Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng D
22/5/08
1.680
1.297
113
tieulinhtinh nói:
bac 8 nói:
tieulinhtinh nói:
Nói như bác thì mũi tên ở đường dẫn vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây là sai luật?
đoạn đường dẫn này chỉ cho chạy 40
LT_DG.jpg
Em chưa xem được biển báo trước khi có các mũi tên này nên miễn bình luận. Nếu bác có clip quay luôn cả biển báo tốc độ thì sẽ rõ hơn.
Em nghĩ cũng có 2 khả năng, 1 là thực sự vẽ sai, 2 là biển báo 40 đã hết hiệu lực ở 1 giao lộ nào đó trước các mũi tên này.
Có thể ta lập 1 thớt về các mũi tên này riêng nhỉ? Còn thớt này em nghĩ nên tập trung 2 vấn đề như đã tranh luận từ đầu:
1. Mũi tên trên QL1A đúng hay không?
2. Có bắt buộc phải xi nhan vào XLHN không?
1. Em nghĩ sai.
2. Theo em cần phải xi nhan.
Cảm ơn bác. Như vậy thì câu 2 bác đồng ý có sự chuyển hướng hoặc chuyển làn, theo bác là chuyển hướng hay chuyển làn?
Còn câu 1 thì bác nghĩ sai, nhưng có thể cho thêm phân tích tại sao sai?
 
Hạng D
22/5/08
1.680
1.297
113
Ô tô 30 nói:
Sao tiêu cực thế bác ha ơi, phải tranh luận thì mới vỡ ra được vấn đề chứ, có thể sau tranh luận em mới nhận ra là quan niệm của em sai và em nghĩ trong thớt này có ai làm mất lòng ai đâu.
Tranh luận để mọi người cùng biết cùng học cùng sửa sai và biết đâu các bác chức năng có ghé qua thớt mình phát hiện sai sót mà sửa ( nếu có).Riêng em, em cũng hay đi qua chỗ này, để tránh lôi thôi em vẫn xi nhan phải vào xa lộ rồi xi nhan trái chuyển làn, nhưng nếu em quên xi nhan phải mà bị vịn thì em chiến tới cùng.
Nếu xxx chỉ mũi tên trên đường và nói bác không xi nhan nên bị vịn, bác sẽ chiến tới cùng bằng lập luận nào?
 
Hạng D
15/12/06
1.707
270
83
TP HCM
Về câu hỏi 2:

Sáng giờ lu bu quá. Bây giờ mình xin bắt đầu câu hỏi thứ 2 cùng bác Bac8.

Diễn giải:

Bác có nêu quan điểm "đoạn đường trên có tốc độ tối đa <60km/h, do vậy phải xem phụ lục H, mũi tên 1.18 để điều chỉnh trường hợp này".

Mình quote lại hình của Vạch số 1.18 dưới đây để chúng ta cùng thấy rõ 2 điểm sau:
- Vạch 1.18 được dùng để chỉ dẫn hướng đi ở nơi giao nhau, tức là ở các ngã 3, ngã 4, ngã 5, chứ không phải dùng ở các vị trí nhập làn đường mà chúng ta đang tranh luận.
- Vạch 1.18 gồm có 6 loại mũi tên khác nhau, tất cả 6 mũi tên đó đều đồng quyền, từng mũi tên đều có quyền được vẽ lên làn đường. Không mũi tên nào có quyền ưu tiên để sử dụng hơn mũi tên khác. Việc vẽ mũi tên nào lên làn đường chỉ tuỳ thuộc vào hướng xe di chuyển phía sau mũi tên đó.

Cầu vượt trạm 2 hướng về Suối Tiên, em gặp lại cố nhân


Tạm thời bỏ qua yếu tố vị trí vẽ mũi tên đó là nơi giao nhau hay là nhập làn, câu hỏi thứ 2 mình nhờ bác Bac 8 trả lời giúp là:

Câu hỏi 2: Theo phương án bác đề nghị, Trong trường hợp dùng 6 (sáu) mũi tên của vạch kẻ đường 1.18 để vẽ tại vị trí Cầu vượt Trạm 2 chúng ta đang bàn đến, theo luật chúng ta có quyền dùng bất kì mũi tên nào trong số 6 mũi tên nêu trên để vẽ, miễn sao chỉ cần đảm bảo nguyên tắc "hướng mũi tên được chọn để vẽ (rẽ trái, rẽ phải, đi thẳng, v.v...) phù hợp vào hướng đi trên làn đường đó (chuyển hướng để rẽ trái, chuyển hướng để rẽ phải, không chuyển hướng mà chỉ đi thẳng, v.v...)".

Điều này đúng hay sai?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.707
270
83
TP HCM
bac 8 nói:
câu 2: đúng.

Như vậy có nghĩa là, tại vị trí Cầu vượt Trạm 2 chúng ta đang bàn đến, theo phương án vẽ vạch mũi tên 1.28 bác đưa ra, luật cho phép có thể vẽ 1 trong 2 loại mũi tên như sau:

1- Trường hợp 1: vẽ mũi tên số 1, tức là mũi tên đi thẳng, nếu theo luật cho thấy sau mũi tên xe sẽ thực hiện hành vi đi thẳng, mà không thực hiện hành vi chuyển hướng.
Cầu vượt trạm 2 hướng về Suối Tiên, em gặp lại cố nhân


2- Trường hợp 2: vẽ mũi tên số 2, tức là mũi tên rẽ phải, nếu theo luật cho thấy sau mũi tên xe sẽ thực hiện hành vi chuyển hướng sang phải, mà không thực hiện hành vi đi thẳng.
Cầu vượt trạm 2 hướng về Suối Tiên, em gặp lại cố nhân


"Trong 2 trường hợp nêu trên, nếu trường hợp 1 đúng thì trường hợp 2 sai, và ngược lại, nếu trường hợp 1 sai thì trường hợp 2 đúng".

Nói như trên là đúng hay sai?
 
Hạng D
22/5/08
1.680
1.297
113
Đúng là GTCC chỉ chọn 1 trong 2 số 1 hoặc 2 mũi tên để vẽ trường hợp này.

Nhưng bác đem cái sơ đồ của đường trên 60km/h áp ngược lại "đường trên 60 km/h vẽ mũi tên thẳng, thì đường dưới 60km/h cũng phải mũi tên thẳng mới đúng" sẽ là thiếu logic đấy.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.707
270
83
TP HCM
bac 8 nói:
sgb345 nói:
bac 8 nói:
...

Em chỉ có thể đồng ý:"Trên đường có tốc độ >60 km/h, tại các vị trí nhập làn đường thì Luật có vẽ mũi tên đi thẳng. Việc vẽ mũi tên đi thẳng tại đó là đúng, và có nghĩa khi nhập làn (trên đường có tốc độ >60km/h) thì các phương tiện phải tuân theo các quy định về nhập làn".

Bác giải thích về ý nghĩa mũi tên đi thẳng vẽ trong luật như vậy là không đúng.

...

Câu "luật xác định không có hành vi chuyển hướng tại vị trí nhập làn trên đường >60km/h" là một luận điểm của mình khi tranh luận với bác về mũi tên chuyển hướng tại giây 27 trong clip. Mình không thể từ bỏ luận điểm đó được. Mình tin nhiều bác khác cũng có cùng quan điểm như vậy. Mong bác thông cảm và chấp nhận cho đúng luật.

Bác suy luận hơi gượng ép rồi.
 
Việc quy định các mũi tên cho đường có tốc độ tối đa >60km/h có hợp lý hay chưa là một chuyện khác, em chưa bàn chữ nào đến cái quy định tổng thể này. Ở đây chúng ta đang bàn cụ thể trường hợp của bác chủ với mũi tên rẽ phải ở giao lộ từ QL1A ra XLHN.
 
...
 

Bây giờ mới thấy còm này của bác về câu hỏi 1.


Bác cố tình tránh không muốn công nhận ý nghĩa của mũi tên đi thẳng mà Luật vẽ trong hình, theo đó Luật cho rằng vì sau mũi tên phương tiện phải đi thẳng (không hề có hành vi chuyển hướng) nên luật vẽ mũi tên đi thẳng, rằng nếu có hành vi chuyển hướng sang phải thì luật sẽ phải vẽ mũi tên chỉ sang phải.


Trong hình vẽ thuộc câu hỏi 1, tuỳ thuộc vào hướng phương tiện di chuyển sau mũi tên đó là đi thẳng hay chuyển hướng sang phải, Luật hoàn toàn có thể vẽ một trong 2 phương án mũi tên như sau:

- phương án 1: vẽ mũi tên đi thẳng (trong khoanh tròn màu đỏ)
Cầu vượt trạm 2 hướng về Suối Tiên, em gặp lại cố nhân


- phương án 2: vẽ mũi tên rẽ phải.
Cầu vượt trạm 2 hướng về Suối Tiên, em gặp lại cố nhân


Nhưng Luật đã chọn vẽ mũi tên đi thẳng, và bác cũng cho rằng vẽ mũi tên đi thẳng là đúng.

Mình hơi ngạc nhiên, vì biết bác là người luôn cổ suý và bảo vệ luận điểm "có đánh vô lăng là có hành vi chuyển hướng".

Trong hình vẽ đó, rõ ràng phương tiện đi trên làn có mũi tên khoanh đỏ phải đánh vô lăng sang phải, tức là có chuyển hướng sang phải, bác phải ủng hộ phương án 2 là phương án có vẽ mũi tên sang phải thì mới hợp lôgic lí luận của bác chứ?


Mời bác cho biết lí do vì sao bác cho rằng phương án 1 (luật vẽ mũi tên đi thẳng) là đúng, chứ không phải phương án có mũi tên rẽ phải?
 
Hạng D
22/5/08
1.680
1.297
113
Em chỉ đồng tình là PA1 đúng với quy định pháp luật về cách bố trí tổng thể trên đường tốc độ > 60km/h. Bác đừng đánh tráo khái niệm.
Còn việc vẽ mũi tên đi thẳng cho loại đường này thì nên mở 1 thớt khác.
Bác đang bí trong các lập luận tiếp theo nên đành dùng phương pháp này.

Giờ đến lượt em hỏi, bác trả lời nhé.

Hình ảnh căn cứ chính của bác đem ra tranh luận có phải là áp dụng cho đường cao tốc hay không?
Cầu vượt trạm 2 hướng về Suối Tiên, em gặp lại cố nhân

 
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.499
172.854
113
13
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
Ô tô 30 nói:
Sao tiêu cực thế bác ha ơi, phải tranh luận thì mới vỡ ra được vấn đề chứ, có thể sau tranh luận em mới nhận ra là quan niệm của em sai và em nghĩ trong thớt này có ai làm mất lòng ai đâu.
Tranh luận để mọi người cùng biết cùng học cùng sửa sai và biết đâu các bác chức năng có ghé qua thớt mình phát hiện sai sót mà sửa ( nếu có).Riêng em, em cũng hay đi qua chỗ này, để tránh lôi thôi em vẫn xi nhan phải vào xa lộ rồi xi nhan trái chuyển làn, nhưng nếu em quên xi nhan phải mà bị vịn thì em chiến tới cùng.
Em không tiêu cực. Nhưng em không thích tranh luận.
 
Hạng D
22/5/08
1.680
1.297
113
Để em tóm tắt suy luận của bác cho nhanh nè:

Đối với đường trên 60km/h, khi nhập làn vào đường khác QCVN41 có hình ảnh hướng dẫn cách bố trí tổng thể cách vạch 17, 18, mũi tên, dải phân cách. Trong đó mũi tên vẽ thẳng.

Từ đó bác suy luận là có quy định đi thẳng theo mũi tên là hướng bắt buộc xe di chuyển khi nhập làn/giao cắt, suy tiếp ra là không có chuyển hướng khi nhập làn/giao nhau.

Sau đó bác suy ngược trở lại là với đường tương tự như vậy, nhưng tốc độ <= 60km/h thì cũng phải vẽ mũi tên thẳng vì xe cũng di chuyển như trường hợp trên.

Em biết suy luận này của bác và báo trước là nó thiếu logic vì những lẽ sau đây:
- thứ nhất là căn cứ bác đưa ra là tiểu mục i, mục G.2 của phụ lục G. Trong đó Phụ lục này là áp dụng cho đường có tốc độ >60km/h. Lấy căn cứ sai --> kết luận sai khi áp vào đường <= 60km/h.
- thứ nhì là suy luận tam đoạn luận cũng sai nốt. Ví dụ như bác lấy cao tốc TP-LT thu phí 40k hoặc xe không được đi, áp sang thu phí XLHN cũng phải thu 40k hoặc xe không được đi vì luật cho áp dụng thu phí tại trạm là 40k (bỏ qua cái "trên đường cao tốc").
- thứ ba là lập luận trên không thể áp vào trường hợp cụ thể của chủ thớt. Vì đoạn đường này tốc độ <= 60km/h.

Do vậy, bác có thể trả lời giúp em 2 câu hỏi được không ạ?
1. mũi tên rẽ phải ở giây 27 vẽ như vậy là đúng hay sai luật?
2. từ QL1A rẽ sang XLHN có chuyển hướng chút nào không?
 
Status
Không mở trả lời sau này.