Tập Lái
16/3/05
37
0
0
Hà nội
Tôi thấy các bác bàn bạc nhiều về túi khí nhưng ít quan tâm đến dây an toàn. Nếu không có dây an toàn, túi khí chẳng có mấy tác dụng hoặc thậm chí trở nên cực kỳ nguy hiểm. Dưới đây tôi xin phép các bác được trao đổi một chút về kỹ thuật của chi tiết quan trọng này.

Ai cũng biết dây an toàn có nhiệm vụ giữ không cho người ngồi trên xe bị lao về phía trước hoặc văng ra khỏi ghế khi xe phanh gấp hoặc gặp va chạm. Trên xe hơi phổ biến hai loại dây an toàn là: Dây an toàn hai điểm (dây an toàn hông) và dây an toàn ba điểm (dây an toàn hông-vai). Dây an toàn hai điểm có lẽ là loại đơn giản nhất, chỉ có một vài đặc điểm như sau: Có khả năng điều chỉnh chiều dài, có cơ cấu cài và mở khóa. Rõ ràng là về mặt kỹ thuật, dây an toàn ba điểm có nhiều điểm để chúng ta tìm hiểu hơn. Với lý do đó, tôi sẽ chỉ tập trung vào dây an toàn ba điểm. Cấu tạo cơ bản của dây an toàn ba điểm như sau:

1. Dây đai: Đây chính là phần tiếp xúc trực tiếp vào cơ thể người. Về mặt kỹ thuật phần dây đai phải có khả năng chịu lực kéo cơ học cũng như chịu mài mòn khá tốt. Phần dây đai an toàn ba điểm gồm 2 đoạn chính: một đoạn vòng qua hông và đoạn còn lại vòng chéo từ vai qua ngực xuống hông.
2. Móc treo: có nhiệm vụ làm điểm treo dây đai để tạo nên đoạn dây hông vai. Một vài loại xe cho phép điều chỉnh vị trí điểm treo để tăng độ an toàn và tiện nghi.
3. Mỏ khóa: Mỏ khóa được lồng không qua dây an toàn. Nhờ có thể chạy tự do trên dây, mỏ khóa giúp cho việc điều chỉnh chiều dài đoạn dây hông một cách tự động và dễ dàng. Tất nhiên, nhiệm vụ chính của mỏ khóa là để cài vào ổ khóa. Ngoài ra, mỏ khóa cũng có thể sẽ đóng một công tắc điện bên trong ổ khóa (thường là công tắc đèn cảnh báo thắt dây an toàn.
4. Ổ khóa: Được gắn cố định vào xe. Nó có cơ cấu để giữ chặt mỏ khóa khi cài dây và tất nhiên là phải có lẫy mở để tháo dây. Nó cũng có thể có công tắc điện bên trong (như đã nói ở trên). Ngoài ra nó còn có thể có cơ cấu pre-tensioner (sẽ bàn đến sau)

Tạm dừng
 
Hạng B2
19/2/05
122
9
18
Ha Noi
RE: Dây an toàn - vấn đề kỹ thuật

Bác Funcar nói rất đúng, đối với các xe được trang bị túi khí nếu người lái không thắt dây an toàn thì khi xảy ra va chạm ,túi khí bung ra sẽ là nguyên nhân chính gây nguy hiểm cho người lái chứ không phải là nguyên nhân nào khác: có thể gây gãy cổ chứ chẳng chơi (Tất nhiên là trừ trường hợp xe bị tông bẹp lép như con tép :D!)
Để khắc phục hiện tượng này thì người ta sẽ bố trí các cảm biến để xác nhận rằng người lái đã thắt dây an toàn và khoảng cách từ người lái đến vị trí mà túi khí sẽ bung ra nằm ở trong giới hạn cho phép.Khi xảy ra tai nạn thì đai an toàn sẽ giữ cho người lái không bị dồn mạnh về phía trước do quán tính, và lực bung ra của túi khí sẽ chỉ có tác dụng giảm nhẹ các tác hại có thể xảy ra do va đập cho người lái.
Túi khí sẽ không làm việc khi người lái bất cẩn chưa thắt dây an toàn hoặc ngôì quá gần vôlăng. Có lẽ vụ túi khí không bung của Ford ngày trước cũng là ở chỗ này các Bác nhẩy?!Liệu có phải là anh em mình đã trách nhầm ???