1/4/07
21.915
17.019
113
0913168658
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

Người ta muốn lấy điện bao nhiêu tuỳ thích miễn đúng với đặc tính mà nhà chế tạo đưa ra
Thí dụ nếu dòng tối đa là 200A thì không được quá 1 phút, có thể dẫn tới đứt cầu nối của các bảng cực, cái nầy chỉ là ví dụ.
Điện lượng 45 Ah là khi còn mới, càng dùng lâu ngày càng suy giảm, dùng 3 năm có khi chỉ còn nạp và giữ được 70%.

Vấn đề ở đây là: bạn không biết nhiều về bình điện ( chắc ngoai việc Bình acid - bình kền..)

Khổ nổi là bạn lại nói không đúng làm mọi người đọc bị sai theo, đó là vấn đề cân nói.

- Bạn không biết về đặc tinh phóng điện của bình ( dòng lớn - dung lượng giảm)
DUng lượng giảm chứ không phải là tuổi thọ giảm- sau lần phóng đó, nếu lần sau giảm dòng lại thì dung lượng vẩn bình thường.
. BẠn không biết về tuổi thọ thực tế của bình.
- Bạn không biết và không phân biêt giửa bình điện cho xe hơi ( cho phép dòng khởi động lớn). Bình điện dùng cho xe điện, dòng nhỏ hơn, nhưng bền và dung lương cao). Đây là topic về xe điện.
- Không nắm vững về các công thức điên.

Sự việc rất đơn giản, bạn có thể xem trên web,
-ra nhà sách mua một cuốn về ac quy
- Liên hệ với giáo viên của bạn.

Không nên viết nhưng gì mà mình chỉ man máng.
-
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/3/07
2.119
201
63
Nha Trang
www.duandautu.com
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

pác quang: hong lẽ em đi cãi nhau với pác trên này thì thật là.... :D, nhưng xin lỗi pác, tham gia topic với pác em muốn uýnh pác quá :D pác thích nhai đi nhai lại và tỏ ra hiểu biết " vật lý phổ thông" hơn người - chuối vãi.

amateur nghiên cứu nên chỉ thừa kế và phát huy các phát minh sáng chế có sẵn trên....thị trường và phù hợp túi tiền. Còn chuyện tính toán này nọ, để cho nhà khoa học họ nghiên kíu - việc ai nấy làm pác ơi.
Pác có xem chương trình american choper trên discovery chanel không? bọn nó chỉ làm cái khung, cái bình xăng (sơn cũng thuê ngoài), cái dè, còn lại đặt hàng từ hãng hết. :D:D
 
Tập Lái
12/10/08
41
0
0
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

Trích đoạn: truong195
Vấn đề ở đây là: bạn không biết nhiều về bình điện ( chắc ngoai việc Bình acid - bình kền..)

Khổ nổi là bạn lại nói không đúng làm mọi người đọc bị sai theo, đó là vấn đề cân nói.

- Bạn không biết về đặc tinh phóng điện của bình ( dòng lớn - dung lượng giảm)
DUng lượng giảm chứ không phải là tuổi thọ giảm- sau lần phóng đó, nếu lần sau giảm dòng lại thì dung lượng vẩn bình thường.
. BẠn không biết về tuổi thọ thực tế của bình.
- Bạn không biết và không phân biêt giửa bình điện cho xe hơi ( cho phép dòng khởi động lớn). Bình điện dùng cho xe điện, dòng nhỏ hơn, nhưng bền và dung lương cao). Đây là topic về xe điện.
- Không nắm vững về các công thức điên.

Sự việc rất đơn giản, bạn có thể xem trên web,
-ra nhà sách mua một cuốn về ac quy
- Liên hệ với giáo viên của bạn.

Không nên viết nhưng gì mà mình chỉ man máng.
-
Tôi không tin là tôi biết sai và hiểu sai.
Điện lượng (thí dụ là 45Ah) giống như là dung tích của một cái thùng nước, thùng nước chỉ chứa 45Lít là chỉ cho người ta dùng tới 45lít mà thôi,
Không bao giò chứa 45lít mà dùng được 56lít cả!!!
Còn bạn nói sau khi phóng điện thì nó phục hồi ? nó phục hồì cái gì thưa bạn?
Nó chả có phục hồi cái chi cả, nó đã mất thì mất luôn, chẳng thể mào tự sạc lại mà phục hồi điện lượng được , cái mà bạn lầm tưởng là nó phục hồi vì bạn thấy, điện thế 2 đầu bình khi đã sạc dầy và không tải là 13,6VDC, khi ta cho tải 20A thì điện thế giữa hai đầu bình sụt xuống còn 12,4V rồi theo thời gian càng xuống thấp, khi buông tải ra thì điện thế lên gần như cũ, bạn cho là nó phục hồi.
Do dó tôi mới dùng công thức để bạn liên hệ, đó là:
E-rI: là điện thế giữa 2 đầu bình, sức chứa điện tập trung ở sức điện động E, càng lấy điện theo thời gian thì E càng giảm cho tới khi điện lượng không còn.
E lúc bình mới khác với E lúc bình đã dùng lâu năm, do đó điện lượng không còn như nhà chế tạo đã công bố (45Ah, khi dùng vài năm có khi chỉ còn 80% trị số ban đầu).
Giả sử ta có hai nhà sản xuất, nhà A sản xuất ra bình có r=0.05 Ohm
nhà B sx ra bình có r=0.1 Ohm, bạn chọn bình nào?
Nếu chọn A, thì:
Lúc bình đầy ta đo không tải thì E chính là điện thế bình (vì đòng qua đồng hồ đo điện thế rất bé)
Như vậy E=13,6V
Khi lấy tải 20A,thì điện thế giữa hai đầu bình là:
13.6-0.05*20=12.6V
Nếu chọn B thì:
13.6-0.1*20=11.6V
Vậy là bình B kém chất lượng hơn bình A rồi!(đây chỉ là thí dụ, chả có cái bình nào mà r=0.1Ohm hết, ngoài trừ thời 1977, có nhiều vị mở ra xào nấu lại bột dương từ các bình hư, trét bột lên bảng chì trống,rồi tự làm nhà sản xuất....
Cả hai trường hợp nếu bạn thử tải 20A cả hai trong thời gian ngắn, thì khi lấy tải ra cả hai bình đều đo được là 13.6V
Bạn nói rành về bình accu chì, bạn có biết tại sao tấm âm lại màu xám và dầy hơn, tấm dương mầu đỏ mỏng không? Và tại sao nó lại có hai mầu như vậy?
Bạn viết dòng lớn dung lượng giảm, khi bạn lấy điện là điện lượng giảm , bạn lấy ít , giảm ít, lấy nhiều giảm nhiều
Theo công thức
Q(0)-IT
Trong đó
Q(0) :điện lượng sau khi nạp
I cường độ dòng điện qua tải
T thời gian lấy điện

Hơn thế nữa nếu bình tự phục hồi thì ta cần chi mua bộ sạc bình cho tốn cà!
Các thầy tôi giờ cũng già hết rồi! và hưu đã lâu rồi,nhưng tôi vẫn nghĩ rằng thầy tôi không dạy sai và tôi không học sai.
Còn vấn đề về Web nữa, trong Wikipedia đó bạn thử nêu lên đi , nhiều người sẽ đánh giá ngay cho bạn.Còn những trang Web không phải tất cả đều đúng đâu!

Thân
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
15/8/06
35
0
6
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

Các bác bình tĩnh đừng cãi nhau mà mất hòai khí. Có thể công thức hay lập luận của ai đó sai khi mình biết thì chỉ ra chứ đừng châm chích nhau làm gì. Ví dụ như em viết "bỏ qua ma sát" thì khi viết ý em là bỏ qua những công hao tổn chứ em cũng quên mất vụ không có ma sát thì bánh không lăn được. Mục đích em đưa ra bài tóan chiếc xe nặng 1.2 tấn cần chạy được tốc độ là để các bác tính giùm xem em cần cái motor nào là phù hợp.
Nói như bác pquang1 rất hợp lý là vì sao mình không dùng thẳng DC motor mà lại dùng AC motor để phải sử dụng qua biến tần làm tiêu hao mất năng lượng do chuyển đổi. Nhưng tại sao người ta vẫn dùng vậy cà? AC motor lại nặng hơn DC motor phải không các bác.
Về phần acqui thì các bác chắc chưa xem kỹ cái link em đưa ra về cái xe chạy bằng pin mặt trời và turbine gió. Cái tay UK đó đã mua 30 cục pin Lithium-Ion 3.6v 200ah với giá 4500 bảng Anh. http://www.thunder-sky.com/products_en.asp?fid=66&fid2=70&page=1 theo tính tóan của em thì so với acqui chì thì dủng pin Lithium-Ion có lợi hơn vì số lần nạp > 2000 lần. Tính trung bình ngày nạp một lần thì sẽ dùng khỏang 2000/365=5.4 năm. Giá tiền 4500 bảng Anh x 28,955.21 (tỉ giá bán hiện tại của VCB) = 130298445 VND. Nếu đem chia với 2000 ngày thì 1 ngày hết khỏang 65k tiền pin.
Nếu đem 28 cục pin đó nối tiếp nhau thì sẽ được 100V/200A. Và điện năng lưu trữ là 20kwh. Các bác tính giùm em xem với 20kwh thì sẽ đi được bao nhiêu km với số tiền 65k tiền pin + 20k tiền điện = 85k. So với dùng xăng thì có lợi hơn không?
Giá 4500 bảng trên là tiền mua + shipping từ China sang UK + thuế của UK là 17%.
 
Tập Lái
12/10/08
41
0
0
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

Trích đoạn: rmitoday

Các bác bình tĩnh đừng cãi nhau mà mất hòai khí. Có thể công thức hay lập luận của ai đó sai khi mình biết thì chỉ ra chứ đừng châm chích nhau làm gì. Ví dụ như em viết "bỏ qua ma sát" thì khi viết ý em là bỏ qua những công hao tổn chứ em cũng quên mất vụ không có ma sát thì bánh không lăn được. Mục đích em đưa ra bài tóan chiếc xe nặng 1.2 tấn cần chạy được tốc độ là để các bác tính giùm xem em cần cái motor nào là phù hợp.
Nói như bác pquang1 rất hợp lý là vì sao mình không dùng thẳng DC motor mà lại dùng AC motor để phải sử dụng qua biến tần làm tiêu hao mất năng lượng do chuyển đổi. Nhưng tại sao người ta vẫn dùng vậy cà? AC motor lại nặng hơn DC motor phải không các bác.
Về phần acqui thì các bác chắc chưa xem kỹ cái link em đưa ra về cái xe chạy bằng pin mặt trời và turbine gió. Cái tay UK đó đã mua 30 cục pin Lithium-Ion 3.6v 200ah với giá 4500 bảng Anh. http://www.thunder-sky.com/products_en.asp?fid=66&fid2=70&page=1 theo tính tóan của em thì so với acqui chì thì dủng pin Lithium-Ion có lợi hơn vì số lần nạp > 2000 lần. Tính trung bình ngày nạp một lần thì sẽ dùng khỏang 2000/365=5.4 năm. Giá tiền 4500 bảng Anh x 28,955.21 (tỉ giá bán hiện tại của VCB) = 130298445 VND. Nếu đem chia với 2000 ngày thì 1 ngày hết khỏang 65k tiền pin.
Nếu đem 28 cục pin đó nối tiếp nhau thì sẽ được 100V/200A. Và điện năng lưu trữ là 20kwh. Các bác tính giùm em xem với 20kwh thì sẽ đi được bao nhiêu km với số tiền 65k tiền pin + 20k tiền điện = 85k. So với dùng xăng thì có lợi hơn không?
Giá 4500 bảng trên là tiền mua + shipping từ China sang UK + thuế của UK là 17%.
Nếu là 28 cục pin, điện lượng mỗi viên là 200Ah thì:
Tổng điện lượng là 28*200=5600Ah thôi bá
Hơn thế nữa bá phải chống sốc bằng các loại cách nhiệt, vì khi dùng công suất cao, nên vỏ nó rất nóng, và bị sốc mạnh rất dễ nổ, khi nối các viên pin nầy cũng phải có cầu chì nhiệt (thermal fuse), do đó theo tôi thì nên nối nối tiếp 4 cục, ta được 7 tổ hợp kế đó nối song song 7 tồ hợp nầy, điện thế sẽ là 14.4 Volt
như vậy sẽ hạn chế được dòng điện quá lớn đi so với nếu nối nối tiếp.
Dù là trong tài liệu 2000 lần nạp nhưng pin nầy rất dễ bị xuống cấp sau hai năm.
Thân
 
Tập Lái
15/8/06
35
0
6
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

28 cục pin nối tiếp: 28 x 3.6V = 100.8V
Mỗi bình là 200Ah: 100.8V x 200Ah = 20.16 kWh
Bác nói phải nên cách nhiệt và chống sốc cho pin Li-ion.Không chừng phải gắn fan để giải nhiệt nữa.
lowerinsulation.jpg

batteryinstall3.jpg

upperinsulation.jpg


Một lựa cho nữa là dùng pin LiFePO4 an tòan hơn và rẻ hơn pin Li-ion.
http://www.diyelectriccar.com/forums/showthread.php/building-15kw-lifepo4-pack-8441.html
Mới tìm ra được một forum về DIY electric car. Hy vọng chôm chỉa được ý tưởng của khoai Tây.
http://www.diyelectriccar.com/forums/
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
22/9/07
229
508
93
360.yahoo.com
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

Hix, nhìn "giàn" ắc-quy khủng hoảng luôn. Thôi, bác cố gắng đầu tư mua cục pin như hình dưới cho tiện.:D

battery-header.jpg
 
Tập Lái
12/10/08
41
0
0
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

@rmitoday:
Nếu bạn chọn động cơ DC thì nên chọn rotor là nam châm vĩnh cửu, còn stator là cuộn dây , và như vậy là mình có thể điều tốc bằng PWM được, nếu đơn giản thì dùng NE 555 còn muốn phức tạp thì dùng TL 494, vì con nầy hay hơn NE 555....
Còn có gan nữa thì bá nên tự thiết kế động cơ là hay nhất , mua xác động cơ AC tầm tầm khoảng 8 ngựa loại nằm , tìm loại có 6 cực stator hay 12 cực stator, rotor chỉ cần cái trục còn zin và 2 bạc đạn là có thể cấy nam châm vào rotor, là vận hành được!!!
Cái nầy không phải là ý đùa đâu, lúc đầu mày mò sẽ không dùng ngay được, nhưng rồi sẽ thành công, cũng như bá ở HN đã từng làm mà.
 
Hạng C
6/4/07
664
3
18
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

@:pquang1
Chọn động cơ như bác bảo không phải là để có thể điều khiển tốc độ bằng PWM được đâu bác, loại động cơ như bác chọn có ưu điểm chính là ở chố độ bền cao hơn vì không cần dùng đến chổi than, để điều tốc động cơ này người ta dùng kỹ thuật khác chứ không phải PWM đâu ạ, bởi động cơ loại này cấu tạo kiểu như động cơ bước, để cho nó quay thì không phải là cứ cấp DC vào là nó quay mà phải có 1 mạch tạo từ trường xoáy, Loại động cơ này có hiệu suất rất cao, thường thấy trong quạt mát của máy vi tính, bác để ý nhá, tháo ra trong động cơ có 1 mạch điện nhỏ để điều khiển,... Tất nhiên để điều khiển loại động cơ này dùng PWM củng được, nhưng nó không hay, các động cơ hiệu suất cao nây giờ điều khiển chủ yếu sử dụng Vi điều khiển hoặc Vi xử lý,... nếu bác nào định làm thật thì em có thể giúp các bác lập trình ...;)
 
Tập Lái
15/8/06
35
0
6
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

Cám ơn bác Quang. Thực sự 1 mình em sẽ làm không nổi. Em chỉ tập hợp các công nghệ lại và các công việc cần làm lại sau đó từng khâu sẽ nhờ hoặc thuê người làm.
- Lập kế họach, kiếm ngân sách: tự làm.
- Mua sắm linh kiện, thiết bị: tự đặt mua hoặc nhờ trung gian
- Thiết kế & gia công cơ khí: Thuê
- Thiết kế điện tử và lắp ráp: tự làm, nhờ, thuê.
+ Battery Management System (BMS) : có open source vô số, tự ngâm kíu
+ Hệ thống điện cho xe như còi, đèn: tự ngâm kíu, nhờ tư vấn
+ Hệ thống motor chuyển động: nhờ tư vấn, thuê.
Còn tiếp chưa nghĩ ra...
Nói tóm lại đây là dự án dài hơi không thể thực hiện liền. Trừ khi giá xăng xuống còn 5k/lít hoặc xe hơi điện China bán đầy với giá < 100 mil thì dự án cancel.
 
Last edited by a moderator: