Hạng D
2/12/03
1.562
3.962
113
Vietnam
Động cơ lai nhẹ 48 volt giảm phát thải từ 15 đến 20% với chi phí sản xuất thấp
Theo thông tin mới nhất được công bố ở Hội nghị Pin Tiên tiến diễn ra từ 25 đến 28/01 tại Đức do Hiệp hội Ắc Quy Chì (ALABC) tổ chức, dự án liên kết với Ford và Hyundai-Kia sử dụng ắc quy chì-carbon 48 Volt để chạy các thành phần chính của động cơ lai nhẹ (mild hybrid) đạt mục tiêu giảm phát thải CO2 từ 15 đến 20%.[pagebreak][/pagebreak]


Dựa án T-Hybrid (turbo hybrid) thực hiện trên Kia Optima và dự án Diesel Tiên tiến (Advanced Diesel Electric Powertrain, ADEPT) tiến hành trên chiếc Focus của Ford, cả 2 đều sử dụng ắc quy chì-carbon 48V cho các thiết bị điện chính yếu đã giảm được kích thước và trọng lượng mà không phải hy sinh hiệu suất.

Dự án T-Hybrid có sự tham gia của ALABC, Tập đoàn Hyundai, AVL Schric, Valeo và East Penn Manufacturing đã cho ra đời phiên bản concept Optima với động cơ 1,7 lít CRDi turbo-diesel đi kèm với starter-phát điện 10kW của Valeo và ắc quy chì carbon UltraBattery của East Penn.

Động cơ điện của T-Hybrid tăng cường mô men xoắn khi xe chạy ở tốc độ thấp, nó có thể biến thành phát điện để sạc ắc quy khi chay bình thường và khi giảm tốc.
T-Hybrid có chức năng start-stop và phanh tái tạo năng lượng.
Động cơ lai nhẹ 48 volt giảm phát thải từ 15 đến 20% với chi phí sản xuất thấp

Dự án T-Hybrid nhận được sự tài trợ của các thành viên ALABC như RSR Corporation, the Doe Run Company, Teck Metals, Acumuladores Moura, Britannia Refined Metals.
Dự án ADEPT (Advanced Diesel Electric Powertrain) do công ty Ford hợp tác với ALABC và các đối tác Ricardo, CPT, Provector, Faurecia, Đại học Nottingham, và Đại học Sheffield.

Xây dựng trên chiếc Ford Focus, động cơ lai nhẹ của ADEPT có giá rẻ và cũng giảm phát thải được từ 15 đến 20% đáp ứng được tiêu chuẩn phát thải của châu Âu vào năm 2021.

Công nghệ của T-Hybrid và ADEPT có điểm giống nhau là giảm được kích thước động cơ và do đó giảm được tiêu thụ nhiên liệu và phát thải. Điều khác biệt của 2 xe concept là T-Hybrid của Hyundai sử dụng supercharger chạy điện còn ADEPT của Ford sử dụng turbo-charger tận dụng khí thoát để vận hành.

Ắc quy chì-carbon có thể tái sinh được 99% và rẻ hơn pin lithium hiện được sử dụng trên xe hybrid.
Với chi phí thấp, lai nhẹ sử dụng ắc quy chì-carbon có thể là giải pháp thích hợp để giảm phát thải được người tiêu dùng ủng hộ hơn là hoàn toàn lai (full hybrid).
Theo: Greencarcongress
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Tại sao lại cần 48 volt ? Chắc là để chạy động cơ 3 trong 1 : Starter, motor và generator phải không các bác.
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy