[Chia sẻ] Vệ sinh hệ thống điều hòa và khử khuẩn khoang lái hiệu quả

Moderator
Thành viên BQT
Super Moderators
8/6/16
4.718
10.471
113
Sài Gòn
Xác nhận
confirm
2188119

Nội thất xe ô tô luôn tồn tại các hạt bụi li ti lơ lửng trong không khí, tích tụ lâu ngày sẽ tạo điều kiện cho sự hình thành nấm mốc và vi khuẩn. Tiếp xúc thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, làm kích ứng da và dễ mắc các bệnh đường hô hấp đặc biệt là ở trẻ nhỏ.
Các tạp chất như mồ hôi, mùi nước hoa, quần áo bám bụi sẽ bám vào các ngóc ngách của nội thất bên trong xe sau một thời gian dài sử dụng. Một tác nhân khác nữa đó là không khí từ bên ngoài tràn vào khoang xe, nhất là khi tình trạng ô nhiễm không khí là một vấn đề đáng quan ngại tại Việt Nam hiện nay.​

2188123
Vệ sinh hệ thống điều hòa và khử khuẩn trên một chiếc E-Class

Bụi bẩn và hơi nước tích tụ do độ ẩm trong không khí ngưng tụ lại, tích lũy một lớp dày trên bề mặt dàn lạnh, đặc biệt ở phiến tản nhiệt, làm cho khả năng làm lạnh của dàn lạnh ngày càng suy giảm. Những mảng bám này tích tụ lâu ngày sẽ tạo điều kiện cho sự hình thành nấm mốc và vi khuẩn có hại. Đây là một trong những nguyên nhân khách quan gây ra mùi hôi khó chịu trên xe do hơi ẩm mốc được thổi ra theo luồng gió từ dàn lạnh. Tiếp xúc thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, làm kích ứng da và dễ mắc các bệnh đường hô hấp đặc biệt là ở trẻ nhỏ.​

2188113


2188116


Một số lưu ý về chăm sóc vệ sinh xe trong mùa dịch:

1. Hạn chế tính năng lấy gió ngoài:

Đa phần các dòng xe ô tô hiện nay đều được trang bị 2 tính năng là lấy gió bên trong và bên ngoài.

Khi bật chức năng "gió ngoài", hệ thống sẽ hút không khi từ bên ngoài xe, đi qua buồng lạnh để thổi vào ca-bin. Còn khi ấn nút "gió trong", điều hòa sẽ lấy gió ngay từ ca-bin rồi cho quay trở lại. Do đó, "gió trong" sẽ giúp xe nhanh mát hơn tuy không thoáng do không khí được tuần hoàn.

Thông thường khi xe mới được khởi động và chưa bật điều hòa người dùng nên chọn chế độ lấy gió ngoài, đồng thời mở hé cửa kính. Sau khi đã bật điều hoà (A/C) nên đóng kính cửa, chuyển sang chế độ lấy gió trong để đạt được hiệu quả làm mát nhanh.

2188122


Với các xe sử dụng hệ thống điều hoà tự động, khi người dùng chọn chế độ lấy gió trong, trong quá trình sử dụng nếu nhận thấy lượng oxy trong xe không đảm bảo, cảm biến sẽ tự động chuyển sang lấy gió ngoài. Vì vậy, trong một số trường hợp người dùng cũng nên lưu ý để tránh việc khói bụi, mùi bên ngoài lọt vào xe gây khó chịu cho người ngồi trong xe.

Khi lái xe trong điều kiện trời mưa, hoặc trong mùa dịch bệnh nên ưu tiên chế độ lấy gió trong nhằm tránh hơi ẩm lọt vào xe gây ẩm mốc và làm hư hỏng hệ thống điều hòa và cũng hạn chế phần nào sự lây nhiễm vi khuẩn gây hại vì không khí bên trong chỉ luân chuyển theo một vòng tuần hoàn khép kín.

2. Kiểm tra, thay lọc gió điều hòa và vệ sinh dàn lạnh

Hệ thống điều hòa trên ô tô là một bộ phận rất quan trọng trên xe – nó đảm bảo không khí lưu thông và điều tiết nhiệt độ trong xe giúp người ngồi được đảm bảo đủ oxy trong quá trình xe di chuyển.

2188131


Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, việc kiểm tra thường xuyên, định kỳ và thay thế đúng lúc để duy trì bộ lọc sạch sẽ là rất quan trọng đối với mỗi chiếc xe và sức khỏe của chính bạn. Đồng thời, bạn cũng phải vệ sinh hệ thống đường ống, cửa gió với các dung dịch làm sạch được khuyến cáo sử dụng theo định kỳ để có môi trường an toàn nhất.

Lấy ví dụ về hệ thống điều hòa trên xe Mercedes-Benz:

Vệ sinh dàn lạnh được khuyến nghị thực hiện 6 tháng 1 lần bằng dung dịch chuyên biệt. Hạng mục này luôn được thực hiện trong mỗi kỳ bảo dưỡng xe.​

Kỹ thuật viên dùng bình xịt phun trực tiếp hóa chất vào cửa gió. Quy trình này không cần phải tháo taplo.​

Lọc gió điều hòa được khuyến nghị thay mới 1 năm 1 lần. Do kết cấu của lọc gió có thể lọc được bụi mịn nên các chủ xe Merc được khuyến cáo thay mới chứ không rửa/ vệ sinh rồi dùng lại.​

2188124

Tận dụng nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa, các chủ xe còn có thể khử khuẩn toàn bộ khoang lái, loại bỏ những vi khuẩn gây hại ở những khe, kẽ khó lau chùi.​
  • Quy trình này được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của 1 máy phun sương, đổ hóa chất chuyên biệt vào máy và đặt máy dưới quạt thổi gió của hệ thống điều hòa máy lạnh
  • Khi hệ thống điều hòa làm việc kết hợp với chức năng lấy gió trong, hóa chất (được máy chuyển hóa thành dạng hơi) sẽ luân chuyển trong khoang nội thất và làm sạch khoang lái.
  • Quy trình này mất khoảng 15ph.
3. Vệ sinh nội thất

Thường xuyên vệ sinh xe, loại bỏ bụi bặm và vi khuẩn nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng loại nước rửa xe và khăn rửa xe chuyên dụng cho ô tô. Nước rửa chén và xà phòng giặt đồ là những chất tẩy rửa mạnh, không phù hợp để rửa xe, có thể ảnh hưởng đến màu sơn và giảm chất lượng nước sơn.

Đối với nội thất xe: Hút bụi, Vệ sinh bề mặt da, Vệ sinh thảm sàn, Vệ sinh bảng điều khiển, Vệ sinh ghế ngồi, Vệ sinh bề mặt kính bằng các dung dịch hóa chất phù hợp theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

2188133


2188130


Lưu ý, tìm hiểu kỹ các thông tin sau khi sử dụng dịch vụ khử khuẩn ở các gara ngoài:
  • Nguồn gốc của sản phẩm như thế nào? Chất lượng ra sao?
  • Máy phun có kiểm soát được lượng hóa chất phun vào khoang nội thất ? Nguy cơ ảnh hưởng đến vật liệu chi tiết trong xe, và đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng và người vận hành thiết bị.
  • Sản phẩm hóa chất kèm theo có đạt chất lượng về tiêu chuẩn an toàn ?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: PMH82
Hạng D
7/8/17
4.238
4.084
113
Thông thường độ ẩm môi trường là 60%, trong xe cũng 60% nếu bật 1 khoảng thời gian thì độ ẩm tụt còn 30 40%. Vậy chứng minh làm sao lấy gió ngoài gây ẩm mốc, hư hỏng?
 
  • Like
Reactions: Tuấn Cali
Hạng D
15/9/17
1.761
1.237
113
36
Xác nhận
confirm
Xài 5 năm mua xe mới là khỏi suy nghĩ nhiều
 
Hạng D
28/8/19
2.067
2.639
113
Palm Beach, Florida, US
Xác nhận
confirm
Thông thường độ ẩm môi trường là 60%, trong xe cũng 60% nếu bật 1 khoảng thời gian thì độ ẩm tụt còn 30 40%. Vậy chứng minh làm sao lấy gió ngoài gây ẩm mốc, hư hỏng?
Lấy gió ngoài chủ yếu để lấy gió tươi nhiều O2 vào xe còn gió trong chủ yếu để hạn chế bụi và mùi và thêm giữ nhiệt độ đang lạnh. Độ ẩm giảm là do dàn lạnh giữ ngưng tụ hơi nước (thấy rõ khi chỉ lấy gió trong còn khi lấy gió ngoài hầu như độ ẩm không thay đổi do được cung cấp gió tươi thường xuyên. Nấm mốc là do vi khuẩn tích tụ, độ ẩm chỉ là đk, chênh lệch độ ẩm giữa lấy gió trong ngoài không là nguyên nhân gây nấm mốc. Thực tế xe càng lấy gió trong nhiều càng dễ nấm mốc và mùi, thông thoáng gió mới là cách hạn chế nó. Kn là khi có đk ở nơi kk trong lành thì mở cửa hay tranh thủ lấy gió ngoài!
 
Hạng B2
29/5/07
285
253
68
Thông thường độ ẩm môi trường là 60%, trong xe cũng 60% nếu bật 1 khoảng thời gian thì độ ẩm tụt còn 30 40%. Vậy chứng minh làm sao lấy gió ngoài gây ẩm mốc, hư hỏng?
Máy lạnh tắt đột ngột sẽ còn lạnh không gió sẽ đọng hơi nước trong đó lâu ngày ẩm mốc. Nên máy lạnh nhà đôi lúc tắt nó vẫn hở chạy gió không một lúc để chống ẩm nên xe hơi khuyến cáo gần về nhà tắt A/C cho hong khô giàn lạnh rồi hãy tắt.
 
Hạng D
7/8/17
4.238
4.084
113
Máy lạnh tắt đột ngột sẽ còn lạnh không gió sẽ đọng hơi nước trong đó lâu ngày ẩm mốc. Nên máy lạnh nhà đôi lúc tắt nó vẫn hở chạy gió không một lúc để chống ẩm nên xe hơi khuyến cáo gần về nhà tắt A/C cho hong khô giàn lạnh rồi hãy tắt.
Em đang hỏi ở đoạn mùa mưa lấy gió ngoài làm tăng độ ẩm trong xe gây ẩm mốc cơ.
 
Hạng F
23/3/12
9.237
19.297
113
TP. HCM
Xác nhận
confirm
VS 6 tháng 1 lần thì ngặt quá!
Nên tính theo số km.
5k - 10k km/tháng thì tạm chấp nhận 6 tháng 1 lần.
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook