Chơi offroad bằng xe cũ, gian nan chồng chất gian nan.

Hạng B2
27/5/09
677
926
93
42
Đà Lạt
art.jpg


Nung nấu ý định mở thớt này cũng lâu lắm rồi nhưng ngâm mãi vẫn không có đủ hứng thú để mở thớt bởi vì một khi đã bắt đầu thì phải kết thúc, mà chuyện thì dài dằng dặc như tiểu thuyết với đầy những tình tiết yêu đương giận hờn lâm ly bi đát y hệt như hành trình phục chế và độ một chiếc xe có tuổi đời ngang ngửa với tuổi của mình thành một cổ máy có thể chinh phục mọi cung đường. Nhưng trước hết tự mình phải chinh phục sự kiên nhẫn của mình đã.

* Thớt này chỉ tập trung nói về độ và phục chế các dòng xe 4WD cũ trên 20 năm nên mọi nhận xét, đánh giá có thể không phù hợp nếu đem ra so sánh với các xe đời mới. Mục đích để chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình phục chế, đại tu và nâng cấp một dòng xe 4WD tiêu biểu.
Mọi ý kiến đóng góp xây dựng để thông tin tham khảo được chính xác hơn luôn được hoan nghênh và trân trọng.


Đầu tiên là chọn mua xe cũ, yêu cầu đặt ra cũng khá đơn giản:

1. Thuộc một trong những dòng xe offroad huyền thoại
2. SWB, 2 cầu, cầu cứng và giấy tờ đầy đủ.

Trong các dòng xe cũ thì có; trước 75: Jeep CJ5, CJ3B, Willys, Land Rover Defender, International Scout.
Sau 75 có Toyota BJ40, FJ40, BJ70.

Sẵn mê Toyota BJ/FJ40 từ nhỏ nên cuối cùng quyết định kiếm mua một chiếc BJ về để thỏa mãn thú vui bệnh hoạn của mình.

Những năm cuối thập niên 70 Việt Nam có khá nhiều BJ/FJ (BJ máy dầu 3.0, FJ máy xăng 4.2) 100% do các nước tài trợ cho các dự án chính phủ, đặc biệt trong các dự án về chăm sóc y tế cộng đồng, nông nghiệp và lâm nghiệp. Ngoài ra còn có dòng LWB như HJ 47 như con này máy dầu 4.2L 6 piston được xếp vào hàng xe tải nên hiện đã hết niên hạn sử dụng, nhiều nhất là ở nhà máy giấy Bãi Bằng - Việt Trì.

WP_000684.jpg


Trong tất cả các dòng xe 4WD cũ của Toyota có lẽ khó có xe nào qua nổi con HJ 47 vì cấu tạo cực kỳ bền, cầu cứng với láp to, 6 máy dầu không có điện đóm loằng ngoằng nên độ tin cây rất cao, về sau có dòng động cơ 1HZ cũng khỏe và bền tương tự. Nhược điểm là trọng lượng lớn và tua chậm lại không có turbo nên không thích hợp cho các xe thi đấu nhưng để đi offroad bình thường thì tuyệt vời.

Hiện tại trên thế giới dân chơi offroad dạng adventure vẫn thích sử dụng HJ47 độ lại đủ muôn hình vạn trạng để đi đây đó khắp thế gian.

Sau vài ba thập kỷ có nhiều thay đổi trong thiết kế xe hơi nhưng đối với những người hoài cổ, HJ 47 thực sự vẫn là một chiến binh offroad bền bỉ sau 2, 3 thập niên kể từ ngày Toyota ngưng sản xuất dòng xe này.

Picture407.jpg


b1ba.jpg


1443092.jpg


1443094.jpg


IMG_3836.jpg


ACF8B4.jpg


Quay lại với dự định ban đầu kiếm mua một con xe Toyota 2 cầu đời cũ, chạy ngược xuôi Bắc Nam chỉ thấy chiếc thì quá nát gần như không còn gì tận dụng được ngoài trừ giấy đăng ký cũ mèm đã qua gần chục người chủ không sang tên, chiếc thì không có giấy tờ, chiếc thì gác máy lung tung, chiếc thì mất cầu trước, thiếu láp sau...

... duy nhất 1 con còn khá nguyên bản, cầu láp, hộp số tạm chấp nhận được và quan trong hơn là gần như không thiếu giấy gì từ vận đơn của hãng tàu cho đến quyết định hóa giá, hóa đơn, giấy tờ liên quan tới đăng kiểm ... nhưng cũng qua 2, 3 đời chủ rồi. So ra em này là khả thi nhất.

20 năm không ngừng mơ ước cuối cùng thì thời khắc quan trọng cũng đã đến, kinh nghiêm có đủ, đam mê có thừa và nhất là nhắm đủ tiền để lao vô cuộc chơi vô tiền khoán hậu không biết đặt tên là gì luôn.

Toyota BJ40 model 1979 trước khi chia tay Hà Nội bay về phương Nam ấm áp.

HPIM61751.jpg


Trong các dòng và 4WD vintage thì BJ/FJ40 là được chuộng nhất, kế đến là Jeep Willys, Land Rover Defender và Scout, Ford Bronco.

Hiện tại TLC không hiểu thương thảo với Toyota thế nào mà vẫn sản xuất FJ40 với trang bị của một chiếc xe hiện đại bán với giá trên dưới 100 k USD tại Mỹ.

rm_1_enlarge_size6.jpg


rm_1_enlarge_size3.jpg


Rear_Suspension_Below_Large.jpg


Sự ra đời của Icon TLC vào khoản giữa năm 2007 càng làm cho quyết tâm phục chế BJ lên cao hơn bao giờ hết. Bất chấp mọi lời bàn ra tiếng vào, dồn sức làm một chiếc xe cho tử tế để đi offroad và để thỏa mãn cơn khát xe dồn nén bấy lâu.

Phần I: Tốt nghiệp trường nào cũng mất học phí.

Nếu nói một cách nào đó trình độ phục chế xe cũ của thợ Việt Nam so với thế giới chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Điều này có thể lý giải được do một vài nguyên nhân sau:

1. Kinh tế khó khăn, chỉ mới gần đây chơi xe cũ/xe cổ mới nổi lên thành phong trào.
2. Điều kiện tiếp cận thông tin, nguồn hàng cực kỳ hạn chế.
3. Khó khăn trong đăng kiểm, dường như khái niệm phục chế tân trang xe cũ xe cổ không tồn tại trong nhận thức của cơ quan đăng kiểm.
4. Đa số thợ đồng sơn điện máy không được đào tạo bài bản, ông trực tiếp làm thì không có được học hành trường lớp bài bản, ông học hành đàng hoàng thì ít ai đứng ra trực tiếp chà lết với dầu mỡ và bulong con tán.

Còn một tỉ lý do nữa nhưng nhiêu đó cũng đã là hạn chế cực kỳ lớn đối với những người đam mê các dòng xe cũ xe cổ.

Cái ngu đầu tiên là tin nhưng ông thợ vườn sống lâu lên lão làng, phán như thánh sống nhưng kiến thức thì lủng lổ chổ như tấm lưới mắt cáo.

Rất nhiều người tự hào trình độ thợ Việt Nam là No. 1, khéo tay lại cần cù nên cái gì làm cũng được. Đúng nhưng mà Sai!

Làm cho giống thì thợ mình là số 1, nhưng làm cho chắc, cho đúng với tỉ lệ trong lượng và chất lượng thì ... chắc còn lâu lắm mới nhìn ra được vấn đề. Cứ quan niệm to, dày sẽ chắc thì sớm muộn gì sắt vụn cũng trở về thành sắt vụn.

Bởi vậy nên một số quan niệm cần phải xem xét lại trước khi quyết định lựa chọn cho mình một chiếc xe offroad tử tế:

1. Không có tiền thì nên chọn mua xe cũ để đi offroad: Chưa chắc mua xe cũ lại tiết kiệm tiền hơn mua xe mới
2. Có tiền rồi thì chuyện làm một chiếc xe cũ thành xe tử tế để đi offroad chỉ là chuyện nhỏ: Hên xui nhưng chưa thấy ai làm được chiếc xe cũ nào tử tế đúng nghĩa để đi offroad.

Lần đầu phục chế BJ40 tất cả những gì nước ngoài có đều nhập về tất, gầm, cản, gương, đèn từ Nhật Bổn, Huê Kỳ, eBay, Fedex, UPS lũ lượt kéo về Bình Dương, còn đồng sơn, điện máy khoán trắng cho các tay thợ vườn tự phong lão luyện đảm nhiệm.

DSC_0453.jpg


Sau 9 tháng trời kể từ ngày mua được chiếc BJ40 em nó cũng đã ra mắt lần đầu một cách tạm gọi là ấn tượng.

Danh sách đồ chơi sơ sơ giai đoạn này bao gồm:

- Khóa vi sai ARB trước sau + air compressor: 3,500 USD
- Nhíp, phuộc, quang nhíp và thanh ổn định thước lái: 2,700 USD
- Tời Warn dualforce 9,500 lbs có tích hợp bơm hơi: 1,950 USD
- Đèn spot light super offroader của Warn: 700 USD
- Ống thở Safari 430 USD
- Bộ lốp MT Super Swamper 33/12.5/R15 2,500 USD
- Mâm Procomp 1,500 USD
- Cản trước, đèn signal mới, tấm thép bảo vệ hông nhập từ Nhật 1,000 USD


24-vulcan4x4.jpg


23-vulcan4x4.jpg


1-vulcan4x4.jpg


Tổng chi phí cho giai đoạn này khoản gần 300 chai bao gồm đồng sơn 70 chai, còn lại là tiền đồ nhập từ nước ngoài về thông qua sự giới thiệu của ông Google.

Cái này có thể tự phong cho mình là Chuyên gia hàng đầu về độ xe offroad tốt nghiệp Đại học Google.



Vấn đề của giai đoạn này là chủ quan không tập trung phần đồng khiến chiếc xe nhìn về ngoài tuyệt đẹp nhưng không thể chịu đựng nổi sự tàn khốc của những cung đường offroad đúng nghĩa. Công sức của hàng tá con người trong phút chốc trở về vạch xuất phát, body bị xé, khung xe bị vặn, máy bị lột dên, dây điện cháy sạch, đèn đóm, mô tơ gạt nước đứt bóng. Phần sau cùng và bóng bẩy nhất là nước sơn bắt đầu xuống cấp do chất lượng bả mát tít epoxy lởm.

Đứa con tinh thần được làm bởi thợ đồng đỉnh nhất khu vực miền Đông Nam Bộ, niềm tự hào cách đây 3 tháng giờ như con bệnh ung thư từ trong ra ngoài.

Nhìn bề ngoài theo tiêu chuẩn bình thường thì đây vẫn là chiếc xe ngon nhưng để đi offroad thì đây chỉ là chiếc xe vứt đi.

2-vulcan4x4.jpg


Thực sự nếu nói về xe nguyên bản, BJ40 rất rất ấn tượng, sau 9 tháng nằm yên để đại phẫu em nó ra lò lập tức có chuyến chinh phục đồi cát Long Hải, chinh phục mỏm Tannobi, tham gia hạng heavy của VOC tuy nhiên thi được nửa chặng thì BTC hủy vì lý do khách quan. Đỉnh điểm là chuyến offroad 48 tiếng đồng hồ liên tục băng qua Mã Đà - Tà Lài - Nam Cát Tiên - đèo Triệu Hải - cổng trời Đà Lạt và quay về lại Sài Gòn trong vòng 48 tiếng trong tình trạng máy hoàn toàn bị lột dên ngay từ đầu đoạn Nam Cát Tiên - Bảo Lộc. Bền bỉ như động cơ B type là chuyện dường như là không tưởng.

Những hình ảnh cuối cùng trước khi em nó bước vào cuộc đại phẩu thứ 2, khoản 3 tháng sau ngày xuất xưởng lần đầu.

DD3_3753.jpg


DD3_3747.jpg


Quay lại vấn đề lý thuyết một chút để anh em đã, đang có ý định offroad bằng xe cũ hình dung về các vấn đề phải đối mặt với một vài hoặc toàn bộ trong quá trình đại tu và độ xe.

1. Vấn đề về giấy tờ. Gần như 100% các xe 2 cầu ngon trước đây đều từ dự án tài trợ của nước ngoài mà ra, thế nên khi thanh lý hay bị thiếu giấy này giấy nọ khiến việc sang tên chuyển vùng thường rất khó khăn. Khá nhiều xe không thể chuyển vùng được cũng vì lý do như vậy.

2 . Vấn đề về thiết kế nguyên bản. Ngay cả khi giấy tờ hoàn chỉnh xe đem về độ xong sẽ gặp hạn chế về sự fucking nguyên bản mà các cơ quan đăng kiểm đòi hỏi.

- Xe cũ thường không có trợ lực, gắn trợ lực vô coi như xe đã thay đổi thiết kế.
- Xe đời cũ đa số chỉ có thắng tang trống trước và sau, khi đi vô sình hay bị mất thắng rất nguy hiểm. Giải pháp và chế thắng dĩa trước, ngay khi nụ cười nở trên gương mặt vì đã có thắng dĩa bạn đã tự đưa mình vào danh mục xe đã thay đổi so với thiết kế nguyên bản ban đầu.

Tại sao người ta cải tiến những hạn chế để làm cho một chiếc xe an toàn hơn lại bị cấm?!?!?!


Kế đến là những vấn đề xương xẩu mà khi mua xe nếu xớn sác thì sau này sẽ lãnh đủ:

1 - Chassis bị mục, bị vặn, số khung bị mờ. Đây là vấn đề nan giải nhất trong mọi vấn đề. Ai cũng biết xe offroad cứng cáp hay không nhờ bộ khung, nếu khung đã mục, hàn vá đủ kiểu thì cho dù có làm gì đi nữa cũng không thể phục hồi được. Ở nước ngoài nơi người ta có công nghê hàn cũng như thép tốt cùng kiến thức bài bản về thiết kế chịu lực cho khung gầm thì đây chỉ là chuyện nhỏ, còn hiện tại ở Việt Nam vẫn loay hoay trong cái vòng luẩn quẩn làm cho giống và nghĩ là chắc rồi cho đến khi bạn thực sự đi offroad mới thấy cái hậu quả của sự thiếu hiểu biết về sức bền vật liệu.


2. Vấn đề kế đến là kiếm phụ tùng cho hệ truyền động, trong quá khứ, xe 2 cầu tháo bớt 1 cầu bán ve chai cho nó nhẹ xe tiết kiệm nhiên liệu thể hiện sự hiểu biết và trình chơi xe của người sở hữu. Hậu quả là nay mua phải con xe 1 cầu về chạy vạy tứ phương 4 hướng vẫn không thể nào phục chế nổi cái cầu gồm vi sai, bạc đạn, cùi thơm, dĩa, láp ngang, hub, phốt nhớt, nắp vi sai hay còn gọi là third member và cạc đăng.
Lời khuyên đưa ra là nếu không biết mình sẽ kiếm đâu ra một cầu nữa thì tốt nhất đừng xuống tiền rước của nợ 1 cầu về nhà để rồi ngày ngày ra vô đi chùa thắp hương xin trời phật phù hộ giúp con kiếm ra cầu trước.

Đó chỉ là một vài vấn đề cốt yếu cần quan tâm trước khi quyết định mua xe cũ để dọn lại đi offroad. Bắt đầu phục chế sẽ gặp nhiều vấn đề đau đầu không kém nhưng đó là những chuyện của tập sau.
 
Last edited by a moderator:

Chủ đề tương tự

Diễn đàn Tiêu đề Ngày đăng
Hạng B2
27/5/09
677
926
93
42
Đà Lạt
Sau lần đầu tiên không đau vì quá đau quyết định bỏ hết tất cả làm lại từ đầu với một kinh nghiệm xương máu là không phải dân offroad thì không bao giờ có thể làm được xe offroad cho dù có nhiều kinh nghiệm cỡ nào đi chăng nữa!

Kỳ này đưa xe về garage Hai Lúa Củ Chi để làm vì những lý do sau:

- Thợ ở đây không ỷ lại mình giỏi cái gì cũng đòi làm theo kinh nghiệm dân gian và cho thế là hay như ở các garage khác.
- Toàn bộ công trình sẽ do Comaru một tay offroad sừng sỏ đứng ra giám sát. Lần đầu tiên không có thời gian nên bỏ ra 6 triệu 1 tháng mướn 1 kỹ sư giỏi đã tốt nghiệp cơ khí ô tô theo dõi giám sát, kết quả ra sao thì đã kể ra ở trên rồi.

Lần này sẽ làm theo yêu cầu sau:

Tất cả những gì có thể đồng bộ được làm lại hết, sau vài chục năm qua không biết bao nhiêu garage thì toàn bộ buloong ốc vít trên xe đều lai lung tung, cùng một chi tiết nhưng bên phải tán 14 bên trái tán 12, ở dưới tán 10... để mở một chi tiết có khi cần tới 5 loại chìa khóa khác nhau.

Bỏ ra 5 ngày lùng sục thu gom tất cả buloong con tán rin ở các chợ sắt trên thành phố, cuối cùng cũng có đủ cho toàn bộ chiếc xe, tổng cộng khoản 27 kg buloong con tán và lon đền rin. Chỉ cần 4 chìa khóa là gần như có thể tháo rời toàn bộ chiếc xe ra từng mảnh.

- Nắn lại khung xe và sơn từ trong ra ngoài, phủ keo.
- Thay toàn bộ bạc đạn, láp, bánh răng, phốt nhớt và những bộ phận truyền động khác liên quan tới cầu.
- Làm lại máy, thay piston bạc rin về lại cốt 0
- Thay cốt máy, cốt cam về lại rin
- Thay và cân chỉnh heo dầu, béc phun, bugy xông
- Thay đề, dynamo
- Thay toàn bộ rotuyn chính hãng
- Thay chân máy, chân thùng, nâng body lên 10 cm
- Làm đồng lại toàn bộ cân chỉnh body theo đúng tỉ lệ như lúc mới xuất xưởng
- Thay toàn bộ dây điện
- Thay toàn bộ heo thắng và dây thắng
- Độ thắng dĩa trước, gắn trợ lực
- Thay mâm ép, côn
- Phục chế toàn bộ mặt đồng hồ, táp lô, vô lăng theo đúng đồ rin
- Thay bánh răng và cùi thơm để tăng tỉ số truyền từ 4.10 lên 4.56 để đi lốp 35
- Làm lại hộp số, thay răng vàng
- Sơn đổi màu toàn bộ xe, cái nào sơn tĩnh điện được thì sơn, cái nào xi được thì đem tới chỗ tốt xi lại toàn bộ
- Làm lại compa cửa, thay kiếng lái và toàn bộ join cửa.
- Làm lại nội thất

3 tháng sau khi xuất xưởng lần 1 thì em nó nhìn như vầy


9-vulcan4x4.jpg


8-vulcan4x4.jpg


7-vulcan4x4.jpg


6-vulcan4x4.jpg


5-vulcan4x4.jpg


4-vulcan4x4.jpg


3-vulcan4x4.jpg


Roll cage làm theo design của Man-A-Free giờ nằm kia

11-vulcan4x4.jpg


Cầu nhíp nằm một chỗ

12-vulcan4x4.jpg


Hộp số

15-vulcan4x4.jpg


Cản xịn nhập từ Nhật và biển số

13-vulcan4x4.jpg


Máy vứt một đống

92-vulcan4x4.jpg


Củ đề

93-vulcan4x4.jpg


Mâm vỏ

91-vulcan4x4.jpg


Mặt cọp

95-vulcan4x4.jpg


và phần còn lại của đứa con tinh thần

68-vulcan4x4.jpg


Nói chung một khi đã biết mình đang làm gì rồi thì mọi chuyện khá đơn giản, riêng có phần máy là bệnh nhất, sau khi tháo tung ra thì tình trạng của máy như sau:

1 - Cốt máy gối mòn không đều, đã đắp lại.
2 - Cốt cò mòn
3 - Lột dên, nòng, piston bạc hết cốt
4 - Nứt đầu quy lát
5 - Bánh răng hộp số mòn
6 - Heo dầu, đề, dynamo hỏng
7 - Bugy xông tèo, bét phun hư, bơm nước bị rò rỉ

Nói chung là cái máy có bao nhiêu bộ phận hư hết từ hồi nào vậy mà vẫn xách đi ra Bắc vào Nam mà chưa một lần phải nằm rừng. Thế mới thấy động cơ diesel đời cũ của Toyota bền khủng khiếp.

102-vulcan4x4.jpg


100-vulcan4x4.jpg


99-vulcan4x4.jpg


163-vulcan4x4.jpg


Thường không có bất kỳ một garage nào tốt toàn diện, vấn đề lại phải biết ai làm gì tốt và ở đâu. Ví như làm heo dầu cũng chỉ một vài lò tốt ở thành phố nếu biết những chỗ này đem lại thòng thêm câu làm xe để đi rừng để người ta biết mình muốn gì cân chỉnh cho phù hợp.

Chân dung anh Tám Tài, chủ garage và một người làm máy dầu đời cũ rất nhiều kinh nghiệm.

164-vulcan4x4.jpg


Comaru, offroader dày dạn kinh nghiệm và cũng là một người làm xe offroad rất giỏi.

69-vulcan4x4.jpg


71-vulcan4x4.jpg


Để kiếm ra cốt máy, mặt quy lát và cốt cò cho dòng máy B đời này tổng cộng phải lùng khắp các mặt trận từ Lào tới Tề Lỗ làng cho tới các chợ đồ xe cũ khắp Bình Dương - Biên Hòa mới mua được tổng cộng ... 6 cái máy cũ về tháo ra lấy đủ đồ phụ tùng để lắp lại thành 1 máy. Thậm chí có máy mua về không lấy được một món nào hết, coi như mất toi 6 triệu bạc công với tiền xe chở về và cả ngày hì hụi tháo từng món ra coi.

Đặc biệt phụ tùng cho các dòng xe cũ bên Campuchia hoàn toàn không có.

Phần máy đã oải, nhìn sang phần đồng còn chóng mặt hơn nữa, hậu quả của bả mát tít không đúng cách là nước len vào giữa lớp thép và sơn làm cho thùng xe mục từ trong mục ra, toàn bộ sàn xe mục nát phải cắt bỏ và thay mới hoàn toàn, làm lại xương chịu lực.

Mặc dù nói đi nói lại nhiều lần nhưng những người thợ ở garage cũ chỉ phun chống thấm chống xe bên dưới gầm xe, còn phần trong xe chỉ làm qua loa đại khái vì họ không thể hình dung được sẽ có một ngày chiếc xe này phải lội qua chỗ nước sâu tới cửa. Thế mới nói người không biết offroad thì có cầm súng dí vô đầu cũng không thể hiểu được một chiếc xe offroad đúng nghĩa là phải như thế nào.

106-vulcan4x4.jpg


105-vulcan4x4.jpg


Nếu không cẩn thận thường thợ đồng chọn giải pháp vá lổ chổ rồi trét mát tít sơn lên coi như xong. Đi một thời gian thùng xe bị vặn vẹo, mọi thứ kêu cót két, cửa đóng lúc được lúc không, xe đang chạy tự nhiên bị trả số do hộp số bị vặn so với thùng... và hàng tỉ triệu chứng khác khiến việc lái chiếc xe yêu dấu trở thành sự tra tấn thể xác lẫn tinh thần. Đáng lẽ sắm chiếc xe để đi tìm niềm vui thì nay bị chính nó làm cho bực dọc khôn xiết.

Mỗi lần hạ bọdy là cả một vấn đề vì vậy phần đồng phải làm thật kỹ bằng thép tốt và giám sát từng mối hàn. Mặc dù vậy với tay nghề và công nghệ của thợ Việt Nam thì đạt 70% yêu cầu thôi cũng đã khá lắm rồi. Các dòng xe vintage như BJ/FJ40 hay Willys ở nước ngoài có bán nguyên body bằng nhôm hoặc composite nhưng nhập về Việt Nam rất nhiêu khê nên tạm chấp nhận những gì mình có thể làm được.

Đặc biệt thép tốt nguyên tấm chỗ nào dập được thì dập toàn bộ chi tiết, tránh ngồi gò hàng ra hình để rồi đi một thời gian mọi thứ lại méo mó không ra hình con giáp nào.

17-vulcan4x4.jpg


Cứ như vậy Thu qua Đông tới, Hè về Xuân sang, em nó nằm đó một đống, mỗi ngày một chút. Thỉnh thoảng vài người bạn ghé qua ngó ngó chút rồi đi không quên kèm câu động viên 'mày có khùng hông Minh? ai hành mày sao đi ôm của nợ này chi dậy?' (>_*) những lúc như vậy nghĩ cũng tức lắm chứ, nhưng bản tính mình xưa nay vốn hiền lành nên chỉ nhỏ nhẹ lầm bầm
... KỆ TAO

22-vulcan4x4.jpg


21-vulcan4x4.jpg


20-vulcan4x4.jpg


51-vulcan4x4.jpg


52-vulcan4x4.jpg
 
Hạng B2
27/5/09
677
926
93
42
Đà Lạt
Giải lao với mấy ảnh cơm nguội của phiên bản 1

dsc9937w.jpg



IMG_0024.jpg


Và bộ sưu tập các kiểu độ BJ40 ở các nước khác

http://flickriver.com/photos/tags/bj40/interesting/

Sa đà một chút về cách chơi xe cũ, trước hết phải quyết định con đường mình sẽ đi, hình dung được những thiệt hại về tài chính, thời gian công sức mà mình phải bỏ ra để nuôi con bệnh mà mình đã rước về. Kế đến là quyết định mức đầu tư, trình tự đầu tư và quan trong nhất là phong cách của chiếc xe mà mình đang làm; nguyên bản, hầm hố, lịch lãm đắt tiền hay nhìn chẳng ra cái giống gì như mấy chiếc xe máy cày?, nghiêm túc mà nói máy cày cũng là một phong cách chơi xe.

Thường người ta chỉ chọn 1 hoặc nhiều lắm là 2 phong cách, riêng với chiếc xe này thì em chọn 3 mục: cái gì nguyên bảnh được ráng trả về đúng nguyên bản, từ máy móc, khung gầm, số khung, số máy, công tắc, vô lăng, logo, tỉ lệ kích thước body, tay nắm cửa... đều phải đúng chất như rin. Thứ hai là phải tốt, cái gì độ được độ hết, thay nhíp, phuộc, khóa vi sai, gắng trợ lực, thắng dĩa. Thứ ba trang bị thêm để chiếc xe được tốt hơn. Vì như xe nguyên bản là bản chưa hoàn chỉnh này làm cho nó tốt hơn lúc mới xuất xưởng.

Lùng sục khắp nơi để mua chỗ này cái vô lăng còn nguyên chữ T logo cũ của Toyota, chỗ này cái công tắc, chỗ nọ mặt đồng hồ... nhưng vẫn còn thiếu hai chữ Toyota Landcruiser tuyệt đẹp hai bên thành xe.

Quay lại với phần đồng, sau khi đã chà trắng khung xe, nắn lại cho thẳng sơn phết như mới và lắp từng chi tiết vào.

Khung xe trước khi xử lý, quan trọng lúc mua xe nếu khung mục nát quá thì nên cân nhắc cho kỹ, không phải như phần đồng, khung xe với số khung không thể thay mới được, cũng không thể hàn vá lung tung vì sẽ làm non thép vặn khung xe. Những chỗ nào bắt buột phải xử lý thì nên ép nóng tắc kê hoặc hàn Ar, tuyệt đối không hàn gió đá hay hàn điện.

Trước khi xử lý

203-Vulcan4x4.jpg


201-Vulcan4x4.jpg


200-Vulcan4x4.jpg


Trong khi xử lý

19-vulcan4x4.jpg


21-vulcan4x4.jpg


và sau khi xử lý

38-vulcan4x4.jpg


204-Vulcan4x4.jpg


Sau khung là tới gầm, khổ nhất giai đoạn này mà kiếm ra tang trống còn tốt vì tang trống theo xe quá mòn và đã bị vớt không biết bao nhiêu lần còn mỏng tang lại ô van nên rất khó xử lý. Kế đến các heo thắng, thôi thì bà nội đội chuối khô, đủ thầy đủ thợ phán đủ thứ, nào là đi đóng sơ mi bằng inox, nào là chế heo này heo nọ tốn không ít tiền của và công sức rốt cuộc cũng không qua nổi đồ rin. Land Cruiser có nhiều kiểu heo, 1 piston lớn, 2 piston nhỏ, piston đôi, piston chiếc, kiếm muốn lòi con mắt rốt cuộc cũng tìm ra được mấy heo thắng còn tốt mà mừng nhưng bắt được vàng.

Đây ba cái thứ của nợ này làm mất ăn mất ngủ mấy tuần liền và làm chậm tiến độ cũng từng đó thời gian.

73-vulcan4x4.jpg


72-vulcan4x4.jpg


Bắt đầu chuyển sang xử lý các quang nhíp, thanh chữ U lại gặp phải vấn đề hóc búa. Số là do lúc trước không ai nghĩ tới chuyện đi bao nhiêu ngàn km thì phải thay cao su đệm, hậu quả cao su cũ, lão hóa, mòn kêu cót két nhưng cha chung không ai khóc nên cứ để vậy đi cho tới khi quang nhíp ăn mòn cả tai treo quang nhíp nên đồ xin ARB nhập về cũng lắp vô không vừa. Lại phải đi đóng sơ mi, tiện ru lô làm đủ kiểu cốt chỉ để đối phó chứ thực sự không thể bền bằng đồ rin được.

Từng món từng món được sơn lại cẩn thận vì chắc có lẽ đây là lần cuối cùng chúng được tháo rời ra khỏi xe.

Bush kit hay đệm cao su được thay bằng urethane với quang nhíp có núm bơm mỡ để dễ bảo trì.

29-vulcan4x4.jpg


30-vulcan4x4.jpg


31-vulcan4x4.jpg


32-vulcan4x4.jpg


Kì cạch mua cả đống tampua thắng cũ về mới lựa ra được mấy cái còn ngon để thay thế, xài mòn hết rồi không biết kiếm đâu ra nữa đây trời!!!!!!!!

34-vulcan4x4.jpg


Cầu trước cầu sau xử lý từ trong ra ngoài, vi sai ARB có khóa hơi, bánh răng vành chậu và cùi thơm (ring&pinion) thửa của Yukon với tỉ số truyền 4.56, bạc đạn Timken, đuôi cá, phốt xịn nhập từ Mỹ. Duy chỉ có mấy cây láp là trần ai cuốc chỉa, chân tình mà nói chơi offroad bằng xe cũ khốn nạn không chịu được, y chang như cái toilet người ở trong thì muốn chui ra còn người ở ngoài thì lại muốn chui vô. Quá nửa xe Land cộc, BJ/FJ ngoài kia đang hàng ngày lăn bánh với mấy cây láp răng thì mẻ, răng thì mòn.

Trong quá khứ tất cả các xe 2 cầu đều thuộc nhà nước và phục vụ cho các dự án nông lâm nghiệp ở những vùng sâu vùng xa. Hậu quả là:
1. Xe công của một đống mà chúng sanh xài như phá
2. Làm việc quá tải trong thời gian dài mà không được bảo dưỡng đúng cách, tỉ như hub bị hư, tuôn răng thì giải pháp là hàn chết đầu láp hoặc vạt dẹp 2 đầu đóng ắc dính chết luôn khỏi lo nổ láp.

Mấy chục năm sau mấy thằng con trời chơi offroad tất tả chạy muốn sút quần kiếm mua 5,6,7 cặp cầu về chỉ để lấp mỗi 4 cây láp còn ngon. Không làm vậy nếu đi offroad, máy mạnh, tỉ số truyền tốt, khóa vi sai xịn đóng vô nhận ga chỉ nghe cái bốp, láp nổ coi như sặc máu giữa rừng. Xe đời mới kiếm mua láp đã khó nói chi tới ba cái xe cũ hai ba thập niên?!?!

Nói gì nói kì cạch hàng tháng trời rốt cuộc cặp cầu cũng xong, long lánh lóng lánh ánh sương mai nằm phơi mình trong nắng sớm.

42-vulcan4x4.jpg


43-vulcan4x4.jpg


Long lanh từ con ốc

58-vulcan4x4.jpg


57-vulcan4x4.jpg


28-vulcan4x4.jpg


27-vulcan4x4.jpg


So với lúc mới tháo trong xe ra nhìn nản không chịu được, nhất là lúc rút cây láp ra nhìn mớ răng mà ngao ngán gì đâu.

25-vulcan4x4.jpg


14-vulcan4x4.jpg


12-vulcan4x4.jpg


26-vulcan4x4.jpg
 
Hạng B2
27/5/09
677
926
93
42
Đà Lạt
Nhíp xong, cầu xong, tampua thắng xong, heo thắng ổn bắt đầu hoàn thiện phần chân



Tối ngày sáng đêm đánh vật với đưa con rơi con rớt











Bố thắng







Mâm vỏ, khúc này thật hào hứng vì bớt đi được 40% gánh nặng trên vai









2h sáng dậy chụp hình cái chơi rồi về ngủ tiếp





Chưa kịp vui với hệ thống khung gầm được làm gần như hoàn hảo thì tin xấu tới tấp bay về từ mặt trận đại tu máy.

Cuộc điện thoại đầu tiên: cạc te lủng ... nhưng cái này dễ xử lý



cuốc thứ 2: miển dên tiêu rồi phải đóng miển dên khác nhưng không biết máy này đã lên cốt dên chưa?!?!

Nhìn bên trái sẽ thấy, miển dên đã mất tiêu đâu từ hồi nào, tan thành bột kiếm không ra mảnh nào trong máy luôn, xe bị lột dên mà vẫn offroad rầm rầm chỉ có điều máy kêu lọc cọc suốt. Gặp máy đời mới mà lột dên thì còn lâu mới chạy được, đúng chẳng hổ danh một dòng xe huyền thoại.



5 phút sau điện thoại lại rung: nứt nắp quy lát, cốt cò sụm gối, xước nòng, hở bạc ... coi bộ kiếm đồ hơi bị phê à nha, riêng cốt cò đắp dớt lại được nhưng đi một thời gian lại phải làm máy





cứ như thế tới cuốc thứ n: cốt máy cũng tiêu luôn rồi, bánh răng không còn xài được cái nào nữa, bơm nước bị nứt....











Tới đây thì suy nghĩ chiếc xe này khi mua người ta tính bằng chiếc, không lẽ giờ bán đi mình tính bằng kg?!?!











Sau khi kiểm tra hết đống phụ tùng rã ra từ máy cũ thì trong đầu chỉ còn mỗi suy nghĩ:
'Seriously I am fucked!'
Xem ra giấc mơ phục chế và độ một chiếc xe offroad huyền thoại còn xa vời lắm lắm.
 
Hạng B2
27/5/09
677
926
93
42
Đà Lạt
Này thì chơi đồ cũ ^^

perfect-xmas-gift1.jpg


Tiếp tục đoạn trường ca lâm ly bi đát trong hành trình tự mình đi làm khổ mình. Phần lớn bộ ảnh được chụp bởi bác Dũng chủ garage Mười Hùng Dũng Củ Chi, anh em thường gọi đùa là garage Hai Lúa Củ Chi.

Tóm lại chủ đầu tư là Vulcan, giám đốc dự án là Comaru và nhà thầu 10 Hùng Dũng. Ngoài ra còn có cai thầu là anh Ba Tài nay được biết dưới chức vụ mới là chúa động quỷ nơi lũ quỷ sắp sửa ra đời.

Vài chục năm trở lại đây lịch sử Việt Nam trải qua rất nhiều biến động, từ chiến tranh, chính trị, văn hóa... Nhật, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Triều Tiên, Tân Tây Lan, Đại Hàn, Úc Đại Lợi, Thụy Điển, Tiệp Khắc... đủ thứ. Nay tất cả đã qua đi, những gì còn lại ít nhiều đều mang trong mình nó một phần của lịch sử, Jeep Willys, A1, A2, BJ/FJ, Traction... đôi khi người ta quí chiếc xe cổ lúc nào cũng hắc xì sổ mũi cũng là vì vậy.

Riêng em thì thú thiệt không quan tâm lắm tới ba cái chuyện tầm phào đó, tỉ như có người dụ dỗ '...eh xe này của vợ chồng nghệ sỹ cải lương Thanh Nga đó, quí lắm mua đi' thì em sẽ hỏi lại '2 cầu hay 2 cầu? 1 cầu thì đem bán ve chai đi còn 2 cầu thì để qua coi xe đã rồi tính tiếp'.... Mỗi người mỗi kiểu, không ai giống ai.

Cũng như có ông hỏi 'mày làm xe offroad hay mày đi phục chế xe cũ?'. Tất nhiên là cả 2, phục chế xe cũ để đi offroad với mấy chiếc Land Cruiser 100, Toyota Tacoma, FJ Cruiser, Wrangler Rubicon, UAZ... thế nên người ta khổ 1 thì mình khổ tới hai ba lần.

Vì sao khổ 2, 3 lần? ông phục chế xe cũ, với cái cốt cam mòn sụp gối chỉ cần đắp dớt lại cũng chạy được 5,7 năm chẳng sao, piston, bạc dỏm, máy cốt 3 cốt tứ, join chăt từ a mi nhăng miễn đừng chết máy giữa cầu Sài Gòn là ăn tiền, còn mình bắt buộc phải kiếm piston bạc rin, join xịn, rô tuyn mới thì xem ra mới có cơ hội nhảy múa cùng các em hai cầu đời 2007, 2008 với hàng tá công nghê trên trời dưới đất lằng nhằng phức tạp.

Không thể nhớ hết là mình đã mua bao nhiêu cái máy Toyota B type, bao nhiêu bộ cầu BJ hay đã thay hết bao nhiêu sẹc vô thắng chỉ để trị bệnh hết đâm bên phải rồi lại đâm bên trái, nới ra thì mất thắng mà siết vô thì bó thắng.

Khổ éo chịu được!

Người ta nói ở hiền gặp lành nhiều khi ngẫm thấy cũng đúng, 1 ngày đẹp trời mua được 2 bộ piston, bạc và join nguyên rin trong hộp cho máy B của BJ40, đây là chuyện không thể tin được, một tay bán phụ tùng ở quận 5 đã giữ mười mấy năm nay bỗng có người tới hỏi mua mừng như trúng số, 4 triệu 1 bộ rẻ như cho, chứ hét 10 triệu thì cũng mua, máy dầu loại này mà hơi hám chuẩn thì xin thưa mấy anh đời mới tắm rửa nghỉ sớm dùm em đi cưng.

Bộ dên mới cốt 0

176-vulcan4x4.jpg


Bộ piston rin đường kính hình như là 91 còn mới xanh

171-vulcan4x4.jpg


Bạc

173-vulcan4x4.jpg


còn đây, join xịn cho máy B, nhìn như bộ vòng kiềng sính lễ hồi mới đi hỏi vợ.

157-vulcan4x4.jpg


Có đụng mới biết, máy B cũng có mấy kiểu máy B, cái thì do Toyota sản xuất, cái của Daihatsu, cái họng gió to, cái họng gió nhỏ... cũng may mình có 2 chiếc chứ không phân nữa đồ mua về đem quăng cho chó ăn chứ xách về khai với vợ mua rồi không xài được chắc bạn ấy tán cho một cái thì còn không biết ăn cháo bằng ống hút.

Cốt máy, cốt cam, nắp quy lát, piston bạc, dên, join xịn coi như 70% cái máy đã chuẩn. Dưới kinh nghiệm bao nhiêu năm trong nghề của Tám Tài nữa là yên tâm.
Làm xe chỗ garage nhỏ được cái thợ thầy không cãi chày cãi cối, mắng thì không được vì làm mất lòng thì có trời mới biết cái máy của mình rồi sẽ ra sao, mà không mắng thì cũng không xong vì mấy ổng không hiểu mình làm xe để làm gì nên cứ nghĩ máy nổ, nước không sôi, ra đường chạy trăm mốt trăm hai là giật tiền được rồi. Trong khi mình cần một cái máy không bao giờ phản chủ, không bao giờ được xỉu giữa rừng, không làm mình bị tổn thương tin thần. Biện pháp được áp dụng là tất cả những ông thợ nào trước khi đụng tới xe em phải đi offroad với em ít nhất 1 chuyến để mấy ổng hình dung được mình thực sự cần cái gì. Chỉ cần 1 chuyến về thì tự động khỏi phải nói, cách làm xe làm máy khác hẳn. Chỉ tới lúc đó thì mới yên tâm giao ....ác cho trứng.

Trong máy đã chuẩn thì tất nhiên ngoài máy cũng phải làm sao coi cho được, mọi thứ phải bling bling bling thì nhìn nó mới hiphop.

Lần đầu tiên làm máy ở xưởng X.. , thấy mấy cái máy UAZ sạch sẽ sáng sủa hỏi sao làm được, chú thợ già bĩu môi 'xời chuyện nhỏ, đưa đây 7 chai là cái máy ông nhìn như mới nhập' tò mò làm thử, tới ngày gác máy lên hỏi ổng đúng một câu 'what the fuck is this?', sơn lốc máy, xi bậy bạ được 2 hôm là tróc lở như ếch nhái ễnh ương, thôi thì tự an ủi mình ... đời mà, cái gì mà không có học phí?!?!

Máy móc được chăm tỉa cẩn thận từ trong ra ngoài cho nó đồng thanh đồng thủ, tỉ như một cô gái đẹp, bận một bộ váy thật đẹp mà mang đôi vớ da xước tèm lem thì coi sao được?!?! Đồng ý thì
th_facebook-like-button.jpg
một cái cho nó ấm lòng chiến sỹ Điện Biên nha.

142-vulcan4x4.jpg


143-vulcan4x4.jpg


145-vulcan4x4.jpg


146-vulcan4x4.jpg


188-vulcan4x4.jpg


187-vulcan4x4.jpg


186-vulcan4x4.jpg


185-vulcan4x4.jpg


183-vulcan4x4.jpg


So với đống ve chai lúc chưa làm nhìn mà thiệt nuốt hột cơm cũng không trôi.

P1020735.jpg


P1020371.jpg


Thêm vài tấm Before and After.
Cạc te

100-vulcan4x4.jpg


Sau khi làm

137-vulcan4x4.jpg


Chế lại bơm nhớt để xe đậu chổ nghiên vẫn đủ nhớt bơm lên tránh lột dên.

Hộp số trước khi dọn, chút nữa bị ve chai rinh mất vì ... em tưởng anh bỏ!

121-vulcan4x4.jpg


101-vulcan4x4.jpg


15-vulcan4x4.jpg


Sau khi làm

133-vulcan4x4.jpg


128-vulcan4x4.jpg


Máy cũ

120-vulcan4x4.jpg


Máy mới

184-vulcan4x4.jpg


Heo cũ

99-vulcan4x4.jpg


Heo mới

147-vulcan4x4.jpg


Quạt cũ

98-vulcan4x4.jpg


Quạt mới, cái bao lót vẫn là bao cũ

189-vulcan4x4.jpg
 
Hạng B2
27/5/09
677
926
93
42
Đà Lạt
Trải qua đằng đẵng hàng năm trời Xuân Hạ Thu Đông bỏ ăn bỏ ngủ ôm cục sắt mà lòng không ngớt mơ về một ngày đưa con tinh thần thai nghén mười mấy năm trời được sinh ra đời. Nhưng xe hai cầu cũ luôn luôn là con ngựa bất kham, là đưa con bất trị và hỗn xược.

Bất kể bao nhiêu công sức tiền của bỏ ra chăm cho nó thì sau khi xuất xưởng phải mất ít nhất 3 tháng nữa mới đưa nó vào được khuôn phép, 3 tháng dạy dỗ với điều kiện phải cho roi cho vọt thì còn bệnh nào nó mới đổ ra hết mình mới biết xử lý.

Cuộc đời em chưa thấy, ở Việt Nam, ai làm cái xe ra mà chạy ngon lành liền. Có thể kể sơ sơ vài triệu chứng sau đây để bà con hình dung ra chơi xe cũ mình phải đối mắt với cái gì?! Đi từ dưới lên trên:

Cầu: Một trong những cái khó nhất của hệ truyền động là hệ thống vi sai, từ chuyên môn gọi là lắc lê cầu, tiếng Anh kêu bằng Ring & Pinion alignment, canh sao cho bánh răng cùi thơm ăn đúng tầm với bánh răng vành chậu không phải ai cũng làm được. Thường thì người ta không bao giờ tháo vi sai ra, từ lúc mua tới lúc đem xe đi bán phế liệu chỉ làm đúng một việc là thay nhớt cầu. Đó là khái niệm bây giờ, hồi xưa thời bao cấp khó khăn nhớt máy còn chưa có thay nói chi tới nhớt hộp số hay nhớt cầu. Hậu quả là các xe đời cũ thường mẻ răng trong bộ phận vi sai hết.

Bình thường xe đang đi ngon lành không sao, thử tháo rời vi sai ra lắp vô lại sẽ thấy ngay cái cảnh. Canh sơ mi, chỉnh bạc đạn, lắc lê các kiểu cốt để vun đắp cho cuộc hôn nhân của cùi thơm và bánh răng vành chậu được tốt đẹp. Vậy mà chạy trên 50 km cầu hú như phản lực, không chỉnh đi thêm thời gian coi như đem quăng nguyên bộ vi sai.

Tất cả đều dựa vào kinh nghiệm, hiểu biết và lập luận theo kiểu nhà vườn nên nếu không khéo lại phải xài vi sai hiệu ACH (ăn cho hết)

Ngoài ra còn có láp, bạc đạn, phốt đuôi cá, moay ơ hay còn gọi là hub tất cả đều có thể quay lại phản bội bạn một ngày đẹp trời trong khi bạn đang đi offroad hay đi nghỉ với gia đình.

Cầu với thắng như răng với môi, thắng bao gồm sẹc vô, ống dẫn dầu thắng, heo con, bố thắng và tam pua, em đang nói xe đời cũ.

Sẹc vô là cái dễ làm nhất, ra mua cái khác thay vô mất cũng không bao nhiêu tiền, thay sẹc vô nhỏ bằng sẹc vô lớn để áp lực dầu tốt hơn thắng ngon hơn.

Hệ thống thắng bằng tang trống hay còn gọi là tam pua y như một con chó điên, tăng lên thì bó thắng mà xả ra khi đi trên đường nhựa thì ok, đụng nước, sình là mất thắng. Đã vậy xe offroad có ông nào không gắng lốp MT size lớn, lốp to hơn, nặng hơn, quán tính lớn hơn làm tăng khả năng mất thắng.

Chuyện này thì chắc khỏi nói nhiều ai chơi xe cũ đều đã nếm mùi đôi lần. Hệ thống thắng chó điên này cực kỳ nguy hiểm, nó có thể biến bạn thành kẻ sát nhân trên đường bất kỳ lúc nào không biết.

Hết mất thắng rồi tới bó thắng, hết kẹt bố thắng rồi tới kẹt heo con, bể ống dẫn dầu, rồi mỗi lần như vậy phải xả gió, châm dầu, thằng dưới gầm, thằng trên xe .... Đạp.... Nhả.... Giữ yên đó.... Nhả..... Đạp..... là điệp khúc mà có những khi 5 giờ sáng mọi người tới nhà tập trung chuẩn bị đi offroad vẫn thấy em lui cui .... đạp đi.... nhả đi.... nghỉ tới muốn bệnh thần kinh luôn.

Hầu như không có chuyến offroad nào mà được ngủ yên giấc, đêm trước khi đi lúc nào cũng lụi cụi làm từ đêm tới 4, 5 giờ sáng mà vẫn khó có thể ngon lành theo tiêu chuẩn an toàn được. Thường thì tới giờ lên đường thì phán đại ... kệ bà nó đi, để vậy đi đỡ đi rồi về ... tính tiếp. Năm này tháng nọ, tính tới tính lui, tính lùi tính tới mà cóc vẫn hoàn cóc mà ếch vẫn hoàn ếch.

Chơi xe cũ nó là vậy.

Đó là những bệnh thường gặp của cầu và thắng, giờ tới điện, hồi đầu chủ quan thấy hệ thống dây nhợ còn ngon nên không thèm đụng đến, có hôm hai vợ chồng đang đi trên đường tối om, tự nhiên trong xe có mùi xả, vợ hỏi chồng chồng hỏi vợ ... ủa xả đâu ra vậy?!?!.

Một lúc thì khói xanh bắt đầu bốc lên, nhìn xuống dưới chân dây điện đang cháy lập lòe như ma trơi, đèn đóm tắt hết, từ xa thấy có ánh đèn mừng quá tấp vô đậu xe, tắt máy mở ca pô tháo cọc bình và mở tung cửa cho khói bay ra. Đang định lầm bầm rủa thằng con cưng trở chứng cắc cớ thì nghe sau lưng mình có tiếng ai đó nuốt nước miếng cái ực. Quay ra thấy nguyên tiểu đội đứng chết trân, người cầm bình chữa lửa, người cầm xẻng xúc cát, người cầm bao bố nhúng nước.... Thì ra nãy giờ mình tấp vô cây xăng mà không để ý vì mải lo loay hoay với chiếc xe đầy khói.

Được cái xe máy dầu đời cũ không có điện cũng chẳng sao, nhờ mấy anh chị trong cây xăng người một tay đẩy phát vô số, máy nổ cái rầm phi tiếp về nhà trong tình trạng không đèn.

Sau lần đó thay nguyên bộ dây mới từ trước ra sau, đặc biệt dây mát (-) cực kì quan trọng, xe offroad dùng tời mà thiếu mát là sẽ rất dễ bị hỏng tời hoặc giả tỉ có tời được đi nữa thì tời cũng rất yếu. Bình mạnh, tốt nhất là 2 bình, dây ground tốt sẽ tăng được hơn 50% công suất tời và nhất là kéo dài tuổi thọ của tời lên rất nhiều lần.

Chân tình mà nói chơi xe cũ cực kỳ phê, khi đam mê bỏ công sức tiền của vô làm không tiếc nhưng cái tiếc nhất là trình độ thợ thầy ở Viêt Nam cực kỳ kém, điều kiện làm việc thì dơ dáy, garage thì nóng nực thử hỏi làm sao người ta làm việc tốt được? Tỉ như bôi keo join máy, tay chân đầu cổ đầy dầu nhớt, chỉ cần một chút mất tập trung máy làm xong nhớt nhau chảy tèm lem nhìn chán không thể tả. Đồ nghề thì nhìn như đống ve chai, chìa khóa, máy khoan thậm chí là lưỡi khoan, giấy nhám toàn xài đồ rẻ tiền kém chất lượng thì lấy đâu ra công việc chất lượng.

Thử xem qua catalogue của một công ty chuyên sản xuất đồ nghề dụng cụ sửa xe để xem đồ nghề hiện đại nhìn như thế nào so với những dụng cụ mình vẫn đang sử dụng: http://www.ezred.com/images/2011%20Catalog%20Revised.pdf

Thực ra khái niệm về quality control ở các garage Việt Nam gần như không có, những service centre lớn như Samco, garage Quê Hương thì chẳng hơi đâu mà ôm cái xe đồng nát cả năm trời chỉ để lấy vài chục triệu trong khi Lexus, BMWm Mercedes đang xếp hàng bên ngoài chờ.

Ở nước ngoài người ta dọn một chiếc xe cũ cực kỳ khoa học, điều kiện làm việc tốt, sạch sẽ, nhất là đồ nghề, trong khi mình vẫn trung thành với những chìa khóa, ống điếu design cách đây hàng mấy mươi năm thì công nghệ chế tạo dụng cụ của thế giới đã tiến bộ rất nhiều.

Tỉ như mình dùng cơm siết chìa khóa hoặc khá lắm thì xài súng hơi bắn cho tới lúc bứt tắc kê thì mới ... í... rồi mang đi đóng tắc kê khác. Thợ có đầu óc phải biết buloong cỡ này thì lực siết là bao nhiêu, chìa khóa bây giờ có thể chỉnh lực siết, tới đúng lực thì tuôn không cho siết nữa. Rồi chỗ nào xài long đền gì? chỗ nào cần xài keo loctite hay không?.... 90% thợ của mình hoàn toàn không có khái niệm gì về điều này.

Một vài ảnh so sánh để thấy cách làm việc của mình khó có thể cho ra những sản phẩm đạt yêu cầu được. Tất cả những sự cẩu thả hoặc thao tác thiếu khoa học đều dẫn đến hậu quả gần như chắc chắn 100% khi đi offroad. Thế nên em mới nói thợ hay dở, xe ngon hay không đem đi offroad thử mới biết được chứ chạy tà tà đi loanh quanh thành phố cafe thì không nói lên được gì.

Ở mình làm đồng để dưới đất ngoài mưa ngoài nắng hàn hàn gò gò xong trét mát tít rồi chờ ngày nắng đẹp xách ra sơn.

18-vulcan4x4.jpg


130-vulcan4x4.jpg


114-vulcan4x4.jpg


113-vulcan4x4.jpg


109-vulcan4x4.jpg


108-vulcan4x4.jpg


107-vulcan4x4.jpg


Trong khi đúng ra phải treo nguyên body lên, kiểm tra kỹ từng mối hàn, chỗ nào hở trét keo, chỗ nào có si phải xử lý, bắn cát toàn bộ sau đó quét hóa chất rồi mới bắt đầu trét mát tít

restoration4.png


restoration5.png


Máy móc sạch sẽ, long lanh không một tí nhớt

restoration3.png


restoration7.png


Mình thì điều kiện là việc tối tăm, nóng nực, thiếu thốn dụng cụ

182-vulcan4x4.jpg


Classic+Automotive+Restoration+Specialists+Inc.+Front+of+shop%21.jpg


Người ta sơn đâu cần chờ trời nắng, trong khi mình sơn hư đổ thừa tại trời hôm này mù.

Trong tất cả các công đoạn thì em đánh giá như sau, bất kể bao nhiêu thời gian công sức bỏ ra phần chân bao gồm hệ thống giảm xóc, cầu, thắng chỉ đạt 70% yêu cầu đặt ra, hệ thống máy, hộp số đạt 60%, đồng và sơn 20%, điện 60%, nội thất 30%, tổng thể chiếc xe ra lò đạt 50% so với dự tính ban đầu đã là khá lắm rồi. Đây là trong điều kiện tài chính thoải mái và giám sát thường xuyên. Người không biết khoán trắng cho garage thì đạt 10 - 20% yêu cầu là tối đa.

Còn một điều nữa mà không phải chỉ có dọn xe cũ mới gặp, phần lớn garage cực kỳ tệ về việc quản lý thời gian, xe vô bao nhiêu cũng nhận rồi mỗi chiếc tháo ra để đó mỗi ngày làm một chút, khách nào to mồm nhất thì làm trước, còn không cứ để đó ngâm ngày này qua tháng nọ tới lúc khách chịu hết nỗi hối quá thì làm đại cho xong để giao xe mà không bao giờ thử đàng hoàn, việc test thử xe là chuyện của khách, trục trặc gì anh/chị cứ đem lại đây tui coi lại cho. Thế là nay một bệnh mai một bệnh mốt một bệnh mất không biết bao nhiêu thời gian và sự bực bội mới có được chiếc xe tạm gọi là ổn ổn để đi. Garage càng nổi tiếng thì chuyện này càng xảy ra thường xuyên, có những chỗ trễ hẹn vài ba tháng là chuyện thường tình và gần như là một đặc điểm của chính garage đó mà trước khi đem xe lại khách phải chuẩn bị tinh thần cho điều này.

Quay trở lại với công cuộc đại phẫu thuật chiếc BJ40 lần 2, lần thứ nhất mất 9 tháng, lần thứ 2 cũng gần 1 năm thì mới bắt đầu thấy được những công đoạn cuối cùng.

IMG_4588.jpg


IMG_4583.jpg


IMG_4582.jpg


IMG_4570.jpg


IMG_4565.jpg


IMG_4562.jpg


IMG_4560.jpg


Trong khi chuẩn bị tiễn cục nợ này ra khỏi xưởng thì lại có mấy cục nợ khác xếp hàng chờ hành hạ tiếp.

IMG_4528.jpg


IMG_4555.jpg


Chiếc này cũng mất gần 8 tháng trời mới hoàn thành với tất cả những vấn đề đã gặp như với chiếc màu cam.

Trước khi làm

IMG_0425.jpg


IMG_0426.jpg


IMG_0427.jpg


IMG_0428.jpg


IMG_0429.jpg


IMG_0430.jpg


Sau khi làm




Bởi tui nói.... đời là bể khổ mà tình là dây oan. Hồi còn nhỏ có lần ông thầy bói nói... 'cuộc đời con lớn lên vất vả lắm', mới đầu nghe xong em cứ nghĩ ông thầy bói này nói đúng nhưng về sau mới thấy ông này nói .... thiệt.

Chân dung của nợ vì nó mà khổ ải gần 2 năm trời mới chụp cách đây 2 ngày trước khi đem đi lạy lục năn nỉ người ta để cho đổi số đăng kiểm mới.



Cũng em này 3 năm trước khi vẫn còn là một cô gái ngoan hiền chưa biết làm tan nát trái tim ai.

HPIM61751.jpg


Thiệt tình mà nói chơi xe cũ gian nan chồng chất, hôm rồi lấy BJ40 đi offroad đón giao thừa ở mỏm Tannobi đem theo đồ nghề không thiếu thứ gì, vậy mà lúc về dọc đường em này bị bể cái phốt hay cái bạc đạn gì ngay bơm nước, vừa đi vừa châm. Tới Nhơn Trạch thì không thể châm được nữa vì châm ở trên bao nhiêu ở dưới chảy ra bây nhiêu giống bị thổ tả. Nhưng nhờ vậy mà mới phát minh ra một công dụng trên cả tuyệt vời của cây đội thướt Hilift, nhưng phải đúng loại Hilift Extreme mới được, vì loại này có thêm cái lưỡi trên đầu có thể xâu ma ní qua thay cho thanh kéo cứng.

Rubicon kéo BJ40 chạy từ Nhơn Trạch theo QL 51 về tới Sài Gòn với tốc độ 60 - 70 km/h mà hai xe chạy rất ổn định, xe trước thắng xe sau cũng dừng rất êm chứ không tán rầm rầm như thanh kéo cứng thông thường. Ôm bùng binh ngã ba Vũng Tàu nhẹ nhàng như lái chiếc bán tải Tacoma, về đến nhà thậm chí còn lùi được cả 2 xe vào garage như xe đầu kéo.

Phải nói chưa bao giờ xe hỏng mà lại thấy hào hứng như thế ^^.

DD3_7311.jpg


DD3_7298.jpg


DD3_7300.jpg


Ngoài tác dụng dùng thay thanh kéo cứng, chúng ta có thể độ lại cây đội thước Hilift để làm neo tời cũng cực kỳ hay. Cực kỳ đơn giản và gọn nhẹ vì đằng nào lại chẳng mang theo cây Hilift khi đi offroad.

RecoveryGear-023.jpg


P4150003.jpg
 
Hạng B1
24/11/11
51
0
6
Bài này em đọc rồi nhưng vẫn thích xem lại, nể bác vulcan thiệt....
 
Hạng B2
10/3/05
434
2
18
37
hcmc
www.otosaigon.com
Bài của bác Vulcan hay quá...cảm ơn bác đã cho biết cảm nhận của độ xe cũ...
Cái cây đội thước Hilift để làm neo tời nhìn đọc và gọn nhẹ quá ta
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook