ABS là một hệ thống sử dụng các cảm biến điện tử để nhận biết một hoặc nhiều bánh bị bó cứng trong quá trình phanh của xe. Hệ thống này giám sát tốc độ của các bánh khi phanh. Khi một hoặc nhiều lốp có hiện tượng bó cứng, hệ thống này sẽ điều chỉnh áp lực phanh đến từng bánh, loại bỏ khả năng lốp trượt - duy trì khả năng điều khiển xe. Thông thường hệ thống máy tính trên xe có trang bị ABS sẽ thay đổi áp lực phanh khoảng 30 lần/giây, từ mức áp lực tối đa lên một bánh xe đến áp lực bằng 0.
Các thiết bị chống bó cứng phanh ABS hiện đại gồm một máy tính, 4 cảm biến tốc độ trên từng bánh và các van thủy lực. Khi CPU nhận thấy một hay nhiều bánh có tốc độ quay chậm hơn mức quy định nào đó so với các bánh còn lại, nó sẽ tự động giảm áp suất tác động lên phanh. Tương tự, nếu một trong các bánh quay quá nhanh, Chíp điện tử cũng tự động tác động lực trở lại, đồng thời tạo độ rung giật ở bàn đạp phanh để báo cho người lái biết ABS đang hoạt động. Khi hoạt động, ABS nhả - nhấn piston khoảng 15 lần mỗi giây. Nhờ đó khi xảy ra các tình huống khẩn cấp hệ thống ABS sẽ giúp người lái có thể khiểm soát chu trình chuyển động trong suốt quá trình phanh.
=====> Hệ thống ABS hiện nay là một hệ thống bắt buộc của xe ở một số nước. Vì vậy ko chỉ có dòng xe đời mới sau này mà ở 1 số nước, ABS bắt buộc được lắp đặt ở tất cả các dòng xe.
Theo cá nhân em nghĩ, hệ thống phanh ABS để chống bó phanh, tránh gây ra trượt, lĩa, vẫy đuôi cá mất an toàn mà bó phanh gây ra. Từ lúc đạp phanh cho tới khi dừng hẳn ( kích thước hay/và thời gian ) thì phanh thường hay ABS gì cũng như nhau. Không nên lầm tưởng hệ thống phanh ABS mà phóng nhanh, vượt ẩu, lái gần xe trước... bất trắc xẩy ra thì cũng bó tay.
Nghe nói thiết kế gai lốp của ATM có bề mắt khối gai tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường nên độ bám cũng tăng cao.