Hạng B2
CÁC NGUYÊN NHÂN LÀM GIẢM CÔNG SUẤT CỦA ĐỘNG CƠ

Sau quá trình hoạt động, động cơ thông thường sẽ bị giảm công suất so với lúc mới sử dụng. Các nguyên nhân gây ra tình trạng này thì rất đa dạng, nó có thể bắt nguồn từ các hệ thống như: hệ thống đánh lửa, hệ thống khí hay hệ thống nhiên liệu. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê cho các bạn biết các nguyên nhân này.
A: Hệ thống đánh lửa ( Ignition system).
1.Bugi:

Bugi có thể bị bám nhiều muội than và các chất hóa học khác, đặc biệt khi xe không được bảo trì thường xuyên. Các bugi bị bám nhiều muội than sẽ không thể tạo ra tia lửa đủ mạnh để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Ngoài ra, khe hở giữa 2 điện cực bugi quá lớn cũng có thể khiến tia lửa bị yếu.

CÁC NGUYÊN NHÂN LÀM GIẢM CÔNG SUẤT CỦA ĐỘNG CƠ

Khe hở bugi quá lớn sẽ ảnh hưởng tới công suất động cơ.
Bạn có thể quan sát và kiểm tra khe hở bugi, từ đó có thể quyết định có nên thay thế bugi không. Bạn nên tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe để biết khe hở tiêu chuẩn của bugi.

2. Dây cao áp ( Hightension lead).
Cũng giống như bugi, các dây cao áp cũng sẽ bị mòn sau một thời gian sử dụng và chúng làm giảm hiệu suất đánh lửa của bugi. Bạn nên kiểm tra điện trở của dây cao áp và so sánh với giá trị ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe để biết có nên thay thế dây này không. Thông thường, điện trở của dây cao áp là khoảng 5000Ω.
CÁC NGUYÊN NHÂN LÀM GIẢM CÔNG SUẤT CỦA ĐỘNG CƠ

Hãy kiểm tra dây cao áp cùng với bu-gi.

3. Bô bin đánh lửa:
Bô bin đánh lửa có nhiệm vụ tạo ra điện áp cao và truyền tới bugi để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Điện áp này thường nằm trong khoảng 4000-30000V, tùy thuộc vào loại xe.
Bô bin hư hỏng sẽ khiến động cơ không thể khởi động, mất lửa. Bạn nên kiểm tra điện trở của các cuộn dây trong bô bin để xem bô bin có bị hư hỏng không.

CÁC NGUYÊN NHÂN LÀM GIẢM CÔNG SUẤT CỦA ĐỘNG CƠ

Bôbin cũng là một bộ phận hay bị hư hỏng trên xe
4. Thời điểm đánh lửa.
Bugi cần phát ra tia lửa điện đúng vào thời điểm cuối của quá trình nén. Nếu bugi đánh lửa quá sớm hoặc quá trễ thì động cơ sẽ tiêu tốn nhiên liệu đồng thời công suất động cơ tăng và giảm tốc chậm.
Các vấn đề liên quan đến thời điểm đánh lửa có thể là do các dây đai hoặc dây xích dẫn động bị mòn hoặc lỏng. Góc đánh lửa bị sai lệch 2-3 độ cũng khiến công suất động cơ giảm sút.
CÁC NGUYÊN NHÂN LÀM GIẢM CÔNG SUẤT CỦA ĐỘNG CƠ

Súng kiểm tra góc đánh lửa

B. HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ( FUEL SYSTEM)
1. Lọc nhiên liệu( Fuel filter).

Sau quá trình hoạt động bộ lọc nhiên liệu sẽ bị kẹt bởi các tạp chất có trong nhiên liệu làm cho lượng nhiên liệu đi vào động cơ ít hơn từ đó làm giảm công suất. Điều bạn cần làm là thay thế hoặc vệ sinh bộ lọc nhiên liệu định kỳ.
CÁC NGUYÊN NHÂN LÀM GIẢM CÔNG SUẤT CỦA ĐỘNG CƠ
Thay thế bộ lọc nhiên liệu theo định kỳ.

2. Lọc không khí( Air filter).


Bầu lọc không khí có nhiệm vụ loại bỏ các bụi bẩn trong không khí trước khi đi vào động cơ. Nếu bộ lọc này bị tắc nghẽn hay bị bám quá nhiều bụi bẩn thì lượng khí đi qua lọc sẽ ít đi, từ đó làm tiêu hao nhiên liệu. Bạn sẽ cần thay thế hoặc vệ sinh lọc gió thường xuyên hoặc theo định kỳ ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe.
CÁC NGUYÊN NHÂN LÀM GIẢM CÔNG SUẤT CỦA ĐỘNG CƠ

Bộ lọc không khí cũng cần phải vệ sinh hoặc thay thế theo định kỳ.
3. Kim phun( Fuel injector).
Kim phun cũng có thể bị hư hỏng hay tắc nghẽn, từ đó làm giảm công suất động cơ. Nếu thấy xe xuất hiện các dấu hiệu như rung giật ở chế độ không tải thì bạn có thể sẽ phải vệ sinh kim phun.
CÁC NGUYÊN NHÂN LÀM GIẢM CÔNG SUẤT CỦA ĐỘNG CƠ

Kim phun có thể bị tắc nghẽn sau thời gian dài sử dụng.
4. Bộ điều khiển áp suất nhiên liệu(Fuel pressure).

Nếu bộ điều khiển này bị hư hỏng thì rất có thể lượng nhiên liệu đi vào động cơ sẽ quá nhiều hoặc quá ít. Điều này làm cho động cơ hoạt động không ổn định và giảm công suất.
CÁC NGUYÊN NHÂN LÀM GIẢM CÔNG SUẤT CỦA ĐỘNG CƠ


Bộ điều khiển áp suất nhiên liệu hư hỏng.
Trên đây là các bộ phận hay hư hỏng và làm ảnh hưởng tới công suất của động cơ. Bạn có thể tham khảo và kiểm tra để giúp cho động cơ hoạt động tốt hơn và tránh hiện tượng giảm suất. Good luck!:):):):):):)
nguồn: sưu tầm


 
Hạng C
9/4/06
576
356
63
48
Quận 2
Cảm ơn bài viết khá bổ ích của bác.
Để động cơ nổ thì cần 3 yếu tố XĂNG - LỬA - HƠI
Do đó, ngoài những nguyên nhân ở trên, theo em còn một số nguyên nhân khác nữa như :
- HƠI : Hở xupap, kênh/đội xupap làm giảm áp suất nén.
- XĂNG: Bơm xăng yếu, đường ống xăng bị nghẹt, đổ xăng có chỉ số octan thấp không phù hợp tỷ số nén của động cơ.
- LỬA: ECU hoạt động không ổn định (do các cảm biến: trục cam, nhiệt độ, ....truyền tín hiệu sai)
 
  • Like
Reactions: kan1290
Hạng B2
Cảm ơn bài viết khá bổ ích của bác.
Để động cơ nổ thì cần 3 yếu tố XĂNG - LỬA - HƠI
Do đó, ngoài những nguyên nhân ở trên, theo em còn một số nguyên nhân khác nữa như :
- HƠI : Hở xupap, kênh/đội xupap làm giảm áp suất nén.
- XĂNG: Bơm xăng yếu, đường ống xăng bị nghẹt, đổ xăng có chỉ số octan thấp không phù hợp tỷ số nén của động cơ.
- LỬA: ECU hoạt động không ổn định (do các cảm biến: trục cam, nhiệt độ, ....truyền tín hiệu sai)
Chuẩn rồi bác, nhưng đây chỉ là một số nguyên nhân cơ bản thôi, còn chuyên sâu thì còn nhiều bác ạ.:):):)
 
Hạng B2
26/12/15
134
98
38
3. Kim phun( Fuel injector).
Kim phun cũng có thể bị hư hỏng hay tắc nghẽn, từ đó làm giảm công suất động cơ. Nếu thấy xe xuất hiện các dấu hiệu như rung giật ở chế độ không tải thì bạn có thể sẽ phải vệ sinh kim phun.
kim phun.jpg

Kim phun có thể bị tắc nghẽn sau thời gian dài sử dụng.
Xe cam cỏ 2001 của em cũng bị hiện tượng rung rung rần rần đầu xe và em đã vệ sinh kim phun mà không hết bệnh.
Các cao thủ có thể chia sẻ kinh nghiệm để đưa xe cũ đời sâu (xe cỏ như em) thì tốt quá.
 
Hạng F
28/8/19
6.695
11.380
113
Palm Beach, Florida, US
Xe cam cỏ 2001 của em cũng bị hiện tượng rung rung rần rần đầu xe và em đã vệ sinh kim phun mà không hết bệnh.
Các cao thủ có thể chia sẻ kinh nghiệm để đưa xe cũ đời sâu (xe cỏ như em) thì tốt quá.
Kiểm tra thay các dàn caosu chân máy vv..vv.. rồi tính tiếp.