Các lỗi thường gặp của người tham gia giao thông | Kinh Nghiệm Cho Người Mới Lái Xe

  1. De Red

    De Red Hạng B2

    Tham gia ngày:
    24/9/17
    Bài viết:
    284
    Vòng xoay_1 copy.
    Lấn làn trong khi cua, chuyển làn trong giao lộ, không nhường trái khi vào vòng xoay và bật đèn pha trong thành phố là những lỗi rất hay gặp nhưng cac bác tài thường phớt lờ. Nguyên nhân chính gây kẹt xe hoặc khó chịu cho người khác cũng xuất phát từ các lỗi này.


    1. Lấn làn trong cua
    Đây là lỗi thường gặp nhất đối với các bác tài, từ 2 bánh đến nhiều bánh, nguyên nhân nằm ở việc thiếu kỹ năng, “lười” đánh tay lái và ý thức giao thông kém. Như các bạn đã biết thì khi chuẩn bị vào một khúc cua, chúng ta sẽ trải qua 3 giai đoạn bao gồm: trước, trong và sau cua.

    Trước cua: đầu tiên bạn phải có tín hiệu đèn, đi đúng line, giảm tốc độ, chọn điểm đánh tay lái (turn-in point), quan sát phía sau để không cúp đầu xe đi song song, nhường đường cho xe ưu tiên nếu có.
    Trong cua: đánh tay lái, giữ đúng đường chạy để không lấn sang làn bên kia, tuỳ tình huống có thể nuôi hoặc buông ga thậm chí rà thắng.
    Sau cua: trả tay lái, tăng tốc, nếu có chuyển làn sẽ có tín hiệu đèn.

    Vậy nếu bạn thực hiện không đúng hoặc bỏ sót các thao tác trên, sẽ dẫn đến việc cua không hết, hậu quả là lấn sang làn bên kia. Thậm chí nhiều người cố ý cắt cua (đặc biệt là cua trái) để đi nhanh hơn và lấn làn.

    Cua lấn lane_1 copy copy copy.
    Các tài xế hay mắc lỗi và đi theo đường màu đỏ
    Cách khắc phục không quá khó, nhưng bạn phải nắm vững lý thuyết và luật giao thông đường bộ. Tốc độ vào cua cũng rất quan trọng vì nếu đi quá nhanh sẽ khiến bạn phải đánh tay lái nhiều hơn, xe nghiêng hơn chưa kể đến gây nguy hiểm cho người khác.

    Cua lấn lane_3 copy.

    Khi đi du lịch nước ngoài, đa số bạn sẽ thấy các tài xế đi tốc độ rất nhanh trong khi đang cua, bạn không thể nhanh nếu bạn không có kiến thức và kỹ năng bạn kém. Lái xe ở Việt Nam rất lười chấp hành luật giao thông khi thấy đường vắng và họ sẽ có xu hướng cắt cua lấn lane để đi nhanh hơn, nhưng nếu họ nắm vững kiến thức thì họ hoàn toàn có khả năng đi nhanh nhưng vẫn đúng luật.

    2. Chuyển làn, qua mặt và đi sai hướng trong giao lộ
    Bạn sẽ cực kỳ ích kỷ khi chuyển làn hoặc qua mặt ai đó trong giao lộ vì hành động này khiến cho người đi sau phải giảm tốc độ hoặc thậm chí dừng lại trong giao lộ và tạo nên 1 vụ kẹt xe không đáng có.

    Bạn sẽ gặp cảnh này rất nhiều nếu trong ngã tư có 1 chiếc xe tải đang tăng tốc chậm và chiếc xe khách đi sau sẽ vượt bất chấp phía sau có xe đang tới hay không. Nhiều người hay than phiền kẹt xe tuy nhiên nếu họ xác định được hành động của mình là nguyên nhân gây kẹt xe thì sẽ tốt biết bao.

    Chuyển làn giao lộ_3 copy.

    Một ví dụ khác về đi sai hướng là khi bạn muốn chuyển hướng tại ngã tư. Nếu bạn di chuyển đến giữa giao lộ và chờ xe ngược chiều di chuyển qua hết và bắt đầu chuyển hướng thì các xe đi thẳng phía sau sẽ có khoảng trống để lách qua bạn và tiếp tục di chuyển. Nhiều lúc khi đèn tín hiệu vừa chuyển sang xanh hay hơn nữa là đèn vẫn còn đỏ, để tận dụng lúc phía ngược chiều còn trống xe nhiều bác tài đã tranh thủ rẽ ngay sang trái. Nếu may mắn thì bạn sẽ qua được ngã tư còn nếu bên kia có ai đó nhanh hơn thì bạn sẽ bị kẹt ngay hướng đi thẳng của xe đối diện; vã dĩ nhiên là lại kẹt xe.

    Chuyển làn giao lộ_1.

    Tại nhiều nước để tránh trường hợp này thì họ đã cẩn thận vẽ luôn vạch kẻ đường ngay trong giao lộ. Nhưng điều này khó thực hiện tại Việt Nam vì có vẽ phải vẽ hết cho các hướng, rối mắt và chả ai chấp hành.

    3. Quy tắc nhường trái tại vòng xoay
    Đây là vấn đề muôn thưở, không biết đến lúc nào các bác tài mới nhận ra mình phải làm gì tại vòng xoay thay vì lao vào thật nhanh sau đó ép các xe phía trong vòng xoay và bị kẹt lại nếu xe bên phải họ cũng làm y chang.

    Vòng xoay_1 copy.

    Giống như văn hoá xếp hàng, mà người Việt chẳng bao giờ có. Họ đặt tư tưởng “tui đang đi thẳng, đi nhanh tại sao phải nhường trong khi trước mặt chả có gì” hoặc “xe trong vòng xoay là xe phải nhường xe bên ngoài”. Lỗi này hầu như ai cũng gặp phải, và để khắc phục thì cũng chỉ xuất phát từ ý thức và tâm lý “không đi tắt đón đầu” mà thôi.

    Như nhiều người đã học luật khi lấy bằng thì quy tắc là nhường xe bên trái từ trong vòng xoay đi ra, xe nào tới trước được đi trước – và dĩ nhiên tới trước tức là đã vào vòng xoay mà vào vòng xoay tức là được nhường.

    4. Quên bật đèn hoặc để chế độ pha ban đêm
    Đây là vấn đề mới nổi lên gần đây vì xe hơi ngày càng rẻ và số người sở hữu xe đương nhiên cũng tăng lên; nghịch lý là nó cũng kéo theo vô số rắc rối. Nhiều người thậm chí không biết cách bật đèn như thế nào, hoặc cố ý chuyển qua đèn pha với lý do “bật pha sáng hơn”.

    Đèn pha_1 copy.

    Mình đồng ý là bật pha sáng hơn cos, nhưng nó cũng nâng tầm chiếu sang lên cao hơn và nhắm thẳng vào mắt người ngược chiều hoặc gương chiếu hậu của ai đó đi trước.

    Đèn pha_2 copy.

    Đôi khi gặp ai đó bật pha thì mình sẽ nhá đèn để gây sự chú ý để họ có thể kiểm tra lại chế độ đèn, và buồn thay 10 người thì chỉ 1 người chuyển sang cos.

    Đèn pha_3 copy.

    Trong thành phố hiện tại thì đã được trang bị đèn chiếu sáng tại hầu hết các tuyến đường và lưu lượng giao thông là rất cao nên việc bật pha hoàn toàn không cần thiết. Do đó, mỗi người khi mới mua xe nên tìm hiểu xe của mình hoạt động thế nào, các chức năng được tắt hay mở ở đâu. Nắm rõ được chiếc xe của mình thì việc điều khiển cũng dễ dàng hơn.

    Cua lấn lane_1 copy copy copy. Cua lấn lane_3 copy. Chuyển làn giao lộ_3 copy. Chuyển làn giao lộ_1. Vòng xoay_1 copy. Đèn pha_1 copy. Đèn pha_2 copy. Đèn pha_3 copy.
    Chỉnh sửa cuối: 12/6/18
    tuanpham678, BugattiVeyron, vqhoang4 người thích bài viết này.
  2. lyhh

    lyhh Hạng B1

    Tham gia ngày:
    23/10/14
    Bài viết:
    89
    Hình có gì sai sai, vào bùng binh thì nhường cho xe bên trái, qua giao lộ thì nhường cho xe bên phải.
    Tuandta thích bài này.
  3. tkquoc

    tkquoc Hạng B1

    Tham gia ngày:
    16/10/14
    Bài viết:
    88
    Khi đến vòng xuyến, nếu dường micnh đang chạy có bảng báo giao nhau với vòng xuyến thì phải nhường cho xe chạy ở phía trong (tay trái) vòng xuyến. Còn không có bảng báo thì người phía trong vòng xuyến sẽ nhường vì mình bên phải (ưu tiên).
  4. Quocdp

    Quocdp Hạng B1

    Tham gia ngày:
    7/3/18
    Bài viết:
    91
    Bài viết Không chỉ dành cho chỉ dành cho người mới lái. Nó còn là ý thức khi tham gia giao thông, đôi lúc mình chỉ muốn nhanh 60" mà tắc đường hàng km.
  5. Bình Lú

    Bình Lú Tập Lái

    Tham gia ngày:
    19/5/18
    Bài viết:
    23
    Bài còn nhiều thiếu sót.
  6. Tuandta

    Tuandta Hạng D

    Tham gia ngày:
    5/4/15
    Bài viết:
    1.053
    Nhiều người xem việc pha đèn vào mặt người khác cho chói mắt như trò mua vui, họ không hiểu nó nguy hiểm cho chính bản thân họ như thế nào.
    dongden thích bài này.
  7. Tuandta

    Tuandta Hạng D

    Tham gia ngày:
    5/4/15
    Bài viết:
    1.053
    Xe vào nhường xe ra, nhưng thực tế là ngược lại, dần thành thói quen, tưởng mình được ưu tiên.
  8. gachcaocap

    gachcaocap Hạng D

    Tham gia ngày:
    29/10/14
    Bài viết:
    4.135
    Sợ nhất đèn đóm ban đêm. Giờ xe máy gắn led tùm lum mà cứ dọi thẳng mặt người đối điện. Đá đèn họ cũng chả hiểu gì. Bữa ngồi uống cafe thấy mớ choai choai ngồi nói chuyện xe cộ (tất nhiên xe 2 bánh). Thằng nào cũng khoe đèn sáng. Vãi
    De Red thích bài này.
  9. ferrari_f1

    ferrari_f1 Hạng D

    Tham gia ngày:
    4/2/08
    Bài viết:
    2.954
    em sợ nhất mấy ông xe bus 50 chỗ ôm bùng binh, lấy sát vô lề, đánh 1 vòng rộng thiệt rộng cắt 1 loạt xe đang ở trong bùng binh... vãi thật
    Linh74 thích bài này.
  10. nhuem

    nhuem Tập Lái

    Tham gia ngày:
    6/11/17
    Bài viết:
    35
    đang đi mấy ông quẹt cho 1 phát táp lề hú hồn, em sợ nhất xe bus