Hạng B1
29/12/13
67
35
18
Cái màu xanh hình tứ giác mà bác NGUYEN nói có tính chất thông báo.
Ví dụ như cái hình Tàu điện (TRAMWAY) có tác dụng thông báo giao nhau với đường tàu điện. Dùng kèm với đèn giao thông.
"http://citytransport.info/Video/Mcstr_ped_xing.jpg"
Còn cái hình xe đạp ( vuông nền xanh ) để thông báo có giao nhau với đường xe đạp hoặc thông báo đang lưu thông trên đường có lane xe đạp. Dùng kèm với bảng hình tròn xanh.
"http://www.travel-images.com/pht/england772.jpg"
Biển vuông xanh không có tác dụng hiệu lệnh.
 
Hạng B1
29/12/13
67
35
18
Hệ thống luật và biển báo Mỹ cũng rất hay. Em qua đó chơi và lái xe nhưng hiểu được biển báo và luật rất nhanh. Thấy hệ thống bên đó rất dễ hiểu và rất phục vụ tài xế. Biển báo luôn trong tầm mắt, không muốn thấy cũng không được.

Bên đó có biển STOP ( đỏ hình lục giác rất hay ). Có tác dụng như một cái điểm chờ, một cái đèn giao thông. Đi đến giao lộ có biển STOP thì thắng đứng xe lại, quan sát các phía an toàn rồi mới đi tiếp. Nhờ biển này nên: Dù bên đó thành phố xây kiểu bàn cờ, đường giao cắt nhiều, ngã tư nhiều nhưng vẫn không cần nhiều đèn xanh đỏ. Các xe khi đến giao lộ cứ tự điều tiết theo thứ tự: xe đến trước đi trước, xe đến sau dừng lại chờ chút rồi đi.

Bên đó cũng phân biệt các biển: cấm quẹo trái; cấm quay đầu; cấm quẹo trái và quay đầu. Chứ không như bên mình: “cấm quẹo trái là cấm quay đầu”.
 
Hạng F
21/12/12
9.923
2.762
113
Hieu295 nói:
Hệ thống luật và biển báo Mỹ cũng rất hay. Em qua đó chơi và lái xe nhưng hiểu được biển báo và luật rất nhanh. Thấy hệ thống bên đó rất dễ hiểu và rất phục vụ tài xế. Biển báo luôn trong tầm mắt, không muốn thấy cũng không được.

Bên đó có biển STOP ( đỏ hình lục giác rất hay ). Có tác dụng như một cái điểm chờ, một cái đèn giao thông. Đi đến giao lộ có biển STOP thì thắng đứng xe lại, quan sát các phía an toàn rồi mới đi tiếp. Nhờ biển này nên: Dù bên đó thành phố xây kiểu bàn cờ, đường giao cắt nhiều, ngã tư nhiều nhưng vẫn không cần nhiều đèn xanh đỏ. Các xe khi đến giao lộ cứ tự điều tiết theo thứ tự: xe đến trước đi trước, xe đến sau dừng lại chờ chút rồi đi.

Bên đó cũng phân biệt các biển: cấm quẹo trái; cấm quay đầu; cấm quẹo trái và quay đầu. Chứ không như bên mình: “cấm quẹo trái là cấm quay đầu”.
Đồng ý về bảng Stop rất hay. Nó còn có tác dụng tách luồng xi nhan khi chuyển hướng. Vì sắp rẽ nhập làn thì xi nhan phải, qua bảng Stop thì bắt đầu rẽ trái nhập làn, nên khi dừng thường là lúc chuyển xi nhan.

Nhưng điều này chứng tỏ bảng lục giác cũng có hiệu lực "bắt buộc" thi hành, chứ k chỉ bảng tròn. Vì gặp bảng này phải dừng xe lại.

Và khái niệm “cấm quẹo trái là cấm quay đầu” cũng chưa đúng. Chỉ đúng cho 1 biển "cấm rẽ trái' chứ k đúng cho biển "cấm ô tô rẽ trái".
 
Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
NGUYEN T nói:
@sgb345:
Nếu bác không tự nhìn lại. Ngay mấy cái hình bác dẫn chứng, đã chứng tỏ quan điểm của bác sai lầm hoàn toàn. Bác suy diễn một đường, nhưng dẫn chứng một nẻo.
Em không nhắc lại cái quan điểm của bác nữa. Nhưng chỉ nhắc lại rằng, ở những nhóm hình BB bác đang dẫn chứng, chính chúng đang chống lại cách suy luận của bác. Cụ thể, trong nhóm biển mệnh lệnh, có cả biển hình vuông và hình chữ nhật đấy bác ạ!
Cái cần trả lời, sao bác cứ tránh né?
 

Thú thực, mình chưa hiểu ý bác là gì, mình tránh né gì?
Thôi, tại còm này tạm thời gác lại chưa bàn đến các suy luận của mình. Hãy nói đến quy định trong luật Anh, Pháp, Ý đã.
Họ quy định có 3 nhóm biển báo cơ bản, được phân loại dựa trên hình dạng của biển là Tròn, Tam giác, Chữ nhật/ vuông.


Mình xin hỏi lại bác câu hỏi in đậm dưới đây, mong bác trả lời.


4- Luật Anh (và luật Pháp, Ý) nói rất rõ, về cơ bản biển gồm 3 loại "biển tròn - ra lệnh, biển tam giác -cảnh báo, biển chữ nhật - cung cấp thông tin".
Về cơ bản, bác thấy luật Anh (và luật Pháp, Ý) nói vậy đúng hay sai?



--------------------------------
Minh hoạ bổ sung:

1- Luật Pháp cũng quy định Biển báo hiệu gồm có 3 loại cơ bản sau:
- Biển hình Tam giác = Cảnh báo nguy hiểm
- Biển hình Tròn = Bắt buộc hoặc Ra lệnh
- Biển hình chữ nhật, vuông = Thông tin / Chỉ dẫn

Link:
http://eduscol.education....outiere/spip.php?mot59

Hình #1: Luật của Pháp quy định Biển báo có 3 loại cơ bản, dựa trên hình dạng hình học của biển là Tam giác, Tròn hoặc Chữ nhật / Vuông
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



2- Luật Ý nêu rõ Biển báo truyền thông điệp qua hình dáng của biển:
- Biển Tam giác = Nguy hiểm hoặc Có quyền Ưu tiên
- Biển hình Tròn = Hiệu lệnh hoặc Lệnh cấm
- Biển Chữ nhật, Vuông = Chỉ dẫn


Link:
http://tuttoscuola.alterv...egnali/01-pericolo.htm

Hình #2: Luật Ý nêu rõ Biển báo truyền thông điệp qua hình dáng của biển:
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



3- Luật Anh nói Biển báo có 3 loại cơ bản, dựa trên hình dạng hình học của biển

Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



Link:
[link]https://www.gov.uk/traffic-signs[/link]
Hoặc bác xem thẳng từ link này (vô luôn trang 9)
http://www.direct.gov.uk/...et/dg_191955.pdf#page9
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/10/09
4.178
720
113
@sgb345:
Cái việc phân chia theo nhóm trong hệ thông BB đường bộ chỉ là khái niệm chung. Không ai cãi với bác điều đó. Nhưng việc quy định ý nghĩa từng BB mới là điều cụ thể mà người lái xe phải chấp hành.
Với suy luận của bác rằng BB các nước chia 3 nhóm là sai hoàn toàn. Khi bác dẫn chứng bẳng hình ảnh, bác cũng đã dẫn chứng không đầy đủ.
Chẳng hạn, trong hệ thông BB của Anh (nơi bác lấy làm dẫn chứng). Người ta quy định chung thành các nhóm, tròn, vuông, tam giác là những quy định cơ bản. Còn cụ thể, ở Anh người ta chia ra trên 10 nhóm BB khác nhau. Mỗi nhóm mang một đặt thù riêng của nó, việc bác dẫn chứng bằng cách cắt cúp chỉ đưa ra 3 nhóm, thật ra chỉ để phục vụ cho việc suy luận của bác mà thôi.
Cụ thể, liệt kê chưa hết, thì ở Anh có những nhóm BB sau đây:
  1. Warning signs:
  2. Regulatory signs
  3. Speed limit signs
  4. Low bridge signs
  5. Level crossing signs and signals
  6. Tram signs, signals and road markings
  7. Bus and cycle signs and road markings
  8. Pedestrian zone signs
  9. On‑street parking control signs and road markings
  10. Motorway signs, signals and road markings
  11. Direction signs on all‑purpose roads
  12. Direction signs for cyclists and pedestrians
  13. Information signs
  14. Tidal flow lane control signs and signals
  15. ...................... Và còn vài nhóm khác nhau nữa/
Theo Suy luận của bác, BB mệnh lệnh phải là biển hình tròn. NHưng trong nhóm mệnh lệnh, ta thấy có 2 biểm, 1 biển 8 cạnh STOP, và 1 biển tam giác ngược "GIVE way". Đây à 2 ví dụ đơn giản chỉ để khẳng định suy luận của bác sai.
Suy luận của bác lại sai tiếp ở nhóm biển "Regulatory signs" Khi trong đó có biển báo "One-way traffic" là biển hình chữ nhật màu xanh.
Và nhiều ví dụ khác nữa, em không liệt kê ra đây để chứng minh cho bác thấy, trong nhóm BB mệnh lệnh của họ có nhiều biển hình chữ nhật.
Và nhóm biển báo "Information signs" chỉ là một nhóm khiêm tốn với một số nội dung cụ thể.
Theo em, bác không nên lấy nhưng khái niệm khái quát của họ ra để suy luận chúng thành những quy định mang tính bắt buộc.
Quy định mang tính bắt buộc của BB nằm ngay trong từng BB mà người lái xe khi nhìn thấy phải chấp hành nó!
Tóm lại: Trong phép quy nạp của bác, bác bắt buộc phải chứng minh các phần tử được quy nạp là đúng tuyệt đối. Nếu 1 ai đó chỉ cần tìm ra 1 phần tử không đúng trong đó, thì phép quy nạp của bác sai hoàn toàn!
Cụ thể những câu hỏi của em về việc chấp hành các BB cụ thể, bác vẫn tránh né trả lời.
 
Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
NGUYEN T nói:
@sgb345:
1- Cái việc phân chia theo nhóm trong hệ thông BB đường bộ chỉ là khái niệm chung. Không ai cãi với bác điều đó. Nhưng việc quy định ý nghĩa từng BB mới là điều cụ thể mà người lái xe phải chấp hành.

Với suy luận của bác rằng BB các nước chia 3 nhóm là sai hoàn toàn. Khi bác dẫn chứng bẳng hình ảnh, bác cũng đã dẫn chứng không đầy đủ.

Chẳng hạn, trong hệ thông BB của Anh (nơi bác lấy làm dẫn chứng). Người ta quy định chung thành các nhóm, tròn, vuông, tam giác là những quy định cơ bản.
Còn cụ thể, ở Anh người ta chia ra trên 10 nhóm BB khác nhau. Mỗi nhóm mang một đặt thù riêng của nó, việc bác dẫn chứng bằng cách cắt cúp chỉ đưa ra 3 nhóm, thật ra chỉ để phục vụ cho việc suy luận của bác mà thôi.

Bác cố tình hiểu sai ý của mình.

Ý kiến của mình là: các nước áp dụng Công ước Viên về biển báo đường bộ đang áp dụng "ngôn ngữ thiết kế biển báo theo nguyên lí cơ bản là: 1- Biển tròn là ra lệnh, 2- biển tam giác là cảnh báo, 3- biển chữ nhật, vuông là chỉ dẫn thông tin".

Thông qua ngôn ngữ thiết kế đó, khi còn cách biển báo từ rất xa, chỉ cần nhìn hình dạng của biển là lái xe có thể hiểu được nội dung chính mà biển báo đó truyền tải.

Mình đã chứng minh xong cụ thể, rõ ràng về nguyên lí thiết kế biển báo theo hình dạng hình học đó được quy định cụ thể tại luật Anh, luật Ý, luật Pháp (minh hoạ tại các còm #14 và #24 ở trên).

Do vậy, mình xin được chấm dứt việc tranh luận về "ý nghĩa luật định của từng loại biển theo hình dạng hình học của biển" tại đây.

Mình chưa hề khẳng định hệ thống biển báo Anh chỉ gồm có 3 nhóm như bác cố tình hiểu sai ở trên.


Nguyen_T nói:
...
2 - Cụ thể những câu hỏi của em về việc chấp hành các BB cụ thể, bác vẫn tránh né trả lời.


sgb345 nói:
@bác Nguyen_T
Mình đã viết xong cả 6 câu trả lời cho bác. Tuy nhiên, để tránh dồn dập nhiều vấn đề cùng một lúc, mình chờ bác phản hồi còm 1- ở trên xong, rồi sẽ post tiếp lần lượt từng câu trả lời kia, bác nhé...

Mình đã nói cùng bác tại còm #17 như quote lại ở trên. Chẳng lẽ bác không đọc thấy hay sao, mà vẫn cứ kết tội mình tránh né câu hỏi của bác?

Nay đã kết thúc câu trả lời 1-, mình sẽ post ý kiến của mình về các câu hỏi khác tại các còm sau đây.


Tuy nhiên, mình xin nhắc lại, mục đích của mình tại thớt này chỉ giới hạn trong việc phản biện cùng bác về "ý nghĩa của một số biển hình chữ nhật (Знаки особых предписаний) của CHLB Nga mà bác dịch là biển có hiệu lực đặc biệt, nhưng chính người Nga giải thích các biển đó chỉ cung cấp thông tin" (xem dẫn chứng tại post #17).

Do vậy, mình không có ý định tranh luận thêm nữa về câu hỏi "biển thuộc nhóm chỉ dẫn (hình chữ nhật, vuông, nền xanh) của VN có hiệu lực bắt buộc thi hành hay không?".
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
Trả lời câu hỏi 2:

Nguyen_T nói:
2- Thứ Hai: Quan điểm của bác (phần bôi đỏ) là hoàn toàn khiên cưỡng và mang tính suy luận cá nhân. Mặc dù nói chung là những biển hình tròn đều thuộc nhóm biển ra lệnh hay bắt buộc tuân theo để thực hiện 1 hành vi giao thông nào đó, ví dụ như chỉ được phép chạy từ 50 km/h trở xuống, chỉ được phép rẽ phải..... Tuy nhiên, dẫn chứng của em rằng, ở nhiều nước, nhiều biển hình vuông, hình chữ nhật, hình thoi, có màu xanh, màu trắng..... cũng là biển bắt buộc thi hành. 


Cách hiểu của bác không chính xác, vì nó đi ngược lại nguyên tắc thiết kế biển báo của Công ước Viên, minh hoạ tại post #24 ở trên.
 
Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
Trả lời câu hỏi 3:

Nguyen_T nói:
3- Thứ Ba: Nếu bác quy nạp như phần bôi đỏ, thì bất kỳ một dẫn chứng nào chứng minh rằng, có 1 biển báo KHÔNG PHẢI HÌNH TRÒN  vẫn có chức năng ra lệnh, nghĩa là kết luận của bác sai hoàn toàn. Dẫn chứng đó nằm ở đây (Em không đăng hình được, nên chỉ đưa ra đường link để bác tham khảo):
http://en.wikipedia.org/wiki/Road_signs_in_the_United_States#R1_Series:_Stop_and_Yield


Với lí do đã nêu tại Trả lời câu 1 ở trên, sẽ là không phù hợp khi bác phản biện ý nghĩa của 3 loại biển cơ bản "hình tròn ra lệnh, hình tam giác cảnh báo, hình chữ nhật/vuông cung cấp thông tin" của Công ước Viên bằng các ví dụ lấy từ hệ thống biển báo của Hoa kỳ, là nước thiết kế biển báo theo kiểu riêng, không theo tiêu chuẩn thiết kế biển báo của Công ước Viên.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
Trả lời câu hỏi 4:

(Đã trả lời tại post #17, nay quote lại)


Nguyen_T nói:
4- Thứ Tư: Phải khẳng định lại một lần nữa, khi bác muốn tranh luận với người khác thì bác cần tập trung để hiểu quan điểm của họ chính xác là gì! Trong việc bác tranh luận với em, bác đã không hiểu quan điểm của em là gì, vì vậy, có cảm giác như bác không tranh luận, mà chỉ muốn nói lên cái mình nghĩ.
Quan điểm của em đơn giản là : PHẢN ĐỐI QUAN ĐIỂM CỦA BÁC RẰNG BIỂN CHỈ DẪN KHÔNG CÓ HIỆU LỰC CHẤP HÀNH.
Cụ thể là: TRONG HỆ THỐNG BB VN, NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG VẪN PHẢI CHẤP HÀNH MỘT SỐ BIỂN BÁO TRONG NHÓM BB CHỈ DẪN THEO ĐÚNG QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT.

Ý kiến này của bác chưa chính xác, bác à.

Xuất phát điểm mình và bác tranh luận là "bác thấy có một số biển báo Nga tách thành nhóm "Знаки особых предписаний", bác dịch là "Biển có hiệu lệnh đặc biệt", và bác khuyến cáo luật VN nên học theo cách này của luật Nga.

Mình thấy ý đó mới, muốn xem luật và trao đổi thêm. Sau khi xem cụ thể, mình thấy không đồng ý với cách bác dùng từ "hiệu lệnh" để dịch tên biển đó. Lí do là "chỉ có biển hình tròn mới có chức năng ra lệnh, còn biển hình chữ nhật, hình vuông chỉ là biển cung cấp thông tin".

Mình đã dẫn chứng người Nga giải thích các biển "Знаки особых предписаний" cùng với "biển chỉ dẫn" đều chỉ cung cấp thông tin.
(Xem lại hình #1 phía dưới).
Mình cũng dẫn chứng luật của Anh, luật Ý, luật Pháp có ghi cụ thể "có 3 loại (types) biển cơ bản: 1- biển hình tròn là biển ra lệnh, 2- biển hình tam giác là biển cảnh báo, 3- biển hình chữ nhật là biển cung cấp thông tin". Như vậy, các biển hình chữ nhật, hình vuông không có chức năng ra lệnh bắt lái xe phải theo.

Mình không có ý định tranh luận về việc "một số biển chỉ dẫn có buộc phải chấp hành hay không", vì mình đã có nhiều còm về vấn đề này trên OS chứng minh quan điểm của mình "biển chỉ dẫn không được luật quy định hiệu lực thi hành". Nay không muốn lặp lại nữa.


Hình #1- Chính người Nga đã giải thích "các biển "Знаки особых предписаний" cùng với "biển chỉ dẫn" đều chỉ cung cấp thông tin"

Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?
 
Last edited by a moderator: