Nissan bỏ đến 18 tỷ USD để đầu tư toàn diện từ pin cho đến xe ô tô điện. Tuy nhiên, hãng xe này lại bị cựu chủ tịch Carlos Ghosn chỉ trích là "chậm chạp, thiếu tầm nhìn".
"Nissan Ambition 2030" ('Tham vọng 2030') là tên của kế hoạch được Nissan vạch ra nhằm thúc đẩy doanh số xe điện trong thập kỷ này. "Nissan Ambition 2030" phác thảo các mục tiêu dài hạn và chiến lược đầu tư cho phát triển pin và triển khai xe điện.Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ chi số tiền tương đương 17,6 tỷ USD trong 5 năm tới để chuẩn bị cho ra mắt 23 mẫu xe điện, 15 trong số đó sẽ loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong.
Mặc dù điều đó nghe có vẻ đầy triển vọng và hứa hẹn với nhiều người. Nhưng cựu chủ tịch Nissan - Carlos Ghosn lại nhìn nhận mọi thứ khác hoàn toàn. Tham dự một cuộc họp báo trực tuyến, Carlos Ghosn đã có những lời lẽ khá gay gắt khi nói về chủ cũ của mình, đặc biệt là với chương trình phát triển xe EV được công bố gần đây.
Carlos Ghosn cho hay: "Họ thực sự đang ở một vị trí rất tệ trong cuộc đua xe điện này. Không có tầm nhìn. Họ không biết mình đang đi đâu. Họ không có hình dung nào về sự chuyển đổi công nghệ khổng lồ đang diễn ra." Ghosn đề cập đến các thương hiệu điện mới như Tesla và các công ty Trung Quốc có lợi thế hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Ông tin rằng các nhà sản xuất ô tô kế thừa phải nhanh chóng thích ứng bằng cách đầu tư lớn vào điện khí hóa.
“Tốc độ thay đổi sẽ quyết định ai sẽ là người chiến thắng. Khi thấy các khoản đầu tư của Nissan, tôi không nghĩ như vậy là nhiều”.
Ghosn cho biết ông đã tung ra thị trường mẫu EV đại chúng đầu tiên bằng việc giới thiệu nguyên bản của chiếc hatchback Leaf vào năm 2010, và một mẫu xe crossover sẽ ra mắt vào năm 2025 (người ta cho rằng nó là bản teaser của mẫu concept Chill-Out vừa được Nissan công bố).
Trong khi Ghosn không nói bất cứ điều gì về pin thể rắn, Nissan hứa hẹn sẽ thử nghiệm xe điện với công nghệ mang tính cách mạng này vào 2025 và giới thiệu một mô hình sản xuất trước năm 2030. Trong khi đó, các khoản đầu tư sẽ tiếp tục vào pin lithium-ion thông thường nhằm loại bỏ coban và giảm 65% chi phí sản xuất vào năm 2028.
Dàn xe concept được Nissan giới thiệu gần đây:
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về quan điểm của Carlos Ghosn?
"Nissan Ambition 2030" ('Tham vọng 2030') là tên của kế hoạch được Nissan vạch ra nhằm thúc đẩy doanh số xe điện trong thập kỷ này. "Nissan Ambition 2030" phác thảo các mục tiêu dài hạn và chiến lược đầu tư cho phát triển pin và triển khai xe điện.Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ chi số tiền tương đương 17,6 tỷ USD trong 5 năm tới để chuẩn bị cho ra mắt 23 mẫu xe điện, 15 trong số đó sẽ loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong.
Mặc dù điều đó nghe có vẻ đầy triển vọng và hứa hẹn với nhiều người. Nhưng cựu chủ tịch Nissan - Carlos Ghosn lại nhìn nhận mọi thứ khác hoàn toàn. Tham dự một cuộc họp báo trực tuyến, Carlos Ghosn đã có những lời lẽ khá gay gắt khi nói về chủ cũ của mình, đặc biệt là với chương trình phát triển xe EV được công bố gần đây.
Carlos Ghosn cho hay: "Họ thực sự đang ở một vị trí rất tệ trong cuộc đua xe điện này. Không có tầm nhìn. Họ không biết mình đang đi đâu. Họ không có hình dung nào về sự chuyển đổi công nghệ khổng lồ đang diễn ra." Ghosn đề cập đến các thương hiệu điện mới như Tesla và các công ty Trung Quốc có lợi thế hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Ông tin rằng các nhà sản xuất ô tô kế thừa phải nhanh chóng thích ứng bằng cách đầu tư lớn vào điện khí hóa.
“Tốc độ thay đổi sẽ quyết định ai sẽ là người chiến thắng. Khi thấy các khoản đầu tư của Nissan, tôi không nghĩ như vậy là nhiều”.
Ghosn cho biết ông đã tung ra thị trường mẫu EV đại chúng đầu tiên bằng việc giới thiệu nguyên bản của chiếc hatchback Leaf vào năm 2010, và một mẫu xe crossover sẽ ra mắt vào năm 2025 (người ta cho rằng nó là bản teaser của mẫu concept Chill-Out vừa được Nissan công bố).
Trong khi Ghosn không nói bất cứ điều gì về pin thể rắn, Nissan hứa hẹn sẽ thử nghiệm xe điện với công nghệ mang tính cách mạng này vào 2025 và giới thiệu một mô hình sản xuất trước năm 2030. Trong khi đó, các khoản đầu tư sẽ tiếp tục vào pin lithium-ion thông thường nhằm loại bỏ coban và giảm 65% chi phí sản xuất vào năm 2028.
Dàn xe concept được Nissan giới thiệu gần đây:
Nissan Chill-Out concept
Nissan Surf-Out concept
Nissan Hang-Out concept
Nissan Max-Out concept
Carlos Ghosn bị bắt vào tháng 11-2018 vì khai gian thuế hơn 85 triệu USD và tư lợi bất chính thông qua các khoản thanh toán cho đại lý ở Trung Đông.
Ngày 30-12-2019, truyền thông quốc tế loan tin ông Ghosn đã tới Lebanon - quê nhà của ông này và cũng là một trong những quốc gia không có thỏa thuận dẫn độ với Nhật Bản. Thông tin này khiến nhà chức trách Tokyo bị sốc vì không hiểu ông ta đã trốn đi bằng cách nào.
Ngay sau khi thoát khỏi Nhật Bản, ông này đã tổ chức họp báo và khẳng định bản thân không hề làm gì sai. Trước khi vướng vòng lao lý, Ghosn là một trong những người quyền lực nhất ngành công nghiệp ôtô thế giới.
Ông gia nhập Tập đoàn Renault của Pháp và hồi sinh Nissan từ một công ty thua lỗ và nợ nần thành một công ty có lãi. Ông Ghosn hiện vẫn đang lẩn trốn tại Lebanon bất chấp các nỗ lực truy nã quốc tế, trong đó có cả "thông báo đỏ" của Interpol vào tháng 1-2020.
Nissan đã loại bỏ vai trò chủ tịch của Ghosn sau khi ông bị bắt lần đầu vào tháng 11/2018.
Ghosn bị cáo buộc đã khai báo bớt một nửa tiền lương trong giai đoạn 5 năm. Ông bị kết tội 1 tháng sau đó và tiếp tục bị bắt lại về những cáo buộc khai bớt tiền lương trong một giai đoạn 3 năm khác. Ngày 21/12/2018, ông bị bắt về các cáo buộc chuyển khoản tiền lỗ của cá nhân khoảng 16,6 triệu USD sang cho Nissan. Trong phiên tòa tháng 1/2019, ông tuyên bố mình vô tội và rằng ông bị cáo buộc sai. Ông đã được tại ngoại sau đó. Các công tố viên Nhật Bản đã bắt giữ ông Ghosn lần thứ 4 vào tháng 4/2019, cáo buộc ông lợi dụng danh nghĩa của Nissan để làm giàu cho bản thân.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về quan điểm của Carlos Ghosn?
Chủ đề tương tự
Người đăng:
darkknight69
Ngày đăng:
Người đăng:
dstuyen
Ngày đăng:
Người đăng:
Thanh Van
Ngày đăng: