Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
Đề xuất tăng phí trước bạ, tạo thế khó cho xe Van vốn có giá rẻ
Bộ Tài Chính đã công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 140/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, trong đó có đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải và ô tô tải có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và từ 05 chỗ ngồi trở xuống. Qua đó, không chỉ xe bán tải mà ô tô van giá rẻ cũng có nguy cơ bị tăng phí trước bạ. [pagebreak][/pagebreak]
Cụ thể, theo quy định đang hiện hành thì mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống là 2%. Nhưng với thảo sửa đổi mới của Bộ Tài chính, thì mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại ô tô này bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con (trong khung từ 10%-15%). Chỉ khi xe được đăng ký lại từ lần thứ hai trở đi thì mức thu lệ phí trước bạ đối với loại xe này mới là 2%.​

Đề xuất tăng phí trước bạ, tạo thế khó cho xe Van vốn có giá rẻ

Chevrolet Spark Van
Lấy ví dụ một chiếc Chevrolet Spark Van đang có giá bán 299 triệu đồng, theo quy định hiện nay người mua phải đóng lệ phí trước bạ 2%, tương đương khoảng 5,98 triệu đồng. Nhưng nếu tăng lên mức 10% như đề xuất của Bộ Tài chính thì người mua sẽ phải trả 17,9 triệu đồng (299 triệu x 10% x 60% = 17,9 triệu đồng), tương tự nếu áp mức phí trước bạ là 15%? - người mua phải trả 26,9 triệu đồng.​

Đề xuất tăng phí trước bạ, tạo thế khó cho xe Van vốn có giá rẻ

Kia Morning Van
Cùng nhìn lại, thực tế ở phân khúc xe Van luôn có một đối tượng khách hàng nhất định nhưng rõ ràng là không nhiều, hiện tại xe van đang “khó sống” một phần do ảnh hưởng từ Nghị Định 116 vì có xe van là xe nhập khẩu (Kia Morning) nhưng đó là xe mới. Còn xe Van cũ? trước đây xe Van nhập “lướt” từ Hàn Quốc vốn rất “ăn nên làm ra” nhưng thời thế đã thay đổi khi Bộ Tài Chính đề xuất điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu 5.000 USD/chiếc đối với xe từ 9 chỗ trở xuống và có dung tích xy-lanh dưới 1.000 cc. Và tương tự là 10.000 USD/chiếc đối với xe có dung tích từ 1.000 cc đến dưới 1.500 cc (Nghị định 125/2017; áp dụng từ ngày 1/1/2018) - tăng giá cả trăm triệu đồng dẫn đến “hết đất sống” cho xe Van đã qua sử dụng nhập khẩu.​
Vì muốn mua một chiếc xe giá rẻ để “che nắng che mưa” nên người dùng đành hy sinh hàng ghế sau và chấp nhận niên hạn sử dụng tối đa 25 năm, nhưng với những bất tiện trong quá trình sử dụng như chỉ chở theo được 1 người nên xe Van đã khiến nhiều người dùng “khóc dở mếu dở” khi sử dụng, khiến nó chẳng còn được chuộng như trước. Nếu trong thời gian tới xe van sẽ tăng giá bán vì phí trước bạ tăng, điều này sẽ khiến người dùng thêm quay lưng lại với xe van. Đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ vốn để “siết” xe bán tải nhưng đã vô tình đẩy xe van vào ngõ cụt. Liệu xe Van sẽ “hết đất diễn” trong tương lai tại Việt Nam không các bác?​
Đề xuất tăng phí trước bạ, tạo thế khó cho xe Van vốn có giá rẻ
Đề xuất tăng phí trước bạ, tạo thế khó cho xe Van vốn có giá rẻ Đề xuất tăng phí trước bạ, tạo thế khó cho xe Van vốn có giá rẻ Đề xuất tăng phí trước bạ, tạo thế khó cho xe Van vốn có giá rẻ
Đề xuất tăng phí trước bạ, tạo thế khó cho xe Van vốn có giá rẻ Đề xuất tăng phí trước bạ, tạo thế khó cho xe Van vốn có giá rẻ Đề xuất tăng phí trước bạ, tạo thế khó cho xe Van vốn có giá rẻ
 
Hạng F
12/10/16
7.500
6.358
113
Giờ ai mà quan tâm xe van này nữa, khu e chỉ có mấy bà bán bánh k3m bánh mì chuyên giao hàng bằng loại xe này. Số AT đàng hoàng nhưng chỉ chở dc 2 người.
Còn giờ họ quan tâm là xe bán tải đóng phí thuê như xe con kìa. Hết xe giá rẻ do ưu đãi 2%