Tập Lái
28/3/19
34
16
16
30
Những trường hợp cố tình hoặc tiềm ẩn tai nạn đặc biệt nghiêm trọng như uống rượu bia, nồng độ cồn quá cao thì hoàn toàn có thể xử lý hình sự ngay.

"Chống đối khi bị kiểm tra, xử phạt nồng độ cồn có thể bị bắt giam"


Theo ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hiện nay, lực lượng thực thi kiểm tra và xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn rất khó. Để xử phạt, đã có nhiều trường hợp không hợp tác, chống đối thậm chí hành hung lực lượng chức năng.
Đa dạng hóa hình thức xử phạt
Ông Trần Hữu Minh chia sẻ nhà nước cần phải có hệ dữ liệu quản lí tái phạm, với hành vi vi phạm lỗi không lớn (từ 100.000-200.000 đồng) nhưng lưu trữ vi phạm đó trong dữ liệu quốc gia về vi phạm an toàn giao thông, chia sẻ cơ quan quản lý dữ liệu có liên quan. Nếu như chủ thể đó tái vi phạm trong quãng thời gian nhất định (3 tháng đến 1 năm) thì mức phạt không phải như lúc đầu mà tăng từ 5-10 lần.
Không để mất bò mới lo làm chuồng.
Theo ông, Nên sớm sửa đổi để những trường hợp cố tình hoặc tiềm ẩn tai nạn đặc biệt nghiêm trọng như uống rượu bia, nồng độ cồn quá cao thì hoàn toàn có thể xử lý hình sự ngay, tránh xảy ra việc có người vô tội sẽ bị chết trên đường. Pháp luật phải có tác dụng ngăn chặn chứ không phải đợi xảy ra mới đi xử lý hậu quả.

"Chống đối khi bị kiểm tra, xử phạt nồng độ cồn có thể bị bắt giam"


Hiện nay, lực lượng thực thi kiểm tra và xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn rất khó. Đã có nhiều trường hợp không hợp tác, chống đối thậm chí hành hung lực lượng chức năng, vì thế phải trao thêm quyền lực, công cụ cho lực lượng thực thi để xử phạt và có sự giám sát của người dân, công luận. Đơn cử như nhiều quốc gia, nếu xử phạt nồng độ cồn mà không chấp hành thì có thể bắt giam ngay lập tức.
Kiểm soát ma tuý đối với lái xe, xã hội mới bình yên.
Hay như hành vi cố tình rải đinh trên đường cao tốc là hành vi đặc biệt nguy hiểm, cần phải đưa vào xử lý luật hình sự. Hiện, hành vi này chưa đươch xử phạt hình sự vì lý do "chưa gây hậu quả nghiêm trọng, là chưa thỏa đáng.
Theo ông, đối với các chủ doanh nghiệp vận tải, quan quản lý nên sớm sửa đổi quy định pháp luật để cá nhân vi phạm thì chịu hành vi pháp lý đó. Tuy nhiên, doanh nghiệp vận tải liên đới trách nhiệm về các vi phạm của cá nhân lái xe trong phạm vi phụ trách. Từ đó, hiệu quả về mặt đảm bảo an toàn giao thông sẽ cao.
Vietnamplus
 

Attachments