Hạng B1
16/12/11
50
28
18
Mới mưa có vài trận mà hung tin từ xe cộ ào ào: Thằng bạn thân trượt tay lái tung cột điện móp đầu xe, hôm qua tới ông anh vợ trượt bánh trên quận 12, mém lật xe, may mà kịp lao vô hàng rào râm bụt nhà người ta. Em mới đọc trên Dân trí, thấy nói lúc trời mưa, bánh xe chúng ta tưởng là đang chạy trên đường, thực tế là trượt trên nước, vì thế nguy cơ tai nạn tăng bội phần. Các bác nhà mình cẩn thận hết sức nhé. Nhớ kiểm tra phanh lốp trong mùa mưa này. Bác nào có kinh nghiệm giúp giữ an toàn trên đường ướt mưa thì chia sẽ cho mọi người tham khảo luôn ạ!
Khi lái xe dưới trời mưa, ngoài hai thứ cực kỳ quan trọng là tầm nhìn và tốc độ xe, các tài xế cũng cần lưu ý đến một vấn đề quan trọng không kém, đó là sự trượt của bánh xe trên đường ướt. Những tai nạn phổ biến khi đi dưới trời mưa như trượt và lật phần lớn đều do nguyên nhân của hiện tượng lốp bị nâng khỏi mặt đường đọng nước khiến xe bị mất lái.​
Trời mưa, đường trơn, xe dễ bị trượt
Mưa làm cho đường trơn trượt, đặc biệt là những cơn mưa đầu tiên sau mùa khô hạn kéo dài.​
Điều này là do chất nhờn như dầu, mỡ rơi ra từ xe cộ lưu thông trên đường, cộng thêm các​
chất bẩn khác tích tụ trên bề mặt đường trong một thời gian dài. Cơn mưa đầu tiên có thể làm​
dầu mỡ và các chất này tan ra, làm cho đường trơn trượt khiến độ bám của lốp trên bề mặt​
đường sẽ giảm. Kết quả là quỹ đạo của xe sẽ bị tác động theo kết cấu của mặt đường. Ví dụ,​
mặt đường có kiểu răng cưa sẽ có độ bám lớn khi ướt nhưng nếu chúng quá trơn và nhẵn,​
bánh xe chỉ quay tròn chứ không lăn. Bề mặt đường mòn dần trong nhiều năm cũng khiến độ​
bám đường giảm đáng kể khi bị ướt.​
Bên cạnh đó, người lái xe cũng nên cẩn thận với những cơn mưa ngắn. Thực tế là những cơn​
mưa ngắn bất chợt còn nguy hiểm hơn cả khi mưa lớn kéo dài. Vì nước mưa không trôi ngay​
mà tạo ra những bong bóng nhỏ trên mặt đường. Khi đó, nếu xe đang chạy ở tốc độ cao mà​
phanh hay lúc vào cua, các bong bóng sẽ vỡ tung ra dưới bánh xe có thể làm cho chệch hướng​
hoặc mất lái.​
“Lướt” trên nước thay vì trên đường
Khi đi xe rất nhanh trên đường ướt và có nhiều nước, bạn cho rằng lốp xe của mình đang tiếp​
xúc trực tiếp với mặt đường, nhưng thực tế không phải vậy. Thực tế là nước không hoàn toàn​
bị đẩy ra ngoài theo các rãnh lốp và lốp xe cũng không thể tiếp xúc hoàn toàn với mặt đường​
được, vì vậy xe của bạn giống như đang “lướt” trên một lớp nước mỏng trên đường, hiện tượng​
này gọi là hydroplaning, một hiện tượng nguy hiểm với rất nhiều rủi ro tiềm ẩn.​
xe-va-banh-xe-c38bb.jpg

"Aquaplaning" hay "Hydroplaning" là hiện tượng một lớp nước mỏng chèn vào giữa lốp và mặt đường, làm giảm hoặc làm mất hoàn toàn sự tiếp xúc giữa lốp và mặt đường khi xe chạy trên đường ướt​
Khi đang lái xe trên đường thì những cảm nhận của lốp xe sẽ cho bạn biết chiếc xe có tiếp xúc​
được với mặt đường hay không, hãy chú ý điều đó và nên cẩn thận. Đừng để quá muộn đến​
khi xảy ra sự cố, bởi vì khi đó vô lăng sẽ không thể điều khiển xe được như lúc bình thường, xe​
sẽ trượt theo hướng mà lái xe không mong muốn, thường là tông vào rào chắn hoặc các con​
lươn bên đường.​
Giải pháp giảm trượt nước trong trời mưa
Cách để giảm trượt nước trong những lúc trời mưa là giảm tốc độ. Bạn phải giảm tốc độ cho​
đến khi bánh xe có thể giữ được tiếp xúc hoàn toàn với mặt đường để tránh hiện tượng trên.​
Nếu đang chạy quá 50km/giờ, bạn nên giảm đi 8km/giờ so với tốc độ đang chạy trước đó. Ví dụ​
nếu đang chạy 60km/giờ và trời mưa như trút thì nên giảm xuống còn 52km/giờ thôi. Với tốc​
độ 50km/giờ hoặc thấp hơn, thường thì không cần phải giảm tốc độ. Nhưng nó còn phụ thuộc​
vào hình dạng của lốp xe. Lốp là nhân tố chính duy trì độ bám đường của xe. Vì vậy chỉ cần​
mưa to một chút và mặc dù bạn đi không quá nhanh, nếu lốp xe không tốt, ví dụ như ta – lông​
bị mòn hết, bạn sẽ bị trượt nước khi chỉ chạy với tốc độ 30 hay 40km/giờ.​
Bên cạnh tình trạng lốp thì kiểu lốp và chất lượng lốp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc​
tăng khả năng thoát nước, tăng độ bám đường. Nếu lốp xe không có đủ độ sâu gai và các rãnh​
lốp để giải phóng lượng nước khỏi bề mặt lốp thì sẽ khó ngăn chặn hiện tượng hydroplaning,​
một trong những nguyên nhân hàng đầu làm xe bị trượt và mất lái, đặc biệt là khi chuyển​
hướng đột ngột.​
banh-TripleMax-c38bb.jpg

Một chiếc lốp có khả năng bám đường tốt, có độ sâu gai và các rãnh lốp được thiết kế để thoát nước sẽ tạo nên sự an toàn khi di chuyển.​
Trong trường hợp xe bị trượt, điều quan trọng nhất bạn cần làm là giữ bình tĩnh để tìm cách​
giải quyết. Điều khiển vô lăng nhẹ nhàng tránh chỗ trơn và giảm tốc, cố gắng đưa xe quay​
lại làn đường cũ. Nếu xe có hệ thống phanh chống bó cứng (ABS), bạn cứ hãm phanh bình​
thường, hệ thống máy tính của ABS sẽ tự tạo ra một chuỗi nhấp nhả phanh để bạn vừa có thể​
phanh vừa duy trì tay lái đưa xe ra khỏi chỗ trượt. Trường hợp xe bạn không có ABS, hãy đạp​
phanh nhẹ nhàng kết hợp với thao tác nhấp nhả chân phanh để xe giảm tốc một cách như ý,​
nghĩa là không gây bó phanh và lốp không bị trượt, rồi đưa xe về làn đường cũ 1 lần nữa. Bạn​
cũng nên bật đèn pha để cảnh báo cho các xe khác đang lưu thông trên đường biết xe bạn​
đang gặp vấn đề.​
Box: Hãy đón chờ giải pháp lái xe an toàn trên đường trơn ướt với loại lốp tối đa khả năng bám​
đường trơn, tối đa khả năng điều khiển, tối đa khả năng phanh và có vệt phanh ngắn hơn 2m​
so với các loại lốp khác trên đường trơn sắp ra mắt thị trường Việt Nam trong thời gian tới.​
(Theo dantri.com.vn)​
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
2/6/14
4
7
3
39
Thấy bác có lòng chia sẻ thông tin cho anh em thế, em cũng xin ké tí. Lúc trời mưa thì y như rằng ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội sẽ thấy cảnh "xe bơi". Bí kíp bên dưới là em học lóm được của 1 bác cũng sành sõi về mấy vụ "bơi lội tung tăng giữa đường phố lớn" lắm.

Trước khi có ý định cho vợ 2 bơi: Biết chân của vợ 2 cao thấp thế nào - khoảng sáng gầm xe, trong HDSD tiếng Anh ghi là: clearance, thường sedan dao động khoảng 16-18cm, SUV thì cao hơn nhiều 20-25cm; Biết chiều dài cơ sở (wheelbase) của xe - chiều dài cơ sở ngắn thì khả năng lội nước tốt hơn; Biết họng hút gió của xe nằm ở chỗ nào (thường họng hút gió là điểm ngập tối đa mà xe có thể lội được); và mua bảo hiểm kèm điều khoản chống thuỷ kích (được BH bồi thường khi máy xe bị nước vào làm hỏng).

Khi đến chỗ phải lội: dừng lại quan sát và phỏng đoán chiều sâu của nước (qua các phương tiện khác đang đi qua); hình dung vệt bánh xe sẽ lăn qua - thường đường VN làm cao ở giữa và thấp về 2 bên khá nhiều; Tắt điều hoà, hạ kính xuống 1 chút (nếu có thể); Tháo dây cua roa quạt gió và dàn nóng máy điều hoà (để tránh nước tràn vào khi cánh quạt quay làm gãy cánh quạt và tăng công suất động cơ cho các xe nhỏ); Phỏng đoán giao thông qua chỗ lội để không phải dừng xe, phanh xe và luôn chiếm chỗ nền đường cao nhất khi đang lội; Sử dụng số 2 với xe MT và số S/L cộng với chế độ Hold đối với xe AT, (nếu xe AT có chế độ số bán tự động thì dùng bán tự động) - hết sức tránh đạp côn khi đang lội; Ga đều và chạy qua chỗ ngập theo vệt bánh xe đã định sẵn, không nên chạy nhanh quá làm nước nổi sóng nhưng cũng không chạy chậm quá làm nước có thể tràn ngược vào theo đường ống xả.

Khi đi qua chỗ lội: thì tiếp tục đi bình thường ít nhất 5' nữa trước khi tắt máy xe; kiểm tra động cơ xe sau khi lội nước và tắm rửa cho em nó kể cả rửa máy và xịt gầm (nhớ lắp lại dây cu roa máy lạnh - tất nhiên).

Nếu xe của bạn chết máy khi đang lội nước: Tuyệt đối không khởi động lại, rút chìa khóa điện, tháo cáp bình ắc qui, đẩy xe lên chỗ cao và gọi cứu hộ.

Tuy nhiên chỉ nên cho vợ 2 bơi khi bất đắc dĩ thôi nhé, nha sỹ không khuyên dùng đâu. Bác nào thử mà làm vợ 2 bị chết ngộp thì đừng mắc đền em đấy.
 
Tập Lái
22/12/12
28
14
3
dạo này mùa nắng nên cũng đỡ, chứ vào cái mùa mưa ở sài gòn là khổ lắm, đường thì trơn trợt mà có mấy bác phóng xe như điên, nhiều lúc mình chạy đàng hoàng nhưng cái xui xẻo lại đâm đến ngay !!!!
 
Tập Lái
2/1/13
26
28
18
dạo này mùa nắng nên cũng đỡ, chứ vào cái mùa mưa ở sài gòn là khổ lắm, đường thì trơn trợt mà có mấy bác phóng xe như điên, nhiều lúc mình chạy đàng hoàng nhưng cái xui xẻo lại đâm đến ngay !!!!
bài này có vẻ nên đọc với bác đây, nhưng bác cũng chú ý khi gặp hiện tượng Hydroplaning, bạn không thể chuyển hướng lái đột ngột vì như vậy toàn bộ chiếc xe sẽ bị trượt và mất lái. Dễ dẫn đến điều không tốt ...
 
Hạng B1
16/12/11
50
28
18
Thời điểm mưa gió, đường trơn trượt là lúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn xe cộ nhất. Vì vậy, em rất quan tâm đến chủ đề này, vừa lùng tin thấy trên trang chủ goodyear có đăng bài "Bí quyết lái xe khi trời mưa" khá hữu ích. Chia sẻ các bác cùng tham khảo với em nào.
=================================
Thường xuyên kiểm tra lốp xe

Luôn kiểm tra bánh lốp trước khi lên đường. Phải đảm bảo lốp xe bơm hơi đúng tiêu chuẩn. Áp suất thích hợp cho lốp xe được quy định bởi nhà sản xuất, dễ nhìn thấy trên cạnh cửa, hộc hay cốp xe, hay trên nắp xăng. Nó cũng được ghi trong Sách Hướng dẫn Sử dụng Xe. Lưu ý rằng áp lực ghi trên hông lốp xe không phải là áp suất khuyến nghị cho xe của bạn, mà chỉ là áp suất tối đa mà lốp xe có thể chịu. Cần kiểm tra áp suất lốp xe tối thiểu một tháng một lần. Đồng thời cũng kiểm tra độ sâu gai trên mặt lốp. Độ sâu gai đúng giúp ngăn ngừa trượt và hiện tượng chêm nước (aquaplaning).
Chậm lại!

Lái chậm hơn trên đường ướt. Khi mưa rơi xuống, nước mưa hoà lẫn bụi bẩn và dầu trên đường, tạo nên một lớp trơn nhầy là điều kiện lý tưởng cho trượt trôi. Cách tốt nhất để tránh trượt là chạy xe chậm, lái xe chậm hơn cho phép nhiều gai lốp tiếp xúc tốt với mặt đường và tạo sức kéo tốt hơn.
Phải biết cách xử lý tình huống xe bị trượt

Trượt trôi có thể xảy ra ngay cả đối với những tài xế cẩn thận nhất. Nếu bị trượt bánh, trước nhất nhớ là không được đạp thắng gấp, đừng nhồi thắng khi xe bạn đã có hệ thống ABS (chống bó kẹt). Thay vì vậy, đạp thắng vừa phải, giữ áp lực đều và bẻ lái về hướng trượt.
Giữ khoảng cách với xe chạy trước

Lái xe trong điều kiện trời mưa ướt đòi hỏi vận dụng vừa phải các điều khiển chính (tay lái, embraya, thắng và chân ga) và luôn phải tăng thêm các khoảng cách an toàn, dự trù các sai lệch, để sẵn sàng khi xảy ra tình huống khẩn cấp.
Nếu bạn bắt đầu chuyến đi khi trời đã đổ mua, giày bạn cũng ướt và dễ trượt khi đạp chân thắng hoặc ga. Bạn nên gạt chân lên thảm cao su của sàn xe trước khi khởi động máy. Những người lái xe cẩn thận luôn kiểm tra đèn trước, sau, đèn thắng, các đèn hiệu xin đường để bảo đảm tất cả hoạt động tốt. Thời gian phải giữ thắng trên đường ướt thường lâu hơn 2 đến 3 lần so với đường khô, vì xe phải cần đoạn đường dài hơn để hãm lại. Đặc biệt không được chạy bám đuôi xe khác. Để an toàn, hãy giữ khoảng cách giữa bạn với xe đi trước hơn 2 lần chiều dài thân xe.
Lái theo vết của xe chạy trước

Lái theo vết bánh xe khác khi chạy trên đường ướt có thể giảm được lượng nước giữa mặt đường và lốp xe của bạn. Tránh dùng thắng nhiều. Khi nào được nên giảm tốc độ bằng cách nhả ga. Bật đèn pha lên, dù chỉ mưa nhẹ. Đèn không những giúp bạn quan sát tốt mà còn để các tài xế khác thấy xe của bạn.
Đề phòng và xử lý tình huống bị chêm nước (aquaplaning)

Hiện tượng chêm nước xảy ra khi nước ở phía trước lốp xe tích tụ nhiều hơn mức mà sức nặng của xe kịp đẩy chúng ra. Áp lực nước lúc này đủ sức để nâng xe lên và làm nó trượt trên một màng nước mỏng giữa lốp xe và mặt đường. Tại thời điểm này xe của bạn có thể mất tiếp xúc hoàn toàn với mặt đường, và bạn có nguy cơ bị trượt trôi lệch tuyến, thậm chí văng khỏi làn đường.
Để tránh hiện tượng chêm nước này bạn phải giữ áp suất lốp tiêu chuẩn, sử dụng lốp gai lốp mòn quá giới hạn và thay thế ngay khi cần; hãy chạy xe chậm trên đường ướt và tránh các vũng nước. Cố lái xe theo vết nước của xe chạy trước. Nếu xảy ra tình huống xe bị chêm nước, đừng đạp thắng vội hay ngoặc gấp, vì như vậy có thể khiến xe trượt trôi nguy hiểm. Hãy bình tĩnh nhả chân ga, cho đến khi xe chậm lại và bạn có thể cảm giác được mặt đường. Nếu cần phải thắng, thì phải thắng từ từ kết hợp nhồi thắng nhẹ liên tiếp. Nếu xe có hệ thống ABS bạn cứ thắng theo bình thường; hệ thống computer của thắng sẽ mô phỏng tác động nhồi thắng tự động khi cần thiết.
Khi trời mưa to, nên dừng xe!

Mưa to có thể làm các lưỡi gạt nước quá tải, làm cho nước liên tục tràn ngập mặt kính. Khi mà tầm nhìn bị hạn chế đến mức không thể nhìn thấy rìa đường cũng như các xe khác trong khoảng cách an toàn thì nên dừng xe ở nơi thích hợp và chờ cho mưa dịu bớt. Chỗ dừng tạm lý tưởng là đất trống hay chỗ có che chắn, trường hợp không có chỗ trống thì cố đưa xe ra khỏi làn đường càng xa càng tốt và chờ cho mưa gió qua đi. Hãy giữ đèn pha và các đèn cảnh báo đề các tài xế khác có thể nhìn thấy xe của bạn.
Cơn mưa đầu thường làm đường trơn trợt

Cơn mưa đầu thường làm đường rất khó đi, khi mà bụi cùng với dầu nhớt trên đường trộn lẫn với nước tạo nên một lớp bùn trơn trợt. Người lái xe dễ thấy một cảm giác hơi mất điều khiển và cần hết sức cẩn trọng trong khoảng nửa giờ đầu tiên sau khi mưa.
Trời có mây che, tầm nhìn bị giảm đi

Cần tăng sự cảnh giác khi vượt qua các xe khác. Bật đèn trước để các tài xế khác dễ thấy được xe của bạn.
Hãy làm khô thắng nếu xe đi qua chỗ ngập nước

Nếu bạn lái xe qua vũng nước đọng đủ sâu để làm ướt các bố thắng, bạn nên rà thắng nhẹ để ma sát làm nóng và khô nước.
Đừng điều khiển xe trong trạng thái mệt mỏi

Sau khi lái liên tục vài ba giờ hoặc gần 200 km bạn nên dừng lại để nghỉ ngơi. Tranh thủ giãn gân cốt hay đi lại chút ít để thư thái và tỉnh táo hơn.

Link: http://www.goodyear.com.vn/labs/safety_wetdriving.asp
 
  • Like
Reactions: anhtuanbp2011
Hạng B1
3/6/14
56
4
8
33
xe mà mình chạy với tốc độ cao trong thời gian dài cũng ảnh hưởng nhiều tời lốp đúng không vậy cả nhà ?
 
Hạng B2
15/12/11
108
17
18
36
Đúng rồi bác ạ, khi lốp xe ma sát thời gian dài với mặt đường ảnh hưởng đến độ bền rất nhiều. Tốt nhất khi đi một quãng đường dài nên nhớ làm hạ nhiệt cho lốp.
 
Tập Lái
13/6/14
7
0
1
37
Trước giờ mình chỉ biết là đường ướt thì trơn thôi, không hề nghĩ đến chuyện nước sẽ đẩy bánh xe, bong bóng làm chệch hướng bánh xe và cũng chỉ biết khắc phục bằng cách chạy thật chậm thôi. thank bạn nhiều.
 
Tập Lái
13/6/14
10
0
1
43
Chất liệu lốp và cấu tạo rãnh lốp đóng vai trò cực kỳ quan trọng để tạo ma sát giữa bánh xe với mặt đường, những bánh xe có gai to thường bám đường rất tốt, gặp trời mưa cũng không bị ảnh hưởng nhiều, chất liệu cao su cũng quan trọng để tạo ma sát.
 
Tập Lái
12/6/14
7
1
1
43
Trời mưa thì nên chạy chậm tối đa, thường xuyên bảo dưỡng lốp xe để đảm bảo ma sát tốt với mặt đường.