RE: Động cơ Civic tại ViệtNam
Em chả biết thế nào, chỉ cứ lấy ví dụ từ xe máy phang vào để tự tìm hiểu:
- Xe Honda nhập nguyên chiếc từ Nhật như Super Cup 70cc, 90cc các đời từ "tay lái vểnh máy cánh đời 79", "kim vàng giọt lệ" đời 81 là xe cũ nhưng bền vô địch, đến giờ vẫn chạy ầm ầm (trên 20 năm). Còn các đời đèn vuông (ngoài Bắc vẫn gọi là đời 82 như là 82 - 89) thì khỏi nói rồi, hiện vẫn là lựa chọn số 1 của một số bà nội trợ trung niên.
- Xe Honda nhập nguyên chiếc từ Thái, Hàn như Dream II (hay loại gì tương tự của Hàn em quên rồi), Wave chạy được khoảng 8 năm là bắt đầu rệu rã, phải thay nhiều bộ phận mới ngon lành tiếp được.
- Xe Honda "tôi yêu Việt Nam" được nội địa hoá nhiều, và chất lượng cũng "nội địa" theo, chạy 4 - 5 năm là ngán hẳn, khỏi muốn xài thêm.
Như vậy tạm kết luận là đồ Honda của Nhựt Bủn thì mới bền, chứ Thái hay tệ hơn là Việt thì chuối lắm.
Về mấy cái công nghệ gì gì đó, các bác so sánh HD với Maz hay Toy. Em không phải dân kỹ thuật nên quả thật chỉ biết là VTEC hay VVT-i hay SV-T (của Maz, hình như không phải là VVT như bác Bắp đề cập) đều là công nghệ điều khiển thời gian đóng mở van biến thiên, theo đánh giá của chuyên gia thì công nghệ này giỏi lắm cũng chỉ tiết kiệm được 6% nhiên liệu là cùng, chả phải cách mạng to tát gì, thế nên các xe của BMW, Merc là ông kẹ về kỹ thuật đều đã áp dụng từ lâu nhưng cũng chả buồn quảng cáo marketing ì xèo như mấy ông Nhựt Bủn làm gì cho rách việc.
Được biết là Maz3 được giải "xe tiết kiệm nhất" tại Mỹ năm 2005 chứ không phải HD hay Toy. Chả biết ông Maz này có dùng cái công nghệ biến biến thiên thiên kia hay không nhưng kết quả đã rõ, khỏi tranh cãi nhiều. Một cái hay nữa là máy Maz liên doanh ở VN nhập nguyên từ Nhật (vì đơn giản Maz chả có nhà máy ở nước ngoài), nghĩa là không có tý "nội địa" nào, cũng chả phải Thái hay Phi. Em không phải là cổ võ ngoại, nhưng mà như vậy thì chắc chắn độ bền là cao hơn.