Hạng D
1/12/06
3.031
100
38
Chúng ta thường nghe trong forum những câu hỏi của các bác xin tư vấn đại loại như sau:
- Có 40 triệu mua xe gì?
- Tôi tiết kiệm cả mấy năm, nay góp được 250 triệu thì mua xe gì?
- Có 200k USD nên mua xe gì?

Hỏi thế nào thì nhận được tư vấn như thế. Thí dụ 40 triệu thì ở VN nên mua xe … Honda 2B có lẽ là tốt nhất. 250 tr. thì có nhiều lựa chọn hơn. Còn 200k thì chắc có thể yên tâm với các xe chiếu trên như Porsche, Mer, BMW, Lexus …

Có một điều là các bác mới mua xe có vẻ không tính đến những chi phí thực sự cho việc sở hữu một chiếc xe ôto. Giá thành chiếc xe mới mua thực ra chỉ là chi phí ban đầu. Những chi phí "ẩn" cũng rất nhiều mà bất cứ người nào có ý định mua xe cũng phải tính tới, nếu không muốn là sau khi mua được chiếc xe, giải quyết được khâu oai rồi thì mới phát hiện ra là không đủ tiền bảo dưỡng định kỳ, đổ xăng hàng tháng, thay lốp, chi phí chống xuống cấp xe v.v…

Các chi phí ẩn này, thường ít được các chủ xe đánh giá đúng mức, gồm đại loại những thứ sau (dựa theo thống kê của ADAC):
- xe mất giá, 52 % tổng chi phí. Thí dụ trung bình một xe mới ở Đức đi 15000 km/năm thì sau 4 năm mất giá trị từ 35 tới 65%. Xe càng rẻ, như xe Hàn xẻng, mất giá càng dữ và ngược lại, các xe như BMW, Mer, Audi, VW, To, Mazda mất giá chậm hơn nhiều,
- Chi phí cho xăng dầu và các bảo dưỡng khác (rửa xe, săn sóc xe) là 22%,
- Các chi phí cố định như thuế đường và bảo hiểm: 17%,
- Chi phí cho xưởng sửa chữa cộng với chi phí thay lốp xe 9%.

Vậy là rõ, các chi phí ban đầu không tính đến hóa ra tới một nửa những chi phí mà một chủ xe sẽ còn phải bỏ ra trong suốt thời gian sở hữu chiếc xe. Chi phí thấp nhất hàng tháng cho một chiếc xe ở Đức là 311 EUR, một con số gây shock nếu chúng ta biết rằng trợ cấp xã hội cho một người sống ở Đức chỉ là 345 EUR. Lương cầm tay của công nhân cũng "chỉ" loanh quoanh 1200 EUR.

Một người độc thân ở Đức có thể sẽ chi tiêu như sau:
- ăn uống 200 EUR,
- nhà cửa 350 EUR,
- văn hóa, sách vở, tiện nghi, đồ gỗ, đồ điện, quần áo ... 250 EUR,
- du lịch 150 EUR (chia đều cho mỗi tháng),
- đi lại, nếu bằng vé tháng 70 EUR.

Vậy là cũng gần hết. Nếu có GĐ thì các chi phí cứ tăng lên cấp số nhân.

Cho nên số tiền 300-600 EUR chi tiêu cho một cái xe hàng tháng cũng là một khoản lớn mà không phải ai cũng chịu được. Số tiền này nếu tính theo các tính toán khiêm tốn nhất thì sẽ có 150 EUR cho đổ xăng, sửa chữa và thay lốp. Còn là 150 EUR là tiền bỏ ra trung bình để sở hữu xe hơi.

Như vậy là ta sẽ ra khoảng khoảng xem ta nên sắm một em nào. Cứ tính trung bình chiếc xe của ta chạy được 7-8 năm thì giá của em sẽ là: 150x12x8 ~ 14000 EUR.

Đây cũng là chiếc xe mà một người Đức trung bình hay tìm mua nhất, với giá từ 8000 đến 16000 EUR. Với tầm tiền này họ hay mua các xe Đức cũ chạy được 2, 3 năm, thí dụ VW Golf hoặc Passat. Nếu là chiếc xe thứ 2 trong GĐ cho vợ đi chợ thì đó cũng có thể là xe mới, thí dụ như To nhỏ, Fiat hoặc Kimchi.

Biết thế, giờ mới bàn về chi phí trung bình của các loại xe cụ thể:
- Opel Astra 1.3 CDTI: 413 Euro, VW Jetta 1.9 TDI: 471 Euro, Mini One Cabrio: 455 Euro,
- Mắc hơn nhiều là các em ở segment cao cấp, thí dụ Audi A6 2.0 TDI hoặc Mercedes CLK 220 CDI Coupe. Chủ các xe này hàng tháng phải móc túi 600 đến 670 EUR cho chúng (tất nhiên thu nhập của họ cũng thường là trên 2000 EUR).

Chiếc xe chi phí ít nhất là chiếc hạng lông Toyota Aygo 1.0 City với 311 Euro/tháng. Chiếc mắc nhất là LS 430 thuộc dòng gà cao cấp. Với 1454 Euro/tháng, chi phí cho Lếcxù là cao hơn gần 5 lần so với Aygo.

Ở thị trường VN thì các model tất nhiên sẽ khác. Nhưng đây là những thông tin chung, ở thị trường nào thì cũng thế. Còn giá cả về xe cộ và dịch vụ thì trước sau thì VN cũng sẽ theo dần mức giá thế giới. Chưa kể ở VN còn có chi phí chỗ gửi xe qua đêm, dao động từ 500 k tới vài triệu VND. Các chi phí này ở châu Âu chỉ từ 0,0 (để ngoài đường) đến 30 EUR (thuê garage trong hầm). Một chi phí khác nữa đặc thù VN là do mất đồ (như gương) gây nên.

Vậy là các bác chuẩn bị mua xe biết thông tin để lên kế hoạch chi tiêu rùi nhé! Ý của tôi muốn nói, các câu hỏi các bác mới mua xe nên đặt ra sẽ là như sau: "tôi tiết kiệm được 500 triệu VND, dự tính bỏ ra trong 5-7 năm tới 250 triệu để mua xe. Số còn lại là tôi dành cho các chi phí còn lại để sở hữu xe."

Một câu hỏi như vậy chứng tỏ người hỏi đã biết cái gì sẽ đến với mình khi tậu xe (và cũng chứng tỏ là đã đọc topic này :)). Ngoài các tiện ích không chối cãi được, cũng như khâu oai mà một chiếc xe hơi có thể đem lại cho người chủ của nó trong thời buổi toàn thiên hạ nháo nhào lên 4B hiện nay, các bác chủ xe tương lai cũng phải nắm được một điều là xe hơi cũng giống như các tiêu sản khác như nhà cửa, đồ gỗ, đồ điện tử ... Điểm khác nhau có lẽ là ở chỗ, đây là một tiêu sản lớn, liên tục, lại khó đánh giá được từ ban đầu :).


Cám ơn Bác Golf 06 luôn chiếu cố đến BOX tư vấn mua bán xe :D, Theo bài này từ đầu ,nay xin phép Bác E đóng cho nó 1 cái đinh lên đầu , để mọi người khi vào thấy chướng mắt mà tham quan :D:D:D:D
TRÂN TRỌNG CHÀO CÁC BÁC
MEDUSA
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
3/7/04
2.050
823
113
Cù Lao Ông Chưởng
RE: Các chi phí khi sở hữu xe hơi

Còn mua xe để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình (tất nhiên là loại xe phù hợp với công việc mà mình đang làm ) - chi phí đã được tính vào sản phẩm - sau 3 or 4 năm đã có thể khấu trừ hết số vốn đã xuất ra mua xe - thì có nên mua ko vậy bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: Các chi phí khi sở hữu xe hơi

Bác Golf06 nói chí phải, cái khoản chi phí nó cũng cao lắm mà người mới mua xe lần đầu chưa hình dung hết. Nếu có dư vài trăm triệu, thu nhập cũng ngon lành thì không lo, còn như thu nhập không dư lắm thì phải tính kỹ, nhất là khoản trả góp ở VN.

Còn xe mua nhẳm phục vụ kinh doanh thì cũng tính như vậy thôi, nhắm nó đẻ ra tiền thì xung phong, mấy thứ tiêu sản này phải tính kỹ nếu ta chưa rủng rỉnh tiền bạc.
 
Tập Lái
4/5/07
27
0
1
RE: Các chi phí khi sở hữu xe hơi

cám ơn máy huynh golf06 đã làm cho em sáng mắt ra .hồi trước tôi mua con xe xong la hết tiền nên nuôi em nó vất vả quá .mới bàn rồi .đi xe mà lo lắng thì chán chết .đợt này bớt hòanh tráng tí chọn em tiết kiệm đi .còn tiền tiêu pha thoải mái ti
 
Hạng D
1/12/06
3.031
100
38
RE: Các chi phí khi sở hữu xe hơi

Còn mua xe để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình (tất nhiên là loại xe phù hợp với công việc mà mình đang làm ) - chi phí đã được tính vào sản phẩm - sau 3 or 4 năm đã có thể khấu trừ hết số vốn đã xuất ra mua xe - thì có nên mua ko vậy bác.
Câu hỏi hay, chứng tỏ bác cũng là dân biết cách "chia xẻ" giá thành xe của mình cho toàn xã hội :D.

Cách tính này hiển nhiên là hay nhất, các bác "khéo" tính đều làm như vậy. Ở xứ tư bổn các bác có doanh nghiệp riêng thì chi phí mua xe cộ, đi lại được tính để trừ thuế. Và tất nhiên là điều này sẽ được các bác đó lợi dụng tốt đa.

Và nếu bác quả thực chắc cú là giá xe của bác sẽ chuyển được vào giá thành sản phẩm, người mua chịu hết thì cũng không có lý do gì phải lăn tăn nhiều.

Trường hợp bàn đến trong bài này là trường hợp cho người đi làm công ăn lương bình thường. Họ phải tự thanh toán cho các chi phí đó. Các tính toán cũng dựa trên cơ sở đó.
 
Hạng B2
6/2/08
178
478
63
RE: Các chi phí khi sở hữu xe hơi

Bác Golf06 phân ttích quả là chí lý.Bái phục
 
Hạng B1
25/7/07
87
2
8
Đồng Nai
RE: Các chi phí khi sở hữu xe hơi

Em từng nghe 1 người ở Sài Gòn nói (cách đây 3 năm - chắc là đối với 1 xe thông thường):

Nếu trong nhà 1 tháng dư ra 2trđ "không biết làm gì" thì xài xe hơi được . Nếu như vậy, 1 người độc thân lương ~10tr/tháng thì nuôi được xe với điều kiện đi ít.

Bây giờ và kể cả khi đó không biết điều này có hợp lý không các bác nhỉ?
 
Hạng C
24/9/04
701
29
28
43
RE: Các chi phí khi sở hữu xe hơi

Thật sự e sợ ghi chẹp các chi phí hàng tháng vì con số sẽ làm e đau đầu, nên chẳng để ý xem 1 tháng hết bao nhiêu tiền cho vợ 2.
 
Hạng D
1/12/06
3.031
100
38
RE: Các chi phí khi sở hữu xe hơi

Thật sự e sợ ghi chẹp các chi phí hàng tháng vì con số sẽ làm e đau đầu, nên chẳng để ý xem 1 tháng hết bao nhiêu tiền cho vợ 2.
Bác làm thế cho nó khỏe cái đầu là đúng. "Lỡ" mua xe rùi, có việc hay đi chơi thì cứ phải đi. Tính toán nhiều chi mệt óc. Mấy chú ở các cơ quan thống kê rỗi việc, bày đặt thống kê nọ kia, đọc mệt thêm. Lại làm các bác chuẩn bị mua xe nhụt mất nhuệ khí.

Thôi nhưng cứ phải cho các bác thêm thông tin mà tham khảo. Nhất là các bác ưa nhìn cuộc đời màu hồng, tiếp thêm cho vài viên thuốc đắng cho nhanh "khỏi bệnh" :D.

Các thống kê từ năm 2000 trở lại đây cho thấy các chi phí cho sở hữu xe có mức lạm phát phi mã nhanh hơn các chi phí cuộc sống khác. Tổ chức ADAC hàng năm kết hợp với Tổng cục thống kê Liên bang công bố đều đặn một chỉ số gọi là "Autokosten-Index" về giá thành chi phí cho 4B và 2B.

Theo đó thì chi phí này tăng 4.6% trong năm 2007 hơn so với 2006, trong khi mức lạm phát trung bình chỉ có 2.4 %. Từ năm 2000 thì chi phí cho sở hữu xe hơi vậy là đã tăng lên 20 % (so với mức lạm phát trung bình là 12.8 % !).

Tăng nhiều nhất trong năm 2007 là:
- xăng dầu: tăng 9 %,
- sửa chữa và kiểm tra định kỳ: tăng 3.3 %,
- chi phí lấy bằng: tăng 3.5 %.
- giá xe hơi tăng 3.3 %, còn giá 2B tăng 2.6 %,
- thuế xe tăng trung bình 2.8 %
- giá phụ tùng tăng 2.3 %,
- và bảo hiểm xe tăng 2.1 %.

Tóm lại cái giề cũng tăng đều đặn và liên tục [&:]. Chỉ riêng có đồng luơng thì vẫn "ổn định", chưa "bị" tăng [:-].

Thôi không nói nữa, tui về đăng báo bán xe đây:

"Ai mua xe tôi bán xe cho,
Bán cả tình duyên ước hẹn hò"
(Nhại bác thi sĩ họ Hàn chút :))
 
Hạng B2
20/3/07
201
0
0
53
Hue City
RE: Các chi phí khi sở hữu xe hơi

@golf06,cảm ơn bài viết của bác,thú vị và hữu ích thật.:D.Mong bác phát huy nữa nhé!:D:D