@sgb345:
Cái việc phân chia theo nhóm trong hệ thông BB đường bộ chỉ là khái niệm chung. Không ai cãi với bác điều đó. Nhưng việc quy định ý nghĩa từng BB mới là điều cụ thể mà người lái xe phải chấp hành.
Với suy luận của bác rằng BB các nước chia 3 nhóm là sai hoàn toàn. Khi bác dẫn chứng bẳng hình ảnh, bác cũng đã dẫn chứng không đầy đủ.
Chẳng hạn, trong hệ thông BB của Anh (nơi bác lấy làm dẫn chứng). Người ta quy định chung thành các nhóm, tròn, vuông, tam giác là những quy định cơ bản. Còn cụ thể, ở Anh người ta chia ra trên 10 nhóm BB khác nhau. Mỗi nhóm mang một đặt thù riêng của nó, việc bác dẫn chứng bằng cách cắt cúp chỉ đưa ra 3 nhóm, thật ra chỉ để phục vụ cho việc suy luận của bác mà thôi.
Cụ thể, liệt kê chưa hết, thì ở Anh có những nhóm BB sau đây:
- Warning signs:
- Regulatory signs
- Speed limit signs
- Low bridge signs
- Level crossing signs and signals
- Tram signs, signals and road markings
- Bus and cycle signs and road markings
- Pedestrian zone signs
- On‑street parking control signs and road markings
- Motorway signs, signals and road markings
- Direction signs on all‑purpose roads
- Direction signs for cyclists and pedestrians
- Information signs
- Tidal flow lane control signs and signals
- ...................... Và còn vài nhóm khác nhau nữa/
Theo Suy luận của bác, BB mệnh lệnh phải là biển hình tròn. NHưng trong nhóm mệnh lệnh, ta thấy có 2 biểm, 1 biển 8 cạnh STOP, và 1 biển tam giác ngược "GIVE way". Đây à 2 ví dụ đơn giản chỉ để khẳng định suy luận của bác sai.
Suy luận của bác lại sai tiếp ở nhóm biển "Regulatory signs" Khi trong đó có biển báo "One-way traffic" là biển hình chữ nhật màu xanh.
Và nhiều ví dụ khác nữa, em không liệt kê ra đây để chứng minh cho bác thấy, trong nhóm BB mệnh lệnh của họ có nhiều biển hình chữ nhật.
Và nhóm biển báo "Information signs" chỉ là một nhóm khiêm tốn với một số nội dung cụ thể.
Theo em, bác không nên lấy nhưng khái niệm khái quát của họ ra để suy luận chúng thành những quy định mang tính bắt buộc.
Quy định mang tính bắt buộc của BB nằm ngay trong từng BB mà người lái xe khi nhìn thấy phải chấp hành nó!
Tóm lại: Trong phép quy nạp của bác, bác bắt buộc phải chứng minh các phần tử được quy nạp là đúng tuyệt đối. Nếu 1 ai đó chỉ cần tìm ra 1 phần tử không đúng trong đó, thì phép quy nạp của bác sai hoàn toàn!
Cụ thể những câu hỏi của em về việc chấp hành các BB cụ thể, bác vẫn tránh né trả lời.