Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Chân thắng sâu

Hạng B2
22/6/07
343
0
0
RE: Chân thắng sâu

Nhiều xe có bầu trợ lực khi đạp thắng lâu có hiện tượng xuống nhẹ bàn đạp mà nhiều bác ko để ý, ko phải vì rò rỉ dầu thắng- thắng vưỡn tốt, vưỡn ăn... Dưng vì lí do gì thì...
Cái ti trong bầu trợ lực kiêm nhiệm luôn van điều áp- khi đạp thắng, nó đóng đường thông áp, tạo sự chênh áp, hỗ trợ thêm lực thắng. Khi đạp thắng mạnh, van đóng dứt khoát- không rung chân thắng- Khi rà nhẹ-van đóng ko dứt khoát- trợ lực ko ổn định gây rung nhẹ - cũng là điều phình phường. Nên bác Coro nhắc chú ý độ rơ là vậy. Bác pleluu cứ kiểm tra thắng đảm bảo, độ ổn định cao là tốt.
Có gì sơ sót em mong được chỉ giáo...
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Chân thắng sâu

Trích đoạn: pleluu
Các bác cho hỏi, khi mình dừng xe và vẫn giữ chân phanh (phanh dầu), Khi giữ chân phanh lâu (thường thì khoảng 30 giây) thì có cảm giác chân phanh bị lún xuống. Muống tiếp tục giữ căng chân phanh thì phải đạp vào sâu hơn.
Bác Mr Thudan đã nói rõ rồi đó bác.
Xe nào cũng dzậy cả. Khi nó tự động "lún" xuống như bác kể, bác cứ việc đạp tiếp luôn theo đà "lún", cứng thì ngừng, chẳng cần phải lên gân lên cốt mần giề cho nó...mau già, longleg chê :D

:D Ngoài ra, ở các xe xưa, không servo trợ lực thắng, nhiều chủ xe độ thêm servo - cái này chắc bác Mr Thiet rành 6 câu - thì phải thường xuyên kiểm tra, bằng cách :
- trước khi "đề" -> đạp cứng chân thắng -> "đề".
Khi máy vừa quay (vẫn chưa nổ) pếdal phải lún xuống ngay tức khắc, mới là OK.
Chúc bác vưỡn...phây phây trên đường (mượn chữ bác KittyHarry) :D
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
9/2/06
6
0
0
ha noi
RE: Chân thắng sâu

Bac Pleluu ạ, xe nào chân thắng nó cũng tụt xuống như thế cả thôi. Còn cái vụ rà thắng thấy nó rung rung là do ABS nó bắt đầu hoạt động đấy, không rung thì phải check ABS ngay.
 
Tập Lái
31/10/19
4
0
0
40
Tăng hoặc giảm bố thắng tang bằng cách lấy trục vít đục cái vào cái lổ ,quay nặng bánh thì đục xuống nhả ra bớt
 
Hạng F
29/10/16
11.586
22.235
113
Pháp
  • kiểm tra bố thắng
  • kiểm tra dầu
  • thay dầu thắng (có bài viết rồi)
  • Xem có rò rỉ đâu không
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Có 2 ht khi bị trục trặc là phải chẩn đoán chính xác và sửa chữa hòan hảo do là : ht thăắng vàht tay lái vì mâất thắng hay mất kiểm soát tay lái thì mình hay cả những người chung quanh mất mạng !!!
Để giải thích ht thắng và các trường hợp cácbác đã gặp phải cũng khá dài , các bác nên tìm đọc trong rất nhiều bài đã viết trước đây , xin tóm tắt ít điều nhầm lẫn .
Khi pedal sâu hơn bình thường :
1/ Thấy được bằng mắt => bì rò rỉ trong ht thắng => dầu thắng chảy xuống đất từ các bánh xe ( caliper thắng đĩa hay wheel cylinder thắng drum , phía sau heo cái ( master cyjinder ) hoặc dọc theo thân xe do các đường ống => dầu thắng trong bình giảm xuống 2/ Dầu thắng kg tiêu hao :
2/ Kg thấy hao dầu thắng - thắng bình thường thỉnh thoảng pedal lún rất sâu NHƯNG buông chân thắng đạp lại thấy bình thường hoặc luôn lún rất sâu ( thắng kg ăn nũa ) => heo cái * master cylinder ) cần PHẢI THAY NGAY !!!
- Khi dừng xe hơi lâu ( chờ đèn đỏ ) thấy pedal lún nhẹ khi dùng máy lạnh là bình thường => khi đủ lạnh ht tự ngắt vòng tua điều chỉnh làm thay đổi áp thấp trong ống góp hút ( intake manifold ) cũng sẽ thay đổi áp thấp trong bộ trợ lực thắng ( brake booster ) tạo hiện tượng pedal lún nhẹ .
- Nếu thắng sau là thắng tang ( drum ) kg tự tăng được ( bị hư ) khi bố thắng mòn => chỉnh lại thắng sau .
- Kg tự nhiên có gió trong ht => kg tự nhiên phải xả gió !!!
- Cho dù thắng mòn ht đến sắt pedal vẫn bình thường ( trừ trường hợp mòn đến độ rớt mất luôn miếng sắt bố thắng làm piston caliper hay heo con rời ra và dầu thắng trào ra gây mất áp lực !!!! Trường hợp này hiếm vì trước đó rất lâu người lái đã phải nghe tiếng kim loại ma sát rất lớn !!!
Tóm tắt ít điều bổ xung để các bác định bệnh chính xác hơn .
PS : Nếu bộ trợ lực ( brake booster ) kg làm việc thì pedal cao và phải đạp thắng rất mạnh ( nặng ) để giảm tốc độ ( giảm rất ít ) .
Cho dù khi thử bằng cách đạp chân thắng rồi nổ máy thấy pedal có lún xuống 1 chút khi máy nổ NHƯNG khi đạp thắng vẫn thấy xe trườn về phía trước dừng kg hiệu quả thì bộ trợ lực vẩn phải thay ngay .