Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Trả lời câu hỏi 5:

Nguyen_T nói:
Thật ra từ lâu tới giờ bác vẫn tránh né nhiều câu hỏi. Cụ thể là câu hỏi:
5Nếu bác gặp biển 420 và sau đó không có bất kỳ BB nào khác mà bác vẫn lái xe với tốc độ 80 km/h, bật đèn pha sau 18h, quay đầu không phải ở giao lộ hay những nơi có cắm biển khu vực quay đầu, Bóp còi sau 22h.... Liệu bác có dám làm như vậy hay không?

 

Trước khi trả lời, mình xin hỏi bác 1 câu: nếu mình dám chạy 80km/h trên đoạn đường sau biển 420 thì csgt sẽ phạt mình lỗi gì trong 2 lỗi sau:
a- không tuân thủ biển báo 420.
b- chạy quá tốc độ cho phép trong khu đông dân cư?

Chắc câu trả lời của bác phải là câu a-, vì bác theo quan điểm "có một số biển chỉ dẫn hình chữ nhật bị luật bắt buộc phải chấp hành" ---> Nếu không chấp hành biển báo 420 sẽ bị phạm lỗi "không tuân thủ biển báo 420".



Nay xin quay lại câu trả lời của mình.

Câu này mình còm ở nhiều thớt rồi. Nay mình xin nói lại cùng bác nhé.

Ở đây có 2 vấn đề tách biệt nhau:
1- Biển 420 chỉ là biển chỉ dẫn thông tin, không có hiệu lực bắt buộc thi hành.
2- Nhưng các Thông tin mà biển 420 này chỉ dẫn đến lại có hiệu lực bắt buộc lái xe phải thi hành, được quy định bằng các câu luật cụ thể, nêu trong hình #2, #3, #4 dưới đây.

Nếu vi phạm các quy định trong các câu luật đó thì lái xe bị phạt lỗi vi phạm các câu luật đó, chứ không phải "lỗi không tuân thủ biển báo 420".

Cụ thể:

- Khi lưu thông trong khu dân cư, nếu xe con chạy 80km/h trong khi tốc độ tối đa cho phép là 50km/h, thì vi phạm Khoản 11, Điều 8 Luật gtđb.
- Nếu bấm còi, rú ga, dùng đèn pha trong khu dân cư - vi phạm Khoản 12 Điều 8.
- Nếu xin vượt xe bằng còi trong khu dân cư từ 22h đến 5h, thì vi phạm Điều 14 "Vượt xe".
- Khi lưu thông trong khu dân cư, nếu quay đầu giữa đường, không quay đầu tại ngã tư hoặc tại nơi cho phép, thì vi phạm Khoản 3 Điều 15 "Chuyển hướng xe".

P/s:
Nếu coi biển 420 có hiệu lực buộc thi hành, sẽ dẫn đến sự vô lí là "dù lái xe vi phạm bất kì lỗi nào trong 4 lỗi liệt kê ở trên, csgt cũng chỉ có quyền áp lỗi không chấp hành biển báo 420", mức phạt chỉ 200-400 ngàn.



Hình #1- Biển 420 "chỉ dẫn bắt đầu khu dân cư"
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



Hình #2- Luật quy định "khi lưu thông trong khu đông dân cư phải chấp hành các hạn chế theo quy định của pháp luật"

Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



Hình #3- Hành vi bị cấm khi lưu thông trong khu đông dân cư

Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



Hình #3- Quy định cụ thể của luật về "chế độ lưu thông trong khu đông dân cư"
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Trả lời câu hỏi 6:

Nguyen_T nói:
6Và tương tự như thế với các BB 403, 411, 412.....
Em vẫn trân trọng những công việc bác làm, cản thận và tỉ mỉ, đưa ra nhiều vấn đề để tranh luận và nhìn nhận đúng hơn trong việc hiểu và chấp hành luật pháp.
Tuy nhiên, nếu chỉ là những suy luận mang ý chí cá nhân để quy nập các vấn đề mang tính pháp luật thì hoàn toàn đi ngược với quy luật. Và nguy hiểm hơn, là tạo ra cho rất nhiều người, khi chưa am hiểu luật pháp, có những định kiến và cách hành xử sai. 
Trong việc đưa ra ý kiến "Các BB như 411, 412, 420, 403..... không có hiệu lực thi hành" của bác, em thấy, bác đã đi quá xa và quá sai trong cách thể hiện mình là người am hiểu pháp luật.
Có chăng bác đã đưa ra cách suy luận riêng của mình, và để bảo vệ nó, bác đã cắt xén rất nhiều quan điểm của người khác. Theo em, như bài trước đã nói.

 

Phần chữ đậm của bác là suy diễn quá sai đấy, bác nhé.

Luật nói rõ ràng. Mình chứng minh bằng các điều luật cụ thể của Luật hiện hành.

Không thể vì ý kiến của mình (sgb) khác với một số ý kiến chung, khác với cách hiểu của một số xxx hoặc của bác Chánh mà bác có thể kết luận theo kiểu cảm tính xanh rờn như vậy được, bác nhé.


- Bản thân biển 411 không có hiệu lực bắt buộc thi hành. Cái mà lái xe phải thi hành chính là vạch kẻ 1.18 "chỉ hướng phải theo".

- Về biển 412 đúng luật thì mình không bàn đến, vì mình chưa thấy bác Chánh cắm bỉển 412 đúng luật. Còn biển 412 dỏm, biển gộp nhiều hình, thì chính Phòng csgt Tp HCM khẳng định là không có trong luật (nên mặc nhiên không có hiệu lực buộc lái xe phải tuân thủ), không thể dựa trên biển gộp nhiều hình đó để xử phạt lái xe.

- Biển 420 không có hiệu lực bắt buộc thi hành. Cái mà tài xế phải thi hành là Khoản 4.21 Điều 4; Khoản 11, Khoản 12 Điều 8; Điều 14; Điều 15 trong luật, như mình đã trả lời ở còm #31 ở trên.

- Biển 403 nếu đứng một mình cũng chỉ là biển chỉ dẫn thông tin. Để cấm được phương tiện khác không đi vào nơi có biển 403 thì bác Chánh phải cắm biển cấm các xe kia, như đúng quy định của luật (xem hình dưới đây).

Hình #1
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



Hình #2
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?



Hình #3- Ở Hà nội, tại nơi cắm biển 403b "Đường dành cho ô tô, xe máy" bác Chánh vẫn phải cắm biển cấm xe đạp, xe tải cho đúng luật.
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Trả lời câu hỏi 7:

Nguyen_T nói:
7Bác hãy nghiên cứu kỹ những đường link em đã dẫn về hệ thống BB của những nước văn minh hơn VN, và lưu ý là nghiên cứu 1 cách nghiêm túc. Vì em thấy hình như bác chưa hề xem, chưa hề đọc những điều em đưa cho bác. Ở đó, người ta sẽ chứng minh cho bác, rằng bác đang sai một cách trầm trọng, chứ không phải là em chứng minh!
Rất tiếc là em chưa bao giờ thấy bác phản biện những điều em đang dẫn ra!

 

Như mình đã nói ở các post trước, mình chỉ giới hạn tranh luận trong phạm vi các biển của Nga "Знаки особых предписаний" mà bác dịch là "Biển có hiệu lệnh đặc biệt".

Mình thấy bác dịch tên một biển hình chữ nhật như vậy là sai so với bản chất, ý nghĩa cơ bản của một biển báo hình chữ nhật/hình vuông, được quy định trong hệ thống biển báo Công ước Viên, là "biển tròn ra lệnh, biển tam giác cảnh báo, biển chữ nhật/vuông cung cấp thông tin", như mình đã dẫn chứng tại post #14 và #24 ở trên.


Cuối cùng, mình xin cảm ơn bác Nguyen_T nhiều về thời gian, tâm huyết bác đã dành cho chủ đề "Знаки особых предписаний", mặc dù quan điểm giữa bác và mình còn quá khác biệt.
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
@ sgb345:
1- Về tiếng Nga và dịch đúng hay sai các nhóm BB thì em không tranh luận với bác nữa, vì thứ nhất: Bác không biết tiếng Nga (tiếng Nga là ngôn ngữ thứ 2 của em); thứ hai: Bác có thể đã dịch qua Google hay nhờ ai đó dịch, nhưng vẫn cố đưa quan điểm của bác vào để dịch. Kết luận: Dịch đúng và sát nghĩa là như em đã dịch. Do đó em không tranh luận với bác nữa.
2- Những câu hỏi em đưa ra cho bác trả lời đều mang nội dung: "Bác sẽ làm gì khi nhìn thấy những BB đó". Nghĩa là chỉ có 2 đáp án để trả lời:
+ Thấy và làm theo những nội dung mà các BB đó đại diện. Ví dụ: Chạy 50 km/h.
+ Thấy, nhưng xem như không thấy vì chúng không có hiệu lực chấp hành. Ví dụ: Vẫn chạy 80 km/h.
Chứ em không hỏi về vấn đề CSGT hay ai đó sẽ làm gì bác. Nếu họ xử phạt bác, học chỉ có quyền xử phạt những nội dung bác vi phạm được quy định mà BB đó đại diện, cụ thể là những gì thì chắc bác biết.
Do đó: Em dám kết luận là bác đã đánh vòng câu trả lời sang một bề mặt khác của mặt phẳng tọa độ ta đang tranh luận. Để tránh trả lời câu hỏi: "Bác sẽ làm gì khi thấy những BB đó".
Cuối cùng, em xin cảm ơn bác đã có nhã ý và chuẩn bị nhiều tư liệu để tranh luận với em.
Tuy nhiên, em vẫn muốn bác làm một bài test thực tế, về việc thấy các BB đó và làm ngơ, coi như chũng không có. Tất nhiên sau đó CSGT sẽ làm việc với bác. Và điều chúng ta muốn thấy là: Sau khi họ lập BB, bác có thể cãi thắng ở tòa rằng: NHững BB đó không có giá trị chấp hành nên bác không tuân theo những quy định mà chúng đại diện hay không?
Thân ái!
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
NGUYEN T nói:
@ sgb345:
1- Về tiếng Nga và dịch đúng hay sai các nhóm BB thì em không tranh luận với bác nữa, vì thứ nhất: Bác không biết tiếng Nga (tiếng Nga là ngôn ngữ thứ 2 của em);

Bác quá là chủ quan với nhận định này đấy.
Có những người không thích nói ra hết những điều họ biết. Như vậy không có nghĩa là họ không biết.
Nên xem kết quả dịch thế nào, bác à.


Nguyen_T nói:
Tuy nhiên, em vẫn muốn bác làm một bài test thực tế, về việc thấy các BB đó và làm ngơ, coi như chũng không có. Tất nhiên sau đó CSGT sẽ làm việc với bác. Và điều chúng ta muốn thấy là: Sau khi họ lập BB, bác có thể cãi thắng ở tòa rằng: NHững BB đó không có giá trị chấp hành nên bác không tuân theo những quy định mà chúng đại diện hay không?

Cái này bác cũng không cần phải mạnh miệng thách đố.
Mình thấy phần lớn các trường hợp các nick lớn tiếng thách đố các bác khác thực hành trước mắt csgt, mà cuối cùng đều lặng lẽ tìm cớ rút lui việc thách đố đó.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/9/08
2.913
6.548
113
Em theo quan điểm của bác SGB.
Việc chia nhóm biển báo theo hình học và màu sắc rất trực quan, giúp cho tài xế ít phải đoán, cứ nhìn là hiểu ngay.
Còn việc thử với CSGT hay ra tòa hành chính cũng chưa chắc là chính xác, vì việc áp đặt cái sai diễn ra 1 thời gian quá dài làm cho nhiều người cứ nghĩ là đúng.
Ví dụ hiện tại nhiều người vẫn gọi cái xe máy là xe Honda mặc dù bản thân nó là Yamaha hay Suzuki...

Còn VN có theo Công Ước Viên hay không thì em không thấy văn bản Luật nào nói nhưng có hóng được 1 công văn của bộ GTVT trả lời Sở GTVT TpHCM về việc thí điểm phân làn theo phương tiện (thử nghiệm 1 năm) ở mục số 8 có nhắc đến việc tuân thủ Công Ước Viên.
sgtvt.hochiminhcity.gov.vn/HoatDongAnh/2013-7/8880.pdf
 
Hạng B1
29/12/13
67
35
18
Mình thấy bác SGB trả lời bác NGUYEN khá thỏa đáng. Nhất là phần “thấy các biển vuông xanh thì cư xử như thế nào?”.

Biển vuông xanh giống như báo hiệu cho tài xế sẽ đi vào khu vực như thế nào, nên tuân thủ theo những quy đinh gì. Biển đó nhắc nhở cho tài xế nên thực hiện những quy tắc ứng xử phù hơp với điều kiện không gian + thời gian mà xe sắp vào( vd: khu dân cư, bệnh viện, giờ cao điểm, giờ khuya,… )
Khi vi phạm, tài xế rõ ràng sẽ bị phạt bởi những hành vi không đúng với quy tắc ứng xử như luật định ( vd: bóp còi khu vực bệnh viện ) chứ không phải vi phạm “không tuân theo” cái biển vẽ hình “bệnh viện”. Nội dung vi phạm, tính chất vi phạm và chế tài hai trường hợp là khác nhau.

Hơi không liên quan tí:
Em nhớ có lần được biết chuyện: một anh nước ngoài lái ôtô và bi phạt vì chạy quá tốc độ trong khu dân cư. Anh chàng đóng phạt đàng hoàng. Sau đó làm khiếu nại vì tuyến đường anh đi và rất nhiều tuyến đường trên cả nước không có biển “khu dân cư” làm những người như anh không thể tuân thủ luật được. Kết quả là anh ta nhận được thư phản hồi xin lỗi vì những thiếu sót của bên giao thông công chánh.
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
@sgb345:
1- Em đã không muốn tranh luận với bác nữa, nhưng vì muốn để cho vấn đề được sáng tỏ hơn (không phải đối với em hay với bác, mà là với nhiều người khác), nên một lần nữa em nắc lại, dù bác có tự ái hay không. Bác nên cầu thị hơn trong việc tranh cãi cho việc dịch 2 nhóm BB bên dưới của Nga. Đừng quá khiên cưỡng áp đặt ý chí của mình và bất kỳ một thực tại khách quan nào hết! Bác có thể hỏi bất kỳ ai biết tiếng Nga về nội dung và ý nghĩa của 2 từ được bôi đỏ dưới đây:
4. Предписывающие знаки
5. Знаки особых предписаний
2- Luật quy định rõ, "người tham gia GT phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ". Mỗi BB đều có ý nghĩa riêng của nó. Việc bác lập luận Nhóm biển 403, 411, 420, 412..... "không có hiệu lực chấp hành" nhưng bác vẫn né tránh không trả lời câu hỏi: "Bác sẽ làm gì khi đang lưu thông và gặp các BB đó?".
3- Nếu lái xe phải thay đổi các hành vi lưu thông của mình khi gặp 1 BB thì có phải là họ đã chấp hành BB đó hay không? Câu trả lời hoàn toàn không phải như bác lập luận rằng: Nếu không chấp hành BB đó thì CSGT sẽ xử phạt họ theo những điều khoản khác, như trính dẫn nguyên văn lập luận của bác (Phần bôi đỏ):
Cụ thể:
- Khi lưu thông trong khu dân cư, nếu xe con chạy 80km/h trong khi tốc độ tối đa cho phép là 50km/h, thì vi phạm Khoản 11, Điều 8 Luật gtđb.
- Nếu bấm còi, rú ga, dùng đèn pha trong khu dân cư - vi phạm Khoản 12 Điều 8.
- Nếu xin vượt xe bằng còi trong khu dân cư từ 22h đến 5h, thì vi phạm Điều 14 "Vượt xe".
- Khi lưu thông trong khu dân cư, nếu quay đầu giữa đường, không quay đầu tại ngã tư hoặc tại nơi cho phép, thì vi phạm Khoản 3 Điều 15 "Chuyển hướng xe".
P/s:
Nếu coi biển 420 có hiệu lực buộc thi hành, sẽ dẫn đến sự vô lí là "dù lái xe vi phạm bất kì lỗi nào trong 4 lỗi liệt kê ở trên, csgt cũng chỉ có quyền áp lỗi không chấp hành biển báo 420", mức phạt chỉ 200-400 ngàn.

Có mấy nhận xét như sau:
- Lập luận này không chối bỏ được việc khi nhìn thấy BB 420, người lái xe phải chấp hành một loạt quy định mà biển này đại diện về nội dung theo quy định của pháp luật:
Biển số 420 "Bắt đầu khu đông dân cư"
a) Để chỉ dẫn bắt đầu vào phạm vi khu đông dân cư phải đặt biển số 420 "Bắt đầu khu đông dân cư".
b) Biển có tác dụng chỉ dẫn cho người sử dụng đường biết phạm vi phải tuân theo những quy định đi đường được áp dụng ở khu đông dân cư.
- Lập luận của bác, vô hình chung công nhận việc không cần chấp hành nhóm BB "Hiệu lệnh". Đơn cử một ví dụ:
a) Khi gặp BB 301, nếu lái xe không chấp hành mệnh lệnh của BB này thì phần lớn các hành vi đó sẽ dẫn đến việc lái xe đi vào đường ngược chiều hoặc các làn đường ngược chiều.
b) Khi đó lái xe bị xử phạt lỗi: 4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
.......
b) Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”; trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;
c) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định;
Như vậy, việc người CSGT phạt lái xe bằng những nội dung khác nhau không ghi trên BB, không thể dùng để biện luận cho việc BB đó không có hiệu lực chấp hành.
Vấn đề cốt lõi, là khi một BB đã cắm lên, và người lái xe phải thay đổi 1 hoặc nhiều hành vi lưu thông của mình khi thấy BB đó, có nghĩa là người ta đã chấp hành hiệu lực và ý nghĩa của nó. Nếu vi phạm những quy định mà nó nội hàm, thì bị xử phạt theo những quy định đó. Các quy định mà nó nội hàm, chính là nội dung của BB đó. Và muốn biết một số BB trong nhóm BB chỉ dẫn quy định nội dung cụ thể gì, chắc không khó để đoc chúng trong QC41 về báo hiệu đường bộ.
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
target_locked nói:
Em theo quan điểm của bác SGB.
Việc chia nhóm biển báo theo hình học và màu sắc rất trực quan, giúp cho tài xế ít phải đoán, cứ nhìn là hiểu ngay.
Còn việc thử với CSGT hay ra tòa hành chính cũng chưa chắc là chính xác, vì việc áp đặt cái sai diễn ra 1 thời gian quá dài làm cho nhiều người cứ nghĩ là đúng.
Ví dụ hiện tại nhiều người vẫn gọi cái xe máy là xe Honda mặc dù bản thân nó là Yamaha hay Suzuki...

Còn VN có theo Công Ước Viên hay không thì em không thấy văn bản Luật nào nói nhưng có hóng được 1 công văn của bộ GTVT trả lời Sở GTVT TpHCM về việc thí điểm phân làn theo phương tiện (thử nghiệm 1 năm) ở mục số 8 có nhắc đến việc tuân thủ Công Ước Viên.
sgtvt.hochiminhcity.gov.vn/HoatDongAnh/2013-7/8880.pdf


NHững khái niệm chung mang tính bao quát. Trong QC41-2013, có những BB trong nhóm BB chỉ dẫn được quy định nội dung và ý nghĩa cụ thể, lái xe phải chấp hành những nội dung đó, chứ không thể suy luận từ một khái niệm chung để suy ra từng điểm cụ thể được.
Dẫn chứng một số quy định cụ thể để bác nghiên cứu, trích nguyên văn từ Quy chuẩn 41- 2013 về Hệ thống báo hiệu đường bộ:

Biển số 403a "Đường dành cho ô tô ” và Biển số 403b “Đường dành cho ô tô, xe máy"
a) Để chỉ dẫn bắt đầu đường dành cho các loại ôtô đi lại, phải đặt biển số 403a "Đường dành cho ôtô"
b) Để chỉ dẫn bắt đầu đường dành cho các loại ôtô, xe máy (kể cả xe gắn máy) đi lại phải đặt biển số 403b "Đường dành cho ôtô, xe máy".
c) Ngoài các loại phương tiện quy định trên được đi lại, các loại phương tiện giao thông khác không được phép đi vào đoạn đường có dặt biển này.

Biển số 407(a,b,c) "Đường một chiều"
a) Để chỉ dẫn những đoạn đường chạy một chiều phải đặt biển số 407(a,b,c) "Đường một chiều". Biển số 407a đặt sau nơi đường giao nhau, biển số 407b,c đặt trước nơi đường giao nhau.
b) Biển số 407(a,b,c) chỉ cho phép các loại phương tiện giao thông đi theo chiều vào theo mũi tên chỉ, cấm quay đầu ngược lại (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).

Biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường"
a) Để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, phải đặt biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường(loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường). Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu chỉ dẫn phù hợp. Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình cuả xe.

Biển số 412(a,b,c,d) "Làn đường dành riêng cho từng loại xe"
a) Để chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt, phải đặt biển số 412(a,b,c,d) "Làn đường dành riêng cho từng loại xe". Biển được đặt phía trên làn xe, ở đầu đường theo chiều xe chạy. Tùy loại phương tiện cần quy định mà bố trí biển cho phù hợp. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).

Biển số 417 (a,b,c) "Chỉ hướng đường phải đi cho từng loại xe"
a) Ở các đường giao nhau trong trường hợp cấm hoặc hạn chế một số loại xe, phải có biển để chỉ hướng đường phải đi cho từng loại xe đến một khu dân cư tiếp theo, phải đặt biển số 417 (a,b,c) "Chỉ hướng đường phải đi cho từng loại xe".

Biển số 420 "Bắt đầu khu đ ng dân cư"
a) Để chỉ dẫn bắt đầu vào phạm vi khu đông dân cư phải đặt biển số 420 "Bắt đầu khu đông dân cư".
b) Biển có tác dụng chỉ dẫn cho người sử dụng đường biết phạm vi phải tuân theo những quy định đi đường được áp dụng ở khu đông dân cư.

Những BB đó đại diện cho một nhóm những hành vi lưu thông được quy định mà lái xe khi nhìn thấy chúng phải chấp hành.
Một khi lái xe nhìn thấy các BB trên và không chấp hành chúng giống như khi gặp các Biển số 429 "Nơi rửa xe",430 "Điện thoại", Biển số 431 "Trạm dừng nghỉ", Biển số 432 "Khách sạn" v.v....; vẫn giữ nguyên các hành vi lưu thông như mình muốn, thì lúc đó chúng mới hoàn toàn không có hiệu lực chấp hành. Đo đó, trong nhóm BB chỉ dẫn của VN, cần tỉnh táo để phân biệt được BB nào đơn thuần chỉ là BB cho thông tin, BB nào là BB khi gặp nó, chúng ta phải chấp hành một số quy tắc lưu thông nhất định. Tất cả đã được quy định rõ trong QC41-2013, mà trên đây em đưa ra vài ví dụ.
 
Hạng D
10/9/08
2.913
6.548
113
NGUYEN T nói:
NHững khái niệm chung mang tính bao quát. Trong QC41-2013, có những BB trong nhóm BB chỉ dẫn được quy định nội dung và ý nghĩa cụ thể, lái xe phải chấp hành những nội dung đó, chứ không thể suy luận từ một khái niệm chung để suy ra từng điểm cụ thể được.
Dẫn chứng một số quy định cụ thể để bác nghiên cứu, trích nguyên văn từ Quy chuẩn 41- 2013 về Hệ thống báo hiệu đường bộ:

Biển số 403a "Đường dành cho ô tô ” và Biển số 403b “Đường dành cho ô tô, xe máy" a) Để chỉ dẫn bắt đầu đường dành cho các loại ôtô đi lại, phải đặt biển số 403a "Đường dành cho ôtô"b) Để chỉ dẫn bắt đầu đường dành cho các loại ôtô, xe máy (kể cả xe gắn máy) đi lại phải đặt biển số 403b "Đường dành cho ôtô, xe máy".
c) Ngoài các loại phương tiện quy định trên được đi lại, các loại phương tiện giao thông khác không được phép đi vào đoạn đường có dặt biển này.

Biển số 407(a,b,c) "Đường một chiều" a) Để chỉ dẫn những đoạn đường chạy một chiều phải đặt biển số 407(a,b,c) "Đường một chiều". Biển số 407a đặt sau nơi đường giao nhau, biển số 407b,c đặt trước nơi đường giao nhau.
b) Biển số 407(a,b,c) chỉ cho phép các loại phương tiện giao thông đi theo chiều vào theo mũi tên chỉ, cấm quay đầu ngược lại (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).

Biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường"
a) Để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, phải đặt biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường(loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường). Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu chỉ dẫn phù hợp. Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình cuả xe.

Biển số 412(a,b,c,d) "Làn đường dành riêng cho từng loại xe"
a) Để chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt, phải đặt biển số 412(a,b,c,d) "Làn đường dành riêng cho từng loại xe". Biển được đặt phía trên làn xe, ở đầu đường theo chiều xe chạy. Tùy loại phương tiện cần quy định mà bố trí biển cho phù hợp. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).

Biển số 417 (a,b,c) "Chỉ hướng đường phải đi cho từng loại xe"
a) Ở các đường giao nhau trong trường hợp cấm hoặc hạn chế một số loại xe, phải có biển để chỉ hướng đường phải đi cho từng loại xe đến một khu dân cư tiếp theo, phải đặt biển số 417 (a,b,c) "Chỉ hướng đường phải đi cho từng loại xe".

Biển số 420 "Bắt đầu khu đ ng dân cư" a) Để chỉ dẫn bắt đầu vào phạm vi khu đông dân cư phải đặt biển số 420 "Bắt đầu khu đông dân cư".
b) Biển có tác dụng chỉ dẫn cho người sử dụng đường biết phạm vi phải tuân theo những quy định đi đường được áp dụng ở khu đông dân cư.

Những BB đó đại diện cho một nhóm những hành vi lưu thông được quy định mà lái xe khi nhìn thấy chúng phải chấp hành.
Một khi lái xe nhìn thấy các BB trên và không chấp hành chúng giống như khi gặp các Biển số 429 "Nơi rửa xe",430 "Điện thoại", Biển số 431 "Trạm dừng nghỉ", Biển số 432 "Khách sạn" v.v....; vẫn giữ nguyên các hành vi lưu thông như mình muốn, thì lúc đó chúng mới hoàn toàn không có hiệu lực chấp hành. Đo đó, trong nhóm BB chỉ dẫn của VN, cần tỉnh táo để phân biệt được BB nào đơn thuần chỉ là BB cho thông tin, BB nào là BB khi gặp nó, chúng ta phải chấp hành một số quy tắc lưu thông nhất định. Tất cả đã được quy định rõ trong QC41-2013, mà trên đây em đưa ra vài ví dụ.
Cách hiểu theo ý nghĩa đại diện của bác em thấy cũng có lý.
Nhưng em vẫn hiểu theo ý nghĩa thực sự của nó.
Trong nội dung các biển bác nêu đều nằm trong phụ lục, yêu cầu phải làm nhu thế này thế kia, không được làm cái nọ...
Tuy nhiên nội phụ lục sẽ có hiệu lực thấp hơn và không được trái với điều mục chính trong QC41, mà trong điều mục chính QC41 có định nghĩa chung là biển chỉ dẫn chỉ là thông tin chỉ dẫn.

Quay lại 1 số vụ dụ của bác thì ý kiến em như sau:

NGUYEN T nói:
Biển số 403a "Đường dành cho ô tô ” và Biển số 403b “Đường dành cho ô tô, xe máy" a) Để chỉ dẫn bắt đầu đường dành cho các loại ôtô đi lại, phải đặt biển số 403a "Đường dành cho ôtô" b) Để chỉ dẫn bắt đầu đường dành cho các loại ôtô, xe máy (kể cả xe gắn máy) đi lại phải đặt biển số 403b "Đường dành cho ôtô, xe máy".
c) Ngoài các loại phương tiện quy định trên được đi lại, các loại phương tiện giao thông khác không được phép đi vào đoạn đường có dặt biển này.
Để cấm các phương tiện khác không đi vào đường này người ta sẽ đặt biển cấm các phương tiện đó.
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?


NGUYEN T nói:
Biển số 407(a,b,c) "Đường một chiều" a) Để chỉ dẫn những đoạn đường chạy một chiều phải đặt biển số 407(a,b,c) "Đường một chiều". Biển số 407a đặt sau nơi đường giao nhau, biển số 407b,c đặt trước nơi đường giao nhau.
b) Biển số 407(a,b,c) chỉ cho phép các loại phương tiện giao thông đi theo chiều vào theo mũi tên chỉ, cấm quay đầu ngược lại (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).
Để bắt xe đi theo 1 chiều và không được quay đầu người ta sẽ dùng vạch kẻ đường (mũi tên đi thẳng) và trên hướng ngược lại sẽ đặt biển đường cấm bên đường.

NGUYEN T nói:
Biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường"
a) Để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, phải đặt biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường). Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu chỉ dẫn phù hợp. Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình cuả xe.
Tương tự trên, sẽ có vạch kẻ trên mặt đường để chỉ hướng đi phải theo. Ở đây phụ lục có nói rõ là sử dụng kết hợp vạch kẻ đường 1.18.

NGUYEN T nói:
Biển số 420 "Bắt đầu khu đông dân cư" a) Để chỉ dẫn bắt đầu vào phạm vi khu đông dân cư phải đặt biển số 420 "Bắt đầu khu đông dân cư".
b) Biển có tác dụng chỉ dẫn cho người sử dụng đường biết phạm vi phải tuân theo những quy định đi đường được áp dụng ở khu đông dân cư.
Riêng biển này khá mơ hồ, quy định cho khu dân cư là quy định nào? Chính thức ở đâu?
Trong Luật GTDB có 1 số quy định, nhưng riêng về khoản tốc độ tối đa thì hình như Luật không hề nói.
Chỉ thấy có 1 cái Thông tư 13/2009/TT-BGTVT là quy định, nhưng thông tư là 1 dạng văn bản hướng dẫn thi hành nội bộ, nên theo em để hợp lệ vẫn phải cắm bển giới hạn tốc độ trong khu dân cư.