Hạng D
19/1/04
2.089
11
0
44
Các bác cho e hỏi cái xe X6 điều hoà trước e bật kiểu gì cũng không có tí gió nào trong khi đó điều hoà phía sau vẫn hoạt động bình thường???Cám ơn các bác.
 
Hạng D
19/1/04
2.089
11
0
44
úi giời anh ơi, cụ thể là em phải làm sao giờ, mạch nó nằm ở chỗ nào?cám ơn a.
 
Hạng D
27/2/06
4.993
4.410
143
47
Puma Far East
www.puma.com
Em vừa call chủ xe X6 xong, xe anh ta thì bình thường nhưng chiếc 760Li trước đây cũng từng bị tình trạng tương tự, sau khi kiểm tra lại thì do cái bo mạch bị lỗi gì đấy. Nằm sau bảng điều khiển, có thể bám bụi hay vì lý do gì đó mà nó "bad contact"
 
Hạng B2
11/11/07
286
147
43
41
Hanoi
cakhoai nói:
Các bác cho e hỏi cái xe X6 điều hoà trước e bật kiểu gì cũng không có tí gió nào trong khi đó điều hoà phía sau vẫn hoạt động bình thường???Cám ơn các bác.

Vấn đề "gió" thì bao giờ cũng đơn giản hơn vấn đề " nhiệt độ" mà. Nếu bạn nói rằng, điều hòa bật mãi không chạy, đèn A/C không sáng, hoặc đèn A/C sáng nhưng mãi không mát, trong xe hơi bốc nghi ngút.... thì mới là nghiêm trọng. Vấn đề ở lốc lạnh, giàn lạnh của X6 thì cũng đến 600-700 USD.
Mặc dù khá nhiều xe X6 x3.5i về Việt Nam mới chạy có mấy tháng đã hỏng điều hòa! Thật khó hiểu.

Tuy vậy, triệu chứng bạn mô tả chỉ là chuyện nhỏ, vì nó thể hiện điều hòa vẫn chạy tốt, quạt gió vẫn chạy tốt, vấn đề chỉ là ở bộ chia gió thôi:
Điều đầu tiên là cần kiểm tra trong Idrive về setting của ventilation xem có ai đó đã cấu hình sai không. Thông thường X6 3.5i ở Việt nam chỉ có 2 vùng điều hòa, và chia cửa gió cho Driver (3 hướng) và Passenger (3 hướng: trên, giữa, dưới), cửa gió cho hàng ghế sau thì dùng chung setting với cửa gió trước.
Nếu setting trong Idrive vẫn chuẩn (vd: hướng điều hòa đều ở vùng giữa cho cả Driver và Passenger thì sẽ xem đến lỗi vật lý.
Nếu mô tơ quạt gió bị lỗi vòng bi, thì sẽ có tiếng ồn rất lớn, hoặc chẳng có tiếng ồn nào ở chế độ MAX:
e36_hvac_new_blower_installed_wired.jpg


X6 x3.5i nhập về Việt Nam hầu hết chỉ có 2 vùng điều hòa, rất ít X6 có option đủ 4 vùng điều hòa (kể cả bản xDrive 5.0i), và 2 cửa gió sau,điều hòa sau chạy chung nhiệt độ với cửa gió phía trước. Nếu cửa sau vẫn ra gió, mà cửa trước không ra gió thì khả năng nhiều nhất là tụt mất dây điện đấu ngay ở phía sau nút cửa gió:
4.jpg


Đối với X6 hàng lướt 2 vạn hoặc 4 vạn đã chạy tít tắp trong môi trường xóc và nhiều bụi, hoặc kể cả X6 mới nhưng lênh đênh hàng tháng trời trên biển, khi bị nhiễm mặn vào bộ IHKA (HVAC) thì sẽ làm lệch điều khiển cửa gió. Thông thường sẽ có 3 dây đấu ngay sau nút cửa gió.
1 dây cho vị trí thoát gió trên
1 dây cho vị trí thoát gió ngang.
1 dây cho vị trí thoát gió dưới.
Nếu 1 dây nào bị tụt, vd dây thoát gió trên và thoát gió ngang, thì chân vẫn mát, nhưng mặt và ngực vẫn nóng.

Giải quyết, tháo bộ IHKA này ra, lau chùi sạch sẽ, nếu dây tụt ra thì hàn lại là xong. Bất kỳ gara nào làm về điều hòa đều có thể làm được, không cần phải vào hãng.

Tái bút: Còn một dạng nữa, là chết IC mạch điều khiển IHKA (HVAC). Vì BMW bây giờ dùng điều hòa điều khiển điện tử, không dùng điều khiển cơ nữa, nên mua bộ mạch này thì phải vào hãng để config lại. Tuy vậy, nếu chết mạch thì điều hòa sẽ không chạy toàn bộ xe, hy vọng rằng chiếc X6 của bạn chưa bi đát đến mức như vậy. Vì mình là người lạc quan, nên chỉ đề cập đến các vấn đề sao cho bạn có thể sửa dễ dàng, để thắp sáng nên niềm hy vọng và sự tự tin. Chứ nếu cứ đem vào hãng, mổ phanh ra như lợn rồi phán: " Anh ơi, chết mạch điều khiển, hãng BMW không bán lẻ, yêu cầu anh mua cả bộ, giá là 1000 USD có lẻ ...!!!!", thì cuộc sống đâu còn thi vị nữa. Dù BMW trên thế giới có đến gần 1/3 có xác xuất cao bị hỏng điều hòa trong 5 năm sử dụng đầu tiên, nhưng chúng ta luôn cần hy vọng rằng rủi ro không thuộc về mình, ăn ở có đức mà!!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/1/04
2.089
11
0
44
Cám ơn 2 bác nhiều, xe e là đh 4 vùng, phía sau vẫn hoạt động bình thường, chỉ có phía trước thì ko có tiếng động gì luôn, bác mxvc có thể nói rõ hơn là "3 dây đấu ngay sau nút cửa gió" nút phía dưới nút sưởi đó phải không bác?
 
Hạng C
1/2/05
683
127
43
cho hỏi bác muaxuanvinhcuu có nhận đệ tử không ạ, em phục bác sát mặt đất
 
Hạng B2
11/11/07
286
147
43
41
Hanoi
cakhoai nói:
Cám ơn 2 bác nhiều, xe e là đh 4 vùng, phía sau vẫn hoạt động bình thường, chỉ có phía trước thì ko có tiếng động gì luôn, bác mxvc có thể nói rõ hơn là "3 dây đấu ngay sau nút cửa gió" nút phía dưới nút sưởi đó phải không bác?

Anh Cakhoai sắm xe cho khách xịn quá nhỉ! Vì điều hoà 4 vùng của X6 thì chỉ có standard trên Active Hibrid X6, còn lại đối với 35i, 50i đều là options. Ngay cả X6 5.0i nguyên bản cũng chỉ có 2 vùng điều hoà.
Xe xịn mà hỏng điều hoà thì hơi phiền.
Chúng ta sẽ xem xét các nguy cơ có thể xảy ra, và loại trừ dần:
Thứ nhất, thợ của hãng có thể chào giá ngay: "Anh ạ, hỏng dàn điều hoà trước rồi, anh vui lòng nhè ra 1.500 USD nhé!!!".
Khả năng này có thể chưa xảy ra. Bỏ qua.
Thứ hai, có thể phán "Anh nên thay bộ A/C compressor mới, giá khoảng 1000 USD ạ!!!!".
Khả năng này có thể chưa xảy ra. Vì đối với X6 mới hoặc lướt bị hiện tượng mất gió vùng trước, thay đi thay lại cả giàn cả lốc, vẫn chẳng ăn thua gì.
Vậy đa số các xe X5, X6 tương đối mới, khi mất gió vùng trước thì là do cái gì?
Phần nhiều các xe là do cái này:
Quạt gió ngừng chạy. Cái này có thể là do 3 nguyên nhân:
1- Lỗi vật lý: hỏng vòng bi, gẫy, vv. Nhưng xe bạn chắc vẫn còn mới, chưa chạy nhiều, nên ít có khả năng.
2- Đứt dây nối đến cổng chia gió (Mà mấy cái dây điện này rất dễ đứt, không hiểu sao BMW thiết kế nhiều dây điện lại mảnh mai và mảnh khảnh như vậy, trái với vẻ chắc chắn và "ngầu" của vỏ xe). Thế thì tháo bộ điều hòa trên bảng tap lô ra đấu lại là xong.
3- Lỗi này hay gặp nhất. Lỗi cầu chì FSR (Final Stage Resistor), hoặc còn gọi là FSU (Final Stage Unit). Cái này thay chỉ khoảng 100 USD thôi.
Cái FSR (còn gọi là FSU) đó là cái đầu nối điện này:
Điều hoà X6????


Lắp vào đâu? Trước tiên tháo nắp đậy ở hộc đồ ghế phụ phía trước (Front Passenger Glove Box):
Điều hoà X6????


Bỏ tấm chắn nhựa ở cửa gió chân ra, sẽ thấy cái FSU này:
Điều hoà X6????


Tháo nó ra:
Điều hoà X6????


Sau khi tháo xong:
Điều hoà X6????


Tháo cái cũ ra xong rồi thì lắp cái mới vào:
Điều hoà X6????


Chi phí không đến 100 USD.
Bộ điều khiển FSU này tuy chỉ là 1 chi tiết nhỏ, nhưng nó điều khiển toàn bộ chu trình quạt gió điều hòa vào trong khoang cabin. Chỉ cần 1 chân đứt, hoặc nhiễm bụi, hoặc nhiễm mặn axít, nước mưa, thế là hoạt động chập chờn, khiến cho gió không vào khoang cabin được, hoặc lúc chạy, lúc không chạy.
Thông thường các dealer bán BMW ở Mỹ sẽ vặt khách hàng bằng cách:
Điều hòa không chạy, không cần biết, cứ thay lốc cái đã (Hễ không chạy thì suy đoán là lốc hỏng). Sau khi thay lốc xong thấy vẫn không chạy thì thay tiếp FSU. Chào giá tổng thể cho khách hàng khoảng 1500 USD.!!!!

Còn đi sâu vào chi tiết, bắt bệnh chuẩn thì chi phí sẽ thấp hơn nhiều.
Thậm chí có thể thấp đến mức bằng 0. Tuy nhiên, đã đi X6 thì đều là tầm thiếu gia cả rồi. Phải bỏ tiền ra để sửa mới hay, mới quý chứ. Nếu tớ lại mách nốt cho cách để làm miễn phí, thì cuộc đời có phải là không công bằng không! Đi xe đẹp cần bỏ ra ít tiền sửa chữa, để lộc lại cho thiên hạ hưởng chút!!!!
Vậy nên bạn có thể tháo bộ điều khiển điều hòa ra xem 3 dây đấu vào đằng sau có bị tuột ra không. Nếu còn nguyên thì xem xét đến FSU. Chi phí công đấu nối chỉ vài trăm nghìn đồng, nếu FSU hỏng thì thay FSU hết 100 USD. Dù sao cũng nên bỏ chút tiền, gọi là lại quả cho mấy gara sửa điều hòa, nếu tự bản thân dùng tô vít mày mò để tháo ra làm, thì chẳng mất đồng nào, nhưng nếu người giàu trong thiên hạ đều không để tiền chảy ra khỏi túi. Thì người khác làm sao có cơ hội kiếm ăn được! Thế nên bạn cứ vác xe ra gara chuyên về điều hòa làm cũng được, chất lượng không thua kém gì Euro Auto đâu.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
10/3/07
9.466
34
48
somewhere I belong
bác mxvc nói khá nhiều x6 về VN chết điều hoà??? o_O như đã bàn rất nhiều là khí hậu ở Mĩ còn nóng hơn ở ta, cho nên cái vấn đề "nhiệt đới hoá" mà EA đề cập đều bị ae OS bàn tán xôn xao nhiều. vậy đây là lỗi trong sx của dòng này ạ???
 
Hạng D
28/4/06
3.334
19
0
39
AG
Chẳng hiểu sao đa số hệ thống điện trên các xe BMW lại rất dễ hư hỏng. Xe nào cũng vậy đời nào cũng vậy. Họ sản xuất qua biết bao nhiêu thế hệ xe mà lại không khắc phục những lỗi như thế này.