Mới mưa có vài trận mà hung tin từ xe cộ ào ào: Thằng bạn thân trượt tay lái tung cột điện móp đầu xe, hôm qua tới ông anh vợ trượt bánh trên quận 12, mém lật xe, may mà kịp lao vô hàng rào râm bụt nhà người ta. Em mới đọc trên Dân trí, thấy nói lúc trời mưa, bánh xe chúng ta tưởng là đang chạy trên đường, thực tế là trượt trên nước, vì thế nguy cơ tai nạn tăng bội phần. Các bác nhà mình cẩn thận hết sức nhé. Nhớ kiểm tra phanh lốp trong mùa mưa này. Bác nào có kinh nghiệm giúp giữ an toàn trên đường ướt mưa thì chia sẽ cho mọi người tham khảo luôn ạ!
"Aquaplaning" hay "Hydroplaning" là hiện tượng một lớp nước mỏng chèn vào giữa lốp và mặt đường, làm giảm hoặc làm mất hoàn toàn sự tiếp xúc giữa lốp và mặt đường khi xe chạy trên đường ướt
Một chiếc lốp có khả năng bám đường tốt, có độ sâu gai và các rãnh lốp được thiết kế để thoát nước sẽ tạo nên sự an toàn khi di chuyển.
Khi lái xe dưới trời mưa, ngoài hai thứ cực kỳ quan trọng là tầm nhìn và tốc độ xe, các tài xế cũng cần lưu ý đến một vấn đề quan trọng không kém, đó là sự trượt của bánh xe trên đường ướt. Những tai nạn phổ biến khi đi dưới trời mưa như trượt và lật phần lớn đều do nguyên nhân của hiện tượng lốp bị nâng khỏi mặt đường đọng nước khiến xe bị mất lái.
Trời mưa, đường trơn, xe dễ bị trượt
Mưa làm cho đường trơn trượt, đặc biệt là những cơn mưa đầu tiên sau mùa khô hạn kéo dài.
Điều này là do chất nhờn như dầu, mỡ rơi ra từ xe cộ lưu thông trên đường, cộng thêm các
chất bẩn khác tích tụ trên bề mặt đường trong một thời gian dài. Cơn mưa đầu tiên có thể làm
dầu mỡ và các chất này tan ra, làm cho đường trơn trượt khiến độ bám của lốp trên bề mặt
đường sẽ giảm. Kết quả là quỹ đạo của xe sẽ bị tác động theo kết cấu của mặt đường. Ví dụ,
mặt đường có kiểu răng cưa sẽ có độ bám lớn khi ướt nhưng nếu chúng quá trơn và nhẵn,
bánh xe chỉ quay tròn chứ không lăn. Bề mặt đường mòn dần trong nhiều năm cũng khiến độ
bám đường giảm đáng kể khi bị ướt.
Bên cạnh đó, người lái xe cũng nên cẩn thận với những cơn mưa ngắn. Thực tế là những cơn
mưa ngắn bất chợt còn nguy hiểm hơn cả khi mưa lớn kéo dài. Vì nước mưa không trôi ngay
mà tạo ra những bong bóng nhỏ trên mặt đường. Khi đó, nếu xe đang chạy ở tốc độ cao mà
phanh hay lúc vào cua, các bong bóng sẽ vỡ tung ra dưới bánh xe có thể làm cho chệch hướng
hoặc mất lái.
“Lướt” trên nước thay vì trên đường
Khi đi xe rất nhanh trên đường ướt và có nhiều nước, bạn cho rằng lốp xe của mình đang tiếp
xúc trực tiếp với mặt đường, nhưng thực tế không phải vậy. Thực tế là nước không hoàn toàn
bị đẩy ra ngoài theo các rãnh lốp và lốp xe cũng không thể tiếp xúc hoàn toàn với mặt đường
được, vì vậy xe của bạn giống như đang “lướt” trên một lớp nước mỏng trên đường, hiện tượng
này gọi là hydroplaning, một hiện tượng nguy hiểm với rất nhiều rủi ro tiềm ẩn.
"Aquaplaning" hay "Hydroplaning" là hiện tượng một lớp nước mỏng chèn vào giữa lốp và mặt đường, làm giảm hoặc làm mất hoàn toàn sự tiếp xúc giữa lốp và mặt đường khi xe chạy trên đường ướt
Khi đang lái xe trên đường thì những cảm nhận của lốp xe sẽ cho bạn biết chiếc xe có tiếp xúc
được với mặt đường hay không, hãy chú ý điều đó và nên cẩn thận. Đừng để quá muộn đến
khi xảy ra sự cố, bởi vì khi đó vô lăng sẽ không thể điều khiển xe được như lúc bình thường, xe
sẽ trượt theo hướng mà lái xe không mong muốn, thường là tông vào rào chắn hoặc các con
lươn bên đường.
Giải pháp giảm trượt nước trong trời mưa
Cách để giảm trượt nước trong những lúc trời mưa là giảm tốc độ. Bạn phải giảm tốc độ cho
đến khi bánh xe có thể giữ được tiếp xúc hoàn toàn với mặt đường để tránh hiện tượng trên.
Nếu đang chạy quá 50km/giờ, bạn nên giảm đi 8km/giờ so với tốc độ đang chạy trước đó. Ví dụ
nếu đang chạy 60km/giờ và trời mưa như trút thì nên giảm xuống còn 52km/giờ thôi. Với tốc
độ 50km/giờ hoặc thấp hơn, thường thì không cần phải giảm tốc độ. Nhưng nó còn phụ thuộc
vào hình dạng của lốp xe. Lốp là nhân tố chính duy trì độ bám đường của xe. Vì vậy chỉ cần
mưa to một chút và mặc dù bạn đi không quá nhanh, nếu lốp xe không tốt, ví dụ như ta – lông
bị mòn hết, bạn sẽ bị trượt nước khi chỉ chạy với tốc độ 30 hay 40km/giờ.
Bên cạnh tình trạng lốp thì kiểu lốp và chất lượng lốp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc
tăng khả năng thoát nước, tăng độ bám đường. Nếu lốp xe không có đủ độ sâu gai và các rãnh
lốp để giải phóng lượng nước khỏi bề mặt lốp thì sẽ khó ngăn chặn hiện tượng hydroplaning,
một trong những nguyên nhân hàng đầu làm xe bị trượt và mất lái, đặc biệt là khi chuyển
hướng đột ngột.
Một chiếc lốp có khả năng bám đường tốt, có độ sâu gai và các rãnh lốp được thiết kế để thoát nước sẽ tạo nên sự an toàn khi di chuyển.
Trong trường hợp xe bị trượt, điều quan trọng nhất bạn cần làm là giữ bình tĩnh để tìm cách
giải quyết. Điều khiển vô lăng nhẹ nhàng tránh chỗ trơn và giảm tốc, cố gắng đưa xe quay
lại làn đường cũ. Nếu xe có hệ thống phanh chống bó cứng (ABS), bạn cứ hãm phanh bình
thường, hệ thống máy tính của ABS sẽ tự tạo ra một chuỗi nhấp nhả phanh để bạn vừa có thể
phanh vừa duy trì tay lái đưa xe ra khỏi chỗ trượt. Trường hợp xe bạn không có ABS, hãy đạp
phanh nhẹ nhàng kết hợp với thao tác nhấp nhả chân phanh để xe giảm tốc một cách như ý,
nghĩa là không gây bó phanh và lốp không bị trượt, rồi đưa xe về làn đường cũ 1 lần nữa. Bạn
cũng nên bật đèn pha để cảnh báo cho các xe khác đang lưu thông trên đường biết xe bạn
đang gặp vấn đề.
Box: Hãy đón chờ giải pháp lái xe an toàn trên đường trơn ướt với loại lốp tối đa khả năng bám
đường trơn, tối đa khả năng điều khiển, tối đa khả năng phanh và có vệt phanh ngắn hơn 2m
so với các loại lốp khác trên đường trơn sắp ra mắt thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
(Theo dantri.com.vn)
Chỉnh sửa cuối: