Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.398
17.984
113
Lâm Đồng
BMW chuyển sản xuất sang Thái Lan, Việt Nam có được hưởng lợi?
Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn đang tiếp diễn và gây ra những xáo động không nhỏ với ngành công nghiệp ô tô. Diễn biến mới nhất của "cuộc chiến" này đã khiến cho BMW quyết định sẽ chuyển mạnh việc sản xuất dòng X5 sang Thái Lan để "tránh đạn lạc". Việc đẩy mạnh sản xuất ở Đông Nam Á này hiện chưa rõ có ảnh hưởng đến giá bán tại thị trường Việt Nam hay không. [pagebreak][/pagebreak]

Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang được tiến hành, và một trong những hậu quả của tranh chấp đó là Trung Quốc đã tăng thuế đối với các loại xe được chế tạo tại Mỹ. Để tránh "bom rơi đạn lạc", BMW đang chuyển mạnh việc sản xuất của X5 từ thị trường Trung Quốc sang Thái Lan. Ngoài ra, BMW cũng quyết định sẽ mở rộng việc liên doanh với hãng xe Trung Quốc, nhằm cho ra mắt sản phẩm SUV chạy hoàn toàn bằng điện iX3 vào năm 2022.

BMW chuyển sản xuất sang Thái Lan, Việt Nam có được hưởng lợi?


Giống như hầu hết các mẫu SUV của BMW, dòng X5 hiện được chế tạo tại nhà máy ở Spartanburg, Nam Carolina, Bắc Mỹ. Từ năm 2016 công ty Đức bắt đầu sản xuất X5 ở Rayong, phía đông nam Bangkok. Tuy nhiên, do nhu cầu tại thị trường Trung Quốc gia tăng và mức thuế mới (40% mới đối với xe nhập khẩu từ Hoa Kỳ) nên hãng này sẽ mở rộng việc sản xuất SUV tại Thái hơn nữa.

Cụ thể, CEO Harald Krueger của BMW cho biết sẽ "sản xuất từ 10.000 đến 20.000 chiếc X5 ở Thái Lan để đối phó với chính sách trên (thuế)". Và nhà máy hiện nay có khả năng tạo ra một "phần đáng kể" các sản phẩm dành cho thị trường Trung Quốc.

Trước đó, sự cạnh tranh về kinh tế giữa Mỹ và châu Âu cũng đã khiến cho một hãng xe Harley-Davidson phải "tháo chạy". Hãng này cho biết với mức thuế bổ sung 25% từ EU cộng với mức 6% thuế hiện hành (tổng cộng 31%) sẽ khiến cho trung bình mỗi chiếc xe Harley sẽ bị đội thêm 2.200 USD chi phí. Do đó, họ buộc phải chuyển việc sản xuất ra nước ngoài không chỉ để tăng sản lượng và sức ảnh hưởng mà còn để tránh được rào cản thuế quan giữa các khu vực.

BMW chuyển sản xuất sang Thái Lan, Việt Nam có được hưởng lợi?


Nhiều dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam đã được hưởng chính sách thuế ưu đãi 0% theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA). Tuy nhiên, các xe BMW tại Việt Nam lại được nhập khẩu từ Đức. Nên vẫn chưa rõ nếu Thái Lan tăng sản lượng BMW X5 thì các nhà phân phối có sử dụng nguồn xe từ nước này hay không.

Các bác nghĩ sao về vấn đề này? Có cơ may nào khiến cho xe BMW tại Việt Nam được giảm giá trong tương lai không?

BMW chuyển sản xuất sang Thái Lan, Việt Nam có được hưởng lợi?
BMW chuyển sản xuất sang Thái Lan, Việt Nam có được hưởng lợi?

BMW chuyển sản xuất sang Thái Lan, Việt Nam có được hưởng lợi? BMW chuyển sản xuất sang Thái Lan, Việt Nam có được hưởng lợi? BMW chuyển sản xuất sang Thái Lan, Việt Nam có được hưởng lợi? BMW chuyển sản xuất sang Thái Lan, Việt Nam có được hưởng lợi? BMW chuyển sản xuất sang Thái Lan, Việt Nam có được hưởng lợi? BMW chuyển sản xuất sang Thái Lan, Việt Nam có được hưởng lợi?

 
  • Like
Reactions: thaigia
Hạng D
21/2/17
1.568
1.693
113
43
Phụ thuộc vào linh kiện ráp xe. nếu linh kiện toàn nhập từ ngoài ASEAN thì không được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu đâu.
Còn nếu được thì.... BMW chạy đầy đường VN kakaka
 
Hạng D
6/5/04
2.796
1.900
113
Vietnam
Phụ thuộc vào linh kiện ráp xe. nếu linh kiện toàn nhập từ ngoài ASEAN thì không được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu đâu.
Còn nếu được thì.... BMW chạy đầy đường VN kakaka

Cũng sẽ giống như Merc thôi bác. Thuế NK linh kiện coi như bằng 0% rồi, chỉ còn thuế TTĐB và VAT mà họ bán giá vẫn cao như xe nhập ( rẻ hơn không đáng kể) vì không có cạnh tranh.

Khi lắp ở Thailand, muốn có CO Thailand thì giá trị gia tămg tại Thai cần đạt ...% trở lên, mức nào theo luật. Nhưng khả thi, vì thực sự linh kiện chỉ chiếm 50-60% giá bán. Nếu làm khung sườn và mua phụ tùng cơ bản như vỏ xe, mâm,... rất có thể là đạt CO Thai. Lúc đó thuế NK về Việt Nam bằng 0%, với tính chất cạnh tranh khói lửa của Trường hải, khả năng giảm sâu là rất cao.
 
Hạng D
6/5/04
2.796
1.900
113
Vietnam
Linh kiện, phụ tùng phải trên 40% trong khối ASEAN thì mới đc ưu đãi thuế 0% nhé các bác.

Theo mình thì không phải giá trị linh kiện bao nhiêu % mà là giá trị gia tăng tại Tháiland bao nhiêu % là được CO Thai.

Ví dụ mình biết nhiều cty Nhật, Ý nhập 100% linh kiện từ TQ, TW sang, chỉ lắp lại và đóng thùng nhưng được CO Ý Nhật. Do giá trị gia tăng từ Ý Nhật cao hơn giá trị nhập.