Tại Triển lãm Ô tô Detroit 2014 sắp tới, Volkswagen sẽ ra mắt công chúng chiếc sedan cỡ trung Passat BlueMotion Concept được công ty tuyên bố có mức tiêu thụ nhiên liệu 42 mpg (6,7 lít/100 km) trên đường cao tốc. Con số này là khá ấn tượng khi Passat mới không hề trang bị công nghệ Hybrid đắt tiền.
[pagebreak]
Passat BlueMotion Concept trang bị động cơ turbo tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp 1.4-lít EA211 TSI®. Để có được mức tiết kiệm nhiên liệu tốt như vậy, chiếc xe trước hết nhờ được trang bị công nghệ Cylinder deactivation (tắt bớt xy lanh) mà Volkswagen đặt tên là Active Cylinder Management (ACT).
Một số mẫu xe của các hãng khác cũng đã trang bị công nghệ tắt bớt xy lanh nhưng chỉ có ở động cơ V8 và V12, Passat BlueMotion Concept là chiếc xe trang bị động cơ 4 xy lanh thẳng hàng đầu tiên sở hữu công nghệ tắt bớt xy lanh.
Trong tình huống di chuyển bình thường, các van của xy lanh số 2 và 3 được đóng, lúc này chỉ xy lanh 1 và 4 hoạt động. Chỉ khi xe cần tăng tốc hay leo dốc, và tài xế đạp chân ga gần sát sàn xe, cả 4 xy lanh mới hoạt động trở lại.
Một công nghệ mới nữa của Volkswagen giúp Passat tiết kiệm nhiên liệu có là chức năng thả dốc (coasting function) cũng được sử dụng ở Jetta Hybrid. Ngay khi tài xế thả chân ga, lập tức hộp số DSG ngắt kết nối với động cơ, cho phép xe di chuyển với lực quán tính và tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất.
Cùng góp phần vào việc tiết kiệm nhiên liệu là hệ thống stop/start, cho phép tắt máy khi xe đến điểm tạm dừng. Ngay khi tài xế rời chân phanh, động cơ 4 xy lanh 1,4 lít lập tức được tái khởi động.
Tất cả những công nghệ này sẽ giúp cho động cơ 2.0, công suất 150 mã lực của Passat tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.