Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Chế thêm rơle ngắt lốc điều hòa

bác ơi , vấn đề là một số xe Hàn quốc đời mới không có cái Sensor ấy, bộ phận tự ngắt block nằm ngay trong block, mà bộ phận này hay trục trặc!
 
O.S.P.D
16/6/04
2.046
26
38
55
Việt Nam
RE: Chế thêm rơle ngắt lốc điều hòa

Nếu không có cái sensor đấy thì sao lại ngắt được đông đá giàn lạnh ? khi đó sensor đó kiểm tra áp suất gas hay nhiệt độ máy nén(khi quá cao), thế thì máy nén sẽ chạy liên tục khi sử dụng AC. Mà các xe đều có phần tự động ngắt máy nén, trong mùa đông nếu cứ bật AC thì nó chỉ làm việc tí tẹo lúc đầu sau đó ngắt khá lâu, vậy thì cái gì điều khiển nó ngắt ? chắc chắn phải có sensor nhiệt, mà đã là sensor nhiệt thì bắt buộc phải cặp trên giàn lạnh. Tôi nghĩ có thể các bác tìm chưa ra thôi !
Tôi chưa chạy xe Hàn đời mới như Lacetti hay Mugnus nên chưa nắm chắc nhưng về lý thuyết thì phải có
 
Hạng B1
31/10/05
52
0
0
RE: Chế thêm rơle ngắt lốc điều hòa

Rắc rối nhể, thế thì em biết khiểm tra cái gì đây(vì mù tịt vầ kỹ thuật oto)? đi đâu kiểm tra bây giờ các bác ui?
 
Hạng B2
23/2/06
295
2
36
Hà nội
RE: Chế thêm rơle ngắt lốc điều hòa

Trích đoạn: nho_vo

Nếu không có cái sensor đấy thì sao lại ngắt được đông đá giàn lạnh ? khi đó sensor đó kiểm tra áp suất gas hay nhiệt độ máy nén(khi quá cao), thế thì máy nén sẽ chạy liên tục khi sử dụng AC. Mà các xe đều có phần tự động ngắt máy nén, trong mùa đông nếu cứ bật AC thì nó chỉ làm việc tí tẹo lúc đầu sau đó ngắt khá lâu, vậy thì cái gì điều khiển nó ngắt ? chắc chắn phải có sensor nhiệt, mà đã là sensor nhiệt thì bắt buộc phải cặp trên giàn lạnh. Tôi nghĩ có thể các bác tìm chưa ra thôi !
Tôi chưa chạy xe Hàn đời mới như Lacetti hay Mugnus nên chưa nắm chắc nhưng về lý thuyết thì phải có
Đúng như trên, tất cả các thế hệ máy lạnh đều phải có senso đo nhiệt độ, cái này chắc chắn lắp tại giàn lạnh (để đo nhiệt độ không khí trong xe) cái này có tác dụng khi nhiệt độ trong xe giảm xuống tới mức mình đặt thì sẽ ngắt bloc. nếu bị đóng đá là do nhiẹt đọ giảm xuống quá sâu mà không ngắt bloc => do hỏng senso hoặc mạch điều khiển. Cái senso này rất dễ tìm, nó thường có kích thước = cái ruột bút bi, đầu tròn gắn 2 sợi dây điện nhỏ kẹp trước dàn lạnh. Chúc các bác mò ra được nó.
 
O.S.P.D
16/6/04
2.046
26
38
55
Việt Nam
RE: Chế thêm rơle ngắt lốc điều hòa

Cái giàn lạnh nó nhỏ thôi, mỗi chiều chừng 15-20cm là cùng. lắp dưới taplo, cứ cúi xuống ngửa đầu lên lần mò là ra thôi, ăn thua tìm được cọng dây chui vào trong ấy là chắc chắn sensor. Tuy nhiên giàn lạnh nó bọc lại khá kín, nếu tháo ra không khéo sau này chạy điều hòa nước không chảy theo ống thoát ra ngoài xe mà lại chảy ra dưới chân thì toi, nhiều xe làm không kỹ nước đọng chảy đầy dưới lớp thảm trải sàn lâu ngày mục hết sàn xe
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Chế thêm rơle ngắt lốc điều hòa

thế mà Nubira và Lac lại không có cái ầy gắn vào dàn lạnh mới hay các bác ợ!:)
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Chế thêm rơle ngắt lốc điều hòa

e không biết post hình vẽ, các bác đợi em trích dẫn trong sách về vấn đề này nhé! thanks các bác!;)
 
Hạng F
14/9/04
9.900
27.392
113
Q3
RE: Chế thêm rơle ngắt lốc điều hòa

Em bị cái ống xã, thợ lắp vô bị cấn, thế là nước không ra ngoài mà cứ tong tong lên chân bà xã !:D ( đầy quá tràn lun, phải mở ra kiểm tra, phát hiện )
Trích đoạn: nho_vo

Cái giàn lạnh nó nhỏ thôi, mỗi chiều chừng 15-20cm là cùng. lắp dưới taplo, cứ cúi xuống ngửa đầu lên lần mò là ra thôi, ăn thua tìm được cọng dây chui vào trong ấy là chắc chắn sensor. Tuy nhiên giàn lạnh nó bọc lại khá kín, nếu tháo ra không khéo sau này chạy điều hòa nước không chảy theo ống thoát ra ngoài xe mà lại chảy ra dưới chân thì toi, nhiều xe làm không kỹ nước đọng chảy đầy dưới lớp thảm trải sàn lâu ngày mục hết sàn xe
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Chế thêm rơle ngắt lốc điều hòa

em xin tiếp tục vấn đề ngắt block:), e xin trích dẫn 1 đoạn trong sách Điện lạnh ô tô( Nguyễn Oanh-Cơ sở dạy nghề máy nổ An phú-tpHCM), mục:Kiểm soát tình trạng đóng băng giàn lạnh, có một số giải pháp:
1.Cắt nối ly hợp máy nén: dùng công tắc ổn nhiệt(thermostatic switch), ( cái này anh em ta đều biết, có cái ống kim loại cắm vào giàn),
2.Dùng van nối tắt ga nóng: (tạm thời không nói đến vì ít gặp;))
3.Dùng van kiểm soát STV: tiết lưu dòng ga từ giàn lạnh trở về máy nén nhờ van STV( được bố trí ở của ra của giàn), tín hiệu thay đổi áp suất bên trong giàn lạnh sẽ điều khiển STV hoạt động, khi áp suất bên trong giàn hạ xuống(có nghĩa là lạnh nhiều), van STV sẽ giảm bớt lưu lượng hơi ga hồi về máy nén, đến lúc áp suất trong giàn tăng lên(nghĩa là cần làm lạnh nhiều), STV sẽ mở lớn cho nhiều ga thể hơi hồi về máy nén. động tác này của tiết lưu STV giúp kiểm soát được áp suất bên trong giàn, nghĩa là kiểm soát nhiệt độ giàn lạnh nhằm ngăn ngừa đóng băng, một chức năng khác của van này là tự động điều chỉnh nhiệt độ của hệ thống tùy theo vận tốc ô tô. ô tô Ford đời mới trang bị kiểu van tổng hợp( combo valve- hiện nay nhiều xe dùng) để tiết lưu, van này gồm van giãn nở có bầu cảm biến nhiệt TXV liên kết với van tiết lưu hút STV,xe Chysler trang bị kiểu van H-valve( van này gồm cả công tắc ổn nhiệt),...
Quay lại vấn đề của anh em ta:):
- Nếu tháo giàn lạnh ra thấy có van ổn nhiệt, có cái ống kim loại cắm vào giàn thì khỏi phải bàn, cứ lạnh đến mức quy định chắc chắn sẽ ngắt máy nén( kiểu truyền thống này dễ hiểu, dễ sửa:D).
-Nếu tháo giàn lạnh ra mà không thấy có gì gắn vào giàn tức là hệ thống dùng Van tổng hợp STV.
-Nếu tháo giàn lạnh ra thấy có dây điện trong ống nhựa( hoặc như cái bút bi) thì đấy là Sensor, sensor dùng trong hệ thông điều hòa tự động, hệ thống này có hộp điều khiển(Amplifier), sensor là 1 nhiệt điện trở cung cấp tín hiệu nhiệt độ của giàn lạnh cho nguồn cung cấp điện chính Amplifier, mà cái Amplifier này có làm rất nhiều nhiệm vụ, có nghĩa là cái sensor không đơn thuần là để chống đóng đá, nhiều khi có hiện tượng quạt số thấp vẫn đóng đá, quạt số cao mới tan đá, ở hệ thống này có lúc ngắt block không phải vì đóng đá( ví dụ như khi nhiệt độ nước quá cao, khi Block bị bó cứng, ...), và những xe như chúng ta thấy có sensor mà vẫn đóng đá dẫn đến nhanh hỏng hệ thống lạnh ( vì thế các bác ấy mới làm kiểu thủ công là lắp thêm ổn nhiệt).
:D, Do hiểu biết có giới hạn, không thể tránh khỏi sai sót trong quá trình biên soạn, tôi chân thành cảm ơn mọi góp ý bổ sung cho bài viết để những lần tái bản kế tiếp được hoàn chỉnh hơn, xin cảm ơn!:)
 
Hạng B2
5/11/05
202
37
28
41
RE: Chế thêm rơle ngắt lốc điều hòa

@Thanhhaiduong : Xe em bị đông đá ở cái bình tích áp thì sao hả bác ?Bác có biết chỗ nào phục hồi lốc điều hòa không chỉ cho em với.Chỗ em có hơn 20 cái Sanden 4604 hỏng van nạp mà ko có đồ thay.