191955.pdf#page9


NGUYEN T nói:
Em lại trích nguyên văn câu của bác ra đây:
"Chỉ có biển báo hình tròn mới có chức năng ra lệnh (hiệu lệnh) cho lái xe. Các biển không phải hình tròn không có chức năng ra lệnh cho lái xe". 
1- Câu này của bác viết khi bác chưa vào trang web về tín hiệu giao thông của Mỹ để biết rằng Họ chưa vận dụng hệ thống BB theo công ước Viên. Nhưng hệ thống BB của họ cần phải được xem xét khi bác phát biểu. Bởi vì, bác không thể phủ nhận được hệ thống BB đó. Vì nó không sai.
2- Phần tiếp theo, tại sao em dẫn cho bác nhiều đường link của nhiều hệ thống để bác so sánh. Mà bác lại chỉ dựa vào 1 cái để khẳng định. Mỗi một nước, có những điều kiện và hoàn cảnh khác nhau, thì cách tổ chức giao thông của họ phải khác nhau. Bác cần dẫn ra đây nhiều dẫn chứng bằng hình ảnh khác nhau để mọi người được rõ.
3- Và kết luận: Ngay cả trong 1 dẫn chứng này, bác đã tự phủ định mình khi hình ảnh bác trưng ra trong nhóm mệnh lệnh, biển màu xanh chữ nhật và vuông là biển (mà bác mới có định nghĩa mới): "Biển mệnh lệnh được phép làm". Xin thưa, nó là nhóm biển "bắt buộc" phải thi hành. Nói như bác, nghĩa là ngoài việc đi thẳng và rẽ phải, bác còn được phép rẽ trái khi gặp biển hiệu lệnh "chỉ được phép rẽ trái". (Xin lỗi em hơi đi ngoài rìa, nhưng cần phải chỉnh!). Trong nhóm này, những biển hình vuông và chữ nhật đứng cuối, xin hỏi bác có thuộc nhóm "mệnh lệnh được phép thi hành" như bác nói hay không?
4- Sau khi bác dẫn chứng bằng hình ảnh. Xin hỏi bác, chân lý được bôi đỏ của  bác đưa ra phía trên có còn đúng không khi nhìn vào toàn bộ những hình ảnh trên, không cần suy luận nhiều, ta vẫn thấy có những biển hình chữ nhật, hình tam giác ngược...... vẫn là biển cấm hay biển mệnh lệnh? Và lưu ý, đây mới chỉ là ở Anh thôi nhé. 
5- Tuy nhiên, góp ý với bác thêm 1 điều nữa: Bác cần phải cho mọi người biết nguồn bác đã dẫn hình ảnh. Và khi cắt dán hình ảnh, bác cần phải thể hiện hết các hình ảnh.Vì ở nhóm hình cuối cùng, bác đã cắt mất phần đáng bàn cãi rồi đấy ạ!
 
sgb345 nói:
Trả lời câu hỏi 1:


1-
NGUYEN T nói:
@sgb345:
"Nội dung chính mình muốn nói ở thớt này là:
Trong luật gtđb của rất nhiều quốc gia tồn tại một điều cơ bản trong ngôn ngữ thiết kế, ngôn ngữ nhận biết biển báo. Đó là "Chỉ có biển báo hình tròn mới có chức năng ra lệnh (hiệu lệnh) cho lái xe. Các biển không phải hình tròn không có chức năng ra lệnh cho lái xe". 
Nó cơ bản, đơn giản như 1+1=2 mà ai cũng phải hiểu cho đúng.

Mình có cảm giác bác Nguyen_T không chú ý nhiều tới "ý nghĩa của hình dạng cụ thể từng biển báo", vô tình bỏ qua điều cơ bản nêu trên, từ đó dẫn đến quan điểm "các biển báo hình chữ nhật, hình vuông cũng có tác dụng ra lệnh (hiệu lệnh)" mà bác đang bảo vệ."

Em xin phân tích để bác thấy rõ, rằng, em không phản đối quan điểm các biển tròn viền đỏ, hoặc nền xanh đang là biển ra lệnh. Nhưng bất kỳ phép quy nạp nào nói rằng: Chỉ có nhứng biển tròn mới được coi là biển ra lệnh là sai tuyệt đối. Cụ thể như sau:

10[/color]11- Thứ Nhất: Bác dẫn câu "Trong luật gtđb của rất nhiều quốc gia tồn tại một điều cơ bản trong ngôn ngữ thiết kế, ngôn ngữ nhận biết biển báo", Em chân thành đề nghị bác dẫn chứng điều đó. Hoặc em dẫn chứng ra đây để mọi người thấy được rằng, bác phán bừa bãi theo cách nghĩ của bác:
http://en.wikipedia.org/wiki/Road_signs_in_the_United_States


Mình trả lời câu hỏi 1 của bác bằng 2 ý kiến sau:
1- Theo hệ thống biển báo ở Mỹ.

2- Theo hệ thống biển báo ở Anh.

Cụ thể:

1- Theo hệ thống biển báo ở Mỹ.
Mình in ra trang Wikipedia bác đã dẫn ở trên.
Tại trang này họ ghi rõ "sẽ không có kế hoạch áp dụng theo Tiêu chuẩn của Công ước Viên về biển báo hiệu đường bộ cho Hoa kỳ" (xem phần gạch dưới màu đỏ trong khung đỏ).
Nước Mỹ chia hệ thống biển báo của họ thành 17 nhóm khác nhau, đánh số từ R1 tới R16, cộng thêm nhóm biển thứ 17 là nhóm biển báo địa phương và của bang.
Như vậy có thể thấy Hệ thống biển báo của Nước Mỹ thuộc dạng "một mình một luật" không giống ai.

Trong khi đó, hầu hết các nước châu Âu đều kí Công ước Viên, hệ thống biển báo của họ theo Công ước Viên, tức là khác với của Mỹ.
Việt nam dù chưa kí Công ước Viên, nhưng hệ thống biển báo hiện hành có nhiều nét tiếp thu từ Công ước Viên. Như vậy, biển báo VN hiện hành cũng không thể giống hệ thống bb của Mỹ.

Như vậy việc bác lấy một ví dụ rất đặc biệt của nước Mỹ, không thuộc Công ước Viên, để phản biện nguyên tắc xây dựng biển báo theo Công ước Viên là chưa thoả đáng.

Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?


2- Theo hệ thống biển báo ở Anh.

Giống Việt nam, nước Anh xây dựng hệ thống biển báo của họ dựa trên Công ước Viên.
Trong phần giải thích ý nghĩa về bản chất biển báo của họ, họ nói rất rõ ràng (xem tại khung màu vàng ở hình dưới): có 3 loại biển báo cơ bản: 1- Biển tròn là ra lệnh; 2- Biển tam giác là Cảnh báo; 3- Biển chữ nhật là Cung cấp thông tin.
Hệ thống biển báo của Anh chỉ chia biển báo thành 5 nhóm, gần giống với biển báo VN.

Như vậy, nếu nhận xét "trong hệ thống biển báo VN hiện hành, chỉ biển tròn mới có chức năng ra lệnh. Còn biển hình chữ nhật, hình vuông thuộc loại biển chỉ cung cấp thông tin cần thiết" là hoàn toàn khách quan, và đúng với quy định của luật gtđb Vn hiện hành, phù hợp nguyên tắc của Công ước Viên về biển báo hiệu đường bộ.

Vật ý kiến bác về câu trả lời 1- của mình thế nào?

Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?


Mình sẽ lần lượt trả lời các câu hỏi 1-7 nêu trên của bác.


-------------------------------------

1b- Mình xin post lại dẫn chứng mình đã nêu tại post #10.
Dịch và minh hoạ:

Traffic signs - Biển báo giao thông


Hiểu đúng ý nghĩa các biển báo giao thông là một việc quan trọng không bao giờ thừa.

Có rất nhiều biển báo giao thông cắm tại các thành phố. Một điều quan trọng là chúng ta phải phân biệt được sự khác nhau giũa các loại biển báo đó. Biển báo giao thông được chia thành 5 nhóm chính như sau.


Hiểu rõ ý nghĩa của các hình dạng khác nhau của biển báo sẽ là một khởi đầu thuận lợi. Ví dụ, chỉ cần biết rằng các biển báo có hình tam giác đang cảnh báo lái xe về một điều gì đó lái xe cần phải chú ý hơn nữa...

Năm nhóm biển báo được liệt kê dưới đây. Chỉ cần nhấn vào nhóm biển bạn đang quan tâm để xem chi tiết.


1- Signs giving orders - Các biển báo "Ra lệnh"

2- Warning signs - Các biển báo "Cảnh báo"

3- Direction signs - Các biển báo "Chỉ hướng đi"

4- Information signs - Các biển báo "Cung cấp thông tin"

5- Road works signs - Các biển báo "Công trường"

#1- Tổng quát ý nghĩa của biển báo Anh quốc thông qua hình học của biển

Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



#2- Chỉ biển hình tròn mới có chức năng "Ra lệnh" - biển có viền đỏ là "lệnh cấm"
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



#3- Chỉ biển hình tròn mới có chức năng "Ra lệnh" - biển nền xanh, không có viền đỏ là "lệnh cho phép được làm"
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



#4- Biển hình tam giác có chức năng "cảnh báo nguy hiểm"
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



#5- Tất cả các biển hình tứ giác (chữ nhật, vuông" có chức năng cung cấp thông tin
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
@sgb345:
Nếu bác không tự nhìn lại. Ngay mấy cái hình bác dẫn chứng, đã chứng tỏ quan điểm của bác sai lầm hoàn toàn. Bác suy diễn một đường, nhưng dẫn chứng một nẻo.
Em không nhắc lại cái quan điểm của bác nữa. Nhưng chỉ nhắc lại rằng, ở những nhóm hình BB bác đang dẫn chứng, chính chúng đang chống lại cách suy luận của bác. Cụ thể, trong nhóm biển mệnh lệnh, có cả biển hình vuông và hình chữ nhật đấy bác ạ!
Cái cần trả lời, sao bác cứ tránh né?

 
Hạng B1
29/12/13
67
35
18
Cái màu xanh hình tứ giác mà bác NGUYEN nói có tính chất thông báo.
Ví dụ như cái hình Tàu điện (TRAMWAY) có tác dụng thông báo giao nhau với đường tàu điện. Dùng kèm với đèn giao thông.
Mcstr_ped_xing.jpg


Còn cái hình xe đạp ( vuông nền xanh ) để thông báo có giao nhau với đường xe đạp hoặc thông báo đang lưu thông trên đường có lane xe đạp. Dùng kèm với bảng hình tròn xanh.
england772.jpg


Biển vuông xanh không có tác dụng hiệu lệnh.