Tập Lái
26/8/13
10
0
0
Toyota vừa giới thiệu 3 công nghệ an toàn mới giúp giảm thiểu tai nạn liên quan đến dừng đỗ và đổi hướng của xe.
Các dữ liệu từ Bộ giao thông Nhật Bản cho thấy, có khoảng 7.000 vụ tai nạn ôtô xảy ra mỗi năm có liên quan đến việc đạp nhầm chân ga, vượt đèn đỏ, rẽ trái… Để giảm thiểu những vụ tai nạn đó, Toyota đã phát triển 3 công nghệ sau:
1. Hệ thống Intelligent Clearance Sonar và Drive-start Control
Hệ thống Intelligent Clearance Sonar có thể phát hiện các chướng ngại vật phía sau xe mà lái xe không thể quan sát được khi lùi và sẽ tự động phanh nếu khoảng cách còn lại quá nhỏ có thể dẫn đến va chạm. Tuy nhiên, nhược điểm của hệ thống này là chỉ phát hiện được các chướng ngại vật có diện tích bề mặt lớn như đầu xe ôtô, tường,…
Do khi lùi, lái xe có thể va phải một vật nhỏ như hàng rào, cột mốc,… Khi đó lái xe dễ mất bình tĩnh, lên số tiến và đạp thốc ga. Điều này rất dễ dẫn đến đầu xe sẽ lao vào vật cản phía trước trong khi lái xe không kịp xử lý. Hệ thống Drive-start Control được phát triển để khắc phục điều đó, nó sẽ được kích hoạt ngay khi các cảm biến phía sau phát hiện có va chạm. Hệ thống ngay lập tức giảm công suất động cơ, đồng thời tác dụng một lực phanh lớn để dừng xe.
2. Hệ thống hỗ trợ tránh va chạm
Toyota đã phát triển hệ thống an toàn cảnh báo tiền va chạm với chức năng chống va chạm nhằm giúp giảm thiểu những ảnh hưởng khi đuôi xe bị tác động, thậm chí ở tốc độ cao.
Hệ thống này sử dụng một radar có khả năng phát hiện nguy cơ va chạm với xe phía trước. Khi có nguy cơ xảy ra va chạm do xe phía trước dừng hoặc giảm tốc độ đột ngột, hệ thống sẽ giúp kích hoạt một màn hình cảnh báo yêu cầu lái xe đạp phanh.
Nếu người lái chủ động đạp phanh thì hệ thống sẽ tác động thêm một lực phanh mạnh gấp hai lần so với lực phanh từ người đạp trong điều kiện xe đang di chuyển với tốc độ 80km/h và xe phía trước là 20km/h. Nếu người lái không có tác động gì tới bàn đạp phanh, hệ thống sẽ tự động giảm tốc độ xuống còn 14,5-30,5km/h trong khi xe đang chạy ở tốc độ 50km/h và xe phía trước là 20km/h.
3. Hệ thống giao thông thông minh
Hệ thống ITS hoạt động dựa trên sự nhận diện từ các radar, tín hiệu đèn giao thông và thiết bị phát sóng có dải tần 700MHz. ITS là hệ thống tương tác giữa hệ thống giao thông với xe và xe với xe nhằm nâng cao mức độ an toàn cho lái xe với 3 hệ thống trợ giúp chính.
Hệ thống giúp lái xe chú ý tới tín hiệu đèn đỏ. Khi đèn đỏ được bật, thiết bị phát sóng được lắp đặt gần đó sẽ phát đi tín hiệu thông tin dưới dạng sóng radio 700MHz, đồng thời lúc đó các ra-đa bên đường sẽ xác định tốc độ của xe. Nếu tốc độ vượt quá giới hạn an toàn, tín hiệu sẽ được phát ra để thông báo cho lái xe.
Hệ thống phòng ngừa va chạm khi rẽ trái. Trong quá trình xe bạn đang rẽ trái, các ra-đa của hệ thống tín hiệu giao thông sẽ phát hiện các xe đang di chuyển có hướng ngược chiều về phía xe của bạn hoặc có người đi bộ đang qua đường, chiếc xe sẽ phát ra tín hiệu để cảnh báo lái xe nếu di chuyển tiếp rất có thể sẽ xảy ra va chạm.
Hệ thống phát hiện xe sắp đi ngang qua ngã rẽ ngay cả khi tầm nhìn bị che khuất. Tại một ngã rẽ, nếu tầm nhìn bị che khuất sẽ là rất nguy hiểm. Với hệ thống ITS, điều đó đã được giải quyết, hệ thống giao tiếp trên xe sẽ cho lái xe biết rằng có một chiếc xe khác đang đi thẳng sắp tới ngã rẽ thông qua tín hiệu cảnh báo trên xe giúp lái xe chủ động dừng lại và chờ cho xe đó đi qua.
(Autocavietnam)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/8/13
2.527
13.747
113
neo1811 nói:
2. Hệ thống hỗ trợ tránh va chạm
Toyota đã phát triển hệ thống an toàn cảnh báo tiền va chạm với chức năng chống va chạm nhằm giúp giảm thiểu những ảnh hưởng khi đuôi xe bị tác động, thậm chí ở tốc độ cao.
Hệ thống này sử dụng một radar có khả năng phát hiện nguy cơ va chạm với xe phía trước. Khi có nguy cơ xảy ra va chạm do xe phía trước dừng hoặc giảm tốc độ đột ngột, hệ thống sẽ giúp kích hoạt một màn hình cảnh báo yêu cầu lái xe đạp phanh.
Nếu người lái chủ động đạp phanh thì hệ thống sẽ tác động thêm một lực phanh mạnh gấp hai lần so với lực phanh từ người đạp trong điều kiện xe đang di chuyển với tốc độ 80km/h và xe phía trước là 20km/h. Nếu người lái không có tác động gì tới bàn đạp phanh, hệ thống sẽ tự động giảm tốc độ xuống còn 14,5-30,5km/h trong khi xe đang chạy ở tốc độ 50km/h và xe phía trước là 20km/h.


cái số 2 là cái này phải ko bác chủ

[tube]http://youtu.be/JlvR_ZLoiNw[/tube]
 
Tập Lái
26/8/13
10
0
0
Cái số 2 là đúng như vậy đó bác xemaycatang. Vì đấy là công nghệ mới, nên các xe của Việt Nam chưa có áp dụng đại trà.