RE: Động cơ Civic tại ViệtNam
Bác carboy giận Honda quá đâm ra phát biểu lung tung quá, VTEC thì viết thành VECT mà còn bảo VTEC của Honda chẳng có gì đặc biệt nữa chứ. Riêng cái khoản công nghệ điều khiển valve này thì Honda là nhất đấy.
- VTEC và VVT-i có cơ chế hoạt động hoàn toàn khác nhau: VTEC điều chỉnh độ mở của valve còn VVT-i điều khiển góc trục cam. i-VTEC thì điều chỉnh luôn cả góc trục cam như VVT-i vậy nên i-VTEC là "siêu" hơn VVT-i, công nghệ của Toyota tương đương i-VTEC phải là VVTL-i (Variable Valve Timing and Lift) mà loại này không có ở thị trường Việt nam.
- MIVEC của Mit thì còn chưa bằng VTEC chứ chưa nói đến i-VTEC, vì MIVEC chỉ điều khiển valve mở lớn nhỏ theo vòng quay của động cơ ở 2 trạng thái, còn VTEC thì 3 trạng thái.
- VVT của Mazda thì hoàn toàn khác nữa, chỉ đơn thuần là tăng áp suất trên đường hút bằng cách rút ngắn quãng đường đi của hỗn hợp nhiên liệu.
Mong các bác bớt giận mà công bằng hơn với em Civic này