Hỏi/Đáp Kỹ Thuật có nên làm nóng xe quá lâu???!

Hạng D
24/8/10
1.040
533
143
TP. Hồ Chí Minh
Kính chào các Bác, Chắc hẳn nhiều bác cũng biết điều này, và cũng nhiều bác chưa biết, vì hôm qua, em mới cãi nhau với bạn chuyện làm nóng xe!vì thế, em post bài này cho những bác nào chưa biết!
( không coppy link được, nên em coppy luôn bài vào đây, các bác đọc đỡ nhé)

KHÔNG NÊN LÀM NÓNG MÁY QUÁ LÂU TRƯỚC KHI ĐI....
Sai lầm của hầu hết tài xế là cho xe chạy cầm chừng quá lâu vào buổi sáng, khoảng 10 phút, thay vì chỉ cần 30 giây. Khi xe di chuyển, động cơ được làm nóng tốt hơn rất nhiều.
Vào mỗi buổi sáng mùa đông, câu hỏi mà các tài xế thường đặt ra là phải chạy máy ở chế độ cầm chừng trong thời gian lâu để máy đủ nóng? Chạy cầm chừng có làm tăng tuổi thọ động cơ hay không? Câu trả lời sẽ làm nhiều người ngạc nhiên.
Dẫn chứng đầu tiên mà người sử dụng dễ dàng nhận ra là khả năng tiết kiệm nhiên liệu là bằng 0 khi chạy cầm chừng. Bởi lúc đó xe không di chuyển. Điều này chứng tỏ bạn càng chạy cầm chừng ngắn, nhiên liệu tốn càng ít.
Theo nghiên cứu của Natural Resources trụ sở Canada, các lái xe thường chạy cầm chừng 10 phút vào buổi sáng, thời gian làm nóng máy vào mùa đông dài hơn mùa hè. Tổng thời gian các lái xe Canada sử dụng để chạy cầm chừng là 75 triệu phút mỗi ngày.
Như vậy nếu giảm thời gian xuống còn 5 phút, Canada tiết kiệm được khoảng 680 triệu lít nhiên liệu một năm. Giả sử mỗi lít xăng có giá 1 USD thì một năm, các tài xế tránh phải rút 680 triệu USD chỉ để làm một việc không thực sự cần thiết.
Ngoài ra, chạy cầm chừng (hay không tải) còn làm tiêu hao nhiên liệu theo cách khác. Khi động cơ ở chế độ không tải, nó không bao giờ làm nóng tới nhiệt độ vận hành giống như khi chúng ta cho xe chạy. Ở nhiệt độ chưa đủ cao, nhiên liệu không cháy hết có thể hình thành axít hữu cơ và độ ẩm. Các chất này không bay hơi hết và bị giữ lại ở xi-lanh cho đến trước khi dầu được làm nóng hoàn toàn.
Ở đây, axít và hơi ẩm là tác nhân gây nên hiện tượng ăn mòn, hình thành cặn trong dầu và gây cặn than trên van. Các cặn trên van làm ảnh hưởng tới dòng khí nạp, dẫn tới tiêu hao nhiên liệu tăng do van không đóng khít.
Ma sát bên trong động cơ cũng là nguyên nhân khiến xe ăn nhiều xăng. Giữ các thiết bị được bôi trơn đầy đủ là cách giảm thiểu độ ma sát. Thế nhưng bạn nên nhớ một vài thiết bị được bôi trơn bằng cách phun hoặc văng dầu lên. Hầu hết thành xi-lanh được bôi trơn bằng cách này. Vì vậy, khi động cơ chạy cầm chừng, thành xi-lanh không được bôi trơn đủ do tốc độ của trục khuỷu không đủ nhanh để văng dầu lên đó. Như vậy, ở chế độ không tải, động cơ mòn nhanh hơn khi lái.
Ngoài ra, khi động cơ chịu tải, nhiệt độ trong ống xả đủ cao nên nước bốc hơi và thoát ra ngoài, không gây ăn mòn hệ thống xả. Trong khi đó, khi xe chạy cầm chừng nhiệt độ ống xả không đủ cao khiến nước ngưng tụ, hòa tan carbonic và gây ăn mòn hóa học. Đây là lưu ý quan trọng bởi hệ thống xả thường rất đắt tiền.
Dẫu vậy, đôi khi bạn vẫn phải chạy cầm chừng. Nếu buổi sáng trên cửa xe có sương đọng, bạn nên làm nóng máy một thời gian để dầu bôi trơn trở nên linh động và đủ thời gian tới các thiết bị. Ngoài ra, nếu nhiệt độ xuống quá thấp, có thể sử dụng bộ hỗ trợ gia nhiệt.
Còn với những ngày nhiệt độ bình thường, chỉ cần chạy cầm chừng khoảng 30 giây là đủ. Sau đó, lái xe từ từ và nhiệt độ máy sẽ tăng đều lên mức cần thiết. Cần tránh tăng tốc đột ngột bởi điều này làm tổn hại nghiêm trọng tới động cơ do dầu chưa bôi trơn toàn bộ các thiết bị.
Chạy cầm chừng ít và cho xe chạy ngay còn giúp hâm nóng cả hệ truyền động, hệ thống lái, hệ thống treo và đưa chúng vào trạng thái ổn định nhất.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
22/10/09
8.170
30.394
113
xe em ít đi, lâu lâu em qua nỗ máy để charge bình 15 phút vậy có hại ko bác
 
Hạng D
24/8/10
1.040
533
143
TP. Hồ Chí Minh
grenade nói:
xe em ít đi, lâu lâu em qua nỗ máy để charge bình 15 phút vậy có hại ko bác
Tốt nhất là bác xách nó ra đường, cho nó lăn bánh vài km,vừa charge bình hiệu quả, vừa là như hình thức "tập thể dục" vậy, sẽ rất tốt cho nhiều bộ phận khác!.......
 
Hạng D
8/9/08
1.828
63.954
113
TP. Hồ Chí Minh
Em có thói quen, buổi sáng đề máy nổ, chờ khoảng 10s cho nhớt lên đều, sau đó vô số và dzọt. Khi nhiệt độ động cơ còn thấp, đi ga nhẹ nhàng, không tăng tốc đột ngột. Sau vài phút khi kim chỉ nhiệt độ đã ổn định thì quất... vô tư. Cần gì phải làm nóng, hao xăng lắm.:D
 
Hạng F
22/10/09
8.170
30.394
113
em mới chạy vòng 1.5km về..he..he sau đúng 1 tuần
 
Hạng B2
9/5/09
353
1
0
37
binchip33 nói:
Em có thói quen, buổi sáng đề máy nổ, chờ khoảng 10s cho nhớt lên đều, sau đó vô số và dzọt. Khi nhiệt độ động cơ còn thấp, đi ga nhẹ nhàng, không tăng tốc đột ngột. Sau vài phút khi kim chỉ nhiệt độ đã ổn định thì quất... vô tư. Cần gì phải làm nóng, hao xăng lắm.:D
Thói quen bác tuyệt vời nhỉ, em thì toàn......vất đồ lên xe, leo lên đề máy, dzot.....!Chắc em phải học làm quen như bác và bác dolathanh thôi.hì!
033102beer_1_prv.gif
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.381
168
63
Xa Cảng Miền Tây
dolathanh nói:
Kính chào các Bác, Chắc hẳn nhiều bác cũng biết điều này, và cũng nhiều bác chưa biết, vì hôm qua, em mới cãi nhau với bạn chuyện làm nóng xe!vì thế, em post bài này cho những bác nào chưa biết!
( không coppy link được, nên em coppy luôn bài vào đây, các bác đọc đỡ nhé)

KHÔNG NÊN LÀM NÓNG MÁY QUÁ LÂU TRƯỚC KHI ĐI....

Không biết là bác chủ thớt đang ở đâu, vì ở xứ nóng như quê mình thì lên xe đề máy là vọt thôi, chứ đâu có ai muốn chạy-cầm-chừng làm chi, ngọai trừ chờ cho máy lạnh nó lên cho mát mẻ tí. Theo em nghĩ thì nhà sản xuất cũng không khuyến khích phải chạy cầm chừng trước khi đi.

Ở xứ lạnh như Canada vào mùa đông thì không thể không chạy-cầm-chừng. Nhiệt độ ngòai trời có lúc xuống âm 30, phải đề máy và vặn sưởi mát-xi-mum trong khỏang 15 phút thì mới dám chui vào. Đó là đậu xe ngòai trời, còn nếu đậu trong gara có sưởi thì đỡ lo hơn. Còn mùa hè thì vô-sờ-tư đi, chẳng có ai chạy cầm chừng chi cho hao tốn thời gian, xăng dầu :D
 
Hạng D
1/4/08
2.242
32
48
Saigon
otosaigon.com
@PMC : nếu chạy như bác e rằng cũng không ổn đâu , tốt nhất nên nổ máy khoảng tối thiểu 1p để bác quét bụi bên ngoài xe là ok hơn đó.
 
Hạng D
14/1/04
4.044
1.555
113
tp.HCM
Bác chủ thớt chạy xe gì nhỉ . Với các xe mới sau này , em nghĩ cũng chung nguyên lý thôi , cụ thể là trong sách HD của To nói khg nhất thiết phải đề máy nóng mà có thể chạy ngay khi vừa nổ máy , tất nhiên là phải có sự tăng tốc từ từ .
Điều này em thấy hoàn toàn phù hợp với xứ nóng và người đông như ở VN ta.
@Grenade : cũng khg sao , nhưng nếu có đk 1 chút như nhà có sân thì cũng nên vào số tới lui 1 ti' . Chủ yếu cho 4 cái bánh nó khg bị đè hoài 1 chỗ . Chú ý thay nhớt sau 6 tháng cho dù có khg chạy km nào .
Em cũng ít đi lắm , thường vẫn làm cách này . 7-8 năm nay rồi , OK . Nhưng cái bình rất mau hư , chừng 1-1.5 năm là thay bình . 1 chuyện nữa là nước đọng trong bô khg khô được nên dễ bị mục cái bầu chổ ống khói . Khi nào thấy nước chảy ra sàn nhà thì bác mua keo về dán bít lại .
Tốt nhất là cuối tuần bác nên đưa tụi nhỏ đi đâu đó 1 vòng như siêu thị chẵng hạn .
 
Hạng C
12/2/08
811
30
18
aquasaigon.org
trai saigon515 nói:
@PMC : nếu chạy như bác e rằng cũng không ổn đâu , tốt nhất nên nổ máy khoảng tối thiểu 1p để bác quét bụi bên ngoài xe là ok hơn đó.

Bác PMC làm đúng đó chứ bác trai saigon515 ! Chỉ cần bật công tắc điện chờ khoảng 5-10s để các bộ phận điện tử check hệ thống, sau đó đề máy nổ khoảng 10s sau là chạy được rồi. Chờ 1 phút là lãng phí nhiên liệu và góp phần gây ô nhiễm môi trường thêm chứ ích gì ?

Bên Canada mà đậu nổ máy chờ người nhà ở siêu thị hay trong phố quá 3 phút, xui xui là bị cảnh sát môi trường (Environment Enforcement) vịn cho ăn 1 ticket đó !