Hạng D
16/4/14
2.588
3.859
113
Trong một chia sẻ gần đây, CEO Honda Việt Nam cho biết không thể can thiệp vào giá bán tại các HEAD trong bối cảnh người tiêu dùng Việt vẫn đang thiệt đơn thiệt kép do giá nhiều mẫu xe đội giá quá cao.
“Không thể can thiệp”
Trong buổi họp báo ra mắt thế hệ mới của mẫu xe số Future, khi được hỏi về tình trạng đội giá bán quá cao tại đại lý với nhiều mẫu xe Honda, CEO Honda Việt Nam - ông Toshio Kuwahara đã có những giải thích về vấn đề này. Theo đó, ông Kuwahara cho biết có nhiều lý do từ thị trường tác động vào giá bán xe khi tới tay người tiêu dùng trong đó yếu tố quyết định là mất cân bằng cung cầu.
“Giá bán xe Honda trên thị trường hiện cao hơn giá đề xuất khi chúng tôi đi khảo sát, đây cũng là điều mà Honda cảm thấy rất có lỗi với khách hàng”, ông Kuwahara chia sẻ. Tuy nhiên, vị CEO mới của hãng xe máy Nhật Bản cũng khẳng định, Honda Việt Nam không có quyền đưa ra chỉ thị với đại lý phải bán giá như thế nào mà chỉ có thể đưa ra giá đề xuất bởi theo luật cạnh tranh giữa Honda và HEAD là hai pháp nhân độc lập.
Ông Kuwahara cho biết thêm, với tư cách là nhà sản xuất, Honda Việt Nam luôn mong muốn khách hàng mua được xe với giá tốt nhất có thể đặc biệt là vào hai thời điểm sau khi ra mắt và cận Tết Nguyên đán. Mặc dù không thể ép buộc các đại lý bán theo giá đề xuất nhưng dưới góc độ thị trường Honda luôn cố gắng đảm bảo sự cân bằng cung cầu bằng cách đẩy mạnh sản xuất đưa giá cả xuống mức gần nhất với giá đề xuất.
Người tiêu dùng “nhắm mắt đưa chân”
Có một câu hỏi mà không ít người vẫn tự hỏi rằng: "Tại sao biết xe đội giá mà vẫn mua?” rồi lại tự trả lời bằng cách chấp nhận mức giá cao hơn cả chục triệu đồng. Nói không ngoa, ở một số thời điểm khi mua những dòng xe ga cao cấp như SH, khoản chênh lệch giữa giá “đại lý” và giá “hãng” người tiêu dùng Việt có thể mua thêm được một chiếc xe số giá rẻ. Đây là khoản tiền không hề nhỏ nhất là đối với thu nhập bình quân của người Việt.
Trên thực tế, việc khan hàng đội giá ế thì hạ giá xảy ra với hầu hết các hãng xe tại Việt Nam. Kiểu kinh doanh bù - trừ này giúp các đại lý kinh doanh xe Honda kiếm lời không ít bù lại một phần nhỏ từ sự “hao hụt” trên những mẫu xe số bán chậm. Tất nhiên, ở chiều ngược lại một bộ phận lớn khách hàng đang phải cắn răng chịu thêm khoản “bù - trừ” này của đại lý.
Mặc dù trả lời của CEO Honda Việt Nam đã giải đáp phần nào thắc mắc của người tiêu dùng nhưng đáng tiếc là chưa đủ. Bởi việc đội giá bán tại đại lý đối với những mẫu xe bán chạy đã tồn tại cả chục năm nhưng cho tới thời điểm này một hãng xe lớn như Honda vẫn chưa giải quyết được bài toán cung - cầu cho người tiêu dùng.
Những mẫu xe ế ẩm vẫn liên tục thừa cung bán bằng hoặc ít hơn giá đề xuất trong khi nhiều mẫu xe luôn giữ “phong độ” đội giá như Vision, LEAD, Air Blade, SH vẫn khan hàng khiến không ít người tự hỏi có chăng Honda Việt Nam vẫn đang “kìm” sản lượng để tạo cơ sốt giá nhằm tăng giá trị thương hiệu cũng như độ lan tỏa bằng những bài viết thường kỳ cập nhật giá “đại lý”?
Dù sao thì dưới góc độ thị trường đại lý không sai, Honda Việt Nam cũng đã làm hết “trách nhiệm” chỉ có người tiêu dùng là sai khi biết bị móc túi nhưng vẫn “nhắm mắt đưa chân”.
https://xe.thanhnien.vn/tin-tuc/ceo...the-can-thiep-vao-gia-ban-cua-head-15640.html
 
  • Like
Reactions: DriveSafe and VNET
Hạng F
1/6/15
5.555
28.534
113
Tất cả tuỳ thuộc vào hợp đồng giữa Honda và các HEAD ký với nhau có quy định giá bán lẻ hay không. Honda không muốn đưa điều này vô hợp đồng thì thôi chứ làm gì có chuyện vì là các pháp nhân độc lập mà không thể ràng buộc. Tào lao mía ghim.
 
Hạng F
1/8/12
5.715
5.733
113
TP HCM
Khan hiếm thật Bác ạ, con rễ em đặt mua Civic 1.5 trước Tết Âm lịch hẹn cuối tháng 4 có xe nhưng đến hôm nay vẩn “ bình chân như vạy “. Giá đã cao mà còn không có xe để mua nhưng vì nó kết mẫu xe đó nên cố gắng chờ. Em thì kêu nó mua xe hảng khác yêu cầu trả lại cọc vì thời gian giao xe không đúng hạn, nhưng nó vẩn trù trừ chưa quyết định. Vãi
 
Hạng D
16/4/14
2.588
3.859
113
Khan hiếm thật Bác ạ, con rễ em đặt mua Civic 1.5 trước Tết Âm lịch hẹn cuối tháng 4 có xe nhưng đến hôm nay vẩn “ bình chân như vạy “. Giá đã cao mà còn không có xe để mua nhưng vì nó kết mẫu xe đó nên cố gắng chờ. Em thì kêu nó mua xe hảng khác yêu cầu trả lại cọc vì thời gian giao xe không đúng hạn, nhưng nó vẩn trù trừ chưa quyết định. Vãi
Bài báo nói về vụ làm giá, nâng giá xe Honda 2 bánh ở các đại lý ủy quyền (HEAD) của Honda chứ không phải đại lý ô tô.
 
  • Like
Reactions: ttqui2005
Hạng D
9/2/15
1.488
7.160
113
40
Tất cả tuỳ thuộc vào hợp đồng giữa Honda và các HEAD ký với nhau có quy định giá bán lẻ hay không. Honda không muốn đưa điều này vô hợp đồng thì thôi chứ làm gì có chuyện vì là các pháp nhân độc lập mà không thể ràng buộc. Tào lao mía ghim.
Bác nói thẳng quá, nhưng VN ta kg làm thế thì làm sao kinh doanh được chứ.
 
  • Like
Reactions: Honda 67
Hạng D
16/4/14
2.588
3.859
113
Tất cả tuỳ thuộc vào hợp đồng giữa Honda và các HEAD ký với nhau có quy định giá bán lẻ hay không. Honda không muốn đưa điều này vô hợp đồng thì thôi chứ làm gì có chuyện vì là các pháp nhân độc lập mà không thể ràng buộc. Tào lao mía ghim.
Em đồng ý với bác là ông CEO trả lời tào lao quá.
1/ Đã gọi là đại lý được Ủy quyền thì phải theo chính sách của Honda. Ví dụ như HD nó bắt nhận xe nào, loại nào là phải nhận.
2/ Giá bán đề xuất vẫn có thể đến tay người mua nếu HD chiết khấu cao cho HEAD. Ví dụ giá bán xà bông giặt, nước ngọt, dầu ăn...ghi trên bao bì của nhà sx thì đại lý, siêu thị bán đúng giá đó vì họ có chiết khấu rồi..
3/ Vì sao mẫu xe ế HD ko ngừng sx, tập trung sx xe ăn khasch thì sẽ đáp ứng đủ nhu cầu..
 
Hạng D
4/11/16
1.807
3.973
113
Khi người tiêu dùng còn quan niệm xe máy - Honda, xe hơi - Toyota thì sẽ còn bị móc túi dài dài. Người mua sẵn sàng trả giá cao hơn niêm yết để mua xe thì có người bán có thần kinh mới không lấy.
 
  • Like
Reactions: IdolAuto