Hạng D
2/12/03
1.564
3.966
113
Vietnam
Công nghệ tắt bớt xy lanh mới của Audi có thể tiết kiệm được 20% nhiên liệu

Công nghệ tắt bớt xy lanh được Audi đặt tên "cylinder on demand" (COD) giúp tắt bớt một nửa số xy lanh khi xe chạy ở tốc độ thấp và kích hoạt lại khi đạp ga, giúp giảm đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu.
[pagebreak]
Công nghệ mới này sẽ được trang bị trên các động cơ 4 xy lanh 1.4 TFSI COD, 8 xy lanh 4.0 TFSI COD và 12 xy lanh W12 COD.

Ở động cơ 1.4 TFSI COD, các xy lanh được tắt bớt là xy lanh 2 và 3. Ở động cơ 4.0 TFSI COD các xy lanh được tắt bớt là 2, 3, 5 và 8. Tại những xy lanh tắt sẽ ngưng đánh lửa và cấp nhiên liệu. Các van được đóng vào cuối kỳ hút, sau khi buồng đốt được bơm đầy khí trời để giảm áp suất, thay vì được đóng vào cuối kỳ dãn nổ như ở công nghệ cũ. Van đóng khi các cam được trượt trên trục cam bằng lực điện từ thay cho thủy lực.

Hệ thống COD của động cơ W12 500 mã lực hoạt động hoàn toàn khác, những van thoát của xy lanh được tắt vẫn được mở, chỉ giống công nghệ COD ở động cơ 4 xy lanh và 8 xy lanh là hoạt động đánh lửa và bơm nhiên liệu được ngưng hoàn toàn. Đầu tiên sẽ tắt tất cả 6 xy lanh ở bên trái, động cơ chỉ hoạt động 6 xy lanh còn lại. Trước khi nhiệt độ ở bộ phận chuyển đổi xúc tác giảm quá nhiều, các xy lanh bên trái sẽ được đốt và 6 xy lanh bên phải được ngắt. Trong thời gian hệ thống COD hoạt động, 2 hàng xy lanh luân phiên nhau tắt mở.

Audi cho biết, động cơ 4.0 TFSI COD sản sinh 560 mã lực chỉ tiêu thụ 9,8 lít/100 km, động cơ 1.4 TFSI COD 140 mã lực tiêu thụ 4,7 lít/100 km. Theo tiêu chuẩn kiểm tra mới của châu Âu (NEDC), hệ thống tắt bớt xy lanh mới của Audi có thể tiết kiệm được 0,4 lít/100 km. Với phong cách lái xe từ tốn, có thể tiết kiệm được 20% nhiên liệu.

Theo Audi, ở các kiểu mẫu xe RS 6 Avant và RS 7 Sportback, công nghệ COD hiện thời giúp tiết kiệm được 5% nhiên liệu. Audi chưa công bố video minh họa công nghệ COD mới.

Video minh họa công nghệ COD hiện thời của Audi
[tube]http://youtu.be/BiFXXmtSFhQ[/tube]​
(theo Audi)​
 
Hạng F
22/7/13
8.977
40.271
113
cái này có trên Honda Accord 2008 V6 và Accord Coupe 2010 lâu rồi mà ta!?
tớ không lầm thì như vậy!
 
Hạng F
9/8/09
6.395
68.492
113
TFC
xaydungquocgia.com
porche911gt3 nói:
cái này có trên Honda Accord 2008 V6 và Accord Coupe 2010 lâu rồi mà ta!?tớ không lầm thì như vậy!

Mới của Audi thôi. Chứ Honda là trên động cơ 3.5 từ 2005 trên xe Odysse.
 
Hạng B2
21/8/12
169
64
28
Khổ thân các bác, ngta nói là Công nghệ tắt bớtxi lanh mới nghĩa là mới hơn cái công nghệ tắt xi-lanh cũ ( chỉ giảm khoảng 7.5% ) . Chứ có ai nói xưa h Audi không có công nghệ này đâu mà đem Honda này nọ ra so sánh, thật lòng mấy bác nghĩ xe Đức - Audi nó rẻ rúng lạc hậu hơn xe Nhật àh ;)), nguy hiểm quá đi ah ;))
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
28/10/12
1.512
1.437
113
công nghệ này hay nhưng thực tế ít ai sử dụng. Khi người ta đã muốn mua xe công suất lớn thì dĩ nhiên chỉ muốn chạy cho đã và ít quan tâm đến nhiên liệu, còn không thì người ta mua xe công suất nhỏ cho tiết kiệm.
 
Hạng F
9/8/09
6.395
68.492
113
TFC
xaydungquocgia.com
WinniW nói:
Khổ thân các bác, ngta nói là Công nghệ tắt bớtxi lanh mới nghĩa là mới hơn cái công nghệ tắt xi-lanh cũ ( chỉ giảm khoảng 7.5% ) . Chứ có ai nói xưa h Audi không có công nghệ này đâu mà đem Honda này nọ ra so sánh, thật lòng mấy bác nghĩ xe Đức - Audi nó rẻ rúng lạc hậu hơn xe Nhật àh ;)), nguy hiểm quá đi ah ;))
Công nghệ tắt xy lanh cũ của Audi là gì vậy bác?
Theo em biết chỉ có bộ 3 nghiên cứu và mỗi ông áp dụng khác nhau, và chưa ai có công nghệ thứ 2 cả.